ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถาม vios ตัวแรก minor ปี 2006 พอดีจะรับต่อเพื่อนมาดูแลครับ  (อ่าน 8510 ครั้ง)

ออฟไลน์ volvolover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 809
  • mitsudriver
    • อีเมล์
เพื่อนใช้มือเดียว วิ่งมา 90000 โล เข้าศูนย์ตามระยะตลอด
เป็นตัว s เบาะหนังครับ อยากสอบถามว่า

1.รุ่นนี้ยังน่าใช้อยู่ไหมครับ จุดดี จุดด้อย อะไรบ้าง
2.การซ่อมบำรุงมีอะไรต้องระวังเป็นพิเศษไหมครับ
3.หากจะนำไปติด LPG มีข้อแนะนำ ข้อระวังอะไรบ้างไหมครับ

จะเอามาให้น้องสาวใช้ ขับไปมหาลัยครับ วันล่ะไม่เกิน 60 กิโล
เป็นมือใหม่เลยอยากให้เริ่มจากมือสองก่อนอ่ะครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
2011 Mitsubishi Lancer EX 1.8 GLS-Ltd.
2013 Honda City SV
2013 Toyota Prius TOP Option

ออฟไลน์ kenichi

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
ในฐานะที่เคยใช้ เดี๋ยวตอบให้

1.รุ่นนี้ยังน่าใช้อยู่ไหมครับ จุดดี จุดด้อย อะไรบ้าง?
   - ความเห็นส่วนตัว ยังน่าใช้อยู่คับ
     ข้อดี อยู่ช่วงล่าง และ พวงมาลัย ที่ประเสริฐยิ่ง ช่วงล่างนุ่มหนึบกำลังดี 140 ยังนิ่ง 160 ยังไหวถ้าไม่มีลมประทะ เกินนี้มีเสียว (ถ้ามันยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์นะ) พวงมาลัยยังเป็นไฮดรอลิค นิ่งและคม น้ำหนักและระยะฟรีกำลังดี (ผู้หญิงอาจจะบ่นว่าหนักไปหน่อย) อีกอย่าง เครื่องกับเกียร์สัมพันธ์ลงตัวมาก (ลากใช้มาถึงรุ่นปัจจุบัน ใครจะว่าโบราณ แต่ผมว่ามันโอเคนะ) แรงใช้ได้ ประหยัดพอควร เครื่องและเกียร์ยืดหยุ่นมาก
เวลาใช้งานในเมือง ผมชอบมากกว่า เกียร์ 5 Speed ของ Jazz GE อีกคันที่บ้านอีก รายนั้น อัคราทดมันชิดไปหน่อย ขับในเมืองแป๊บ ๆ เปลี่ยน เกียร์ละ ผิดกับวีออส ลากไปเรื่อย ๆ นุ่ม ๆ ชิล ๆ
      จุดด้อย ขนาดห้องโดยสาร เล็ก และแอบโบราณ สู้คู่แข่งไม่ได้ แค่นั้นแหละ

2.การซ่อมบำรุงมีอะไรต้องระวังเป็นพิเศษไหมครับ ?
    - การซ่อมบำรุงไม่มีอะไรมาก ตรวจเช็คตามปกติ จะเช็คหนัก ๆ ทุก 40,000 เช่น เปลี่ยนหัวเทียน น้ำมันเบรค กรองอากาศ เป็นต้น ยิ่งเช็คศูนย์ตามระยะมายิ่งไม่น่าห่วง (รถผมเช็คศูนย์ตลอดตั้งแต่ป้ายแดงยันไมล์แสนหก)  พบปัญหาเดียวคือ แอร์รุ่นนี้ยังไม่มีกรองแอร์มาให้ ดังนั้นตู้แอร์จะตันเร็วกว่ารถรุ่นใหม่ ของผมทำไปตอน 80,000 กะ 160,000 (บังเอิญพอดีเลยวุ้ย) ครั้งแรกล้างอย่างเดียว ครั้งที่สองเปลี่ยนตู้แอร์เลย นอกนั้นไม่น่าห่วง

