ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ 6 สปีด กับ 5 สปีดมันต่างกันยังไงหรอครับ  (อ่าน 20991 ครั้ง)

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
ทำไมที่เห็นส่วนมากทั้งเกียร์ธรรมดาและออโต้ กระบะจะเปลี่ยนเป็น 6 สปีดกันแล้ว ส่วนรถเก๋งมักจะเป็น 5 สปีดอยู่หรือไม่ก็เป็นซีวีที

ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นครับ แบบไหนดีกว่ากันหรอ และทำไมโตโยต้าถึงใช้แบบ 4 สปีดอยู่ครับ

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
Re: เกียร์ 6 สปีด กับ 5 สปีดมันต่างกันยังไงหรอครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 08, 2014, 18:32:46 »
จำนวนเกียร์ที่มากขึ้น จะสามารถลดอัตราทดให้อยู่ในขั้นสูงแบบบ้าบอ ใช้อะไรไม่ได้นอกจากเอาไว้ขับวิ่งเร็วๆไม่ต้องเร่งแซงใคร ถึงใช้ ทำให้รอบต่ำลงเพื่อให้ได้ความเร็วเท่าเดิม และประหยัดน้ำมันขึ้นครับ

ข้อเสียคือ มันหนักครับ เพิ่มแค่เกียร์เดียวก็เพิ่มไปเกือบยี่สิบกิโลกรัมแล้ว แต่ก็แล้วแต่ดีไซน์เช่นกัน แล้วก็ราคาสูงขึ้นครับ รวมทั้งอาจจะทำให้ขนาดใหญ่ยาวขึ้น แต่อันนั้นไปตัดตรงเพลาขับได้ จึงไม่ได้เป็นปัญหาอะไรมากมายเสียเท่าไหร่

ถ้าเกิดบริษัทรถไม่ได้เพิ่มจำนวนเกียร์ แล้วเกียร์สูงสุดเป็นแบบสูงบ้าบอ แต่ทำให้อัตราทดเกียร์ต่ำๆชิดๆกันมากแทน จะทำให้เครื่องยนต์คงอยู่ในรอบได้ดีกว่าครับ เหมาะสำหรับเอาไปขับแบบบ้าบิ่นอย่างเดียว ขับไปทำงานก็เปลี่ยนเกียร์กันสนุกเลยทีเดียว

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,463
Re: เกียร์ 6 สปีด กับ 5 สปีดมันต่างกันยังไงหรอครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 08, 2014, 19:25:23 »
คงต้องอยู่ที่ลักษณะเครื่องยนต์ แรงม้าแรงบิดด้วยครับ เลือกใช้ให้เหมาะสม ยิ่งเกียร์หลายสปีดก็มีชิ้นส่วนเยอะตาม ค่าบำรุงรักษาต่างๆก็ไม่ได้ง่ายๆ

รถบางรุ่นลากขายเกียร์ 4-5 สปีด มานานหลายปี อาจเป็นที่ต้นทุนด้วย เพราะอาจเห็นว่าเหมาะสมกับเครื่องยนต์มากที่สุด ซ่อมง่าย ต้นทุนการผลิตไม่แพงมากนัก

ออฟไลน์ Hell GF

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: เกียร์ 6 สปีด กับ 5 สปีดมันต่างกันยังไงหรอครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 08, 2014, 21:03:42 »
เกียร์เยอะผมว่าดีกว่านะ เบนซ์บีเอ็มเล่นกัน7-8 สปีดแล้ว อัตราเร่งถึงดีแม้ว่ามีแรงม้านัอย

สมมุติว่า เอาความเร็วปลายเท่ากัน เกียร์เยอะก็เซ็ทอัตราทดจัดกว่า เร่งดี ใช้รอบเครื่องน้อยกว่า

หรือกลับกัน เกียร์6 เอาไวัเป็นโอเวอร์ไดรฟ์ รอบต่ำลงประหยัดน้ำมัน(เช่นอัลติส1.6 J)

เกียร์เยอะขึ้นน้ำหนักเพิ่มขึ้นก็แค่30-40โล พอรถวิ่งลอยลำน้ำหนักแค่นี้แทบไม่ส่งผลใดๆ

 ขณะที่รถเล็กญี่ป่นที่ส่งขายยุโรป ใส่6สปีด

รถญี่ป่น(ส่วนมากในไทย) ใช้เกียร์4-5สปีด คือมันราคาถูก ต้นทุนต่ำ

และตลาดเอเชียชอบรถนุ่มๆ นั่งชิลๆ เอาเกียร์ยาวๆนุ่มๆไป

 ส่วนยุโรปชอบเร่งมันส์ๆขับสนุก ทดชิดท็อปสปีด250กม/ชม เลยต้องจัดให้หลายเกียร์(มั้งครับ555)

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
Re: เกียร์ 6 สปีด กับ 5 สปีดมันต่างกันยังไงหรอครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 08, 2014, 22:47:41 »
จำนวนเกียร์ที่มากขึ้น จะสามารถลดอัตราทดให้อยู่ในขั้นสูงแบบบ้าบอ ใช้อะไรไม่ได้นอกจากเอาไว้ขับวิ่งเร็วๆไม่ต้องเร่งแซงใคร ถึงใช้ ทำให้รอบต่ำลงเพื่อให้ได้ความเร็วเท่าเดิม และประหยัดน้ำมันขึ้นครับ

