จำนวนเกียร์ที่มากขึ้น จะสามารถลดอัตราทดให้อยู่ในขั้นสูงแบบบ้าบอ ใช้อะไรไม่ได้นอกจากเอาไว้ขับวิ่งเร็วๆไม่ต้องเร่งแซงใคร ถึงใช้ ทำให้รอบต่ำลงเพื่อให้ได้ความเร็วเท่าเดิม และประหยัดน้ำมันขึ้นครับ
ข้อเสียคือ มันหนักครับ เพิ่มแค่เกียร์เดียวก็เพิ่มไปเกือบยี่สิบกิโลกรัมแล้ว แต่ก็แล้วแต่ดีไซน์เช่นกัน แล้วก็ราคาสูงขึ้นครับ รวมทั้งอาจจะทำให้ขนาดใหญ่ยาวขึ้น แต่อันนั้นไปตัดตรงเพลาขับได้ จึงไม่ได้เป็นปัญหาอะไรมากมายเสียเท่าไหร่
ถ้าเกิดบริษัทรถไม่ได้เพิ่มจำนวนเกียร์ แล้วเกียร์สูงสุดเป็นแบบสูงบ้าบอ แต่ทำให้อัตราทดเกียร์ต่ำๆชิดๆกันมากแทน จะทำให้เครื่องยนต์คงอยู่ในรอบได้ดีกว่าครับ เหมาะสำหรับเอาไปขับแบบบ้าบิ่นอย่างเดียว ขับไปทำงานก็เปลี่ยนเกียร์กันสนุกเลยทีเดียว
เกียร์สูงบ้าบอมันคืออะไรหรอครับ
เข้าใจว่าเขาหมายถึงเกียร์ overdrive (ทดต่ำกว่า 1 หรือเกีบร์สุดท้าย แล้วแต่อัตราทดเฟืองท้ายอีกที) ทดไว้ต่ำมาก เพื่อจะให้ใช้รอบน้อยที่สุดที่ความเร็วสูง จะได้ประหยัดน้ำมันเมื่อวิ่งทางไกล พอทดต่ำเกินเวลาจะเร่งแซง แรงบิดในรอบต่ำมักจะมีไม่ค่อยพอ ต้องเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำช่วย
สำหรับมันดีต่างกันยังไง ไม่ได้โฆษณาให้ fiesta เค้านะครับ แต่ว่าเค้าทำโฆษณาออกมาเห็นภาพดี เดี๋ยวนี้รถใหม่ๆก็พัฒนาเกียร์มี range กว้างขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ cvt แต่ พูดก็พูดเถอะ เห็นรถหลายค่ายเกียร์สปีดเยอะอย่างโน้น ม้าเยอะอย่างนี้ แต่ก็แพ้ vios, camry 4 สปีดที่เราไปดูถูกกันทั้งอัตราเร่ง ความทนทานและการกินน้ำมันมาแล้ว