ผู้เขียน หัวข้อ: คำถามมากมาย(เยอะสะใจ) เกี่ยวกับ"ระบบไอเสีย"ครับ  (อ่าน 29604 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
สวัสดีครับ


มือใหม่ อยากแต่งรถ (เคยขับแต่รถแต่งคนอื่น ไม่เคยทำอะไรกับรถตัวเองเลย)
ชิ้นส่วนแรกที่อยากแต่งคือท่อไอเสียครับ
เล็งๆไว้ว่าจะเปลี่ยนแค่พักกลาง กับพักปลาย

จึงรบกวนเพื่อนๆ พี่ๆทุกท่านช่วยไขข้อข้องใจของผม เกี่ยวกับระบบไอเสียทีนะครับ


เรื่องทั่วๆไป
1 การเปลี่ยนท่อไอเสีย มีผลดี/ผลเสียกับเครื่องยนต์มั้ยครับ

2 ประกันรถ(ของศูนย์ ในกรณีรถใหม่) จะมีผลกระทบอะไรบ้างครับ

3 ถ้าผมเปลี่ยนพักกลาง พักปลาย โดยที่ยังคงท่ออื่นๆเดิมๆ(แต่ตัด+เชื่อม เพื่อให้เข้ากับพักปลาย)
   ถ้าเกิดระบบไอเสียเกิดเสีย แต่ส่วนที่เสีย ไม่ใช่พักกลางและพักปลาย แต่เป็นตัวท่อ(ที่ตัดแต่งซะเอง)
   ทางศูนย์จะไม่รับผิดชอบอะไร ใช่มั้ยครับ??
   ปล. ในกรณีนี้ ถ้าส่วนที่เสียเป็นเครื่องยนต์ซะเอง ไม่ว่าจะด้วยเหตุอะไรก็ตาม
   เป็นไปได้มั้ยครับที่ทางศูนย์จะหาว่าเพราะผมทำท่อไอเสียใหม่ เครื่องเลยมีปัญหา
   ดังนั้นศูนย์จะไม่รับผิดชอบ?? เคยมีเคสอย่างนี้เกิดขึ้นมั้ยครับ??


เรื่องเกี่ยวกับการติดตั้ง
1 การเชื่อมท่อ เดินท่อ การเชื่อมแบบไหนดีที่สุดครับ(ไม่แน่ใจ ผมรู้แต่ที่เค้าเรียกว่า"อากอน?")

2 ถ้าเกิดมีการเชื่อมไม่สมบูรณ์ เช่น ท่อรั่ว มีรูในท่อ
   จะเกิดผลเสียยังไงบ้างครับ??

3 ท่อเดิมๆทั้งเส้น ส่วนมากรองรับการติดตั้งพักกลาง พักปลายได้มั้ยครับ
   แล้วท่อเดิมๆที่ใช้มาแล้วร่วม2ปี จะรองรับการเชื่อม+ตัด เพื่อให้ติดกับพักกลาง พักปลาย
   จะมีผลเสียอะไรมั้ยครับ(หรือเดินท่อใหม่ไปเลยดีกว่า??)


เรื่องเกี่ยวกับพักปลาย+พักกลาง
เงื่อนไข :
ขับสนุกขึ้น เร่งแซงดีขึ้น (ไม่เกี่ยงเรื่องอัตราสิ้นเปลืองที่เพิ่มขึ้น)
เสียงนุ่ม ทุ้มนิ๊ดๆ ไม่ดัง
และท้ายรถดูสวยขึ้น  (งบประมาณไม่เกิน5พัน - -)

1 เกียรออโต้  พักกลาง+พักปลาย
   เป็นพี่ๆ จะเลือกไส้ในตัวพักกลาง+พักปลายยังไงบ้างครับ
(กลางเกลียว+ปลายเยื้อง , กลางเยื้อง+ปลายเยื้อง , กลางเกลียว+ปลายเกลียว , กลางเกลียว+ปลายย้อน หรือ กลองเยื้อง+ปลายย้อนครับ)??

