ผู้เขียน หัวข้อ: อยากถามคนที่ขับ Eco Car ที่เคยขับรถ C-segment รุ่นเก่าๆ สัก 30 ปีที่แล้วครับ  (อ่าน 10454 ครั้ง)

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
คืออยากถามว่าอย่าง March, Almera, Swift เนี่ย ถ้าเทียบกับรถรุ่นเก่าอย่าง Corolla AE80, 90 หรือพวก Sunny B11 หรือ Civic Wonder, EF เนี่ย มันอารมณ์ต่างกันมากไหมครับ แล้วอันไหนดีกว่ากันครับ โดยภาพรวม

คือสงสัยว่าคนชอบมองว่า Eco Car อืดบ้าง ขับไม่ดีบ้าง ผมเลยสงสัยว่าแล้วคนสมัยก่อนยังขับรถที่เทคโนโลยีน้อยกว่าทุกวันนี้ได้ แต่ทำไมถึงจะขับ Eco Car ไม่ได้ครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
ขอเสริมครับ (ความเห็นส่วนตัวครับ)
ทำไมสมัยก่อน Mazda Familiar เครื่อง  1200 1300 ขับแม่ฮ่องสอนได้ ทำไม เดี๋ยวนี้ บอก ไม่ได้ อืด หรือ บลาๆๆๆๆๆๆ

//
ผมกลับไปนั่งคิดหลายๆๆๆๆๆๆๆรอบแล้ว มีข้อสรุปบางอย่างดังนี้
1. สมัยก่อน เครื่องมันใกล้เคียงกัน เวลาจะเร่งแซงก็เหมือนๆกัน
2. สมัยนี้ คนไม่ค่อยมีน้ำใจ เวลาจะ(โดน)แซง ข้าขอกดคันเร่ง ไม่ให้แซง จะขับเอื่อยๆอยู่ 90 ก็เร่งเครื่อง เพื่อไม่ให้คนอื่นแซง (มันเป็นซะอย่างนี้แหละ ถึงแซงกันไม่พ้น)

จริงๆแล้วขับคันไหนก็ได้ ไปถึงเหมือนกัน แต่ เครื่องสู้คนอื่นไม่ได้ ก็ไม่ต้องแซงแข่งกะเค้า ใจร่มๆเข้าไว้ เดี๋ยวมีโอกาสก็แซงได้เอง

ที่คุณ Yim บอกว่า คนชอบมองว่า Eco Car อืด เพราะปัจจุบันเทียบกับกระบะบ้าพลัง รถเพื่อน(ที่มีรถที่ดีกว่า) มาตรฐานตามyoutube ต้องแรง ต้องเด่นกว่าชาวบ้าน
ถ้าไม่ต้องการเด่นกว่าชาวบ้าน หรือโดนชมว่ารถเจ๋ง รถสวย คงไม่มีคนแต่งรถ แต่งแม็กซ์หรอกครับ เพราะ แต่งแล้ว ในกลุ่มเพื่อนๆ หรือ ชายตามองไปเห็นคนชมรถเรา ก็ปลื้มกันทั้งนั้นครับ จริงๆแล้วคนเราทุกคนต้องการคำชม ไม่อยากโดนเพื่อนกระทบกระเทียบ ก็เท่านั้นเอง
รถสมรรถนะเหลือเฟือ เพียงแค่ไม่ต้องเทียบกับใคร และใจร่มๆเวลาขับรถ ก็พอครับ
ปล. ผมใจร้อน ต้องเครื่องแรงๆ ขับไม่เร็ว แต่ไม่มีใครแซงได้ครับ อิอิอิ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Eco Car ยุคปัจจุบันขับดีกว่าเยอะมากครับ
ที่บ้านเคยมี E80 ตัว 1.3คาร์บู เกียร์ 5สปีด
อัตราเร่งในเมืองพอตัว อาศัยว่าตัวเบา นน.รถแค่ 800กว่าโล
ขับทางไกล ยวบยาบ น่ากลัว วิ่งทางตรง 100นี่เกือบบินละ
โครงสร้างนิรภัย ไม่ต้องพูดถึงเลย เพราะไม่น่าจะมี :-X
จะดีกว่า Eco Car ตรงวัสดุภายใน กับกำมะหยี่เบาะนั่งอย่างดีแค่นั้นแหละ

แล้วก็ทีตอนนั้นขับกันได้เห็นด้วยกับเม้นบนครับ เพราะรถคันอื่นๆ ระดับอื่นๆ มันก็พอกับเราครับ แถมกระบะก็ไม่บ้าพลัง
แต่ถ้าขับ Eco Car ตอนนี้ เราจะเป็นกลุ่มรถใหม่ที่อืดและแรงน้อยที่สุดบนท้องถนน  :D
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
ขอเสริมครับ (ความเห็นส่วนตัวครับ)
ทำไมสมัยก่อน Mazda Familiar เครื่อง  1200 1300 ขับแม่ฮ่องสอนได้ ทำไม เดี๋ยวนี้ บอก ไม่ได้ อืด หรือ บลาๆๆๆๆๆๆ

