ผมว่าคุณช๊อคเพราะคุณไม่ได้ดูราคาอัลติสก่อนหน้านี้มาก่อนมากกว่า สมัยตัวหน้าหมู 1.8G ท๊อปก็จำได้ว่าทะลุล้านไปนิดๆเหมือนกัน
จะให้ดี ผมว่าคุณทำตารางเทียบ แล้วนั่งดูเอาครับว่าตกลงมันคุ้มไม่คุ้ม ออพชั่นเยอะหรือไม่เยอะ
ที่สำคัญกว่า ได้ใช้งานหรือเปล่าออพชั่นเหล่านั้นน่ะครับ
ผมเคยมีโจทย์เดียวกันมาก่อนเมื่อ 5 ปีที่แล้ว แต่ต่างกันนิดนึงคือมันจะเป็นรถที่ผมใช้งานเป็นหลักและขับให้พ่อแม่บ้าง อาศัยออกต่างจังหวัดสลับกับเทียน่าคันเก่าได้บ้าง (แม่ชอบบ่นกินน้ำมัน เลยไม่ค่อยเอาไปวิ่งไกล) ในตอนนั้นก็รู้สึกว่า Altis 1.8G รุ่นปี 2008 (ตอนนั้น 2.0 ยังไม่ออก) ราคา 979,000 แอบแพงคล้ายๆที่คุณบ่นนี่เลย แล้วหลังจากนั้นพอมานั่งเทียบราคาเอาจริงๆ ซีวิคกลับดูไม่คุ้มค่าเท่า บวกกับ FD เพื่อนสนิทเจอปัญหาคลาสสิค นอนอู่กันไปสองคันสามคัน แก้ไม่หาย เลยตัดทิ้งไปเพราะห่วงงาน QC
ทีนี้ก็มานั่งดูอัลติสอีกที ผมก็เลือกจากกระดานออพชั่นนั่นแหละครับ สุดท้ายมาลงกับ 1.6G ได้ส่วนลดอีกเหลือราคาเงินสดไม่เอาของแถมไรเลยตอนนั้น 774,000 บาท (จากราคาเต็มตอนนั้น 814,000) แล้วเก็บส่วนต่างมาแต่งเพิ่มเฉพาะที่อยากได้แต่ไม่มีมาให้แทน ก็แฮปปี้กับมันดีครับ ได้ Good old Toyota ที่คุ้นเคย
=====
จะซื้อรถต้องใจเย็นๆครับ ค่อยๆคิด ค่อยๆเปรียบเทียบ ผมเอาราคา 2.0 มาให้ดูแล้วกันครับ
Civic 2.0 EL Navi - 1,130,000
Cruze 2.0 LTZ (Diesel) - 1,248,000
Mazda 3 2.0 Spirit Plus - 989,000
Focus 2.0 Titanium - 959,000
เทียบกับ Altis 1.8G - 979,000
ในบรรดาที่ไล่มาให้ดู ผมยังไม่เห็นคันไหนยกเว้น Focus ที่ราคาต่ำกว่าเลยครับ ผมยกราคาสมัย Altis 2.0 เปิดตัวเอามาให้ดูแล้วกัน ข้อมูลจาก HLM ปี 2009 ครับ
2.0 V Navi - 1,184,000
2.0 V - 1,044,000
2.0 G - 949,000
1.8 G ปรับสเปคลง -899,000 (จากเดิมราคาประมาณ 979,000 ถ้าจำไม่ผิด)
1.8 E ปรับสเปคลง - 844,000 (จากเดิมราคาประมาณ 899,000 ถ้าจำไม่ผิด)