มันไม่เกี่ยวหรอกครับที่อีโคคาร์จะบอบบางอะไร รถสมัยใหม่เป็นแบบนี้กันทั้งนั้นคือเวลารถแรงๆด้านหน้าจะยับยู่ยี่แบบนี้กันทั้งนั้นแหละครับ ถามว่าเพื่ออะไร ก็เพื่อซับแรงไม่ให้กระทำไปยังห้องโดยสารไงครับ คุณดูซิหน้ายับยู่ยี่ขนาดนี้ แต่โครงห้องโดยสารยังดูสภาพดีเหมือนเดิมอยู่ แนวคิดที่ว่าเหล็กแข็งๆถึงจะดี เคาะแน่นๆ เวลาชนมาแทบไม่เสียรูปหรือไม่ค่อยยังเยินนัก แต่คนโดยสารข้างในช้ำในตายมาก็มีนะครับ รถสมัยนี้จะวัดแค่เหล้กนอกจะแน่นจะบางไม่ได้แล้ว เอามาดูที่โครงรถดีกว่าว่าจะออกแบบมาซับแรงได้มากน้อยแค่ไหนครับ
แสดงทรรศนะอาจไม่เกี่ยวกับจขกท.ว่าไฟไหม้ได้อย่างไรเพราะข้อสันนิษฐานนั้น พี่ๆข้างบนๆตอบไปหมดแล้วนะครับ นอกเรื่องนิดนึงขออภัย
ไม่ทราบว่าเจ้าของคำตอบนี้ คุณ Duey ทำงานด้านออกแบบหรือเปล่า
ถ้าใช่
มันคนละเรื่องกับที่ผมเรียนรู้มา
การกระจายแรง + การกำหนดCrumple zone VS การออกแบบวัสดุ +การลดต้นทุน มันคนละหัวข้อกัน
รถถูกก็จะเน้นให้มัน ลดต้นทุน ใช้เหล็กบางหน่อย น้ำหนักรวมน้อย crumple zone มาก
รถที่ลดต้นทุน น้อยหน้อย ก็ทำให้เหล็กแข็งแรง crumple zone แคบ น้ำหนักตัวรถยังมากอยู่ กระจายแรงได้มาก
ไม่ได้เกี่ยวว่าต้องยุบเยอะ ถึงจะกำจัด impact ได้ เพราะ การdesign crumple zone คำนึงถึง G-force Weight Impact speed(velocity) และ วัสดุ
เคยเห็น MB ชนหน้าตรงกันกับ Honda ไหมล่ะครับ ? คนใน HONDA ตายหมดทุกตำแหน่ง ไม่ใช่เพราะ Cruple Zone เยอะกว่า (ผมเคยโพสท์แล้ว ลองsearch ดูก็มีตัวอย่างให้เห็น)
มีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ออกแบบการชน จะประเิมิณผลหาส่วนที่ จัดทำโดย Forschungsgemeinschaft Automobil-Technik (FAT) สำหรับกลุ่มผู้ผลิตรถยุโรป ตัวโปรแกรมจะเป็นเครื่องมือออกแบบโครงสร้างด้านหน้าทำการวิเคราะห์ Finite Element ของชิ้นส่วนด้านหน้าแล้วทำการจำลองการชน
ไม่มีส่วนไหนที่บอกว่า ต้องทำให้เหล็กบางเพื่อปลอดภัย เพียงแต่ว่า การทำให้เหล็กบาง จะลดต้นทุนได้ ซึ่งนั่นอยู่ที่การตัดสินใจของนักออกแบบและนายทุน
หรือเอาตัวอย่างชัด ๆ เคยเห็น Fortuner ชนรถสิบล้อไหมล่ะครับ ? รถสิบล้อมันมี Crumple zone รึเปล่า ? เปล่านะครับ คนขับรถสิบล้อปลอดภัย เพราะตำแหน่งแรงที่ถูกกระจายมันอยุ่ในตำแหน่งที่ไม่impact กับ ห้องโดยสาร แต่คนขับ Fortuner ตายคาที่ ทั้ง ๆ ที่ รถยุบไปครึ่งคัน
เรื่องความปลอดภัย กับ การออกแบบให้ต้นทุนต่ำ มันสวนทางกันครับ บริษัทรถยนต์ ถ้าลดต้นทุนได้แค่ 1 บาท เขาก็ทำ