//
ผมกลับไปนั่งคิดหลายๆๆๆๆๆๆๆรอบแล้ว มีข้อสรุปบางอย่างดังนี้
1. สมัยก่อน เครื่องมันใกล้เคียงกัน เวลาจะเร่งแซงก็เหมือนๆกัน
2. สมัยนี้ คนไม่ค่อยมีน้ำใจ เวลาจะ(โดน)แซง ข้าขอกดคันเร่ง ไม่ให้แซง จะขับเอื่อยๆอยู่ 90 ก็เร่งเครื่อง เพื่อไม่ให้คนอื่นแซง (มันเป็นซะอย่างนี้แหละ ถึงแซงกันไม่พ้น)

จริงๆแล้วขับคันไหนก็ได้ ไปถึงเหมือนกัน แต่ เครื่องสู้คนอื่นไม่ได้ ก็ไม่ต้องแซงแข่งกะเค้า ใจร่มๆเข้าไว้ เดี๋ยวมีโอกาสก็แซงได้เอง

ที่คุณ Yim บอกว่า คนชอบมองว่า Eco Car อืด เพราะปัจจุบันเทียบกับกระบะบ้าพลัง รถเพื่อน(ที่มีรถที่ดีกว่า) มาตรฐานตามyoutube ต้องแรง ต้องเด่นกว่าชาวบ้าน
ถ้าไม่ต้องการเด่นกว่าชาวบ้าน หรือโดนชมว่ารถเจ๋ง รถสวย คงไม่มีคนแต่งรถ แต่งแม็กซ์หรอกครับ เพราะ แต่งแล้ว ในกลุ่มเพื่อนๆ หรือ ชายตามองไปเห็นคนชมรถเรา ก็ปลื้มกันทั้งนั้นครับ จริงๆแล้วคนเราทุกคนต้องการคำชม ไม่อยากโดนเพื่อนกระทบกระเทียบ ก็เท่านั้นเอง
รถสมรรถนะเหลือเฟือ เพียงแค่ไม่ต้องเทียบกับใคร และใจร่มๆเวลาขับรถ ก็พอครับ
ปล. ผมใจร้อน ต้องเครื่องแรงๆ ขับไม่เร็ว แต่ไม่มีใครแซงได้ครับ อิอิอิ

ที่คุณว่ามานี่ ทางธรรมะเรียกว่า "กิเลส" ครับ ถ้าพอใจในสิ่งที่มี ก็ไม่เกิดกิเลสครับ

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,141
นิสัยและพฤติกรรมคนขับรถบนถนนเมืองไทยเปลี่ยนไป น้องมาจากแคนนาดาบอกคนไทยขับรถยังกับอยู่ในสนามแข่งกันทุกคนเลย แถมระเบียบวินัยยังชุ่ยมาก

มันเลยทำให้ขับขี่รถก็ต้องมีการแข่งกันแซง เลยมองว่าEcoกรงไม่พอ

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
ต้องแยกประเด็นและยอมรับมันครับ มันอืดก็คืออืด ขับไม่ดีเท่ารถอีกคันก็จริง แต่พอกับการใช้งานแน่นอน ไปแถวเหนือขึ้นดอยผมเห็นครบทุกยี่ห้ออีโคคาร์

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
ขับรถขอให้รู้รถ และรู้ใจตัวเอง ก็พอแล้ว

รถเก๋งรุ่นเก่าใน segment เท่ากันถ้าราคาใกล้กันรุ่นก้อพอกันครับ ต่างกันตรงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกซะมากกว่า

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
ต้องแยกประเด็นและยอมรับมันครับ มันอืดก็คืออืด ขับไม่ดีเท่ารถอีกคันก็จริง แต่พอกับการใช้งานแน่นอน ไปแถวเหนือขึ้นดอยผมเห็นครบทุกยี่ห้ออีโคคาร์

เนี่ยแหละครับ ประเด็นที่คุณYIM อยากจะถาม
มัน "อืด" เทียบกับอะไร
1. เทียบกับรถเพื่อน
2. เทียบกับรถ Segment อื่น
3. เทียบกับรถที่เราเคยขับ
4. เทียบกับอะไรดีล่ะ ^_^ M3 หรือ จักรยาน
5. ส่วนของคุณ Yim  Ecocar อืดหรือเปล่า เมื่อเทียบกับ AE80-AE100, B11

แต่ก่อนผมขับ Toyota Mighty-X 0-100 อยู่ที่ 20 วิ เมื่อ ปี 96  ช่วงนั้น ยังไม่มีใครบอกว่า อืดมากเลยครับ พอมาปี 2000 เริ่มมีคนบอกว่าอืด
แต่พอปี 2013 Might-X เร็วสุด ตามนี้เลย http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=12006.0  ::) ::) ::)

กลับมาประเด็นที่ผมบอก "อืด" เทียบกับอะไรครับ ^_^  ขนาดมวยยังต้องแข่งตามน้ำหนักรุ่นเลยครับ
จะให้รุ่น แชมป์เฟเธอร์เวท ไปต่อยกับ อันดับ 10 เฮพวี่เวท ก็คงแพ้ เฮพวี่เวทล่ะครับ

