เห็นเซลล์เขาบอกมาน่ะครับ มันคือข้อมูลล่าสุด ยังไม่ final
แต่ผมคิดว่าเรื่องออฟชั่น คงไม่เปลี่ยนแล้วล่ะครับ เพราะรถใกล้เปิดตัวแล้ว
คงประกอบกันแล้วล่ะครับ ถ้าจะเปลี่ยนแปลงออฟชั่นก็คงไม่ทันแล้ว ไหนจะเรื่องซัพพลายเออร์อีก
ดังนั้นสเปคล่าสุดที่หลุดออกมา ก็น่าจะไม่เปลี่ยนแปลง
แต่ที่ยังไม่สรุปคือราคาครับ แต่ก็อยู่ในช่วงราคาในใบที่มีคนถ่ายรูปเอามาลงนั่นแหละครับ
ออฟชั่นความปลอดภัยก็ไปกองกันอยู่ในตัวท็อป
ส่วนการที่มาสด้า ตั้งราคาตัว2.0 base ไว้ที่ 83X,XXX ไม่รู้ว่าคิดถูกรึผิด ที่หวังจะส่งรุ่นนี้ลงมาชนกับเครื่อง 1800 cc ของคู่แข่ง
อาจเป็นจิตวิทยาที่มาสด้าต้องการให้คนรู้สึกว่า จ่ายเท่ากัน แต่ได้เครื่อง2000 ในขณะที่คู่แข่งให้แค่1800
แต่...ผู้บริโภคจะคิดเช่นนั้นรึไม่
![???](https://community.headlightmag.com/Smileys/flat_emoji/huh.gif)
เพราะถ้าสมรรถนะอัตราเร่งของมาสด้า2.0 แพ้ให้กับอัลติส 1.8 แถมยังกินน้ำมันมากกว่า
ลูกค้าอาจจะมองอีกมุมว่าแล้วจะต้องการเครื่อง 2.0 ไปทำอะไร กินน้ำมันมากกว่าด้วยซ้ำ แถมอัตราเร่งแพ้1.8
ประเด็นนี้ ผมเชื่อว่าต้องมีคนตั้งคำถามแน่นอน
การที่มาสด้าดั้มพ์ราคาเครื่อง2.0ลงมา จะทำให้คนที่ซื้อรุ่นท็อปเสียความรู้สึกรึไม่ อาจรู้สึกเสียภาพพจน์ เพราะเครื่อง2.0มันก็น่าจะต้องอยู่ในช่วงราคา1ล้าน ไม่ใช่8แสนกว่า
ผมมองว่ามันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนเหมือนกันนะ ผมก็เดาใจมาสด้าไม่ออก บางทีเขาอาจจะวิจัยมาแล้วว่า รถกลุ่มนี้ที่ขายง่ายสุดคือราคา 8แสนกว่า-9แสน
ดังนั้นมาสด้าอาจหวังยอดขายของตัวล่างเอาไว้พอสมควร โดยตัวท็อป ราคาขึ้นไปแตะ1.1ล้าน ลูกค้าจำนวนหนึ่งอาจขึ้นไปเล่น D-segment ตัวล่างแทน
ผมก็หวังอย่างเดียว ขอให้มันขับดีกว่าเดิมด้วยเถิด สาธุ