ผู้เขียน หัวข้อ: (เกี่ยวกับรถอยู่) รู้ไหมครับว่า รถเมล์ ขสมก.มีเกียร์ 5 AT ใช้มา 10 ปีแล้ว  (อ่าน 10979 ครั้ง)

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ฟังแล้วหลายคนอาจจะงง เมื่อ 10 ก่อนรถเก๋งยุโรปบ้านๆสมัยนั้นก็ยังเป็น 4 เกียร์อยู่เลย แล้วรถเมล์มันมี 5 เกียร์ยังไงหว่า แต่มันมีจริงๆครับ มันก็คือรถยูโรทูสีส้มยี่ห้อ mersedes benz น่ะแหละ เป็นเกียร์ 5 AT ของ ZF-Ecomat ซึ่งผมงงอยู่ว่าแน่ใจเรอะว่าเนี่ยมัน spec city bus เพราะเกียร์5มันน่ะ ที่ความเร็ว 100 นึงใช้รอบเครื่องยังไม่ถึง 2000 รอบเลย แถมกดได้ยันเกจ์ที่ 125 กม./ชม. อีกต่างหาก เอ่อนี่พี่ไปเอาเครื่องกับเกียร์ของ intercity bus มาใส่รึไงคร้าบ  :o :o :o ในขณะที่อีก2ยี่ห้ออย่าง hino กับ isuzu มากับ 4 AT ของ ZF เช่นกัน แต่ที่ 100 นึงทั้ง2คันมุดขีดแดงที่ 2500 รอบไปแล้ว  :P :P :P
สรุป รถคันโตได้ใช้เกียร์เยอะกว่ารถเล็กมานานแล้วล่ะ ล่าสุดตอนนี้เกียร์ AT ยืนพื้นที่ 6 AT กันแล้ว ส่วนพวกคลัชท์ไฟฟ้าของ volvo I-Shift ปาเข้าไป 12 เกียร์ โอ้วจะเยอะไปถึงไหน  :o :o :o

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ธรรมดาครับ

สำหรับผม รถเมล์ ถ้าขึ้นเอง เสียไม่กี่บาท มันทำให้ค่าของรถเมล์ดูด้อยลงไป

แต่จริงๆ ผมว่ามันเป็นรถที่ถูกออกแบบมาดีมากๆเลยนะ(โดยเฉพาะเครื่องกับเกียร)
+กับคนขับเท้าหนัก ถ้าไม่เจ๋งจริงผมว่าพังคาเท้าไปนานแล้ว

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
ผมไม่ค่อยได้ขึ้นยูโร 2 เท่าไหร่ แต่ขึ้น ปอ. สีฟ้าธรรมดาบ่อย
เวลานั่ง/ยืนอยู่หน้าๆ ก็ชอบดูพวกแผงควบคุม กับสังเกตว่ามันมีกี่เกียร์กันแ่น่

แล้ววันนี้ก็ได้คำตอบ  ;D
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
แต่

ด้วยคนขับที่ขับรถเกียร์ออโต้ไม่เป็นและสภาพถนนกับการจราจร

บางที อาจได้ใช้แค่เกียร์ 1-2 ถ้าไม่นับรถที่ขึ้นทางด่วนหรือสายชานเมืองที่ได้ใช้ครบทั้ง5เกียร์

ว่าแล้วก็พูดถึงวันนั้นหน่อย หลังสอบที่มหาลัยเสร็จ ผมนั่งรถเมล์ไปเอาเครื่องเล่นเทปที่ส่งซ่อมไป โดยขากลับนั่งไมโครบัสกลับ และ ไปเจอพนักงานขับรถเกียร์ออโต้ไม่เป็น ........ เจ๊แกเหยียบมิด เครื่องคำรามสนั่น บรืนนนนนนนน พอรถจะเข้าเกียร์2 เจ๊ถอนคันเร่ง!!!! แล้วเหยียบใหม่ ทำซ้ำๆไปเรื่อยๆ ผมที่อยู่ในอาการง่วงนอนและปวดหัว ต้องทนนั่งรถที่เด้งหน้าเด้งหลังชวนอ้วกจนถึงบ้าน.....นรก!

...............

