เกรดน้ำมันดีเซลคอมมอลเรล ปัจจุบัน ส่วนใหญ่ เป็น API CI-4/SJ ครับ
หมายความว่า น้ำมันนี้ ผลิตเพื่อใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลและสามารถใช้กับเครื่องยนต์เบนซินได้ครับ
รถแท็กซี่ ก็คือเครื่อง 4A ซึ่งสมัยนั้นมาตรฐานน้ำมันคือ SJ ครับ ดังนั้นใช้ได้
ต้องดูจากคู่มือรถครับว่า ให้ใช้น้ำมันเครื่อง เกรด SJ หรือ SL หรือ SM ครับ
น้ำมันเครื่องเบนซินปัจจุบัน อยู่ที่ SN แล้วครับ
ส่วนน้ำมันเครื่องดีเซล API CJ-4 เป็นตัวท๊อปสุดในเกรดน้ำมันดีเซลแล้วครับ
ผมก็ใช้อยู่จนทุกวันนี้
เชล เฮลิกซ์ อุลตร้า ใส่ SR20DE แก๊สดูด
แรงดีไม่มีตก
ผมว่าการแยกประเภทนั้น มันการตลาดมากกว่า บางราย เบนซิน 4 ลิตร ขายราคาเท่า ดีเซล 7 ลิตร ทั้งๆที่สรรพคุณเหมือนกัน
ผมไม่เคยซื้อ 4 ลิตรในราคาเท่า 7 ลิตรเลย เพราะดูแพงโดยใช่เหตุ
ไม่ใช่การตลาดนะครับ additive บางตัวมันต่างกัน
(เอาที่ผมจำได้นะครับ)
น้ำมันเครื่องดีเซล ต้องใส่สารชะเขม่า ไม่ให้ตกตะกอน ต้องรวมอยู่ในเนื้อน้ำมัน มากกว่า น้ำมันเครื่องเบนซิน เพราะการเผาไหม้น้ำมันดีเซลจะมีเขม่าเยอะกว่าเบนซินครับ นี่เป็นหนึ่งในเหตุที่น้ำมันดีเซลทำไมถึงดำเร็วครับ
แถวบ้านผม
Performa NGV 10w-40 กึ่งสังเคราะห์ API SN ขายที่ 480บาท 4ลิตร แถม 1 ลิตร ตกลิตรละ 96 บาท
Dynamic Commonrail 10w-30 กึ่งสังเคราะห์ API CI-4/SJ ขายที่ 650 บาท 6ลิตร แถม 1 ลิตร ตกลิตรละ 92.86 บาท
ผมว่า ราคาไม่หนีกันนะครับ