จะว่าไป นี่เป็นอีกประเด็นที่ต้องถามชี้ชัดว่า เทียบกับอะไร เพราะมันเป็นหนึ่งในปัญหาโลกแตกครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
เอาไม่ถึง 30 ปีนะ ผมเคยขับโตโยต้าสามห่วงปี 95 กับเปอร์โยต์ปี 90 จริงๆก็เพียงพอกับการใช้งานแหละครับไปได้หมดเพียงแต่จะเหนี่อยเพราะต้องใช้สมาธิเยอะกว่าโดยเฉพาะตอนเร่งแซงยิ่งสมัยนี้รถเยอะมากขึ้นกว่าสมัยก่อนที่ถนนโล่งๆ และเคยลองอัลมีร่าพบว่าแม้ความจุเรื่องน้อยกว่าแต่อัตราเร่งดีกว่ารถเก่าๆเยอะให้เอามาใช้งานจริงก็ใช้ได้สบายครับแต่จะขับไม่มันส์และไม่ทันใจและเหนื่อยกว่าขับรถซีซีใหญ่ๆครับ

เคยขับเทียบกันมาแล้วสามห่วงนี่เหนื่อยมากตัวแทบหลุดแต่กับซีวิคไดเมนชั่นโหยถึงแล้วเหรอวิ่งไปกลับอีกรอบดีมั๊ยเนี่ย  ;D ;D ;D
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
ผมยังมี Civic EF 1991 อยู่คันนึง ส่วนตัวถ้าไม่นับพวกเซฟตี้ที่รถสมัยใหม่มีมากกว่าผมแฮปปี้กับ EF มากกว่านะครับ

เครื่อง 1.5 แต่น้ำหนักตัวแค่ 870 กก. มันเหลือๆ มากกว่าอีโคคาร์ปัจจุบัน แล้วก็ไม่ได้จูนมาเพื่อประหยัดมากนักเหมือนอีโคคาร์สมัยนี้



อัตราเร่ง ถึงจะไม่ต่างกันมาก ผมมองว่ามันเป็นความคาดหวังของผู้คนมากกว่าครับ ว่ารถปี 2013-2014 ต้องแรงกว่าและประหยัดกว่ารถปี 1983-1984

C-Segment ยุค 80 เล็กกว่า เซฟตี้น้อยกว่า กินน้ำมันกว่า B-Segment ปัจจุบัน แต่ตอนนั้นคนก็ไม่ได้บ่นว่ามันเล็ก เพราะ D-Seg ยุคนั้นยังฐานล้อ 2.5-2.6 เมตรกันอยู่เลย

มันไม่มีตัวเลือกที่ใหญ่กว่านี้ และแรงกว่านี้มากนักให้เห็น ต่างจากปัจจุบันซึ่งรถไม่เกินล้านวิ่งศูนย์ถึงร้อยได้ต่ำกว่าสิบวิมีเกลื่อน

B-Seg 2013 แทบจะขนาดไม่ต่างจาก D-Seg 1983 แล้ว แถมเซฟตี้, เทคโนโลยีมาเพียบ แต่อัตราเร่งกลับไม่ต่างจาก C-Seg 1990 มันเลยเป็นข้อเปรียบเทียบ

พวกที่ไม่เคยขับรถคาร์บูเก่าๆ นึกว่ารถแรงมาตั้งแต่รุ่นพ่อแล้วเพิ่งมาอืดในอีโคคาร์ยุคของตัวเอง ก็บ่นกันตามประสาน่ะครับผมว่า

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
ถ้าเครื่อง ช่วงล่าง สมบูรณ์  รถสมัยก่อน  ซักปี 80 เป็นต้นมา  ขับดีกว่าครับ ;)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
March เครื่องรอบจัดจ้านกว่า สามห่วงครับ

ออฟไลน์ keamglad

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
ถ้าในโลกนี้ ในถนนี้มัคุณขับรถอยู่คนเดียวบนถนน คงไม่มีคำว่าอืดครับ

เพราะจะบอกว่าอืดหรือเร็วได้มันต้องมี benchmark ไปเทียบ

สำหรับผม eco ผมว่าอืดเพราะ

- เทียบกับรถรอบๆตัวบนท้องถนน eco นี่เครื่องเล้กสุดแล้วครับ ช้าสุด อัตราเร่งแย่สุด ถ้าไม่ไบแอสกันนะ  
ถ้าขับในเมืองไม่รุ้สึกครับ ถ้าใครมีบ้านชายเมืองมีที่ให้อัดหน่อย ผมบอกเลยอันตราบ จะแซงใครเค้ากะจังหวะดีๆนะ
เค้าเหยียบสู้ขึ้นมาก็จบกันเลย

- เทียบกับรถคันเดิมครับ คันเดิมผมเกียธรรมดา C-segment 0-100 8-9 วิ  
คนเคยขับแบบนี้มามันต้องปรับตัวเยอะนะครับ  ออกต่างจังหวัดทีต้องเปลี่ยนการขับขี่กันเลยทีเดียว