3.หากจะนำไปติด LPG มีข้อแนะนำ ข้อระวังอะไรบ้างไหมครับ?
    - รถผมติด LPG หัวฉีด ของ versus ตอนหมดประกัน 3 ปี ตอนไมล์ ประมาณ 60,000 ใช้มาถึงปัจจุบันก่อนขาย ไมล์ 166,000 ก็ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหา มีตั้งวาล์ว ไปสองรอบ นอกนั้นตรวจเช็คตามปกติ ข้อแนะนำคือตรวจเช็คเครื่องยนต์ให้สมบูรณ์ก่อนติด Gas แค่นั้นจะได้จบ อ้ออีกอย่าง O2 เซ็นเซอร์ของวีออสมันค่อนข้าง sensitive บางทีส่วนผสมเพี้ยนนิดหน่อย (เช่นไม่ได้เป่ากรอง สาย Vaccum หลุด) ไฟ engine มันก็โชว์ละ ต้องเสียเวลาไปเช็ค บางครั้งใช้ไปซักพักมันก็ดับไปเอง เคยเจอครั้งนึง เช็คไปเช็คมา เซ็นเซอร์เสีย ก้อเปลี่ยน ร้อยกว่าบาทเอง

      สรุป รถดีน่าใช้ ทนทาน ไม่จุกจิก แนะนำว่าให้น้องสาวลองใช้ดูก่อน ถ้ารับได้กับค่าน้ำมันก้อไม่ต้องติด gas หรอกคับ เพราะมันจุกจิกกว่าปกติ แล้วก็ 60 กม.ต่อวัน ผมถือว่ายังใช้รถไม่เยอะนะ ไม่น่าคุ้มกับติด gas (ค่าบำรุงรักษาเพิ่ม ยังต้องเติมน้ำมันอยู่ดีแม้จะน้อยลง)

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,966
    • อีเมล์
น่าใช่ครับ ผมใช้อยู่ ตัวs ด้วยแต่ขายไปละ เสียดายมาก พอดีร้อนเงิน ถ้าไม่ขายไว้ขับเล่นได้อีกคัน  รูปก็ยังสวยอยู่นะ

ออฟไลน์ wannachat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
    • อีเมล์
จุดด้อย คือ เรื่องเกาะโค้ง

------------------

90000 โล

เปลี่ยนสายพานหน้าเครื่อง ที่ 100000 โล
หัวเทียน ทุก 40000 โล (ของศูนย์หัวละ 60)
น้ำมันเกียร์ (ของศูนย์รวมค่าแรง1500) และ น้ำมันเบรค ทุก 40000 โล
ล้างระบบหล่อเย็นด้วยน้ำสะอาดหลายๆรอบ แล้วเปลี่ยนน้ำหล่อเย็นทุก 60000 โล ( ค่าน้ำยาศูนย์ 480+180 )
กรองอากาศ ทุก 15000 โล ( 350 )
กรองแอร์ ทุก 40000 โล  ( 450 )ทำความสะอาดบ่อยๆ

เช็คผ้าเบรค ( คู่หน้า 3000 กว่าๆ )

หาอู่ดีดีเตรียมไว้ ศูนย์ค่าแรงแพงมากๆๆ อะไหล่เบิกศูนย์เอา

เรื่องที่ระวัง น้ำมันเกียร์ สายพานหน้าเครื่อง ล้างระบบน้ำยาหล่อเย็น
เตรียมอาจเสีย ยางรองเครื่อง โช๊ค  วาล์วน้ำ ผ้าเบรค

แม้เข้าศูนย์ แต่ช่างมักไม่เปลี่ยนให้ คือ น้ำมันเกียร์  น้ำยาหล่อเย็น

----------------

ติด L  อยู่ที่ฝีมือ 60 เปอ  การจูน 40 เปอ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 13, 2014, 23:21:14 โดย wannachat »

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
หลายท่านก็ได้ตอบไปพอสมควรแล้ว

ผมจะแวะมาบอกว่า อะไหล่รุ่นนี้ถูกมาก

ฉะนั้นถ้าอยากหลีกเลี่ยงค่าแรงที่สูงจากศูนย์บริการ แล้วไปพึ่งอู่ซ่อมรถต่างๆ

ยังไงก็ควรเบิกอะไหล่แท้ครับ เพราะส่วนมากแล้วราคาไม่ได้แพงกว่าอะไหล่เทียมซักเท่าไหร่

