ผู้เขียน หัวข้อ: ลังเลระหว่าง Mu-X กับ captiva Deisel ครับ  (อ่าน 16603 ครั้ง)

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
Re: ลังเลระหว่าง Mu-X กับ captiva Deisel ครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มกราคม 11, 2014, 10:57:43 »
ผมเคยเข้าโค้งแรงๆเกินลิมิตรถ ในขณะที่เหลือเลนส์เดียว(ซ้ายมีรถเมล์คันยาวๆโตๆขนาบอยู่ ขวามีกำแพงสะพาน)

ESPจึงดึงให้รถกลับเข้าเลนส์พร้อมกับชะลอความเร็วอัตโนมัติ แต่ก็เกือบออกนอกเลนส์ไปสัมผัสกับรถเมล์และขอบสะพาน(เหวี่ยงซ้ายขวา)

หายซ่าเลยครับ นี่ขนาดไม่เร็วมาก ราวๆไม่เกิน100 รถที่ใช้อยู่ Focus 2.0 GDI 4ประตู

ออฟไลน์ kikardark

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
Re: ลังเลระหว่าง Mu-X กับ captiva Deisel ครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มกราคม 11, 2014, 14:01:51 »
แล้ว mu-x 3.0 ขับ2 มันมีไอ ESP ป่าวครับเนี่ย ผมลองมารถมันนุ่มๆโยนๆแต่แม่ชอบสะอีกบอกนิ่มดี

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,771
Re: ลังเลระหว่าง Mu-X กับ captiva Deisel ครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มกราคม 11, 2014, 14:20:55 »
แล้ว mu-x 3.0 ขับ2 มันมีไอ ESP ป่าวครับเนี่ย ผมลองมารถมันนุ่มๆโยนๆแต่แม่ชอบสะอีกบอกนิ่มดี

รุ่น 3.0 2WD/4WD มี ESC และ TCS ครับ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,997
Re: ลังเลระหว่าง Mu-X กับ captiva Deisel ครับ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มกราคม 11, 2014, 14:54:10 »
ถ้าขับขี่ธรรมดา ไม่ใช่ขับแบบนักเลงรถคือ จัดหนักจัดเต็มตลอดประมาณนั้น  ผมเลือก Mu-x ครับ
ชอบ cap แต่ขับแล้วไม่ประทับใจครับ ยางให้มาก็ maxxis เสียงดังครับ :)

ออฟไลน์ sarawut66

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
    • อีเมล์
Re: ลังเลระหว่าง Mu-X กับ captiva Deisel ครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มกราคม 11, 2014, 15:19:33 »
mu-x  แรงกว่า ประหยัดกว่า ใหญ่กว่า ศูนย์ดีกว่า ช่วงล่างเป็นรองนิดหน่อย

ออฟไลน์ oak_s

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
Re: ลังเลระหว่าง Mu-X กับ captiva Deisel ครับ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: มกราคม 11, 2014, 17:33:35 »
ที่บ้านมีฟอร์จูนเนอร์แล้ว ลองไปแคปติวาเถอะครับ ดีเซลไม่ทำให้ผิดหวัง เว้นเสียแต่จะขายฟอร์จูนเนอร์ 555555

ออฟไลน์ tmy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
Re: ลังเลระหว่าง Mu-X กับ captiva Deisel ครับ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: มกราคม 12, 2014, 13:47:44 »
ผมยังไม่เคยขับ Mu-X นะครับ

แต่ถ้าเอารุ่นอื่นๆมาเทียบแล้ว
ถ้าเน้นการขับขี่ที่นุ่ม เงียบ และ เกาะถนนดีๆ  Captiva  เลยครับ
เป็น SUV ที่นุ่มสบาย(นุ่มกว่าเก๋งหลายรุ่น) แถมยังเกาะถนนดีอีก เสียงรบกวนก็น้อย ภายในเงียบ
มาเสียตอนเข้าโค้งแรงๆนี่ล่ะครับ  ถ้าถึงลิมิตมันแล้วมันหลุดเลยครับ  แล้วหลุดแบบน่ากลัวด้วยครับ
ESP ก็ช่วยช้าเกินไป  แต่ถ้าคุณไม่เข้าโค้งแรงๆ คงไม่เจออาการแบบนี้หรอกครับ
คุณจะประทับใจมันด้วยซ้ำ  คนนั่งเนี่ยเหวี่ยงน้อยมากครับ  ยกเว้นอาจจะปวดหัวกับศูนย์ได้ครับ
แถมแอร์ก็แย่อีก รุ่นเก่าคุมอุณหภูมิได้ รุ่นใหม่คุมไม่ได้(ตัดน้ำร้อนผสมอากาศทิ้ง)
ของผม 2.0 LTZ ครับ แล้วก็หลุดโค้งมาแล้วด้วยครับ
 


มีESP ยังหลุดโค้งอีกหรือครับ ช่วยเล่าหน่อยได้ไหม

ผมก็ขับเข้าโค้งตามปกติที่ขับนี่ล่ะครับ เส้นนี้ขับผ่านหลายรอบแล้ว
เข้าที่ความเร็วประมาณ 70 รถก็นิ่งๆ แต่พออยู่ช่วงกลางโค้งมันก็มีอาการออกมานิดเดียว แล้วก็หน้าสไลด์ออกไปเลยครับ
ESP ทำงานช้ามากครับ  ต้องเหวี่ยงแรงๆมันถึงจะทำงานครับ
อย่างที่ผมลองที่ความเร็วประมาณ 40 - 50 รถจะหลุดไปประมาณอีกเลนนึง มันถึงจะทำงานครับ
ESP เซ็ตมาทำงานได้ช้ากว่า Colorado  และ  Traction Control ก็ทำงานสู้ Zafira 2.2 ไม่ได้ครับ
แต่การที่เซ็ตมาให้ทำงานช้าแบบนี้ก็ดีอย่างนะครับ ตรงที่เล่นสนุกกับมันได้ โดยที่มีผู้ช่วย(ESP)ที่คอยยืนดูห่างๆ
แต่บังเอิญว่า Captiva มันไม่ใช่รถที่จะทำมาเพื่อความสนุกเท่าไรเลย มันเป็นรถที่มาแนว นุ่ม นิ่ง เงียบ สไตล์ Cruiser & City มากกว่าครับ
ในเมืองคล่องคัว นอกเมืองไม่เหนื่อยครับ


 


ขอถามต่อนะครับ ขณะที่เริ่มไถลรู้สึกว่า esp มันตัดกำลังเครื่องลงไหมครับ ทำไมมันยังไถลได้
คือผมอยากรู้ว่า รถแต่ละยี่ห้อที่บอกว่ามีระบบ esp นั้นแต่ละเจ้า ดีแย่ต่างกันแค่ไหน มาตราฐานการทดสอบตรงกันหรือเปล่า
ความหมายของผมคือ ถ้าผมจ่ายเงินแลกกับ esp แล้วผมจะวางใจให้คนในครอบครัวที่ขับรถไม่เก่งเท่าเราขับได้อย่างสบายใจว่า
Esp จะช่วยให้รอดจากหนัก เป็น เบาได้จริง.



ไม่มีดึงเลยครับ ปล่อยลื่นสไลด์ไหลไปเลย  ถ้า ESP ทำงาน ไฟจะขึ้นที่หน้าปัด แล้วก็จะมีอาการดึงครับ

ESP ช่วยได้จริงครับ ถ้าเซ็ตระะบบมาดีๆนะครับ อย่างของ Colorado กับ Fortuner ได้ใช้บ่อยเลยครับ
Colorado ใช้ยางติดรถ Dueler H/T 689 ผมเลี้ยวบริเวณพื้นที่มีหิน รถสไลด์นิดเดียว ESP ทำงานดึงรถกลับเลยครับ
ทำงานได้เร็ว และ ดึงเต็มที่เลยครับ  ของ Fortuner 3.0V 2WD Minor Change ครั้งแรก ใช้ยางติดรถ Dueler H/T 684
เจอโคลนทางโค้งครับ นี่ก็ช่วยได้จริง มีเสียงร้องเวลาทำงานด้วยครับ แต่ก็แปลกระบบก็ทำงานได้เร็วขนาดนี้ เจ้าของรถยังเอาไปหมุนอีก
แต่ผมไม่โทษรถเท่าไรนะ โทษเจ้าของรถมากกว่า ตั้งแต่ซื้อมาก็บ่นว่าช่วงล่างไม่ดี เบรกไม่อยู่ ใช้ไม่ถึง 2 ปีขายทิ้งเลย(คนนี้ใช้ CRV กับ Teana ครับ)