ออฟไลน์ kibrain

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
อาจอืดก็แค่ช่วงต้นๆ  แต่ช่วง 120 ขึ้นไป march ก็ไล่มาหมดแล้ว ของแบบอยู่ที่คน ไม่ใช่รถครับ
 3สูบ 1,198 cc ไปขนาดนี้แถมยังไปได้อีก ยังไม่พอใช่ไหมครับ



มีอัลมิร่า เกียร์ธรรมดาอีกคัน คันนี้ขับสนุกมากเพลินๆ 140 ไม่รู้ตัว ส่วน G8 จอดคลุมผ้า เอาไว้ออกงานพอ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 14, 2013, 09:41:58 โดย kibrain »

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557

    เคยได้ยินมากับหูเลยตอนไปรอทำเรื่องรถคันแรก มีวัยรุ่นคนนึงยืนคุยกับเจ๊คนนึง ซื้อแจ๊สทั้งคู่
 ยืนคุยกันว่า ที่ไม่ซื้อรถอีโค่คาร์ เพราะ "เขาบอกมาว่า" มาร์ชนั่งในรถ4คนออกตัวไม่ไป
 และอีกมากมายชนิดที่ว่า คนซื้ออีโคคาร์คือคนไร้สมอง

  ผมก็เลยเข้าไปร่วมวงสนทนาด้วย บอกพี่มีอัลเมร่าอยู่ เครื่องเดียวกันตัวหนักกว่าและอืดกว่ามาร์ชอีก
 ให้น้องกับเจ๊ขึ้นมาและชวนคนแถวนี้ขึ้นมาให้เต็ม5ที่เลย จะลองออกตัวให้ดูว่าจะไปไหวมั้ย
 ด้วยท่าทางที่ไม่ค่อยเป็นมิตรของผม+ตัวใหญ่และหน้าโหด คนทั้งคู่เลยเปลี่ยนเรื่องคุย

  ที่ของขึ้นไม่ใช่เพราะมากล่าวถึงรถที่เรามีในทางไม่ดี
 แต่ทุกวันนี้ มันมีพวก"เขาบอกมาว่า"อยู่เยอะมาก แล้วพูดกันเป็นตุเป็นตะอย่างกับไปลองมาแล้วจริงๆ
 อย่างในเฟสบุคก็เช่นกัน เจอข้อมูลอะไรที่สอดคล้องกับความคิดตัวเองก็เชื่อเตลิดเปิดเปิง โดยไม่ต้องวิเคราะห์

   เวลาผมขับรถเก่าป่วยๆ อืดเเละงุ่มง่ามกว่าอีโคคาร์เป็นไหนๆ ยังไปได้ทั่ว และเห็นวิ่งกันทั่วประเทศมากกว่าอีโคคาร์ด้วยซ้ำ 
 ไม่ว่ารถอะไร แค่เราเข้าใจสิ่งที่มันเป็น ไม่คิดไปเองก็เพียงพอ

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
ถ้าในโลกนี้ ในถนนี้มัคุณขับรถอยู่คนเดียวบนถนน คงไม่มีคำว่าอืดครับ

เพราะจะบอกว่าอืดหรือเร็วได้มันต้องมี benchmark ไปเทียบ

สำหรับผม eco ผมว่าอืดเพราะ

- เทียบกับรถรอบๆตัวบนท้องถนน eco นี่เครื่องเล้กสุดแล้วครับ ช้าสุด อัตราเร่งแย่สุด ถ้าไม่ไบแอสกันนะ  
ถ้าขับในเมืองไม่รุ้สึกครับ ถ้าใครมีบ้านชายเมืองมีที่ให้อัดหน่อย ผมบอกเลยอันตราบ จะแซงใครเค้ากะจังหวะดีๆนะ
เค้าเหยียบสู้ขึ้นมาก็จบกันเลย

- เทียบกับรถคันเดิมครับ คันเดิมผมเกียธรรมดา C-segment 0-100 8-9 วิ  
คนเคยขับแบบนี้มามันต้องปรับตัวเยอะนะครับ  ออกต่างจังหวัดทีต้องเปลี่ยนการขับขี่กันเลยทีเดียว

  อันนี้อยากจะบอกว่า ตอนลอยตัวแล้ว รถอีโค่ทุกรุ่นไม่อืดครับสามารถทำได้พอๆกับB-seg
 ดูที่ตัวเลขนั้นต่างกันแน่ แต่การใช้งานจริง พบว่าการเร่งแซงของอัลเมร่าไม่ได้ต่างจากวิออส/แจ๊สมากนักเพราะที่บ้านผมมีทั้ง3คัน
 ไปด้วยกัน จังหวะเดียวกัน แซงได้พอๆกัน  ถ้าคับขันมากๆ ในระยะที่ผมขับอัลเมร่าแล้วไม่กล้าแซง ขับวิออสผมก็ไม่กล้าไปเหมือนกัน