2 พักเหล่านี้ ทำด้วยวัสดุอะไร ถึงดีที่สุดครับ??(ในแง่ของความนุ่มของเสียง+ความคงทน+ประสิทธิภาพ)

3 ทำไมกับเกียรออโต้ ถึงใช้ไส้ตรงไม่ได้เหรอครับ??
   แค่ระบบเกียร ต่างกันขนาดนี้เลยเหรอครับ?

4 พักกลาง+พักปลาย ไม่มี"ยี่ห้อ" ไม่ใช่จากร้านดังๆ(Noname นั่นเอง)
   มันต่างกับร้านดังๆเหล่านั้นยังไงบ้างครับ??
   ปล. ราคาต่างกันเกือบ2พันแน่ะครับ เลยสงสัย
   พอดีอยากเปลี่ยนที่ร้านแถวบ้าน แต่สงสัยในราคา(มันถูกเกินที่เห็นในเวปน่ะครับ เลยไม่มั่นใจ)

5 ไส้ในแต่ละแบบ ให้เสียงออกมาไม่เหมือนกันจริงมั้ยครับ

6 การเปลี่ยนระบบท่อไอเสีย(ในกรณีที่บางท่านเคยทำ)
   ทำให้รถของพี่ๆดีขึ้นแค่ไหนครับ แล้วคุ้มมั้ยกับเงินที่เสียไป(ในเชิงประสิทธิภาพน่ะครับ ไม่ใช่ในเชิงความสุขทางใจ)


เรื่องทางเทคนิค

1 การที่ระบบระบายไอเสียดีขึ้น แต่ระบบไอดีที่เข้าเท่าเดิมหรือดูดเข้ามากกว่าเดิม
   มีผลเสียกับเครื่องยนต์มั้ยครับ??
   จำเป็นต้องจูนน้ำมันเยอะขึ้นมั้ยครับ กลัวส่วนผสมของอากาศจะมากเกินไป

2 ตามหลักแล้ว ถ้าฝั่งนึงระบายออกมากไป(หมายถึงไอเสียนะครับ)
   อีกฝั่ง(ไอดี) จะถูกดูดด้วยแรงดันมากขึ้น
   ถ้างั้นกรองอากาศเดิมๆจะรับไหวมั้ยครับ?
   ข้อข้างบนก็กลัวส่วนผสมน้ำมันจะไม่พอ ส่วนข้อนี้ผมกลัวไอดีที่ได้เท่าเดิม แต่ไอเสียระบายออกมากขึ้น
   กลัวว่าผลลัพท์ อาจจะเป็นไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงนะครับ
(ในเชิงของกำลังเครื่องยนต์ไม่ได้เพิ่มขึ้น เพราะมีแต่ไอเสียที่ออกไป แต่ไม่มีอะไรมาแทนที่เลย)

3 ถ้าผมไม่ได้ถอดแคทออก(ไม่ถอดแน่นอนครับ)
   แต่เปลี่ยนแค่พักกลาง+พักปลาย มลพิษในอากาศที่รถผมปล่อยออกมา จะเพิ่มขึ้นมั้ยครับ

4 (ถามนอกเรื่อง)
   แคท ทำหน้าที่อะไรเหรอครับ? แล้วทำไมเค้า(พวกแต่งรถ)ถึงอยากถอดกันอะครับ
   เห็นว่าถอดแล้วจะทำให้เกิดมลพิษเยอะขึ้น จริงมั้ยครับ?
   ปล. อยากให้รถขับสนุกขึ้น แบบไม่ทำลายโลกน่ะครับ กังวลจัง(กลัวเหมือนหนัง2012)



รวมคำถามทั้งหมด16ข้อ  - -''  คงต้องใช้หัวกระทู้แบบนี้
ขอโทษที่ถามมากไปนะครับ  ผมเป็นเด็กมีปัญหา(ขี้สงสัยจริงๆ > <)
อยากรู้ให้แน่ใจ ก่อนตัดสินใจไปทำน่ะครับ
และขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบนะครับ

ปล. เอาคำถามผมรวมๆกันตั้งแต่เล่นเวปนี้ คงได้ความรู้บานเบอะ
ปล2. ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำตอบที่ผ่านมา และขอบคุณล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,171
Re: คำถามมากมาย(เยอะสะใจ) เกี่ยวกับ"ระบบไอเสีย"ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2009, 21:51:19 »
ขอตอบแบบงูๆปลาๆ เท่าที่ผมทราบนะครับ