ข้อเสียคือ มันหนักครับ เพิ่มแค่เกียร์เดียวก็เพิ่มไปเกือบยี่สิบกิโลกรัมแล้ว แต่ก็แล้วแต่ดีไซน์เช่นกัน แล้วก็ราคาสูงขึ้นครับ รวมทั้งอาจจะทำให้ขนาดใหญ่ยาวขึ้น แต่อันนั้นไปตัดตรงเพลาขับได้ จึงไม่ได้เป็นปัญหาอะไรมากมายเสียเท่าไหร่

ถ้าเกิดบริษัทรถไม่ได้เพิ่มจำนวนเกียร์ แล้วเกียร์สูงสุดเป็นแบบสูงบ้าบอ แต่ทำให้อัตราทดเกียร์ต่ำๆชิดๆกันมากแทน จะทำให้เครื่องยนต์คงอยู่ในรอบได้ดีกว่าครับ เหมาะสำหรับเอาไปขับแบบบ้าบิ่นอย่างเดียว ขับไปทำงานก็เปลี่ยนเกียร์กันสนุกเลยทีเดียว

เกียร์สูงบ้าบอมันคืออะไรหรอครับ

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
Re: เกียร์ 6 สปีด กับ 5 สปีดมันต่างกันยังไงหรอครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 08, 2014, 23:35:33 »
จำนวนเกียร์ที่มากขึ้น จะสามารถลดอัตราทดให้อยู่ในขั้นสูงแบบบ้าบอ ใช้อะไรไม่ได้นอกจากเอาไว้ขับวิ่งเร็วๆไม่ต้องเร่งแซงใคร ถึงใช้ ทำให้รอบต่ำลงเพื่อให้ได้ความเร็วเท่าเดิม และประหยัดน้ำมันขึ้นครับ

ข้อเสียคือ มันหนักครับ เพิ่มแค่เกียร์เดียวก็เพิ่มไปเกือบยี่สิบกิโลกรัมแล้ว แต่ก็แล้วแต่ดีไซน์เช่นกัน แล้วก็ราคาสูงขึ้นครับ รวมทั้งอาจจะทำให้ขนาดใหญ่ยาวขึ้น แต่อันนั้นไปตัดตรงเพลาขับได้ จึงไม่ได้เป็นปัญหาอะไรมากมายเสียเท่าไหร่

ถ้าเกิดบริษัทรถไม่ได้เพิ่มจำนวนเกียร์ แล้วเกียร์สูงสุดเป็นแบบสูงบ้าบอ แต่ทำให้อัตราทดเกียร์ต่ำๆชิดๆกันมากแทน จะทำให้เครื่องยนต์คงอยู่ในรอบได้ดีกว่าครับ เหมาะสำหรับเอาไปขับแบบบ้าบิ่นอย่างเดียว ขับไปทำงานก็เปลี่ยนเกียร์กันสนุกเลยทีเดียว

เกียร์สูงบ้าบอมันคืออะไรหรอครับ

เข้าใจว่าเขาหมายถึงเกียร์ overdrive (ทดต่ำกว่า 1 หรือเกีบร์สุดท้าย แล้วแต่อัตราทดเฟืองท้ายอีกที) ทดไว้ต่ำมาก เพื่อจะให้ใช้รอบน้อยที่สุดที่ความเร็วสูง จะได้ประหยัดน้ำมันเมื่อวิ่งทางไกล พอทดต่ำเกินเวลาจะเร่งแซง แรงบิดในรอบต่ำมักจะมีไม่ค่อยพอ ต้องเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำช่วย

สำหรับมันดีต่างกันยังไง ไม่ได้โฆษณาให้ fiesta เค้านะครับ แต่ว่าเค้าทำโฆษณาออกมาเห็นภาพดี เดี๋ยวนี้รถใหม่ๆก็พัฒนาเกียร์มี range กว้างขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ cvt แต่ พูดก็พูดเถอะ เห็นรถหลายค่ายเกียร์สปีดเยอะอย่างโน้น ม้าเยอะอย่างนี้ แต่ก็แพ้ vios, camry 4 สปีดที่เราไปดูถูกกันทั้งอัตราเร่ง ความทนทานและการกินน้ำมันมาแล้ว
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
Re: เกียร์ 6 สปีด กับ 5 สปีดมันต่างกันยังไงหรอครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 09, 2014, 22:57:18 »
แล้วเกียร์เยอะขึ้นมีผลทำให้อัตราเร่งดีขึ้นและความเร็วสูงสุดเพิ่มขึ้นด้วยมั้ยครับ เห็นพวกรถสปอร์ตมีเกียร์มากขึ้นเรื่อยๆ แต่รถแข่งรถแดร็กมี 3-4 เกียร์เอง

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: เกียร์ 6 สปีด กับ 5 สปีดมันต่างกันยังไงหรอครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 11, 2014, 13:10:46 »
แล้วเกียร์เยอะขึ้นมีผลทำให้อัตราเร่งดีขึ้นและความเร็วสูงสุดเพิ่มขึ้นด้วยมั้ยครับ เห็นพวกรถสปอร์ตมีเกียร์มากขึ้นเรื่อยๆ แต่รถแข่งรถแดร็กมี 3-4 เกียร์เอง
ความเร็วสูงสุดไม่น่าเพิ่มครับ ตามกำลังเดิมของเครื่องกับอัตราทดเกียร์ที่ทำมาสุดท้ายแล้ว (รถหลายคันเกียร์สุดท้ายความเร็วตก)
ส่วนรถแดร้กมีเกียร์แค่นั้นก็พอครับ มากกว่านี้ก็หนักแล้วเปลี่ยนเกียร์ไม่ทันด้วย ให้มี 6 เกียร์มันจะสับไม่ทัน ถึงเส้นเกียร์ 4 ก็ไม่รู้จะแบกมาอีกทำไม 2
H.