  แต่ถ้าตอนออกตัวไฟแดงพร้อมๆกัน อัลเมร่าโดนทิ้งเป็นทุ่ง........ยาวๆเลย

  อีกข้อ เทียบกับเกียร์ธรรมดา  ถ้าได้ลองขับรถอีโคคาร์เกียร์ธรรมดา Vios/Jazzเกียร์ออโต้โดนสวนครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ถ้าแบบนั้น แสดงว่าไม่ว่าเวลาจะผ่านไปเท่าไร คนก็จะดูถูกรถ segment ล่างสุดของตลาดอยู่ดีสินะครับ มันไม่เกี่ยวกับสมรรถนะ แต่เกี่ยวกับ perception ของคนมากกว่า

ผมเคยขับ Volvo 940 ตัวล่างสุด ผมก็ว่ามันอืดละนะครับ หรือแม้แต่ Galant คันเก่าผม รถน้ำหนัก 1.1 ตัน มีม้าไม่ถึง 110 แต่ผมก็รู้สึกว่ามันก็พอแล้วกับการใช้งานทั่วไป บางทีผมก็คิดเหมือนกันว่าที่บอกว่ารถมันสมรรถนะไม่พอใช้ มันเป็นที่รถ หรือที่ใจคนกันแน่ครับ

ปล. ผมกลับรู้สึกว่า รถติดน้อยลงกว่าเมื่อ 20 ปีที่แล้วนะครับ (หมายถึงกลางกทม.) จำได้ว่าสมัยก่อน ถนนตัดใหม่มันไม่มากเท่านี้  และไม่มีรถไฟฟ้า เวลาติดนี่คือแหงกเลย หรือผมคิดไปเองไหม
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
จากประสพการณNอันน้อยนิด ที่เคยขับ B11 Y10 AE111 1500ออโต้ รถอายุ20ปีนะ
ถ้าเอาเรื่องพละกำลังเครื่องยนต์ อีโค่คาร์แรงกว่าเห็นๆ เพราะก่อนจะเปลี่ยนมาใช้อัลเมร่าผมขับY10มาก่อน
ก็ทำใจได้ในกำลังเท่าที่มันมีอยู่ 0-100 ปิดแอร์นั่งคนเดียว16วิ   80-120 ปิดแอร์นั่งคนเดียวก็16วิ เหมือนกัน
ออกต่างจังหวัดไปยันแหลมสิมิหลาก็ไปมาแล้วแบบไม่ได้เครียดอะไร แค่ไม่สบายๆชิวๆเท่านั้น จะแซงก็ต้องคิดนิดนึง
จังหวะไหนปลอดภัยก็ไป ถ้าจังหวะก้ำกึ่งก็ไม่รู้จะออกไปทำไม

อัลเมร่าเสียแต่ช่วงออกตัวจนถึง60ไปหน่อยเดียวเท่านั้นเองที่มันรู้สึกตื้อๆหน่วงๆตามสไตล์เกียร์cvt
ทั้งๆที่เวลาเทียบกันแล้วกลับทำได้ดีกว่าออโต้4จังหวะซะอีก ถ้าเลยจาก60ไปแล้วกินเครื่อง15ออโต้หมด
ตรงนี้แหละที่ผมคิดว่าคนมองว่ามันอืดไม่น่าใช้งานเลย


แต่ถ้าเรื่องช่วงล่างผมกลับรู้สึกไว้ใจY10เน่าๆ20ปีโช้คเซียงกงมากกว่าซะอีก นั่ง6คนไป-กลับกุยบุรี ขับ120ยังไหว
แต่อัลเมร่านี่มันโยนๆยังไงก็ไม่รู้เหมือนกัน(อาจจะเป็นที่แก้มยางหนากว่ากันเยอะก็เป็นได้)

ผมใช้คันนี้มาเกือบปีไม่รู้สึกอึดอัดกับกำลังเครื่องเลย เพราะมันไม่ได้แย่กว่าคันเก่าเลย เบาะซ้ายก็ยิ่งชอบเพราะนิ่มกว่าคันเก่า
เงียบกว่าคันเก่า แถมยังเงาแว๊บกว่าคันเก่าซะอีก เพราะยังไม่หายเห่อ :D

ถ้าจะมีปัญหาก็คงจะมีกับคนที่ใช้รถที่มีกำลังมากกว่านี้มาตลอด แล้วเปลี่ยนมาเป็นอีโค่คาร์เลยทำให้มันอืดลงไปกว่าคันเดิม
ไปเล่าให้ใครๆฟัง เค้าก็เอาไปเล่าต่อ คนก็เชื่อกันต่อไปเรื่อยๆ จนมันกลายเป็นรถที่อืดสำหรับทุกคนไปโดยปริยาย


ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
ถ้าแบบนั้น แสดงว่าไม่ว่าเวลาจะผ่านไปเท่าไร คนก็จะดูถูกรถ segment ล่างสุดของตลาดอยู่ดีสินะครับ มันไม่เกี่ยวกับสมรรถนะ แต่เกี่ยวกับ perception ของคนมากกว่า

