ผู้เขียน หัวข้อ: แปลกใจ ทำไมจานเบรครถผมมันเงาวับอยู่แค่อันเดียว = =a  (อ่าน 9146 ครั้ง)

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
  • Blue. Just BLUE.
ตามหัวข้อเลยครับ แต่ขอเล่าประวัติการทำเบรคก่อนว่าเป็นอย่างไร

เมื่อก่อนรถผม (Jazz GE 2009) เคยมีปัญหาเรื่องเบรคหน้าขวามาก่อน แล้วช่างก็แจ้งว่ายางหุ้มลูกสูบมันขาดก็เลยเปลี่ยนให้ใหม่ ซึ่งใช้ไปแรกๆ ก็ปกติดีตอนเบรคหนักๆ มีเฉขวาติ้ดดดเดียวแบบแทบไม่รู้สึกอะไร

ต่อมา...ผมใช้ไปได้ซัก 3 ปีแล้วมั้ง และเมื่ออาทิตย์ที่แล้วมีเหตุให้ต้องเบรคกระทันหันจาก 60-0 แบบกระทืบจน ABS ทำงานเต็มเหนี่ยวเพราะแมววิ่งตัดหน้า ( ไอ้แมวบ้า ดีที่ไม่มีใครตามหลัง -"- )

เมื่อวาน รู้สึกแปลกๆ กับเบรค เวลากดเบรคแล้วรถเริ่มหยุดจึ้กมากกว่าปกติ แล้วตอนเวลาผมไปส่งเพื่อน ผมเจอรถโผล่ออกมาจากซอยก็หยุดให้เขาไปโดยเหยียบเบรคมากกว่าปกติติ้ดนึง แต่ล้อรถดังเอี๊ยดเลยซะงั้น คิดว่าลมยางคงอ่อนมั้ง เลยเช็คลมยางดู แต่ลมยางก็อยู่ในระดับปกติ (หน้า 34 หลัง 32 ยาง Yoko Earth-1 185/60R15 ปกติจะเริ่มร้องเอี๊ยดอ๊าดเมื่อลมยางอ่อน)

วันนี้ รู้สึกชิวๆ ส่องดูผ้าเบรคว่าเหลือน้อยแค่ไหนละ เพราะวางแผนจะเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ที่ดีกว่าเดิมในเร็ววัน ซึ่งแต่ละข้างก็ดูปกติดี เลยส่องดูจานเบรคเล่นๆ ปรากฎว่าจานเบรคล้อหน้าขวาสะอาดปิ้งเงาวับอยู่จานเดียว ที่เหลือดูขุ่นๆ เท่ากันหมด ผ้าเบรคทั้งคู่หน้า-หลังก็เหลือเท่าๆ กันแบบสมมาตร ผมเลยแปลกใจว่าสาเหตุมันมาจากอันนี้หรือป่าว หรือว่าผมคิดไปเอง  :-\
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 04, 2014, 16:05:24 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
  • Blue. Just BLUE.
อ้อ ช่วงเปลี่ยนยางต้นปีที่แล้ว ตอนช่างร้านยางถอดล้อออกมา ปรากฎว่าน็อตจานเบรคล้อหน้าขวาใส่ไม่ครบนะครับ ผมกลับไปโวยวายที่ศูนย์ฮอนด้าเกษตรตัดใหม่เรียบร้อยแล้ว เขาก็ใส่น็อตกลับคืนให้เหมือนเดิม แล้วมีหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการรับบันทึกเรื่องเรียบร้อยแล้ว แต่ทำหน้าเหมือนโบ้ยความผิดกับผมเพราะไปเปลี่ยนยางข้างนอกมา ( ก็เค้าไม่เอายางหนังสติ้กที่เจอแอ่งน้ำแล้วเหินอย่าง Goodyear GT3 175/65R15 แล้วอ๊ะ )

ว่าแต่เอ๊ะ....ภาพนี้จานเบรคล้อหน้าขวาก็ไม่มันปิ้งแว๊บเท่าตอนปัจจุบันนี่หว่า แต่ก็ยังดูปิ้งกว่าล้อหน้าซ้ายในเวลาเดียวกันอยู่ดี = =a

DSC_0360 = ล้อหน้าขวา
DSC_0361 = ล้อหน้าซ้าย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 04, 2014, 15:54:43 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
จขกท ไม่ได้คิดไปเองหรอกครับ โอกาสที่จานเบรคสึกไม่เท่ากันนี่เป็นไปได้ครับ ผมว่าไหนๆก็เปลี่ยนผ้าเบรคแล้ว เอาจานไปเจียร์ทั้ง4ล้อก็ดีครับ (ล้อหน้าได้เจียร์แน่ๆ ล้อหลังให้ช่างพิจารณาก่อนก็ได้)