รถสิบล้อมี10เกียร์มานานแล้วครับ และ ผมจำได้ว่ามีแลนเซอร์อยู่รุ่นนึงที่มีคนเรียกว่ารุ่น 8 เกียร์

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
แต่

ด้วยคนขับที่ขับรถเกียร์ออโต้ไม่เป็นและสภาพถนนกับการจราจร

บางที อาจได้ใช้แค่เกียร์ 1-2 ถ้าไม่นับรถที่ขึ้นทางด่วนหรือสายชานเมืองที่ได้ใช้ครบทั้ง5เกียร์

ว่าแล้วก็พูดถึงวันนั้นหน่อย หลังสอบที่มหาลัยเสร็จ ผมนั่งรถเมล์ไปเอาเครื่องเล่นเทปที่ส่งซ่อมไป โดยขากลับนั่งไมโครบัสกลับ และ ไปเจอพนักงานขับรถเกียร์ออโต้ไม่เป็น ........ เจ๊แกเหยียบมิด เครื่องคำรามสนั่น บรืนนนนนนนน พอรถจะเข้าเกียร์2 เจ๊ถอนคันเร่ง!!!! แล้วเหยียบใหม่ ทำซ้ำๆไปเรื่อยๆ ผมที่อยู่ในอาการง่วงนอนและปวดหัว ต้องทนนั่งรถที่เด้งหน้าเด้งหลังชวนอ้วกจนถึงบ้าน.....นรก!

...............

รถสิบล้อมี10เกียร์มานานแล้วครับ และ ผมจำได้ว่ามีแลนเซอร์อยู่รุ่นนึงที่มีคนเรียกว่ารุ่น 8 เกียร์

อันนั้นมันเป็นเกียร์ hi-low ครับ ประเภทนี้ผมถือว่ามันเป็นเกียร์ธรรมดาอ่ะครับ เพราะยังต้องเหยียบคลัชท์อยู่เหมือนเดิม แค่มีสวิตซ์เลือก hi/low เพิ่มขึ้นมาที่หัวเกียร์เท่านั้นเอง

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
พวก International หัวลากก็มีเข้าไปตั้ง 8 เกียร์แล้วครับ สมัยเมื่อสักปี 80 กลางๆน่ะ
เดี๋ยวนี้ peterbuilt รุ่นกลางๆก็มีเกือบ 20 เกียร์แล้วมั้ง :P :P

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
สมัยก่อน ผมขึ้นรถเมล์ที่ขึ้นทางด่วน รถมีเท่าไหร่ คนขับก็กดหมด(ส่วนใหญ่) ความเร็วประมาณ 100-110 ครับ

- -"
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
ล้ำกว่าเก๋งบางรุ่นในสมัยโน้นนะ คริๆ

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
สมัยก่อน ผมขึ้นรถเมล์ที่ขึ้นทางด่วน รถมีเท่าไหร่ คนขับก็กดหมด(ส่วนใหญ่) ความเร็วประมาณ 100-110 ครับ

- -"

ตอนนี้ก็เป็นครับ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ JIRATH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,782
    • อีเมล์
เกียร์ปุ่มด้วย แจ่มม
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,248
รถเมล์ร้อน มิตซูบิชิ สีครีมแดง ก็มีเกียร์ออโต้นะครับ

แต่ก่อนเคยเอามาทดลองใช้อยู่พักนึง (เขตการเดินรถ 8 ก็มีใช้อยู่ และสาย 54 ก็เคยมีใช้ แต่ปัจจุบันเข้าใจว่าไม่มีแล้ว)
ตอนนั้นยังเด็กอยู่เลยครับ
แต่ถามคนขับด้วยความทึ่งว่า เกียร์ออโต้เหรอครับพี่
พี่เค้าบอกว่า เปลี่ยนเกียร์เองได้ด้วยนะน้อง เจ๋งป่าวว
(พี่คนขับเล่นเกียร์ให้ดูด้วย)



เข้าใจว่าเป็นเกียร์ของ ZF แบบเดียวกับรถยูโรทูนั่นแหละครับ




และรถเมล์ยี่ห้อ อีซูสุ ก็มีรุ่นย่อย 2 รุ่นครับ (ภายในต่างกัน) ;D ;D

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
รถเมล์ร้อน มิตซูบิชิ สีครีมแดง ก็มีเกียร์ออโต้นะครับ

แต่ก่อนเคยเอามาทดลองใช้อยู่พักนึง (เขตการเดินรถ 8 ก็มีใช้อยู่ และสาย 54 ก็เคยมีใช้ แต่ปัจจุบันเข้าใจว่าไม่มีแล้ว)
ตอนนั้นยังเด็กอยู่เลยครับ
แต่ถามคนขับด้วยความทึ่งว่า เกียร์ออโต้เหรอครับพี่
พี่เค้าบอกว่า เปลี่ยนเกียร์เองได้ด้วยนะน้อง เจ๋งป่าวว
(พี่คนขับเล่นเกียร์ให้ดูด้วย)