เรื่องทั่วๆไป
1 การเปลี่ยนท่อไอเสีย มีผลดี/ผลเสียกับเครื่องยนต์มั้ยครับ

น่าจะไม่มีส่วนเสียนะครับ ที่ดีก็คือเครื่องอาจจะมีอัตราเร่งดีขึ้นอ่ะครับ

ก็แล้วแต่สูตรท่อนั้นๆอ่ะครับ


เรื่องเกี่ยวกับพักปลาย+พักกลาง

1 เกียรออโต้  พักกลาง+พักปลาย
   เป็นพี่ๆ จะเลือกไส้ในตัวพักกลาง+พักปลายยังไงบ้างครับ

กลางเยื้องปลายย้อนครับ รถเกียร์ออโต้ต้องใช้ท่อที่ไม่โล่งเกินไปครับ



3 ทำไมกับเกียรออโต้ ถึงใช้ไส้ตรงไม่ได้เหรอครับ??
   แค่ระบบเกียร ต่างกันขนาดนี้เลยเหรอครับ?

เกียร์ออโต้ต้องใช้รอบต้นในการออกตัวมากกว่าครับ ไส้ตรงมันจะโล่งเกินจนทำให้รอบต้นหายไปครับ

4 พักกลาง+พักปลาย ไม่มี"ยี่ห้อ" ไม่ใช่จากร้านดังๆ(Noname นั่นเอง)
   มันต่างกับร้านดังๆเหล่านั้นยังไงบ้างครับ??
   ปล. ราคาต่างกันเกือบ2พันแน่ะครับ เลยสงสัย
   พอดีอยากเปลี่ยนที่ร้านแถวบ้าน แต่สงสัยในราคา(มันถูกเกินที่เห็นในเวปน่ะครับ เลยไม่มั่นใจ)

คงต่างที่สูตร+วัสดุที่ใช้อ่ะครับ


5 ไส้ในแต่ละแบบ ให้เสียงออกมาไม่เหมือนกันจริงมั้ยครับ

จริงครับ ไส้ตรง ท่อโล่งเสียงดัง ไส้ย้อน ไม่โล่งเสียงไม่ดังมากครับ เสียงจะเหมือนท่อเดิมโรงงาน

แต่การระบายไอเสียอาจจะต่างกันครับ ส่วนไส้เยื้องผมไม่แน่ใจนะครับ
ว่าคล้ายกับเอาคุณสมบัติของไส้ตรงผสมกับไส้ย้อนหรือเปล่า


6 การเปลี่ยนระบบท่อไอเสีย(ในกรณีที่บางท่านเคยทำ)
   ทำให้รถของพี่ๆดีขึ้นแค่ไหนครับ แล้วคุ้มมั้ยกับเงินที่เสียไป(ในเชิงประสิทธิภาพน่ะครับ ไม่ใช่ในเชิงความสุขทางใจ)

ก็แล้วแต่สูตรของแต่ละร้าน รถแต่ละรุ่นที่ทำนะครับ แต่รถผมรู้สึกได้ชัดเจนอ่ะครับ

เรื่องทางเทคนิค



3 ถ้าผมไม่ได้ถอดแคทออก(ไม่ถอดแน่นอนครับ)
   แต่เปลี่ยนแค่พักกลาง+พักปลาย มลพิษในอากาศที่รถผมปล่อยออกมา จะเพิ่มขึ้นมั้ยครับ

ไม่น่าจะเพิ่มครับ

4 (ถามนอกเรื่อง)
   แคท ทำหน้าที่อะไรเหรอครับ? แล้วทำไมเค้า(พวกแต่งรถ)ถึงอยากถอดกันอะครับ
   เห็นว่าถอดแล้วจะทำให้เกิดมลพิษเยอะขึ้น จริงมั้ยครับ?