ผมเคยขับ Volvo 940 ตัวล่างสุด ผมก็ว่ามันอืดละนะครับ หรือแม้แต่ Galant คันเก่าผม รถน้ำหนัก 1.1 ตัน มีม้าไม่ถึง 110 แต่ผมก็รู้สึกว่ามันก็พอแล้วกับการใช้งานทั่วไป บางทีผมก็คิดเหมือนกันว่าที่บอกว่ารถมันสมรรถนะไม่พอใช้ มันเป็นที่รถ หรือที่ใจคนกันแน่ครับ

ปล. ผมกลับรู้สึกว่า รถติดน้อยลงกว่าเมื่อ 20 ปีที่แล้วนะครับ (หมายถึงกลางกทม.) จำได้ว่าสมัยก่อน ถนนตัดใหม่มันไม่มากเท่านี้  และไม่มีรถไฟฟ้า เวลาติดนี่คือแหงกเลย หรือผมคิดไปเองไหม
ผมว่าติดน้อยลง ไม่ใช่แค่กทมหรอก แยกต่างๆตามชานเมืองติดทีนึงนานมาก แต่ทุกวันนี้ถนนเยอะรถก็เยอะแต่ติดน้อยลงจริงครับ

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
ปัญหาคือ eco car ชอบแซงขวาครับแล้วไปไม่พ้นเองครับ เช่น วงแหวนอุตสาหกรรม เราก็วิ่งด้วยความเร็วประมาณ 120-140 มาเป็นแถว เนี่ยแหละ
เจอ mirage แซงขวา ด้วยความเร็๋ว 80  :o :o เบรคกันหมด กว่าจะรอพี่แกตบเข้าซ้ายใหม่ ตัวเองประหยัดน้ำมัน แต่คนอื่นต้องมาเสียเวลาเร่งขึ้นไปใหม่

ย้ำ เจอหลายรอบมากๆ

ประเด็นไม่อยู่ที่รถอืดไม่อืดนะ ฟังดี แต่คือ รถราคาถูก+หาซื้อได้ง่าย+เครื่องเล็ก

คนที่ขับ "ส่วนใหญ่ๅ" ซื้อเพื่อความประหยัดไม่เอาไรมาก ไม่เร่ง และเป็นกลุ่มที่ขับรถไม่แข็ง ไม่เก่ง + มือใหม่ก็เยอะ

คนที่เค้าขับดีๆก็มีนะ คือคนขับรถเป็นเนี่ยแหละ นานๆเจอที ปัญหามันเลยเกิดครับ

อยู่ที่คนขับไม่ใช่รถเนี่ยแหละ ตอนนี้สอบใบขับขี่น่าจะให้วัด IQ EQ ด้วยนะ 555

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ปัญหาคือ eco car ชอบแซงขวาครับแล้วไปไม่พ้นเองครับ เช่น วงแหวนอุตสาหกรรม เราก็วิ่งด้วยความเร็วประมาณ 120-140 มาเป็นแถว เนี่ยแหละ
เจอ mirage แซงขวา ด้วยความเร็๋ว 80  :o :o เบรคกันหมด กว่าจะรอพี่แกตบเข้าซ้ายใหม่ ตัวเองประหยัดน้ำมัน แต่คนอื่นต้องมาเสียเวลาเร่งขึ้นไปใหม่

ย้ำ เจอหลายรอบมากๆ

ประเด็นไม่อยู่ที่รถอืดไม่อืดนะ ฟังดี แต่คือ รถราคาถูก+หาซื้อได้ง่าย+เครื่องเล็ก

คนที่ขับ "ส่วนใหญ่ๅ" ซื้อเพื่อความประหยัดไม่เอาไรมาก ไม่เร่ง และเป็นกลุ่มที่ขับรถไม่แข็ง ไม่เก่ง + มือใหม่ก็เยอะ

คนที่เค้าขับดีๆก็มีนะ คือคนขับรถเป็นเนี่ยแหละ นานๆเจอที ปัญหามันเลยเกิดครับ

อยู่ที่คนขับไม่ใช่รถเนี่ยแหละ ตอนนี้สอบใบขับขี่น่าจะให้วัด IQ EQ ด้วยนะ 555
เจอบ่อยมากครับ

ด้วยเหตุนี้ เลยอาจกลายเป็นทำให้คนมองว่ามันอืด (คือจริงๆมันไม่อืด แต่คนขับพวกนี้ ดันขับแบบ อีโค)

ตอนผมขับ Brio  ขอบอกเลยว่า ถ้าขับเกียร์ S  ช่วง 100+  สนุกกว่ามาสด้า 2 อีกครับ (มาสด้าสอง ช่วง100 มันต้องตบมาเกียร์ 3 น่ารำคาญมาก)  ชอบ CVT ตอนลอยตัวแล้วเนี่ยแหละ   (แต่กลับกัน  ถ้าออกตัวนะ -*-)

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
E30 นับมั๊ยครับ เก่าสุดที่เคยขับคันนี้