แถมบางชิ้นยังถูกกว่าด้วยซ้ำ โดยเฉพาะที่สำคัญเรื่องความทนทานเนี้ย กินขาด

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
น่าใช้ครับ ไม่จุกจิก ที่บ้านผมมีปี 1.5J ปี 2003 วิ่งไป 95,000 โล เป็นรถใช้สำรอง ไม่ติดแก๊ส ปัญหายังถือว่า น้อยมากๆ แทบไม่มี เมื่อเทียบกับอายุรถ
อัตราเร่งดี ช่วงล่างใช้ได้ แต่ไม่ชอบเบาะหน้าเลย รู้สึกว่า เบาะรองนั่งสั้นมากๆ ปรับได้น้อย เมื่อเทียบกับรถรุ่นใหม่ๆ
และถ้าเป็นตัวปี 06 คิดว่า ส่วนต่างราคาคงไม่ต่างกับตัวปี 08-13 มากนัก แต่โดยรวม ถือว่าน่าใช้ครับ เสียเปรียบ Jazz ที่ความกว้างสู้ไม่ได้แค่นั้น

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
มันไม่ได้แย่กว่าตัวปัจจุบันเท่าไหร่ (เพราะตัวใหม่นี้ไม่ค่อยไปไหน) ดั้งนั้นเอามาได้ก็ดีครับ

ออฟไลน์ artzzz001

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 278
ข้อดี > อะไหล่ถูกของเล่นเยอะ ถ้ากลัว LPG จะทำเครื่องไปไวก็ไปติดกล่องจูน E85 แทน ได้ทั้งแรงและประหยัด
ข้อด้อย > ใช้มายังไม่เจออะไร ถ้าตรวจสภาพ อีกเรื่องถ้าจะเอาไปติด LPG บอกช่างให้เสริมแผ่นเหล็กปูพื้นห้องสัมภาระด้วย เพราะเหล็กเดิมบางมาก รถผมขาตั้งถึง LPG ทะลุลงไปเลย มันแบกน้ำหนักถังไม่ค่อยไหว

ออฟไลน์ volvolover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 809
  • mitsudriver
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกๆท่านมากครับ ได้ข้อมูลไปมากมายเลย
ทั้งการบำรุงรักษา และข้อระวังตามทีไ่ด้ถามไว้

สรุป คือ ถ้าได้มา เช็คละเอียดตามจุดที่ต้องระวัง
ส่วนเรื่อง LPG ก็น่าคิด ผมว่าจะให้น้องลองวิ่งน้ำมันไปก่อน เผื่อค่าน้ำมันถ้าไม่เกิน 4000 ต่อเดือน ก็คงไม่ติดแล้วครับ

2011 Mitsubishi Lancer EX 1.8 GLS-Ltd.
2013 Honda City SV
2013 Toyota Prius TOP Option

ออฟไลน์ WawaAOY

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
พี่สาวภรรยาผม เป็นคุณครูอยู่มาแตร์ ซ่อมบำรุงที่ศูนย์ตลอด
แกยังใช้อยู่ไม่ยอมเปลี่ยนเลยครับ บอกว่าสะดวกและใช้งานง่ายดีครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
วันละไม่เกิน 60 โล น้อยมากๆครับ ไม่ต้องติดหรอก

ของเดิมก็ประหยัดใช้ได้อยู่แล้วครับ ผญ ขับด้วย คงไม่ลากรอบอะไรมากมาย

ออฟไลน์ ชายโอ๊ต

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,032
เป็นรถคันแรกของผมหลังจากเรียนจบโดยรับต่อมาจากพี่สาว
มีโอกาสได้ใช้ชีวิตด้วยประมาณ 1 ปี ก่อนซื้อรถใหม่ของตัวเอง

ยังประทับใจในตัวรถอยู่ครับ
คันเล็ก คล่อง ประหยัด
โดยเฉพาะคุณผู้หญิงขับนี่สบายเลยครับ

ยังไงถ้าซ์้อมาก็ให้อู่นอกที่รักจักหรือเชื่อถือได้ บำรุงรักษาใหญ่เลยครับ
(เพราะผู้หญิงขับ ต้องดูแลให้ถึง อย่าให้มีโอกาสเสียข้างทาง อันตรายครับ)

แล้วก็อย่าเพิ่งติดแก้สครับ ดูแล้ววิ่งไม่ค่อยเยอะยังไม่ค่อยจำเป็นครับ
เพราะคาดว่าอนาคตไม่กี่ปี น้องสาวก็คงซื้อรถใหม่หนะครับ
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
เชียร์ติด LPG ครับ
ติดก่อนประหยัดก่อนครับ
(ถ้าค่าติดตั้ง LPG ประมาณ 2 หมื่นกลางๆ ประมาณ 10 เดือน น่าจะคืนทุนแล้วครับ)

ปล.
ทำประกันชั้น 1 + ซ้อมปิดวาวล์ถังแก๊สเพิ่มเติมด้วยครับ(เผื่อๆไว้)