ผู้เขียน หัวข้อ: เอาน้ำมันเครื่องรถดีเซลมาเติมรถเบนซินติดแก๊สได้ไหมครับ  (อ่าน 13894 ครั้ง)

ออฟไลน์ yahooza00

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
    • อีเมล์
พอดีวันนี้ ชักก้านน้ำมันเครื่องมาดู ปรากฎว่ามันลดไปอยู่กึ่งกลางระหว่าง min-max  วิ่งมาได้ 7000โล

ก็เลยคุยกับพี่แท๊กซี่ที่รู้จักว่าเปลี่ยนเป็นยี่ห้ออะไรดี พี่ที่รู้จักบอกว่า ให้เอาของดีเซลคอมมอลเรลมาใช้เลย

รถแท๊กซี่ก็ใช้กันทั้งนั้น ราคาถูก  ทนความร้อนดีด้วย ลากกัน 15000-20000 กันเลย

ผมเลยว่าก็น่าสนแต่ยังไม่กล้าครับ เลยอยากสอบถาม พี่ๆทีครับ

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
ผมไม่แน่ใจเหมือนกัน แค่คิดว่าน่าจะเติมได้ แต่ระยะยาวผลจะออกมาดีหรือไม่ดีอันนี้ไม่แน่ใจครับ

นำมันเครื่องจากที่ผมเคยอ่านเจอในคู่มือ หลายๆรุ่นแจ้งไว้ว่า เช่น ถ้ารถต้องเปลี่ยน นมค ทุกๆ 1 หมื่นโล แล้วใน 1 หมื่นโลนั่น ระดับน้ำมันเครื่อง อยู่ในระกว่า Min-Max ถือว่าปรกติ แล้วเหมือนผมเคยอ่านเจอว่า ระหว่าง Min-Max จะเท่ากับ นมค 1 ลิตร

ออฟไลน์ Chalongs

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
    • อีเมล์
ระดับน้ำมันก็โอเคนี่ครับ ไม่ต่ำไปสูงไป
อีกอย่าง น้ำมันเครื่องเค้าเเยกประเภทก็ใช้ให้มันถูกประเภทดีกว่ามั้งครับ

ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 466
ดูข้างแกนลอน ถ้ามีบอกค่า API ไว้  ถ้ามีคำอะไรก็ได้ดังนี้ SA , SB, SC, SD, SE, SF, SG, SH,  SJ ,  SL , SM และล่าสุด SN

เอามาใช้ได้ครับ 

ออฟไลน์ ID-4

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
    • อีเมล์
ถ้าข้างกล่องน้ำมัน เขียวว่า API-S_ต่างๆ ใช้ได้ 100% ครับ
แท๊กซี่ทั่วไทย ใช้กันเป็นส่วนใหญ่ วิ่งจนเข็มไมล์วนกลับเลย ครับป๋ม


ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ผมก็ใช้อยู่จนทุกวันนี้
เชล เฮลิกซ์ อุลตร้า ใส่ SR20DE แก๊สดูด

แรงดีไม่มีตก

ผมว่าการแยกประเภทนั้น มันการตลาดมากกว่า บางราย เบนซิน 4 ลิตร ขายราคาเท่า ดีเซล 7 ลิตร ทั้งๆที่สรรพคุณเหมือนกัน

ผมไม่เคยซื้อ 4 ลิตรในราคาเท่า 7 ลิตรเลย เพราะดูแพงโดยใช่เหตุ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Gunn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
ถ้าจำไม่ผิดน้ำมัน castrol ที่ใช้ในศูนย์ Ford สำหรับรถดีเซล และเบนซิน จะใช้ตัวเดียวกันครับ

ออฟไลน์ Hell GF

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
น้ำมันเครื่องที่ผมใช้อยู่(ของอิตาลี)ก็ระบุว่า ใช้ได้ทั้งเบนซิน-ดีเซล อย่างนี้ใช้ได้

แต่...ถ้าผู้ผลิตไม่ไดัระบุไวัก็ไม่ควรใช้ เพราะ

ดีเซลมันหมุนแค่4-5พันรอบ/นาที แต่ .. เบนซินหมุนได้ถึง7,000 รอบ การเสึยดสีมากกว่าดีเซลเยอะ

ดังนั้นน้ำมันของดีเซลไม่น่าจะปกป้องเครื่องได้ดีพอ

แล้วก็แท๊กซี่ ส่วนมาก ถ้าพังเขาไม่ได้ซ่อมเอง เขาเปลี่ยนเช่าคันใหม่ ฟังหูไว้หูดีกว่าครับ