ขับดี+หล่อ กว่า Eco car ทุกคัน  จนถ้าให้เลือกได้ผมเอา E30 สภาพดียอมจ่ายค่าอะไหล่กับค่าน้ำมันเพิ่ม (อัตราเร่งไม่แน่ใจ อาจจะแพ้ก็ได้ แต่เวลาขับแล้ว ถึงจะรถอายุต่างกันแต่ก็มั่นใจ E30 กว่าครับ)

ส่วนถามว่า Eco car อืดมั๊ย ส่วนตัวผม ผมว่า อัตตราเร่งประมาณ C-Seg 1.8 กำลังเหมาะ ในการใช้ในชีวิตประจำวันทั้งหมด (ขับ ต่างจังหวัดครับ รถใหญ่มันเยอะ ถ้าแค่คลานในกรุงเทพผมคงเลือก Eco car) แต่ถ้าวันนึงผมได้ขับ 1.8 C-Seg จนชินแล้ว ผมอาจจะบอกว่า 2.0 C-Seg น่าจะพอใจกว่า ;D

ผมว่า Eco car อืดไปสำหรับใช้งานแบบ Overall  1.5-1.6 B-Seg เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า เพราะราคาไม่ห่างกันมาก กินน้ำมันกว่ากันไม่มาก

อ้อที่พูดมา AT หมดนะครับถ้า Eco MT ผมวามันไม่อืดหรอก

ออฟไลน์ TWISTER

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
    • อีเมล์
ผมใช้ Sunny B11 เครื่อง E13 เดิม กับ Almera CVT อยู่ครับ

Almera ชนะแทบทุกข้อครับ ยกเว้นตอนออกตัว B11 ได้เปรียบเพราะเป็น MT พอพ้น 50 km/h ขึ้นไป Almera ก็แรงมาละครับ

อ้อ แล้วก็ เบาะคนขับ B11 ยาวกว่า รองรับสรีระ แผ่นหลังได้ดีกว่า Almera นะครับ

ออฟไลน์ Anueis

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 483
  • Like !!! Automatic transmission.
    • อีเมล์
ถ้าไม่เทียบ กับ ออฟชั่น และความทันสมัย + ตัวเครื่องที่เก่าแก่ ผมให้เจ้านี่ผ่านครับ ความคิดเห็นส่วนตัว

ของผมตัวนี้ไม่ใช่หัวฉีด ตั้งกะสมัยดึงโช้ค ออกตัวประมาน 14 วิปลายผมก็ว่าไม่อึดนะ(เพราะผมไม่ได้พาอาเตี่ยไปเต้นกีฬาสีกะมัง)เกิน 120 แค่พวงมาลัยเบาเท่านั้น แล้วผมว่าหนึบกว่า อีโค คาร์ บางรุ่นหน่อยนึงเพราะเป็นเครื่อง1.6
แต่สมัยนี้เครื่องยนต์เขาพัฒนาหมดแล้ว ก็เลยว่า อีโค่คาร์ดีกว่า (โดยรวมนะ ::) ::))
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 14, 2013, 20:53:47 โดย Chanaphol »
1989 Honda Civic EF 1.6 4AT
2001 Volvo V70 2.3T
2007 Isuzu D-Max Cab SLX 2.5 Ddi I-Tec

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
ถ้าไม่เทียบ กับ ออฟชั่น และความทันสมัย + ตัวเครื่องที่เก่าแก่ ผมให้เจ้านี่ผ่านครับ ความคิดเห็นส่วนตัว

ของผมตัวนี้ไม่ใช่หัวฉีด ตั้งกะสมัยดึงโช้ค ออกตัวประมาน 14 วิปลายผมก็ว่าไม่อึดนะ(เพราะผมไม่ได้พาอาเตี่ยไปเต้นกีฬาสีกะมัง)เกิน 120 แค่พวงมาลัยเบาเท่านั้น แล้วผมว่าหนึบกว่า อีโค คาร์ บางรุ่นหน่อยนึงเพราะเป็นเครื่อง1.6
แต่สมัยนี้เครื่องยนต์เขาพัฒนาหมดแล้ว ก็เลยว่า อีโค่คาร์ดีกว่า (โดยรวมนะ ::) ::))

รุ่นเดียวกันครับ ของผมน้ำเงินเข้ม ขับสนุกใช้ได้นะ รถมันเบาดี ช่วงล่างก็พอใช้  ผมว่าเบรคแย่ไปหน่อย  ชอบครับ

ออฟไลน์ M.4793

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
Eco car ถ้าเรารู้จักใช้งานก็เพียงพอครับ เดินทางใกลก็ได้ ผมเคยยิงยาว12 ชั่วโมงมาแล้ว
ยอดภูทับเบิก หรือโค้งปิ้งงู ภูพานไปมาหมดแล้ว
ที่สำคัญ เราต้องเรียนรู้ว่ารถมีข้อดีอะไร ลิมิตได้แค่ใหน

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
รถเก่าๆที่เคยขับ civic ปี1987 กะ w123 ผมว่า March แรงกว่าcivic ทั้งต้นและปลาย แต่civic ก้อแรงพอที่จะขับบนทางด่วนแล้วไม่แกะกะชาวบ้าน