แคทฯทำหน้าที่แปลงก๊าซเสียให้เป็นก๊าซดีกว่าเดิมครับ

ถ้าเป็นรถใหม่ๆนี่ไม่แนะนำให้ถอดออกอย่างแน่นอนครับ

ถ้ารถเกิน10ปีก็แนะนำให้ถอดดีกว่าครับ

เพราะมันคงเสื่อมสภาพหมดแล้วล่ะครับ



ปล.ทั้งหมดเป็น คห.ส่วนตัวครับ มีอะไรผิดพลาดก็บอกกันได้ครับ
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
Re: คำถามมากมาย(เยอะสะใจ) เกี่ยวกับ"ระบบไอเสีย"ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2009, 22:27:42 »
เปลี่ยนเป็น Nitto Muffler แล้วครับ แต่ยังไม่ค่อยได้ไปวิ่งเท่าไหร่
เดี๋ยวได้ประสบการณ์จะเอามาแบ่งปันกันแล้วกันครับ

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
Re: คำถามมากมาย(เยอะสะใจ) เกี่ยวกับ"ระบบไอเสีย"ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2009, 00:54:46 »
เอาคร่าวๆเท่าที่พอจะตอบได้แบบถูๆไถๆนะครับ

- เปลี่ยนท่อแล้วอาจจะดีหรือแย่ลงก็ได้ ขึ้นกับว่าท่อที่เปลี่ยนใหม่มามันแมทซ์กับเครื่องขนาดไหน ถ้าเล็กไปก็อั้นไอเสียก็ไม่ดี ใหญ่ไปก็โล่งเกินเร่งไม่ออกอีก ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นกับลักษณะเกีย์ด้วยว่าเป็น mt (ปลายควรเป็นไส้ตรงเพื่อให้ไม่อั้นในรอบสูง แต่เสียงก็จะดังกว่าปลายไส้ย้อน) หรือ at (ปลายควรไส้ย้อน เพื่อให้มีการอั้นของไอเสียในรอบต่ำ ไม่งั้นถ้าใส่ปลายไส้ตรงจะโล่งไปจนเร่งไม่ออก จะเกิดอาการดังแต่ท่อล้อไม่หมุน) ส่วนพักกลางก็ควรจะมีครับ ไม่งั้น mt อาจเสียงดังไป (เราไม่ใช่รถแข่งในสนามนะ สงสารหูคนรอบข้างเถอะครับ) ส่วนถ้าเป็น at อาจโล่งไป (ปลายอย่างเดียวไม่น่าพอ)

- วัสดุ...แนะนำสแตนเลสครับ ตัดปัญหาเรื่องสนิมไปได้ และเสียงจะใสกว่าเหล็ก (แต่ก็แพงกว่านะ) จะเปลี่ยนทั้งทีแนะนำให้หาของตรงรุ่นทั้งเส้นมาใส่ จะดีกว่ามานั่งตัดต่อท่อเอานะครับ เพราะยังไงของแต่งตรงรุ่นเค้าก็มีการคำนวณกันมาดีแล้ว ก่อนที่จะออกขาย ไม่เหมือนกันที่ทำกันเองมั่วๆในบ้านเราหรอกครับ ถ้างบน้อยหาของมือสองเอาพอได้ (แต่ 5 พันก็ไม่น่าพออยู่ดี เลสทั้งเส้นน่าจะหมื่นกลางๆบวกลบ ขึ้นกับสภาพครับ)

- เรื่องท่อรั่ว...ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรต่อเครื่อง แต่มันจะเสียงดัง และประสิทธิภาพลดลงเท่านั้น

- ถ้ากลัวเรื่องประกัน ก็อย่างที่บอก ไปหาท่อตรงรุ่นมาสลับใส่เข้าไป ท่อเดิมโรงงานก็ถอดกองไว้บ้าน ถ้าโชคร้ายจริงๆต้องเคลมอะไร ก็ไปเปลี่ยนท่อเดิมกลับเข้าไป น่าจะไม่มีีปัญหาหรอกครับ ศูนย์เค้าไม่น่ารู้หรอก เพราะเราไม่ได้ไปตัดแต่งอะไรกับท่อเลย

