ผู้เขียน หัวข้อ: สถานการณ์ B & C-Segment แบบนี้ "Civic & Slyphy" จะเอาอะไรไปสู้ครับ??  (อ่าน 9901 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,174
ช่วยกันวิเคราะห์สถานการณ์ทีครับ

ด้วยสถานการณ์ B-Segment :
ออฟชั่นจัดเต็มแบบ City ทั้งสวย ทั้ง E85 ทั้งลงตัวสดใหม่
รวมถึง Eco-boost ที่กำลังจะเปิดตัว ทั้งแรง ทั้งประหยัด ทั้งไฮเทค
มาสด้า2 & โซนิค ที่เห็นป้ายแดงอยู่เรื่อยๆ
และ วีออส ที่ยังขายได้เรื่อยๆ ตามสไตล์พี่โต และส่วนลดกระจาย

และ สถานการณ์ C-Segment เดือน อย่างเช่นการเปิดตัว อัลติสใหม่
ที่สวยเฉี่ยว แปลกตาไปเลย รวมถึงมาสด้า3 เทคโนโลยีใหม่

เข้าใจว่า 2 ตลาดนี้ ค่อนข้างคาบเกี่ยวกันมาก
บางคนจะออก C-Segment มาเจอซิตี้ใหม่เข้าไปถึงกับลังเล
บางคนจะซื้อรถขนาดกลาง คิดไปคิดมา ออกรถเล็กซะงั้น
บางคนจะออก B-Segment ก็พาลคิดว่า เพิ่มอีกนิดก็ได้รถใหญ่แล้ว
เลยเหมารวมว่า 2 ตลาดนี้ ค่อนข้างจะแย่งลูกค้ากันเองอยู่แล้ว
ยังไม่นับอีโค้คาร์ตีตั๋วเด็กอย่างยาริส อัลเมร่า สวิฟ

................

ถ้าคุณเป็น ฮอนด้า และ นิสสัน
จะทำยังไงให้ Civic และ Slyphy แย่งส่วนแบ่งในตลาดได้ครับ??

ทั้งซีวิค ที่จำได้ว่าสมัยก่อน R18A เป็นเครื่องเทพมากๆในยุคนั้น
ซีวิค เป็นรถที่เป็น Talk of the town มากๆในหมู่วัยรุ่นวัยแรง ด้วยรูปทรงล้ำ เครื่องแรง ปลายไหล
แต่ปัจจุบันนี้ กลายเป็นงั้นๆไปแล้ว และออฟชั่นก็เรียกได้ว่า ด้อยกว่าซิตี้รุ่น SV ใหม่ด้วยซ้ำ
พอวัดออกมา ทั้งซีวิค 2.0 ถ้าไม่นับความเร็วปลาย แทบจะสู้อัลติสใหม่ไม่ได้เลย
ถ้าคนที่ชอบด้านการขับขี่ก็หันไปหาครูส โฟกัสกันหมด กลายเป็นว่า จะจับตลาดไหนก็ไม่ได้

เรื่องมิติและขนาด ผมเคยเห็นซิตี้เก่า จอดข้างซีวิคใหม่ แล้วพาลคิดไปว่า ซื้อซีวิคทำไมวะ ขนาดพอๆกันเลย!!

ในขณะเดียวกันซิลฟี่เองยิ่งแย่หนัก
ซีวิคยังดี มีชื่อชั้นที่ทำตลาดและติดหูมานาน แต่ซิลฟี่นี่ ไม่มีชื่อมาก่อนเลย ยิ่งลำบาก
พอมาเจอรุ่นเล็ก B-Car หรือแม้กระทั่ง Eco ตัวจี๊ดอย่าง Swift หรือ Yaris ใหม่ ยิ่งเหมือนตอกฝาโลงไปเลย

..............................................

ถ้าคุณเป็นผู้บริหารของทั้ง 2 บริษัทรถยนต์ที่ว่ามานี้ คุณจะทำยังไงให้รถยนต์ 2 รุ่นนี้ขายได้ครับ??
ในมุมมองผู้บริโภค เหตุผลใด ที่ทำให้คุณเลือก ซีวิค หรือ ซิลฟี่ ครับ??

.................................................