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
เกรดน้ำมันดีเซลคอมมอลเรล ปัจจุบัน ส่วนใหญ่ เป็น API CI-4/SJ ครับ
หมายความว่า น้ำมันนี้ ผลิตเพื่อใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลและสามารถใช้กับเครื่องยนต์เบนซินได้ครับ

รถแท็กซี่ ก็คือเครื่อง 4A ซึ่งสมัยนั้นมาตรฐานน้ำมันคือ SJ ครับ ดังนั้นใช้ได้

ต้องดูจากคู่มือรถครับว่า ให้ใช้น้ำมันเครื่อง เกรด SJ หรือ SL หรือ SM ครับ

น้ำมันเครื่องเบนซินปัจจุบัน อยู่ที่ SN แล้วครับ

ส่วนน้ำมันเครื่องดีเซล API CJ-4 เป็นตัวท๊อปสุดในเกรดน้ำมันดีเซลแล้วครับ

ผมก็ใช้อยู่จนทุกวันนี้
เชล เฮลิกซ์ อุลตร้า ใส่ SR20DE แก๊สดูด

แรงดีไม่มีตก

ผมว่าการแยกประเภทนั้น มันการตลาดมากกว่า บางราย เบนซิน 4 ลิตร ขายราคาเท่า ดีเซล 7 ลิตร ทั้งๆที่สรรพคุณเหมือนกัน

ผมไม่เคยซื้อ 4 ลิตรในราคาเท่า 7 ลิตรเลย เพราะดูแพงโดยใช่เหตุ

ไม่ใช่การตลาดนะครับ additive บางตัวมันต่างกัน
(เอาที่ผมจำได้นะครับ)
น้ำมันเครื่องดีเซล ต้องใส่สารชะเขม่า ไม่ให้ตกตะกอน ต้องรวมอยู่ในเนื้อน้ำมัน มากกว่า น้ำมันเครื่องเบนซิน เพราะการเผาไหม้น้ำมันดีเซลจะมีเขม่าเยอะกว่าเบนซินครับ นี่เป็นหนึ่งในเหตุที่น้ำมันดีเซลทำไมถึงดำเร็วครับ

แถวบ้านผม
Performa NGV 10w-40 กึ่งสังเคราะห์ API SN ขายที่ 480บาท 4ลิตร แถม 1 ลิตร ตกลิตรละ 96 บาท
Dynamic Commonrail 10w-30 กึ่งสังเคราะห์ API CI-4/SJ ขายที่ 650 บาท 6ลิตร แถม 1 ลิตร ตกลิตรละ 92.86 บาท

ผมว่า ราคาไม่หนีกันนะครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,718
  • Blue. Just BLUE.
ตามความเห็นบนนั่นล่ะครับ ถ้ามีมาตราฐาน API รับรองและสเปคตรงกับรถก็ใช้ได้ครับ :)
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Gunn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
 :)

ตามหลักจริงๆ ก็น่าจะใส่ได้ถ้าผ่านมาตรฐานครับ

อย่างของ GM ตัว Dexos2 (มาตรฐานดีเซล) ตัวนั้นผ่าน API SN ของเบนซินเลยนะ ผมยังเคยคิดจะเอามาใส่อีโค่คาร์พวกกิน 3-3.5 ลิตรเลย  ;D

ราคาซื้อนอกศูนย์ 5W-30 6+1 ลิตร 1,800 ใส่สวิฟท์ (3.5 ลิตร) ได้ตั้ง 2 รอบ ตกลิตรละ 260 บาท ถูกกว่าน้ำมันศูนย์ 0W-20 อีก

Additive ที่ใส่ไปของแต่ละสูตรคงมุ่งหวังประสิทธิภาพแตกต่างกัน โดยเฉพาะการหล่อลื่นและชะล้างของเสียจากการใช้น้ำมันแต่ละชนิด

เอาเป็นว่า "ถ้าจำเป็น" ก็ใส่ได้ ดูมาตรฐาน API เทียบดีๆ ไว้เป็นหลัก พังน่ะไม่พังแน่ๆ

แต่ถ้าต้องการประสิทธิภาพหรือความเหมาะสมสูงสุด ใส่ให้ตรงก็ดีครับ มันออกแบบมาให้แตกต่างกันระดับหนึ่งแน่ๆ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/