- เปลี่ยนท่ออย่างเดียว ไม่น่ากระทบขนาดเครื่องรับไม่ไหวหรอกครับ เพราะถึงไอเสียระบายดีขึ้น ไอดีเข้ามากขึ้นได้ แต่กรองเดิมๆก็ดูดอากาศเข้าได้ทันอยู่แล้ว (นอกจากกรองจะตัน) และ ecu ก็จะสั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มเองตามระดับที่เหมาะสม ไม่ต้องห่วงว่าจะจ่ายไม่พอ เพราะส่วนใหญ่โรงงานจะเซ็ทมาให้จ่ายน้ำมันเกินที่ต้องการอยู่หน่อยๆอยู่แล้วครับ แค่เปลี่ยนท่อนิดหน่อย สบายมาก เครื่องไม่พังแน่นอน

ถูก-ผิด ว่ากันไป ผมตอบตามที่เข้าใจครับ รบกวนผู้รู้ช่วยแก้ไขด้วยครับผม
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ Tong@M3T

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
Re: คำถามมากมาย(เยอะสะใจ) เกี่ยวกับ"ระบบไอเสีย"ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2009, 02:08:12 »
ตอบนะครับ
1. ท่อดัดแบบ Mandrel ดีที่สุดครับ เพราะ ตรงรอยดัดท่อจะไม่ยุบตัว ดัดแบบดัดทราย ส่วนใหญ่ตรงรอยดัดท่อจะยุบตัวลง ทำให้เส้นผ่าท่อลดลงและเกิด flow restriction
2. ท่อรั่ว บางครั้งทำให้เกิดผลดี แรงม้าเพิ่มก็มีครับ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่รั่ว ถ้าระยะ Tuned Length มาสั้น แล้วท่อที่เดินมายาวกว่าระยะที่ว่า ถ้าท่อรั่วหลังระยะ Tuned Length ไป ก็ทำให้แรงม้าเพิ่มได้ครับ
3. การเชื่อม ถ้าทำให้เกิดรอยตะเข็บด้านในก็ทำให้เกิด Turbulance ซึ่งจะทำให้เกิด Flow restriction ครับ
4. หม้อพักเดิมๆ ส่วนใหญ่เป็นไส้ย้อนครับ แล้วท่อจะเดินมาเล็ก ถ้าเปลี่ยนน่าจะเปลี่ยนหมดเลย

เรื่องเกี่ยวกับพักปลาย+พักกลาง

1. ขึ้นอยู่กับ Tuned Length กับ Pipe Dia ครับ
ไส้เกลียว ไส้ย้อน นี่ใช้เมื่อ Tuned Length ยาวกว่าท่อจริงๆ ครับ ถ้า Tuned Length สั้นกว่าท่อจริง แล้วยังไปใส่พวกหม้อพักไส้เกลียว ไส้ย้อน รับรอง มีแต่ต้นปลายหายหมดครับ รถผม ใช้ไส้ตรง ท่อใหญ่ มีแต่คนบอกว่าต้นไม่มี วิ่งไม่ออก เพราะเป็นเกียร์ออโต้ แต่มาวิ่งขึ้นไดโนเทียบกันจริง ต้นต้น โดนผมกินหมดครับ

http://www.mazda3thailand.com/index.php/topic,2541.60.html < ดูผลไดโนได้จากที่นี่ครับ

2. แสตนเลส ใยเก็บเสียง ถ้าเอาทนก็เป็นใยสแตนเลสครับ แต่จะเก็บเสียงได้น้อยกว่าใยเก็บเสียงธรรมดา

3. ร้านท่อไทยมันมั่วครับ ใช้ได้ ขึ้นอยู่กับ Tunned Length ครับ ถ้า Tunned Length ยาวเกินตัวรถ ถึงต้องใช้พวกไส้ย้อน หรือไส้เกลียวครับ

4. มียี่ห้อไม่มียี่ห้อ ต้องดูที่งานครับ ผมสั่งร้านไทย ทำตามสเปกครับ

5. จริงครับ หลักๆ หม้อพักมีแบบ เป็นท่อ เจาะรูรังผึ้ง แล้วเอาใยเก็บเสียงยัดไว้รอบๆ กับ ประเภทที่เป็น Resonator คือข้างในกั้นเป็นห้องให้เสียงสะท้อนหักล้างกันเอง แบบแรก เสียงจะออกทุ้มๆ เพราะเก็บเสียงแหลมได้ดี แบบหลังจะออกเสียงแผดๆ เพราะเก็บเสียงทุ้มได้ดี

