ผู้เขียน หัวข้อ: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ  (อ่าน 19389 ครั้ง)

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มกราคม 31, 2014, 10:25:18 »
ตอนผมขับ Honda G8  ได้ใช้ VSA มาหลายรอบแล้ว แล้วก็มีอยู่ 1 ครั้งที่สาหัสกับผมมาก เป้นโค้งขวาทางด่วนรามอินทรามุ่งหน้า พระรามเก้าต้องโค้งหักศอกขวาแล้วขึ้นเนิน

ผมขับมาด้วยความเร็ว  แล้วมันมีน้ำบนถนนพอรถเข้าทางโค้ง พอล้อหน้ารถผ่านน้ำ ก็เกิดอาการแฉลบ ผมก็แตะเบรค แต่ เบรคมันลื่นไม่ทำงานอย่างที่ควรจะเป็น ในตอนนั้นรถผมจะออกอาการ แหกโค้งแล้วครับ
แต่ทันใด ไฟสีส้มๆ ก็ติดขึ้นมา มันช่วยตัดกำลังรถผมครับ ลดลงไปพอประมาณให้ผมพอควบคุมรถหัก เข้าไลน์ และเบรคก็กลับมาทำงาน

ครั้งที่สอง ขับอยู่บนบูรพาวิธี ฝนตกเป็นเม็ดกำลังหนัก ผมก้ขับมาด้วยความเร็วประมาณ 100 Km ตั้ง Cruise มา ขับกินลมเรื่อยๆ อยู่เลนส์กลาง นึกสภาพรถบนทางด่วนเวลาประมาณ สามทุ่ม น้อยมาก ก็ใช้ความเร็วนั้นมานาน
พอดีเจอรถด้านหน้าชะลอ ผมด้วยความชล้าใจ ก็เบรคเพื่อ ลดความเร็ว ใกล้ๆรถคันหน้า เพราะมีรถวิ่งขวาอยู่ แต่เอาอีกแล้ว เบรคมันไม่ดูดเลย ในวินาทีนั้นคิดอย่างเดียวชนแน่ๆ เลยหักรถหลบไปอีกเลนส์แบบนาทีสุดท้าย
ตอนที่หักรถไปด้านซ้าย รถดันแฉลบอีก ครับ เหมือนจะปัด แต่ทันใดไอ้ VSA ผมมันก็ติดขึ้นมาแล้วเหมือนเป็น Engine Brake ให้ผม พอประคองหักรถกลับมา ไม่งั้นคงชนกำแพงไปแล้ว

และอีกหลายๆครั้งที่  เวลาลงสะพานที่คอโหดๆ เวลาไปต่างจังหวดั  VSA ก็ทำงานได้ทำงานดีตลอดเพื่อคอยชะลอความเร็วให้
ยิ่งตอนดอกยางใกล้ๆหมด   กดออกเกียร์ 1 รถไม่ยอมออกฟรี เพราะ VSA ทำงาน ;D

สำหรับผมตอนซื้อไม่รู้เลยว่า มันคืออะไร หรือจะได้ใช้ไหม แต่มันก็ช่วยชีวิตผมจากเหตการณ์ที่คิดว่าไม่น่าจะรอด  :-*




ขอบคุณคุณ cefboy ที่มาเล่าประสบการณ์ครับ
ผมจะได้ขับรถได้ระมัดระวังขึ้นด้วยครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มกราคม 31, 2014, 18:16:21 »
ผมอยการู้ว่ามันเพิ่มต้นทุกซักเท่าไหร่กันเชียวเลยไม่ติดมาด้วย เพราะถ้าผลิตmassแล้วน่าวิจัยก็น่าจะถูกซอยๆๆออกไป ที่เหลือก็แค่ต้นทุนพวกแผงวงจรเองไม่ใช่เหรอ

ถ้ามันเพิ่มต้นทุนมาไม่เยอะจริงอย่างที่ท่านคิด รถอย่างแคมรี่ รุ่น 2.5 G ต้องใส่มาให้แล้วครับ คันตั้ง 1.5 ล้านกว่าๆยังไม่มีมาให้เลย ผมคาดว่าราคามันน่าจะแพงพอสมควร
หรือบริษัทรถบ้านเราเค้าไม่ค่อยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนซักเท่าไหร่

ราคาถ้าให้คิดจริงๆ เอา ECU มาเป็นตัวตั้งน่าจะได้นะครับ  ;) ;) ไม่นับเซ็นเซอร์จับการลื่นไถล  อะไรต่างๆนาๆ
VSC ใน Camry 2.5G ที่ไม่ติดมาให้ไม่ใช่เพราะว่ามันแพง
แต่เพราะว่าจะให้เราๆท่านๆเพิ่มเงินไปซื้อตัว Hybrid
และโอเคครับ โตต้าในบ้านเราบางรุ่นเทียบออพชั่นความปลอดภัยกับราคาตัวรถแล้ว
เหมือนโตต้าไทยเค้าไม่ค่อยสนใจชีวิตลูกค้าสักเท่าไหร่...  :(
และ Camry รุ่นนี้ในมาเลเซียก็ไม่มี VSC+TRC มาให้เมื่อตอนเปิดตัว
แต่ในปี 2013 เค้าเพิ่มเข้ามาให้แล้ว
ส่วนเมืองไทย??

และ City ตัวเก่า MY2013 มีจะมีการซอยรุ่นท็อปออกเป็น 2 เกรด คือรุ่น SV และ SV VSA
รุ่นที่มี VSA แพงกว่า 18,000บาท (และมี ISOFIX ให้ แต่ต้องแลกกับเอนเบาะหลังไม่ได้)
ราคาที่เพิ่มมาผมว่าไม่แพงเลยนะ

Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ kikardark

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2014, 06:19:29 »
ผมคิดว่าที่ฮอนด้าติดตั้งมาเป็นมาตรฐาน เพราะอีโค่คาร์เฟส 2 มีรวมอยู่ด้วย ทำให้คิดว่าในอนาคตถ้ารถคันไหนไม่มี คงจะขายยาก

ในทางปฏิบัติ คิดว่าเราควรจะเปิด VSA ตลอดเวลาหรือไม่ครับ หรือเปิดเฉพาะเวลาเจอถนนลื่น ถ้าปิดจะประหยัดน้ำมันหรือไม่... ขอบคุณครับ

ปกติมันเปิดตลอดเวลาอยู่แล้วนะครับ ถ้าไปกดให้ไฟโชว์นั่นมันปิด   ไม่รู้จะปิดไปทำไมด้วยเพราะมันทำงานแค่ตอนที่รถเริ่มเสียอาการ หรือลื่นแล้ว
เอาไวัปิดตอนที่โดนลากรถหรือมีอุบัติเหตุทำให้เคลื่อนรถไม่ได้ปิดแล้วล้อจะหมุนได้ครับ