ออฟไลน์ nuvut9

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 169
เจียร์ก็ดีครับแต่ถ้าเจียร์จานมันจะบางลงมากที่เดียวนะครับลองพิจารณาดูว่าคุ้มไหม

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
การที่จานเบรคเงาไม่เท่ากัน  เป็นสัญลักษณ์อันดีที่บอกว่าเบรคหน้าซ้าย กับหน้าขวาจับไม่เท่ากัน

กรณีของคุณ หน้าขวาจานเงาแสดงว่าเบรคหน้าขวาทำงานปรกติ

ส่วนเบรคหน้าซ้ายดูขุ่นๆแสดงว่าผ้าเบรคไม่สามารถจับจานเบรคได้เต็มๆ ซึ่งน่าจะสัณณิษฐานได้ว่าลูกสูบเบรคหน้าซ้ายอาจจะติด ทำให้ไม่สามารถกดผ้าเบรคให้จับกับจานเบรคได้เต็มที่ จานก็เลยไม่สึก สีก็เลยขุ่นๆ

ลองดูครับว่าฝุ่นเบรคหน้าขวาออกมามากว่าหน้าซ้ายหรือไม่? 
หลังใช้รถจอดที่บ้านลองเอามือแตะๆล้อ (ที่ล้อนะครับ ไม่ใช่จานเบรค เดี๋ยวนิ้วจะพอง ;)) ดูว่าล้อหน้าขวาร้อนกว่าหน้าซ้ายหรือไม่?

ส่วนล้อหลัง ไม่ค่อยหน้าเป็นห่วง เพราะเบรคล้อหลังทำหน้าที่แค่ประคองเท่านั้น จานมันจะไม่ขึ้นเงาอยู่แล้ว เป็นแบบนี้แทบทุกคัน

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
  • Blue. Just BLUE.
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นครับ

เรื่องเจียร์จานเบรคคู่หน้านี่ผมเคยทำไปครั้งนึงเมื่อตอนเปลี่ยนลูกสูบที่เบรคหน้าขวาครับ คิดว่าทำอีกทีคงตอนเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่เลย

ส่วนความเห็นของคุณ Spec C Wannabe นี่น่าสนใจครับว่าลูกสูบข้างใดข้างหนึ่งทำงานผิดปกติหรือป่าว แต่ว่ามีกรณีที่ลูกสูบทั้งสองข้างทำงานปกติแต่แรงกดไม่เท่ากันเนื่องจากการปรับตั้งไม่ดีหรือป่าวครับ?
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Tongnismo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 72
    • อีเมล์
ลองหาทางตรงยาวๆโล่งไปทดลองดูคับ
ให้ขับมาสั้ก60-70 แล้งเหยียบเบรกแรงๆให้ล้อลากเลย
แล้วค่อยลงมาดูรอย ก็จะรู้เองคับ ว่าแรงเบรกเท่ากันไหม

ออฟไลน์ nouiii_1

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 145
    • อีเมล์
ลูกสูบติดอีกอาการคือเมื่อกดแล้วมันไม่คลายตัว จับที่ตัวเบรคจะร้อนกว่าอีกข้างชัดเจน แสดงว่าต้องถอดมาล้างหรือต้องเปลี่ยนชุดซ่อมในกรณีที่ ซีลต่างๆมันขาดหมด เวลาเบรคจะดึงไปทางที่ติดก่อนครับ

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นครับ

เรื่องเจียร์จานเบรคคู่หน้านี่ผมเคยทำไปครั้งนึงเมื่อตอนเปลี่ยนลูกสูบที่เบรคหน้าขวาครับ คิดว่าทำอีกทีคงตอนเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่เลย

ส่วนความเห็นของคุณ Spec C Wannabe นี่น่าสนใจครับว่าลูกสูบข้างใดข้างหนึ่งทำงานผิดปกติหรือป่าว แต่ว่ามีกรณีที่ลูกสูบทั้งสองข้างทำงานปกติแต่แรงกดไม่เท่ากันเนื่องจากการปรับตั้งไม่ดีหรือป่าวครับ?

