ตอบนะครับ
1. ท่อดัดแบบ Mandrel ดีที่สุดครับ เพราะ ตรงรอยดัดท่อจะไม่ยุบตัว ดัดแบบดัดทราย ส่วนใหญ่ตรงรอยดัดท่อจะยุบตัวลง ทำให้เส้นผ่าท่อลดลงและเกิด flow restriction
2. ท่อรั่ว บางครั้งทำให้เกิดผลดี แรงม้าเพิ่มก็มีครับ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่รั่ว ถ้าระยะ Tuned Length มาสั้น แล้วท่อที่เดินมายาวกว่าระยะที่ว่า ถ้าท่อรั่วหลังระยะ Tuned Length ไป ก็ทำให้แรงม้าเพิ่มได้ครับ
3. การเชื่อม ถ้าทำให้เกิดรอยตะเข็บด้านในก็ทำให้เกิด Turbulance ซึ่งจะทำให้เกิด Flow restriction ครับ
4. หม้อพักเดิมๆ ส่วนใหญ่เป็นไส้ย้อนครับ แล้วท่อจะเดินมาเล็ก ถ้าเปลี่ยนน่าจะเปลี่ยนหมดเลย
เรื่องเกี่ยวกับพักปลาย+พักกลาง
1. ขึ้นอยู่กับ Tuned Length กับ Pipe Dia ครับ
ไส้เกลียว ไส้ย้อน นี่ใช้เมื่อ Tuned Length ยาวกว่าท่อจริงๆ ครับ ถ้า Tuned Length สั้นกว่าท่อจริง แล้วยังไปใส่พวกหม้อพักไส้เกลียว ไส้ย้อน รับรอง มีแต่ต้นปลายหายหมดครับ รถผม ใช้ไส้ตรง ท่อใหญ่ มีแต่คนบอกว่าต้นไม่มี วิ่งไม่ออก เพราะเป็นเกียร์ออโต้ แต่มาวิ่งขึ้นไดโนเทียบกันจริง ต้นต้น โดนผมกินหมดครับ
http://www.mazda3thailand.com/index.php/topic,2541.60.html < ดูผลไดโนได้จากที่นี่ครับ
2. แสตนเลส ใยเก็บเสียง ถ้าเอาทนก็เป็นใยสแตนเลสครับ แต่จะเก็บเสียงได้น้อยกว่าใยเก็บเสียงธรรมดา
3. ร้านท่อไทยมันมั่วครับ ใช้ได้ ขึ้นอยู่กับ Tunned Length ครับ ถ้า Tunned Length ยาวเกินตัวรถ ถึงต้องใช้พวกไส้ย้อน หรือไส้เกลียวครับ
4. มียี่ห้อไม่มียี่ห้อ ต้องดูที่งานครับ ผมสั่งร้านไทย ทำตามสเปกครับ
5. จริงครับ หลักๆ หม้อพักมีแบบ เป็นท่อ เจาะรูรังผึ้ง แล้วเอาใยเก็บเสียงยัดไว้รอบๆ กับ ประเภทที่เป็น Resonator คือข้างในกั้นเป็นห้องให้เสียงสะท้อนหักล้างกันเอง แบบแรก เสียงจะออกทุ้มๆ เพราะเก็บเสียงแหลมได้ดี แบบหลังจะออกเสียงแผดๆ เพราะเก็บเสียงทุ้มได้ดี
6. ผมทำไป 2 หมื่นกว่า เฮด+ท่อ กรอง k&n ใส่แทนของเดิม ลองผิดลองถูก ว่าตัวเองชอบแบบไหน ตีนต้นหรือปลาย สรุปคือชอบตีนต้นเยอะๆ ครับ ปลายเฉยๆ สรุปคือ ได้ม้ามามากกว่า โรงงาน 4 ตัว แต่มาเร็วกว่าเดิม 700 รอบ แล้วที่ช่วงตีนต้น 2000-5000 รอบแรก แรงม้ามากกว่ารถโรงงานประมาณ 10 ตัวครับ (ม้าที่พื้นนะครับ)
เรื่องทางเทคนิค
1. ไอเสียระบายดีขึ้น ไอดีก็ดูแรงขึ้นครับ แต่ถ้าไอดีเป็นของเดิม ดูดได้แค่ไหน มันก็ได้แค่นั้นครับ น้ำมันมีกล่องจูนก็ดีครับ แต่กล่องติดรถหลังๆ มีการเก็บ ค่า Fuel Trim เพื่อปรับการจ่ายน้ำมันให้ค่า Lambda ตรงตามที่กล่องกำหนดอยู่แล้วครับ
2. ถ้าดูดมากจนเกิดความสามารถฝั่งไอดี มันก็ไม่ได้แรงม้าสูงเท่าที่ควรจะเป็นครับ ส่วนใหญ่เป็นที่รอบสูงครับ ถ้าไม่ได้ขับแช่ 5000 รอบขึ้นไปล่ะก็ ไม่ค่อยรู้สึกหรอกครับ
3. ผมก็ไม่ได้ถอด CAT ครับ
4. CAT ทำหน้าที่กรองไอเสีย ลดพวกก๊าซพิษครับ ปกติ พอถอดออกจะได้แรงม้าเพิ่มขึ้นประมาณ 3-10% ว่าง่ายๆ คือแค่เอาออกเห็นม้าเพิ่มอย่างต่ำๆ มี 3 ตัวแน่ๆ ครับ สำหรับม้าทุก 100 ตัว ปกติ CAT จะกรองไอเสียได้ที่รอบต่ำ เพราะที่รอบสูงปริมาณไอเสียจะเยอะมาก จนการเกิดปฎิกริยาใน CAT เพื่อกรองไอเสีย เกิดไม่ทันครับ ในรถแข่งที่แช่รอบสูงอยู่แล้ว มีไม่มี เลยไม่ต่างกัน ไม่ได้ช่วยเรื่องลดมลพิษมากมาย แต่สำหรับรถบ้าน ที่ขับรอบต่ำ จดติดไฟแดง มีไม่มีนี่ ช่วยเรื่องมลพิษต่างกันเยอะมากครับ
ป.ล.
ผมรับคำนวน สูตร ท่อ+เฮด ตามสั่งนะครับ ขึ้นอยู่กับว่าอยากได้ตีนต้น ตีนปลาย กำหนดได้ครับ
และรับจัดทำให้ หากสนใจก็ติดต่อได้ทาง pm หรือที่เวป
www.mazda3thailand.com ครับ