ปล. มีคำถามส่งท้ายนิดหน่อย ขอความเห็นครับ

ทุกท่านว่า อัลติส 1.6 ได้เกียร CVT ใหม่ จะแรงสะใจขึ้นมั้ยครับ
ญาติจะซื้ออัลติสใหม่ (เคยตั้งกระทู้ไปแล้ว) ลังเลว่าเอา 1.8E หรือ 1.6G ดี

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
ต้องยอมขาดทุน ลดราคา แล้วยัดออฟชั่นหนักๆ

แล้วรีบออกAll New ให้เร็วที่สุดครับ แต่จะทำได้รึ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Nissan เลิกทำไรชักช้าสักที เข็น E85 ออกมาใส่ Sylphy ได้แล้ว

รวมถึงพวก ESP USB และอื่นๆ อย่ากั้ก

ผมบอกเลย เห็น option city แล้ว ผมยอมขับ City ดีกว่า ราคาถูกกว่า ประหยัดก็น่าจะพอๆ กัน
ขนาดมันก็ประมาณ C-seg สมัยก่อนกับฐานล้อ 2600 ไม่ได้เล็กเลย พอไหวๆ

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,569
ขับ civic กับ ขับ city ความรู้สึก ความแรง การดึง ยังไงก็ไม่เหมือนกัน ถ้าเทียบข้าม seg กันแบบนี้ แม้ว่าภายนอกดูผ่านๆอาจจะดูใกล้เคียงกันทั้งด้านดีไซน์ และ ขนาด

ถ้า civic จะขายได้ในช่วงนี้ก็เพราะ โปร0เปอร์ ส่วนลดต่างๆ และ e85 กับชื่อชั้นความเป็น honda civic

พวก focus,sonic, cruze  นี่ซื้อแล้วเหมือนซื้อหวยนะ ต้องลุ้นว่ารถจะเป็นอะไรไหม ถ้าถูกหวยก็ลุ้นอีกว่า แม่งจะซ่อมจบรึเปล่า

slyphy มีจุดขายที่ชัดเจน เอาในคนชอบแนว luxury comfy ทั้งภายนอกที่ดูหรูหรา หรือบางคนบอก แก่
กับ ภายในที่ดูผ่อนคลาย สบายๆ

ซึ่งก็แล้วแต่คนชอบ รถคนละ seg ถ้าเคยขับจะรู้ เทียบกันไม่ได้เลย รถเล็กก็มีดีส่วนรถเล็ก รถใหญ่ก็มีดีส่วนรถใหญ่

มันอาจจะมีนะ แต่ผมว่าน้อย ที่อยากได้ civic แต่พอไปดู city ก็สวยดี ออฟชั่นดี งั้นเอาอันนี้แหละ
เพราะถ้าซื้อของก็ดูตามขนาดรถที่เหมาะสมกับตัวเองก่อน ดูความต้องการ ลักษณะการใช้งาน ซึ่งมันก็ตอบโจทย์แตกต่างกันออกไป

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,981
Civic อัดออปชั่นให้เต็มพิกัด เหมือนกับ City ปรับปรุงวัสดุภายในนิดหน่อย
ปรับจูนหรือยัดเครื่องฉีดตรงลงมา เพิ่มความแรงอีกนิด แค่นี้ผมว่า FB ก็น่าจะไปรอดสบายๆแล้วล่ะครับ

Slyphy นี่แหละครับ ที่จะต้องเหนื่อยหน่อย นอกจากต้องพยายามอัดออปชั่นแล้ว ยังต้องอัดโปรโมชั่น ส่วนลดหรือดอกเบี้ยพิเศษอีกพอสมควร และถ้าจะให้ดี ควรปรับเครื่องให้รองรับ E85 หรือจะดีกว่านั้น ถ้าออกตัวที่ติด LPG ออกมาจากโรงงาน


ออฟไลน์ Mortred

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 793
    • อีเมล์
ผมว่าในเรื่องออฟชั่น city อาจกินขาดในด้านราคารถอยู่แล้ว

แต่ว่าในเรื่องของช่วงล่าง ความมั่นใจในการขับขีด้วยความเร็วสูง ผมว่ายังไง city ก็น่าจะยังขับไม่นิ่งกว่าพวก c-seg และยังสู้ไม่ได้

ถ้าจะซื้อก็คงเหตุผลในด้านการขับขี่ในย่านความเร็วสูง ช่วงล่าง ความมั่นใจ

แต่ยังไงก็รอดูผลเทสของ city ครับ ว่าเมื่ออยู่ในย่านความเร็วสูงจะแกว่งมากไหม แต่ผมว่าน่าจะดีกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ดูจากไอ้ด้านข้างที่เป็นเส้นลึกขนาดนั้น 55+