W123 230e ต้นนี่อืดยังกะเรือข้ามฟากครับ แต่ลอยตัวแล้วก้อเพลินๆ

ผมว่ายังไง technology ใหม่กว่าย่อมดีกว่าในภาพรวมครับ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ sajilki

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
ผมไม่เคยขับ อีโค่นะ เคยแค่  ยาริส1.5  มาสด้า3 1.6  แล้วก็ โคโรล่าปี 94-95 ยังไม่ถึง30ปี ผมว่าตัว นี้ถ้าไม่นับแค่ทางเรียบหรือแค่0-100 ผมว่าน่าจะให้กำลังดีกว่านะ จากความรู้สึกเลยว่าความเร็วสูงหรือขึ้นทางชันเร่งยังมาอยู่  อีโค่มันอืดกว่ามาสด้าซะอีก น่าจะด้อยกว่านิดๆนะ   แต่ปัจจัยที่ต่างคือ รถสมัยก่อนมันน้อยกว่าเดี๋ยวนี้ครับ มันขับง่ายกว่า แต่เดี๋ยวนี้ก็ได้4เลนซะส่วนใหญ่ไปไหนก็ไหลๆก็ง่ายเหมือนกันแหละเนอะ แต่บางทีจะขวางกันไปมาจนรถติดซะอีกรถเยอะไปไหน - -

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
สมัยก่อนผมใช้อีคาร์ เครื่องหัวฉีด เกียร์ 3 Auto ตั้งแต่ป้ายแดงปี พ.ศ. 2537 จนกระทั่ง พ.ศ. 2550 ถึงได้ขายไปออกวีออส NCP93R

ถ้านำอีคาร์ มาเทียบกับเจ้ามาร์ช 1.2VL ในที่ใช้อยู่อีกคันนึง

อีคาร์ดีกว่าตรงที่

- ช่วงล่างเกาะถนนกว่า เพราะเป็นมัลติลิงค์หลัง คานปีกนกอันเท่าเสาบ้าน
- ภายในที่ใช้วัสดุดีกว่า แถมเป็นแบบบุนุ่ม ให้ความรู้สึกดี ไม่มีเสียงดังก๊อกแก๊กกวนใจ

มาร์ชดีกว่าตรงที่

- วัสดุภายในออกแบบได้ค่อนข้างดี ถึงแม้จะเป็นพลาสติกแข็ง แต่เคาะดูแล้วแน่นหนากว่าวีออส NCP93R ซะีอีก
- ภายในกว้างขวางพอๆกับอีคาร์สมัยก่อน
- ช่วงล่างที่นุ่มนวล พวงมาลัยเบาแรง ขับง่าย
- ตัวรถประกอบค่อนข้างดี เก็บรายละเอียดได้ดี สมราคา
- อุปกรณ์ไฮเทคเต็มคัน ในราคาที่พอๆกับอีคาร์เมื่อยี่สิบปีกว่าก่อน

ด้านพละกำลัง ผมถือว่าพอๆกัน เพราะมิตซูออกแบบเครื่อง 4G15 ได้ดีมาก ฝาสูบ Cross-Flow กระเดื่องวาล์วแบบลูกปืนเข็ม เป็นเครื่องที่รอบค่อนข้างจัด ไปเชียงใหม่ วิ่งแช่ 150 กม/ชม ที่รอบเครื่องประมาณ 5,000 รอบ/นาที ก็ไม่เห็นเป็นไร กินน้ำมันเฉลื่ย 13 - 14 กม/ลิตร ใช้งานมาแสนกว่ากิโลเมตร ไม่เคยเจอปัญหาอะไรเลย

สมัยนี้คนเห็นรอบเครื่องสูงๆหน่อย ก็กลัว แต่สำหรับผมเฉยๆ เพราะใช้มาจนชิน เพราะรถแค่ 3 Auto วิ่งแช่ระดับ 4500 - 5500 รอบมาตลอด ไม่เห็นจะพังอะไร

สำหรับมาร์ช จะดีกว่าตรงที่ประหยัดน้ำมันมากกว่า ออกตัวไวกว่าครับ แสดงให้เห็นว่าวิวัฒนาการรถสมัยใหม่ แค่ 1.2 ก็ทำกำลังได้เท่ากับ 1.5 ยุคก่อน ผมว่าเป็นอะไรที่มหัศจรรย์มาก


--------------------------------------------------

แต่ผมไม่เอาวีออสมาเทียบ เพราะเค้าชนะขาดทั้งสองคัน ทั้งแรงไล่บี้วีโก้สามพัน (เดิมๆ) แถมยังประหยัดชนิดอีโค่คาร์ยังอายครับ

ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
ผมว่าสิ่งที่ดีที่สุดคือสิ่งที่ไม่ต้องผ่อน แม้จะมีรถเก่าๆใช้แต่ไม่มีหนี้ ดีกว่าหล่อเท่ แต่ไม่มีจะแหลก