เบรครถบ้านปรับตั้งแบบนั้นไม่ได้ครับ เบรคทั่วไปจะส่งแรงดันจากแม่ปั้มไปตามล้อต่างๆผ่านท่างท่อ วงจรส่งแรงดันล้อหน้าซ้ายจะจับคู่กับหลังขวา และล้อหน้าขวาจะจับคู่กับหลังซ้าย เป็นวงจรแทยง เป็นแบบนี้เพราะจะทำให้รถเกิดความเสถียรที่สุดขณะลงเบรค

จะมีอีกกรณีที่ทำให้แรงเบรคไม่เท่ากันก็คือท่อรั่ว หรือท่อตัน ซึ่งมักพบในรถเก่าที่มีอายุนานๆ และรถที่ไม่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคเป็นเวลานานๆ ทำให้ท่อผุ หรือเกิดตะกอน แรงดันที่ส่งไปล้อนั้นก็จะต่ำกว่าล้ออื่น

งานนี้ผมว่าลูกสูบเบรคหน้าซ้ายน่าจะมีปัญหาครับ วิธีเช็คไม่ยาก ก็คือถอดผ้าเบรคด้านนั้นออก จะเห็นปลายลูกสูบได้ชัดเจน แล้วให้เพื่อนลองกดเบรคดู หากกดแล้วลูกสูบไม่ขยับก็คือลูกสูบข้างนั้นตาย

ความเห็นของคุณ nouiii_1  ก็มีความเป็นไปได้คือลูกสูบยืดออกแต่ไม่ยอมหดกลับหลังจากเราปล่อยเบรค ทำให้มีอาการเบรคค้าง กรณีนั้นล้อด้านนั้นจะฝืดมาก เวลาวิ่งรถจะรู้สึกฝืนๆ พวงมาลัยจะดึงตลอดเวลา และเบรคข้างนั้นจะร้อนกว่าอีกข้างมาก

จะกรณีไหนก็ตาม ต้องตรวจสอบโดยช่างที่เข้าใจงาน และทำจริง

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
  • Blue. Just BLUE.
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นครับ

เรื่องเจียร์จานเบรคคู่หน้านี่ผมเคยทำไปครั้งนึงเมื่อตอนเปลี่ยนลูกสูบที่เบรคหน้าขวาครับ คิดว่าทำอีกทีคงตอนเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่เลย

ส่วนความเห็นของคุณ Spec C Wannabe นี่น่าสนใจครับว่าลูกสูบข้างใดข้างหนึ่งทำงานผิดปกติหรือป่าว แต่ว่ามีกรณีที่ลูกสูบทั้งสองข้างทำงานปกติแต่แรงกดไม่เท่ากันเนื่องจากการปรับตั้งไม่ดีหรือป่าวครับ?

เบรครถบ้านปรับตั้งแบบนั้นไม่ได้ครับ เบรคทั่วไปจะส่งแรงดันจากแม่ปั้มไปตามล้อต่างๆผ่านท่างท่อ วงจรส่งแรงดันล้อหน้าซ้ายจะจับคู่กับหลังขวา และล้อหน้าขวาจะจับคู่กับหลังซ้าย เป็นวงจรแทยง เป็นแบบนี้เพราะจะทำให้รถเกิดความเสถียรที่สุดขณะลงเบรค

จะมีอีกกรณีที่ทำให้แรงเบรคไม่เท่ากันก็คือท่อรั่ว หรือท่อตัน ซึ่งมักพบในรถเก่าที่มีอายุนานๆ และรถที่ไม่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคเป็นเวลานานๆ ทำให้ท่อผุ หรือเกิดตะกอน แรงดันที่ส่งไปล้อนั้นก็จะต่ำกว่าล้ออื่น

งานนี้ผมว่าลูกสูบเบรคหน้าซ้ายน่าจะมีปัญหาครับ วิธีเช็คไม่ยาก ก็คือถอดผ้าเบรคด้านนั้นออก จะเห็นปลายลูกสูบได้ชัดเจน แล้วให้เพื่อนลองกดเบรคดู หากกดแล้วลูกสูบไม่ขยับก็คือลูกสูบข้างนั้นตาย

ความเห็นของคุณ nouiii_1  ก็มีความเป็นไปได้คือลูกสูบยืดออกแต่ไม่ยอมหดกลับหลังจากเราปล่อยเบรค ทำให้มีอาการเบรคค้าง กรณีนั้นล้อด้านนั้นจะฝืดมาก เวลาวิ่งรถจะรู้สึกฝืนๆ พวงมาลัยจะดึงตลอดเวลา และเบรคข้างนั้นจะร้อนกว่าอีกข้างมาก

จะกรณีไหนก็ตาม ต้องตรวจสอบโดยช่างที่เข้าใจงาน และทำจริง

ขอบคุณสำหรับความรู้เพิ่มเติมครับ :D
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
  • Blue. Just BLUE.
ผมรายงานผลของปัญหาที่กระทู้นี้นะครับ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,36162.0.html
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก