ผู้เขียน หัวข้อ: แชร์ประสบการณ์ ช่วงล่าง + ชุดท่อ M Performance ของ BMW F30  (อ่าน 17601 ครั้ง)

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
หลังจากที่เคยตั้งกระทู้ถามเกี่ยวกับ ช่างล่าง M Performance มาหลายครั้ง สุดท้ายก็ได้ตัดสินใจเปลี่ยน
เลยอยากแชร์ประสบการณ์สั้น ๆ เกี่ยวกับตัวช่วงล่างชุดนี้ เผื่อเป็นข้อมูลสำหรับคนที่สนใจครับ (ยางรถที่ใช้เป็น RFT ขอบ 18 เดิม ๆ ติดรถ)

เนื่องจากไม่ถนัดทำ รีวิว เลยจะขอเป็นการโพส บอกเล่า คร่าว ๆ ให้พอเป็นข้อมูลแทนนะครับ

ตาม Level ของช่วงล่างของ BMW F30 (อ้างอิงจากเมืองนอก) จะเป็นดังนี้ครับ (ไม่นับพวก third party)
    Standard -> M Sport (lower 10 mm) -> Adaptive M (lower 10 mm + ปรับแข็งอ่อนได้) -> M Performance

ช่วงล่างของ F30 ในบ้านเราจะเป็น standard (ตัว 328i M Sport เซลล์แจ้งว่าเป็นช่วงล่าง standard) ดังนั้นเมื่อเปลี่ยนเป็น M Performance
จะเท่ากับ ก้าวข้ามไป 2 level และความแข็งของช่วงล่าง จะแข็งสุดในบรรดาช่วงล่างที่มาจาก BMW และตัวรถจะเตี้ยลง 20 mm.  จากตัว standard

การขับขี่ ถือว่าเปลี่ยนบุคคลิกของรถ ไปค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับตัว standard จากที่เคยเน้นความนุ่ม ก็จะแข็ง กระด้าง ขึ้นค่อนข้างชัดเจน
อาการ ยุบตัว ของโช๊ค มีน้อยลงมาก การโยนตัวของรถ แทบจะหมดไป เรียกได้ว่าแทบจะเป็นรถคนละคัน

ที่ความเร็ว 120-140 มั่นใจขึ้นกว่าเดิมเยอะ การเข้าโค้งความเร็วสูง รถก็ยังนิ่ง ไม่มีอาการโยนตัวแต่อย่างใด
สัมผัสของพื้นถนน ส่งมาถึงตัวคนขับได้มากขึ้น ทุกหลุม ทุกเนิน ที่วิ่งผ่าน สัมผัสจะมาถึงตัวคนขับเกือบทั้งหมด

ความเตี้ยของตัวรถ จะลดลงแค่ 20 mm. ซึ่งไม่ถือว่าเยอะ (มองด้วยสายตาแทบจะไม่รู้เลย) ไม่มีปัญหาในเรื่องหลังเต่า หรือท้องรถขูด

สรุปโดยภาพรวม ช่วงล่าง M Performance น่าจะเหมาะกับผู้ที่อยากให้ F30 กลับมามีบุคคลิกเหมือน BMW รุ่นก่อน ๆ ที่ขับสนุก มั่นใจ
เหมาะกับการเอามาใช้ในการขับขี่ประจำวัน เพราะช่วงล่างไม่แข็งกระด้าง เกินไป ใช้ขับได้ในหลายสภาวะถนน

แต่สำหรับคนที่ชอบช่วงล่างที่ แข็งมาก ๆ หรือต้องการโหลดให้เตี้ยลงมากหน่อย M Performance อาจจะยังไม่โดนใจ
คงต้องหันไปมองช่วงล่าง แบบ coilover เช่น Bilstien หรือ KW แทน จะเหมาะกว่าครับ

ส่วนชุดท่อไอเสีย M Performance นั้น ปลายท่อขนาด 2 x 70 mm ไม่ใหญ่กว่าของเดิมติดรถเท่าไหร่ โดยส่วนตัวค่อนข้างพอใจ
เสียงท่อเปลี่ยนไปพอสมควร ดังขึ้น แต่ไม่ถึงกับดังมากเกินไป ไม่รบกวนห้องโดยสาร สามารถฟังเพลง พูดคุยกันได้บนรถ ตามปกติ
ไม่มีเสียงหึ่ง ๆ (drone) ในทุกรอบเครื่อง

ส่วนตัวคิดว่าเสียงท่อของ eisenmann เพราะกว่า แต่ด้วยราคาค่าตัวที่ถูกกว่า eisenmann อยู่เกือบครึ่งก็ถือว่าพอรับได้
สำหรับวัยโจ๋ ที่ต้องการปลายท่อใหญ่ และเสียงดัง ๆ อาจจะต้องไปพึ่งท่อของยี่ห้ออื่น เช่น eisenmann, super sprint, arkaprovic พวกนั้นแทนครับ
เพราะจะตอบโจทย์ได้ดีกว่า ตัวอย่างเสียงท่อ M Performance ใน youtube

หวังว่าพอจะเป็นข้อมูลสำหรับเจ้าของรถ BMW F30 หลาย ๆ ท่านนะครับ

ออฟไลน์ NaNaNa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสบการณ์ ช่วงล่าง + ชุดท่อ M Performance ของ BMW F30
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 09, 2014, 12:40:22 »
ถ้าเอา 320D มาเปลี่ยนจะได้เสียงเพราะๆแบบนี้ไหมเนี่ย

เพราะมาก

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,806
Re: แชร์ประสบการณ์ ช่วงล่าง + ชุดท่อ M Performance ของ BMW F30
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 09, 2014, 14:26:48 »
ตัวท่อที่เปลี่ยน เปลี่ยนส่วนไหนบ้างอะครับ ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ ทั้งช่วงล่าง + ท่อ (หลังไมค์ได้ครับ) ขอบคุณครับ

กำลังคิดว่าจะเปลี่ยนล้อก่อน หรือช่วงล่างก่อนดี แต่ของเดิมๆ นี่ผิด BM ไปหน่อยจริงๆ
S3 - F30
X1 - E84

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
Re: แชร์ประสบการณ์ ช่วงล่าง + ชุดท่อ M Performance ของ BMW F30
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 09, 2014, 15:22:15 »
ตัวท่อที่เปลี่ยน เปลี่ยนส่วนไหนบ้างอะครับ ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ ทั้งช่วงล่าง + ท่อ (หลังไมค์ได้ครับ) ขอบคุณครับ

กำลังคิดว่าจะเปลี่ยนล้อก่อน หรือช่วงล่างก่อนดี แต่ของเดิมๆ นี่ผิด BM ไปหน่อยจริงๆ

ช่วงล่าง M Performance ผมได้มาในราคา 90,xxx รวมค่าติดตั้ง
ส่วนท่อ M Performance เป็นของรุ่น 328i เปลี่ยนทั้งหม้อพัก (muffler)
เลยครับ ราคาอยู่ที่ 39,xxx รวมค่าติดตั้ง

สำหรับช่วงล่างนี่ ถือว่าราคาค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับพวก coilover อย่าง bilstien หรือ KW
แถม coilover ยังปรับสูง ต่ำ แข็ง หนืด ได้มากกว่า แต่ ช่วงล่าง M Performance ได้เปรียบ
ตรงที่ ประกัน กับ BSI ไม่หลุด

ถ้าเน้นความสปอร์ต แข็ง หรือปรับสูง ต่ำได้ ตามความต้องการ
ตัว coilover จะน่าสนใจกว่า มีให้เลือกหลายยี่ห้อ หลายรุ่น หลายระดับราคาครับ


AuNaraKa

  • บุคคลทั่วไป
Re: แชร์ประสบการณ์ ช่วงล่าง + ชุดท่อ M Performance ของ BMW F30
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 09, 2014, 15:33:43 »
ตัวท่อที่เปลี่ยน เปลี่ยนส่วนไหนบ้างอะครับ ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ ทั้งช่วงล่าง + ท่อ (หลังไมค์ได้ครับ) ขอบคุณครับ

กำลังคิดว่าจะเปลี่ยนล้อก่อน หรือช่วงล่างก่อนดี แต่ของเดิมๆ นี่ผิด BM ไปหน่อยจริงๆ

ผมว่าทำ 3 อย่างพร้อมกันดีกว่าครับ ล้อ ช่วงล่าง แล้วก็ ท่อ จัดไปทีเดียวเลย ค่อยๆ ทำมันดูแปลกๆ ครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: แชร์ประสบการณ์ ช่วงล่าง + ชุดท่อ M Performance ของ BMW F30
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 09, 2014, 19:33:10 »
ท่อ M + มากี่ม้าครับ

ออฟไลน์ ZimbaX20

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสบการณ์ ช่วงล่าง + ชุดท่อ M Performance ของ BMW F30
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 09, 2014, 22:45:58 »
อัยยะ ทำไมเเพงจังที่ไหนเนี่ย 99000

เปลี่ยนเดือนที่เเล้วที่ Millenium auto  77000 ครับ


ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
Re: แชร์ประสบการณ์ ช่วงล่าง + ชุดท่อ M Performance ของ BMW F30
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 09, 2014, 23:46:57 »
อัยยะ ทำไมเเพงจังที่ไหนเนี่ย 99000

เปลี่ยนเดือนที่เเล้วที่ Millenium auto  77000 ครับ



เปลี่ยนช่วงล่างที่เดียวกันกับคุณ Zamba ล่ะครับ ราคาช่วงล่างอย่างเดียว ก็ราคาประมาณ 77000 น่ะครับ แแต่รวมค่าแรงกับ vat ก็เป็นราคา ประมาณ 90,xxx น่ะครับ อีกอย่างคือผมไม่ได้เปลี่ยนตอนออกรถใหม่ ป้ายแดง เลยไม่มีส่วนลดอะไรเพิ่ม แล้วก็ไม่ได้เทิร์นของเก่า
ด้วยน่ะครับ เลยราคาแรงพอตัว