Traction Control ก็เหมือนกันครับ  ผมลองกลับรถตรงทางราดยางที่ลื่นๆ โดยหยุดรถหมุนพวงมาลัยขวารอ แล้วก็ออกตัวแล้วเหยียบคันเร่งเกินครึ่งไปหน่อย
ไม่รู้ว่าคุณจะเชื่อผมไหมนะครับ Captiva ลื่นหลุดไปไกลที่สุดครับ ESP เข้ามาแว๊บบบบเดียวตอนหลุดไปเลนที่ 3 เต็มคัน!!!
CRV ที่ไม่มีระบบช่วยเหลืออะไรซักอย่างยังหลุดไปแค่เลนที่ 2 ครับ 
Zafira 2.2  ที่มีแต่ Traction Control  ออกตัวไปหน่อยเดียว ไฟ TC กระพริบ รถเร่งได้ช้า แล้วก็กลับรถเข้าเลนได้ตามปกติครับ เลนครึ่ง
ตอนฝนตกก็เหมือนครับ ขับประมาณ 70 - 80 ไปเจอร่องน้ำ รถมีอาการนิดเดียว แต่ TC ทำงานแล้วครับ อันนี้ทำงานได้เร็วจริงครับ
คันนี้ใช้ยาง Primacy LC ครับ

ถ้าให้เทียบก็เหมือนกับเราหัดปั่นจักรยาน  แล้วมีผู้ช่วยที่คอยเดินตามอยู่ข้างๆ(คือ ESP)  แล้วระยะห่างที่ผู้ช่วยเดินเดินข้างเรา(ก็คือ การเซ็ต)
ถ้าเซ็ตให้ทำงานเร็ว คือยืนใกล้ๆ แค่เราเสียการทรงตัวนิดเดียว เขาก็เข้ามาประคองไม่ให้ล้มแล้ว
ถ้าเซ็ตให้ทำงานช้า ก็ยืนห่างๆ  หากเราเสียการทรงตัว  บางครั้งเขาอาจจะวิ่งมาช่วยไม่ทัน  เราก็ล้มแล้วครับ
ในทางกลับกัน หากเราอยากเล่นสนุก  แค่เราเอียงรถนิดเดียว  เขาก็เข้ามาประคองแล้ว คุณจะเบื่อแล้วเซ็งไหมล่ะครับ


  :D ชอบจังเลยแลกเปลี่ยนข้อมูล กันอย่างนี้สร้างสรรค์ ๆ บางท่านอาจคิดว่ามีระบบ ฯลฯ ในรถแล้วจะไม่มีอุบัติเหตุ

 แต่ที่จริงแล้ว ทุกอุปกรณ์เองก็มีข้อจำกัด ในการสั่งงาน และระยะเวลาในการทำงานด้วยกันทั้งนั้น ยิ่งรถที่มีระบบ VSC,ESC ฯลฯ แล้วแต่จะเรียก
ต้องระวังเรื่องการเปลี่ยนยาง หรือโช๊คอัพให้ดี เพราะระบบเขาเซ็ตค่าให้เหมาะสมกับช่วงล่างนั้นๆ หากเปลี่ยนแปลงไประบบก็อาจจะทำเร็วหรือช้ากว่าที่ควรจะเป็น

ผลที่ตามมาก็เกิดอุบัติเหตุได้ทั้งๆที่มีระบบช่วยการทรงตัว แต่มันดันทำงานผิดที่ผิดทางหรือผิดเวลา เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน อย่าประมาท ขับด้วยความเร็วที่เหมาะสมกันดีกว่า


ออฟไลน์ Pon76

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
Re: ลังเลระหว่าง Mu-X กับ captiva Deisel ครับ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: มกราคม 12, 2014, 17:10:04 »
ถ้าการเซ็ทระยะการช่วยแต่ละรุ่นมันต่างกัน เช่น ถ้าบอกว่า เซ็ทมาห่างเกินไป ผมคิดว่าน่าจะเรียกว่า ข้อผิดพลาดมากกว่านะครับ