ออฟไลน์ Ponthakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 426
    • อีเมล์
ถ้าขับในระยะทางไม่ไกลผมว่า B โอเคนะ แต่ถ้าระยะทาง 300 โลขึ้นถ้าเลือก B กับ C ผมเลือก C ที่มีความจุ 1800cc ขึ้นเพราะขับสบายกว่ากันครับ

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,356
    • อีเมล์
ผมชอบ Civic ตัว Minor change ที่กำลังจะมา น่ะ  ภายนอกอย่างสวย ภายในอย่างงาม

แค่นี้ ทำให้ผมเลือก Civic มากกว่า Altis น่ะ


ส่วน ซิลฟี่ ไม่ใช่ Style ผม

มันดูหรู แก่ไปนิด

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
    • อีเมล์
 Civic ช่วงนี้ก็อัดโปรแรงๆหน่อย สู้กับ New Altis และ New Mazda 3
    พอไตรมาส 3 ก็ MC สวยลงตัวขึ้นมาก จัด VSA ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น อาจจะเพิ่มถุงลมเป็น 4 ใบ ในรุ่นล่างๆ ส่วนรุ่นสูงๆก็ 6 ใบ
  คนใกล้ตัวหลายคนรอการมาของ Civic MC อยู่ หลังจากเห็นออปชั่นของ City จึงคาดหวังพอสมควร

  เชื่อว่า กระแส Civic MC จะดีแน่ๆ

 Sylphy ผมคิดว่าก็มีกลุ่มเป้าหมายของเค้าอยู่ครับ อาจจะออกโปรกระตุ้นหรือชุดแต่งอะไรทำนองนี้
  Sylphy turbo ยังไงราคาก็กระโดดไปอีกขั้นอยู่ดี

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,964
ตอนนี้ผมว่า  civic งานหนักนะเพราะดู option แล้วมันก็พอๆกับ altis    แต่น้อยกว่า  city   อ่ะนะ   ช่วงนี้ก็ขายด้วยโปร 0 เปอร์เซ้น โปรนู้นนี่นั้น     แต่พอ mc  มาเมื่อไหร่ผมว่า option  ไม่ธรรมดาแน่นอนดูจาก city  ได้อย่างน้อยๆ  ต้องมีถุงลม 4 ใบในรุ่นล่าง   vsa  ครบทุกรุ่น  คอนโซลบุนิ่มอะไรประมานนี้
ปล.civic slyphy  มันก็ขายได้เรื่อยๆด้วยตัวมันเองแหละครับ  พวก  focus mazda  cruze  รวมถึง EX  นี่ก็แย่หน่อยนะ

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,373
    • อีเมล์
ผมชอบซิตี้ตัวใหม่หลายอย่างจริงๆ กว้างกว่าที่คิด นั่งสบายเกินระดับรถ ออปชั่นจัดมาไม่มีเม้ม เหลือสมรรถนะ การขับขีี่แล้วล่ะ ว่าจะรักษามาตรฐาน และปรับปรุงใหัดียิ่งขึ้นได้มากน้อยแค่ไหน

เรื่องที่ว่าซีวิคกับซิลฟี่จะเอาอะไรไปสู้ จริงๆ ผมว่ามันมีดีในตัวอยู่แล้ว ทั้งซีวิค ซิลฟี่ รวมถึงอัลติส ผมว่าเป็นรถที่มีความยืดหยุ่น ประนีประนอมในการใช้งาน เชื่อมระหว่าง B กับ D Segment ได้ลงตัวที่สุด มันตอบโจทย์คนที่ไม่ต้องการรถที่เล็กเกินไป และเอื้อมไปซื้อพวก D ไม่ไหว ผมยังชอบเสน่ห์ของ C-Segment ที่มันเดินสายกลางไม่มาก ไม่น้อยจนเกินไป ราคาก็ยอมรับได้ ขับใกล้ไกล ไม่มีอิดออด แถมประหยัดน้ำมัน ไม่แพ้เซกเมนต์ล่างๆเลย

แต่เห็นด้วยตรงที่ MC แล้ว จัดอุปกรณ์ ออปชั่น ให้ครบครันกว่านี้ รถจะน่าใช้ยิ่งขึ้นครับ

ปล. ซิลฟีี่มันก็คือนิว ซันนี่ / เซนทร้าครับ ชื่อชั้น ชื่อเสียงที่สั่งสมมา สู้เค้าได้สบาย ดูจากยอดขายก็น่าจะเห็นแล้วนะครับ ทีด้าไม่ได้ขี้ตีนเลย


ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
ถ้าขับในระยะทางไม่ไกลผมว่า B โอเคนะ แต่ถ้าระยะทาง 300 โลขึ้นถ้าเลือก B กับ C ผมเลือก C ที่มีความจุ 1800cc ขึ้นเพราะขับสบายกว่ากันครับ

ตามนี้ครับ จริงๆ 1600 ก็ได้ครับ ทุกวันนี้เครื่องสมัยใหม่อัตราเร่งค่อนข้างดีครับ แต่ขอตัวรถหนักหน่อย ช่วงล่างดีๆ วิ่งนิ่งๆสบายแล้วครับ

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

Civic ยังไม่น่าห่วง เพราะเดี๋ยวพี่แก MC คิดว่าก็จัดเต็มแน่ๆ ไม่งั้นจะน้อยหน้าน้อง City น้องร่วมค่ายตัวเอง และเพื่อไฟท์กับ Altis ใหม่ด้วย
แต่ Sylphy จะว่าออปชั่นมันก็เพียงพออยู่นะ แต่กรุณาตกแต่งให้มันดูแพรวพราวกว่านี้ จะหรูก็เอาให้สุดๆ เอา VDC กับ Cruise Control มา
ที่สำคัญ เอาไฟโปรเจกเตอร์มา และไปต่อไฟหรี่เป็น DRL รับรองขายกระจาย  ;D เพราะ Sylphy รุ่นนี้สมรรถนะไม่เลวร้ายเลย เหลือแค่รายละเอียดเล็กน้อยเอง 
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,856
  • Let the SKYFALL
Civic ตอนนี้จัดโปรพอๆ กับ City เก่าเลยครับ พี่ฮอนคงรู้ตัวอยู่แล้วตอนนี้ก็คงทนรอ MC ให้ Civic
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ เหวิน can do

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
    • อีเมล์
จริงๆแล้ว slyphy เค้ากระตุ้นตลาดมาแล้วนะคะ เค้าออก รุ่นย่อย CNG มาไง ราคาเท่ากับอัลติส CNG โฉมเก่าเลย แต่เงี้ยบ เงียบ ไม่รู้ว่าป่านนี้่จะมีคนถอยมาหรือยัง ในเวบเรา อย่าว่าแต่รีวิวเลย แม้แต่ถามถึงก็ยังไม่มี ก็พี่ท่านเล่นไม่โหมโฆษณาเลยคนไม่ไปโชว์รูมก็ไม่รู้ ส่วนตัวรถเล่นมุกเดียวกับ แลนเซอร์ แซยิด คือให้ซัพพลายเออร์มาติดให้ เติมแก๊สที่ฝากระโปรง ผิดกับอัลติสที่เติมจากฝาถังน้ำมันดูมีมาตราฐานกว่า ทั้งๆที่ออกตามหลังอัลติสมาตั้งหลายปี จนเค้าจะตกรุ่นอยู่แล้วตอนนั้นอ่ะ พออัลติสเปลี่ยนโฉม รุ่น CNG พัฒนาไปถึงขั้นใช้เกจ์วัดระดับในหน้าปัทม์หลักแล้ว หมดยุคสมัยเกจ์แยกออกมาข้างนอก หมดกันความหวังที่ ซิลฟี่ จะขอแชร์ตลาดรถแก๊สกะเค้า ทีนี้ก็คงต้องหามุกใหม่แล้วหล่ะ อาจจะตามรอย ซันนี่นีโอ ที่ไมเนอร์เชนจ์เป็นโฉมท้ายแตงโม หน้าเทียน่า แต่จะว่าไปตอนนี้การตลาดเค้าก็เน้นอารมณ์หรูหราแบบรถใหญ่อยู่แล้ว จะหรูไปอีกได้ไหมนะ ไม่งั้นก็ขายให้สหกรณ์แท๊กซี่แบบยกล๊อต เหมือนทีด้า 4 ประตู แต่ไม่รู้พวกพี่โชเฟอร์เค้าจะเล่นด้วยหรือเปล่า เพราะฝาสูบนิสสันไม่ทนแก๊ส ตัวทีด้าซื้อไปวิ่งไม่ทันเท่าไหร่ยกเครื่อง 4A ใส่กันเป็นแถว ถ้าไปไม่ไหวจริงๆ ก็อัดแคมเปญแรงๆ อย่าง 0% 60 เดือน ก็คงพอไปรอด อย่างน้อยแฟนพันธ์แท้รถนิสสันก็ยังพอมีอยู่ จะว่าไป นิสสันเค้าทำตลาดรถขนาดกลางของเค้าแปลกๆเนาะ ตั้งแต่สมัยแรกๆ sunny FF วางให้เป็นรถประหยัด  ถัดมา เซนทรา ซุปเปอร์ซาลูน เริ่มหรูเกินหน้าชาวบ้าน พอมาเป็นโฉม B14 นี่ยัดเบาะหนังลายไม้เป็นเจ้าแรกของ c-seg มาดหรู ถัดมาแอบมีเอาใจวัยรุ่นกะเค้าด้วย(almera young)ใครจำได้บ้าง แต่ขอโทษเครื่องไม่แรงสมหน้าตา ละก็มุกเดิม หรูหรา ราคาประหยัด ในซันนี่นีโอ โฉมท้ายๆ หน้าเทียน่าสีขาวมุก พอมาเป็น ทีด้า ก็แปลกๆ รถครึ่งๆกลาง 5ประตูยังพอไหว 4ประตูนี่หุ่นประหลาดมาก ไม่มีจุดเด่น ท้ายสุดต้องออกตัวโลว์ออฟชั่นไปขายเป็นแท๊กซี่ ล่าสุด ซิลฟี่ เน้นความหรูหราเอาใจผู้ใหญ่อีกแล้ว อาจเป็นเพราะแนวทางการตลาดที่ไม่นิ่งของนิสสันก็ได้ เลยทำให้รถรุ่นนี้ขายไม่ดีเท่าที่ควรในบ้านเรา
Just a way I am.

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
ผมว่าทางออกคงจะเป็น
civic=อัดออปชั่นเต็มแบบcity เอาออปชั่นมาสู้ เด่นเรื่องออปชั่นและความปลอดภัย
sylphy=เห็นได้ข่าวว่า pulsar จะลงเครื่องโบ190ม้า ทางออกของsylphy คงลงเครื่องนี้ อาจจะเน้นแรงๆแบบสปอร์ทไปเลย
VOLVO V40 T5 R-Design Rebel Blue 2014
HEICO SPORTIV Exhaust system
RICA Tuning
Bilstein B12
CAR's Instagram: v40_my989

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,049
    • อีเมล์
มันเกี่ยวกันจริงๆ หรอครับ
ผมว่าที่สินค้ามีการแตกไลน์ เป็น A, B, C, D segment.... เพราะมันขายได้และต้องการขยายฐานลูกค้าโดยการเพิ่มตัวเลือก
ถ้าสินค้ามันขายไม่ได้ มันก็จะเริ่มลดการผลิตและปิดการผลิตในไลน์นั้นๆ ไปในที่สุด

ผมก็ยังเห็น civic/sylphy วิ่งตามถนนทุกวัน แม้ไม่ได้เยอะเท่า B segment ก็ตาม
city เพิ่งออกใหม่ เค้าก็อัดออพชั่น ตามเทคโนโลยีปัจจุบัน
ถ้า civic ออกใหม่หรือ MC ก็คงอัดออพชั่น ตามเช่นกัน
การแข่งขันไม่มีสิ้นสุดหรอกครับ

ออฟไลน์ ivalice

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
จะบอกว่า interior ของ altis กากมากครับเมื่อเทียบกับ sylphy เบาะหนัง

จุดขายเขาชัดเจนอยู่แล้ว เป็นผมยังไงก็เอา sylphy เร่งไม่แรง ไม่เป็นไร นั่งแล้วเจริญหูเจริญตากว่าเยอะ

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,863
ถ้าผมเป็นผู้บริหาร ฮอนด้า ก็ปล่อยซีวิค ไมเนอร์ ออกมาใส่ของออฟชันให้เต็ม ออกโปรดาวน์ต่ำ ดอกถูก ผ่อนน้อย
                          นิสสันอัดฉีดตัวcngให้มันมากกว่านี้หน่อยออกโฆษณามาใหม่ให้คนทั่วไปรู้จักแล้วไมเนอร์เชนจ์เล้กๆทาปากนิดหน่อย แล้วให้เติมe85ได้ใส่esptcsอัดโปรอีก
ถ้าผมจะเลือกซีวิค ก็คงเลือก เพราะ อยากได้รถที่วัยรุ่น เครื่องยนต์ดี แต่งสวย ศูนย์บริการดี
ส่วนซิลฟี  คงจะเลือกเพราะอยากได้รถ ที่นั่งสบาย ภายในหรู ดูผู้ใหญ่
 

  

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
แสดวงความเห้น เป็นประเด็น ประเด็นนะครับ

1. สิ่งที่ต้องเข้าใจคือ สถาณการณ์ C-Seg ตอนนี้มันแผ่วกว่าแต่ก่อน เพราะ B มี Option ที่มากขึ้น ยิ่ง City เนี่ยตัวดีเลย คนจะซื้อเพราะ Option (เป็นตลาดที่ใหญ่อยู่ ก็ไปซื้อ B แทน) ส่วนคนอยากได้รถหรูก็อัพไปซื้อ D-Seg 2.0 แทน

2.ต้องเข้าใจอีกว่า City มาแบบ เหนือคาด (ถึงจะแอบดูอยู่ก็แก้ไม่ทันจนเปิดตัวนั่นหล่ะ) อนาคต C-Seg คงไม่น้อยหน้าแน่

3.Civic จุดขายคือ รถตลาดมีระบบเกี่ยวกับ Life Cycle รองรับมันอยู่ในเกณฑ์ดีอันดับต้นๆ เติม 85 ได้ นำไปแต่งต่อได้เยอะ นั้งสบายพอควร (จุดขายคล้าย Altis แต่ Civic จะดู Sport กว่าซักหน่อย)
ส่วนจุดขายของ Sylphy มันคือ Teana ที่คันเล็กลง ดูนุ่มนวลสุดใน Segment ประหยัดน้ำมัน (แต่เติม E85 ไม่ได้นะ) เหมาะกับ ตจว.ที่ยังไม่มีปั้ม E85
แน่นอนว่านี่พูดประเด็นไม่จับดมแกํสครับ



ถ้าผมเป็นผู้บริหาร Civic ผมไม่ทำอะไรมาก ปรับ Option ไม่ให้แพ้ City รุ่นสูงๆใส่ Blind Spot เอาไปรังแก D-Seg ค่ายอื่นเล่น แล้วปรับโฉมแบบ อเมริกา หลัง Model นี้ผมจับเครื่อง Vtec Turbo มาขายในราคาที่พา Altis อึ้ง (แต่อย่าดูถูก Toyota ผมว่าประธานขาซิ่ง ไม่อยุ่นิ่งๆแน่)

Sylphy นอกจากเรื่อง Option กับศูนย์ ผมยังไม่มีความเห็นครับ แต่ Pulsar รุ่นหน้าขอแนวทางออกแบบแหวกโลกแบบ Juke อย่ากลัวขอร้อง !! เครื่อง Nissan ไม่น่าห่วงอยุ่แล้ว แต่ผมแอบห่วงพวงมาลัยนิดๆ ส่วนเกียร์ ผมเข้าใจว่า CVT จะพัฒนาไปเรื่อยๆ



ส่วน Altis ผมว่า แรงพอๆ 1.8 ก่อนหน้าหล่ะครับ



ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
ผมแวะไปดูnewcityมา บอกตรงๆสำหรับผมเฟลมาก โดยเฉพาะคอนโซลหน้า มันดูทื่อๆแข็งๆ โดดๆยังไงบอกไม่ถูก ส่วนภายนอกมันก็คล้ายๆเดิม สรุปผมใช้เวลาดูไม่ถึง5นาทีแล้วออกมาจากโชว์รูม ซึ่งผมกำลังจะบอกว่า รถแต่หล่ะเซกเมนท์มันมีจุดขาย bเซกเมนท์สำหรับผมมันเล็กและอึดอัดไปแล้ว ดังนั้นสำหรับผมต้องcเซกเมนท์ขึ้นไป ส่วนเรื่องซิลฟี่กะซีวิค ผมว่าซิลฟี่น่าเป็นห่วงกว่าครับ

ออฟไลน์ scotch_fillet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,502
    • อีเมล์
สำหรับ Civic ...
ตลาดผู้ใหญ่โดน Altis ตี ตลาดวัยรุ่นก็กำลังจะโดน 3 ตี
เรียกว่าถูกบีบไข่ซะหน้าเขียวเชียวล่ะ  :'(
เพราะงั้น ...
Cut lost ซิครับ  ;D
จะทุ่มตลาดกับ product เดียวไปทำไม

- เอา Vezel เข้ามาทำตลาดให้เร็วขึ้น ตั้งราคาให้มันอยู่แถวๆ เกือบๆ Civic นี้แหล่ะ
- ออก Accord 2.0 ตัว Super entry ตัด option ออก ลดราคาลงมาอีกซัก1-2แสน
- City น่าจะตี Vios ได้ดี เพราะงั้น เอา  Jazz ใหม่มาเสริมอีกแรง
 
ส่วน Nissan น่าจะเริ่มเดินแนวนี้แล้วมั้งครับ
ไม่ได้ยอดจากน้องฟี่ ก็เอาน้องจุกมาทำยอดแทน
เด่วซักพัก ก็ค่อยเอา X Trail เข้ามาเสริม

อือม์ ... ผมคิดว่างั้นน่ะ

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
ก่อนที่ City จะเปิดตัว ผมว่าทีมงานใน Honda น่าจะพิจารณาแล้วล่ะครับว่า จะใส่ option และตั้งราคามายังไงไม่ให้ ไปชนตลาดกับรถรุ่นพี่ร่วมค่ายของตัวเอง
ซึ่งถ้าดูจาก ราคาและ option ของ City ใหม่แล้ว เข้าใจว่า Honda น่าจะมีแผนงานที่จะใส่ option ให้เหมือนกับ City ตอนออก
โดยช่วงนี้ก็ เน้นโปร 0% ไปก่อน แล้วถ้ายอดขาย Civic แผ่วลงมาก ก็อาจจะออก MC เร็วขึ้นเพื่อกระตุ้นตลาดอีกที
แต่ถึงแม้ Civic จะแผ่ว เพราะ City ตีตลาดผมว่า Honda ก็ยังคงยิ้มได้อยู่ดีล่ะครับ

ส่วน Slyphy นี่คิดว่า เค้ามีจุดขาย ของตัวเองอยู่ อย่างน้อยก็ในเรื่องความหรูหราภายใน ถ้าปรับ option ให้ใกล้เคียงกันกับ Civic MC ก็น่าจะยังรักษาส่วนแบ่ง
ตลาดของตัวเองได้อยู่นะ

ออฟไลน์ sajilki

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
รถใหญ่กว่าครับ   บางคนคิดว่าพวกนั้นไม่ค่อยได้ใช้มีก็ดีไม่มีก็ได้ ไม่งั้นอัลติสคงขายไม่ออก 


ออฟไลน์ Graham

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
ของแบบนี้ก็ผลัดกันนำผลัดกันตามอยู่แล้วครับ
Accord g9 ออก camry เงิบหนัก option ต่างกันฟ้ากับเหว g9 เติม e85 ได้อีก สวยกว่าอีก สุดท้าย camry ทำไรไม่ได้เลยต้องอัดส่วนลดเป็นแสน
Altis ออก fb ก็จุก ผมว่า fb ตัวนี้ทำมาไม่ดี ไม่มีอะไรเด่นนอกจากเติม e85 ได้ วัสดุภายในก็แย่ แถมไม่สวย ซึ่งต่างกับ fd ซึ่งออกใหม่ๆว๊าวมาก
City เปิดมาแรงมาก vios แทบจะไม่ต้องขาย ยังดีที่แปะยี่ห้อโตต้าไม่งั้นม้วนเสื่อแน่ๆ
City เปิดตัวมาแน่นอนมันไปดึงตลาด civic แต่ผมเชื่อว่าไม่มากหรอก อีกทั้ง fb ก็ไม่ได้ขายดีอะไรอยู่แล้ว แต่ออกมาคราวนี้ vios ตายสนิท ถือว่าคุ้มที่จัดหนักแบบนี้
Altis ออกมาก็แรงรอบนี้ ทั้งเครื่องและราคา แต่เหมือนออกมาผิดเวลารึเปล่าออกมาปุ๊บซีวิคแทบจะ mc เลย แล้วดูจาก city แล้ว civic คงจัดมาไม่น้อยหน้ารุ่นน้อง ถ้าเป็นเช่นนั้น altis ก็น่าจะจุกเหมือนกัน
ยอดมันก็มีขึ้นมีลง เป็นไซเคิล ใครเปิดตัวก็ยอดดี แต่จะยืนระได้แค่ไหนก็ขึ้นกับ ตัวรถ ออฟชั่น โปรโมชั่น ถ้าโตต้ายังกั๊กแบบนี้ไม่แน่อาจโดนฮอนด้าแซงได้
ถ้าถามว่า fb จะทำไง คงทำไรไม่ได้ ทำได้แต่เล่นราคา อัดโปร และเปิดตัวใหม่ให้เร็ว
Sylphy คงไม่กระทบมาก เพราะกลุ่ม เหมือนจะเน้น luxury ซึ่งคงพอประคองไปได้