เข้าใจว่าเป็นเกียร์ของ ZF แบบเดียวกับรถยูโรทูนั่นแหละครับ




และรถเมล์ยี่ห้อ อีซูสุ ก็มีรุ่นย่อย 2 รุ่นครับ (ภายในต่างกัน) ;D ;D

ทุกวันนี้โดนถอดเกียร์ทิ้งไปแล้วครับเจ้ามิตซูครีม-แดง เบอร์ 8-80512 ใส่เกียร์ AT ของ Alison ครับไม่ใช่ ZF ขสมก.เนี่ยจริงๆแล้วทันสมัยนะครับ เจ้า ปอ.เบนซ์ครีม-น้ำเงินที่ยังวิ่งอยู่อายุมันก็ปาเข้าไปจะ20ปีแล้ว แต่ดันเป็นเกียร์ AT แบบขั้นบันไดซะด้วย หุหุ จำได้ตอนเด็กๆ ขึ้น ปอ.9 ตอนรถรุ่นนี้มาใหม่ๆ คนขับตื่นเต้นกันมากเลย รถอะไรวะ คลัชท์ก็ไม่มีแค่ปล่อยเบรครถมันก็ไหลได้เองแล้ว  ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ ?????

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
    • อีเมล์
เมื่อก่อน พี่ชายผมหนีออกจากบ้าน  ไปอยู่กรุงเทพ

และได้ไปขับไอ้รถตัวหนอน เกียร์ออโต้  เห็นบอก นิ่มมากๆ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
เกียร์ปุ่มด้วย แจ่มม

ใช่ครับ มีปุ่ม < > ด้วยครับ

ออฟไลน์ gateaux

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 615
เคยรู้แต่ว่า รถหัวลากนี่มีเป็นสิบเกียร์  รถเมล์ไม่รู้แฮะ ไม่ได้ขึ้นมานานแล้ว

ออฟไลน์ KnoT

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
  • ??????????????+?????????????14????
    • อีเมล์
ผมรู้แค่รถบรรทุกหัวลากมี12เกียร์มาได้นานแล้วล่ะ(เคยลองขับครั้งนึง งง ตึ๊บเลย) แต่กับรถเมล์ไม่เคยสังเกตเลยอ่ะ เพราะส่วนใหญ่นั่งไปนี่เวลารถมันเปลี่ยนเกียร์จะกระตุกหน่อยๆ รู้สึกได้แค่ช่วงเกียร์3-4เอง เลยเข้าใจว่ามันมีแค่นั้นอ่ะครับ...... ไม่น่าล่ะ511ปากน้ำ-สายใต้ ทางด่วนเลยชอบซัดยาวๆ จนเลยป้ายทุกที :o
????????????????????.... ????????????????????????

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,332
 ;D ;D ;D.............all orange euro II buses such Mercedes Benz, Daewoo,Mitsubishi,Hino and etc..........thier
first specification required to equipped with ZF Ecomat automatic transmission German made for economy
purpose on high torque output with low RPM............they copied the idea from Thai Navy that specification
wherever the Navy ships made such Italy,China,Span,England or even Thailand.........all of them has to be
equipped with MTU engines German made (MTU is a marine division of Mercedes Benz)

                                                                                           yogibear

ออฟไลน์ lotto

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
    • อีเมล์
รถยูโรทู ของ daewoo ก็ 5 เกียร์เหมือนกันนะครับ แต่เป็นของ allison แทน
เหมือนที่แผงมันจะมีปุ่ม +,- ไว้เล่นเกียร์ได้อีก ;D

แต่ผมชอบยูโรเบนซ์สุด เครื่องแรงดีจริงๆ นั่งยูโรเบนซ์สาย 509 ขึ้นสะพานปิ่นเกล้า เทียบกับยูโรอีซูซุสาย 80 นี่ยูโรเบนซ์กดไล่รถเก๋งบนสะพานได้โหดมาก :o

แต่ส่วนมากยูโรเบนซ์มักจะเน่า จนบางคันช่วงล่างดังสนั่น+แถมม้าตายไปหลายตัวจนอืด เทียบกับยูโรฮีโน่กับอีซูซุที่ซ่อมบำรุงดีกว่าจากศูนย์ของตัวเองไม่ได้เลยครับ