ความเข้าใจของผม esp ไม่ควรจะเป็นการเซ็ท แต่มันควรทำงานตามเซ็นเซอร์ที่จับอาการได้จริง เช่น องศาการหักพวงมาลัยจะเป็นตัวบอก
ความเร็วรอบที่ล้อแต่ละล้อจะหมุนต่างกัน ถ้าเกินกว่านี้แปลว่าล้อกำลังไถล esp ต้องจัดการ และต้องประมวลผลร่วมกับเซ็นเซอร์ที่ตรวจการ
เอียงตัวของรถ เผื่อเจอโค้งที่ไม่เอียงรับการเลี้ยวของรถ ระบบการประมวลผลทั้งหมด จะรับข้อมูลจากเซนเซอร์. ถ้า action ไม่ทันน่านะเป็น
Defect นะครับ    ผมพยายามจะบอกว่า ถ้าเซนเซอร์จับอาการไถลได้ต้องaction ทันทีไม่ควรมีการรอ

คนที่ซื้อรถมีesp เช่นผม ก็ต้องหวังการช่วยเหลือทันทีเมื่อไถล ส่วนว่ามัน action แล้วจะช่วยได้แค่ไหนนั้นพอเข้าใจ รถแพงอาจดีกว่ารุ่นที่ถูกกว่า
ถ้าอยากขับสนุก และมั่นใจว่าคุมรถได้ ก็กดปุ่มปิด esp แทนดีกว่า


ออฟไลน์ f1rstgot

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
    • อีเมล์
Re: ลังเลระหว่าง Mu-X กับ captiva Deisel ครับ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: มกราคม 13, 2014, 21:50:48 »
รถคนละประเภทคนละพื้นฐาน เทียบยาก มอง Mu-X ไว้ ทำไมไม่มอง FJN PJS TBZ ด้วยหละครับ Cap ต้องไปเทียบกับ CRV CX-5 X-Trail พื้นฐานเก๋ง กับ กระบะดัดแปลง มันต่างกันเยอะครับ ถ้าชอบราคาคุ้มค่า ลุยหนัก ไม่แพงเมื่อเทียบกับครอสโอเวอร์ ก็ไป PPV ครับ แต่ถ้าต้องการความสุดยอด ลุยได้พอประมาณ ก็ ครอสโอเวอร์ครับ

ออฟไลน์ kikardark

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
Re: ลังเลระหว่าง Mu-X กับ captiva Deisel ครับ
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: มกราคม 14, 2014, 16:03:03 »
รถคนละประเภทคนละพื้นฐาน เทียบยาก มอง Mu-X ไว้ ทำไมไม่มอง FJN PJS TBZ ด้วยหละครับ Cap ต้องไปเทียบกับ CRV CX-5 X-Trail พื้นฐานเก๋ง กับ กระบะดัดแปลง มันต่างกันเยอะครับ ถ้าชอบราคาคุ้มค่า ลุยหนัก ไม่แพงเมื่อเทียบกับครอสโอเวอร์ ก็ไป PPV ครับ แต่ถ้าต้องการความสุดยอด ลุยได้พอประมาณ ก็ ครอสโอเวอร์ครับ
พอดี SUV เจ้าอื่นไม่มี 7 ที่นั่งน่ะครับ เลยต้องมอง PPV ไปด้วย แล้วฟอจูนเนอร์ที่บ้านตอนนี้ก็เก่าแล้วว่าจะขาย
แล้วที่บ้านแม่กับพ่อไม่ชอบรถตู้หรือพวก MPV เลยเหลือแค่สองตัวเลือกครับ

ออฟไลน์ wiroon_bkk

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
    • อีเมล์
Re: ลังเลระหว่าง Mu-X กับ captiva Deisel ครับ
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 22:36:11 »
แคปติว่าได้ถุงลมนิรภัยรอบคันนะครับ

ออฟไลน์ kikardark

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
Re: ลังเลระหว่าง Mu-X กับ captiva Deisel ครับ
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: มกราคม 19, 2014, 12:37:17 »
แคปติว่าได้ถุงลมนิรภัยรอบคันนะครับ
นั่นล่ะครับ แต่พอดีพ่อบอกผมตัวใหญ่ เอารถใหญ่ๆไป เลยต้องลงเอยด้วยการรอ Mu-X 3.0 ขับสองแทน
ผมชอบแคปติว่านะ แต่พออ่านปัญหาแล้วปวดหัวเลย กับมันจะออก mc เร็วๆนี้อีก เลยตัดไป Mu-X เลย