ออฟไลน์ poon japan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
    • อีเมล์
จริงๆ ไม่น่าห่วงอะไรนะ อัลติสเปิดตัวใหม่เลยฮือฮาเป็นธรรมดา  ส่วนตัวคิดว่าภายนอกโดนใจ  ภายในดีกว่าเดิมแต่ก็งั้นๆ ด้วยวัสดุ

ซีวิคเดี๋ยวก็ไมเนอร์ มาสู้ ออฟชั่น+การออกแบบภานใน-ภายนอก+แบรนด์ แค่นี้ก็น่าจะสู้อัลติสได้สบาย

ซิลฟี่ กลุ่มลูกค้าชัดเจนว่าเน้นแนวหรู กว้าง นั่งสบาย ผ่อนคลาย ดังนั้น คนที่ชอบความหรูหราจะไม่มอง ซีวิค มันเล็กและวัยรุ่น

สรุป ซีวิคสู้กับอัลติสมันส์แน่  แต่ซิลฟีเค้าก็จะประคองๆ ไปอย่างนี้แหละตามสไตล์นิสสัน


ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,407
    • อีเมล์
การขับรถทางไกล ถ้าเราไม่มองเรื่องขนาดตัวถัง ขนาดเครื่องยนต์ ผมก็ยังพบความแตกต่าง

รถเล็ก ยาง 175-185 ขับ 120 สายเอเชีย ใครบอกว่าไม่หวิวผมไม่เชื่อ ยางหน้าแุคบๆ เจอลมแรงๆก็มีเป๋แล้ว

ผิดกัน รถเก่าๆอย่างคัมรี่ 2004 ยาง 205-225 พวกนี้นิ่งกว่าเยอะแฮะ

ส่วนกระบะยกสูง ยาง 245-265 พวกนี้นิ่งก็จริง แต่อย่าให้ตกหลุมหรือเซได้ กู่กลับยาก รถสูงน้ำหนักตัวเยอะ

การเลือกขนาดรถนั้น สำหรับบางคน ผมเชื่อว่า เขาไม่คิดว่ารถ 1500 ยาง 175 จะรองรับการใช้งานเขาได้หมดหรอกนะ

ขับทางไกล้ไกล ขนาดและน้ำหนักของรถ มันแสดงผลออกมาได้ในตัวมันเองอยู่แล้ว
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- present -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0

ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,627
  • Born To Race
รอ วิค ไมเนอร์ คุ้มกว่าแน่นอน

ออฟไลน์ ChaiBC

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
จะบอกว่า interior ของ altis กากมากครับเมื่อเทียบกับ sylphy เบาะหนัง

จุดขายเขาชัดเจนอยู่แล้ว เป็นผมยังไงก็เอา sylphy เร่งไม่แรง ไม่เป็นไร นั่งแล้วเจริญหูเจริญตากว่าเยอะ

กด LIKE อ่ะ

ผมว่าการแบ่ง segment รถมันก็บอกกลุ่มเป้าหมาย ทั้งผู้ผลิตและลูกค้าแล้วครับ
ลูกค้าส่วนใหญ่ก็ชัดเจนในแนวทางที่เลือกของตัวเองว่าชอบหรือต้องการระดับไหน

ส่วนพวกไม่แน่ใจ ลังเล ก้ำๆ กึ่งๆ ว่าจะเอาอะไรดี ลงล่างได้ของเยอะ ขึ้นบนของน้อยแต่รถใหญ่กว่า สันสบตัวเอง หาคำตอบให้ตัวเองไม่ได้....
มันก็ทำให้สับสนได้...  อย่างว่ารถคันนึง บางคนเก็บเงินหลายปี  อยากจะให้คุ้มกับที่จ่ายไป...

ซิลฟี่ กับ ซีวิค  มันก็มีธรรมชาติ บุคลิคของรุ่นอยู่แล้ว 

ออฟไลน์ nithiyod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
    • อีเมล์
ลดราคา อัดออฟชั่น เน้นความหรู และความกว้าง