6. ผมทำไป 2 หมื่นกว่า เฮด+ท่อ กรอง k&n ใส่แทนของเดิม ลองผิดลองถูก ว่าตัวเองชอบแบบไหน ตีนต้นหรือปลาย สรุปคือชอบตีนต้นเยอะๆ ครับ ปลายเฉยๆ สรุปคือ ได้ม้ามามากกว่า โรงงาน 4 ตัว แต่มาเร็วกว่าเดิม 700 รอบ แล้วที่ช่วงตีนต้น 2000-5000 รอบแรก แรงม้ามากกว่ารถโรงงานประมาณ 10 ตัวครับ (ม้าที่พื้นนะครับ)

เรื่องทางเทคนิค
1. ไอเสียระบายดีขึ้น ไอดีก็ดูแรงขึ้นครับ แต่ถ้าไอดีเป็นของเดิม ดูดได้แค่ไหน มันก็ได้แค่นั้นครับ น้ำมันมีกล่องจูนก็ดีครับ แต่กล่องติดรถหลังๆ มีการเก็บ ค่า Fuel Trim เพื่อปรับการจ่ายน้ำมันให้ค่า Lambda ตรงตามที่กล่องกำหนดอยู่แล้วครับ
2. ถ้าดูดมากจนเกิดความสามารถฝั่งไอดี มันก็ไม่ได้แรงม้าสูงเท่าที่ควรจะเป็นครับ ส่วนใหญ่เป็นที่รอบสูงครับ ถ้าไม่ได้ขับแช่ 5000 รอบขึ้นไปล่ะก็ ไม่ค่อยรู้สึกหรอกครับ
3. ผมก็ไม่ได้ถอด CAT ครับ
4. CAT ทำหน้าที่กรองไอเสีย ลดพวกก๊าซพิษครับ ปกติ พอถอดออกจะได้แรงม้าเพิ่มขึ้นประมาณ 3-10% ว่าง่ายๆ คือแค่เอาออกเห็นม้าเพิ่มอย่างต่ำๆ มี 3 ตัวแน่ๆ ครับ สำหรับม้าทุก 100 ตัว ปกติ CAT จะกรองไอเสียได้ที่รอบต่ำ เพราะที่รอบสูงปริมาณไอเสียจะเยอะมาก จนการเกิดปฎิกริยาใน CAT เพื่อกรองไอเสีย เกิดไม่ทันครับ ในรถแข่งที่แช่รอบสูงอยู่แล้ว มีไม่มี เลยไม่ต่างกัน ไม่ได้ช่วยเรื่องลดมลพิษมากมาย แต่สำหรับรถบ้าน ที่ขับรอบต่ำ จดติดไฟแดง มีไม่มีนี่ ช่วยเรื่องมลพิษต่างกันเยอะมากครับ

ป.ล.
ผมรับคำนวน สูตร ท่อ+เฮด ตามสั่งนะครับ ขึ้นอยู่กับว่าอยากได้ตีนต้น ตีนปลาย กำหนดได้ครับ
และรับจัดทำให้ หากสนใจก็ติดต่อได้ทาง pm หรือที่เวป www.mazda3thailand.com ครับ



ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: คำถามมากมาย(เยอะสะใจ) เกี่ยวกับ"ระบบไอเสีย"ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2009, 08:48:12 »
โปรดระวังการ โพสต์โฆษณา ในนี้นะครับ

ผิดกฎบอร์ด ครับ

ออฟไลน์ Tong@M3T

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
Re: คำถามมากมาย(เยอะสะใจ) เกี่ยวกับ"ระบบไอเสีย"ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2009, 11:26:03 »
โปรดระวังการ โพสต์โฆษณา ในนี้นะครับ

ผิดกฎบอร์ด ครับ
ทราบแล้วครับ ถึงแจ้งให้ติดต่อทาง PM ครับ ส่วนลิงค์ที่มาโพสเป็นผลไดโนครับ