จ่ายน้ำมันแบบฉีดตรง ข้อดีคือม่านฝอยน้ำมันไม่บังทางวิ่งของอากาศ เหมือนฉีดที่พอร์ทแบบเดิม
อากาศเข้าได้เต็มๆ ฝอยน้ำมันไม่ชนวาล์ว และมีข้อดีอีกหลายอย่าง
แต่จ่ายแบบคาร์บูฯจะได้ความแรงกว่า.................ยังไง
จ่ายแบบคาร์บูฯ จะเป็นการฉีดด้านนอกก่อนถึงพอร์ทไอดี ฝอยน้ำมันจะลดอุณหภูมิไอดีช่วยให้ไอดีเย็นและหนาแน่นกว่า
สามารถทำเครื่องให้กำลังอัดได้สูงกว่า/บูสได้หนักกว่า
รถF1 ก่อนเปลี่ยนเครื่องเป็น1600ซีซี/เทอร์โบ กับรถTop fuel ก็จ่ายน้ำมันแบบฉีดที่ปากแตรก่อนถึงวาล์วไอดี
อาจจะเรียบเรียงไม่ถูกเท่าไหร่ แต่ลองหาอ่านในThai driver เล่มเก่าๆของอ.ศิริบูรณ์ดูครับ จะกระจ่างกว่านี้
เพิ่มเติมจากที่คุ้นๆ อ.ศิริบูรณ์ ได้บอกไว้
คือถ้าจะเอาแรง คาร์บูฯ ก็สู้หัวฉีดได้ครับ
แต่ว่า... มันจะแรงในช่วงแคบๆ ครับ
เพราะ คาร์บูฯ มันเป็นกลไก ทางสูญญากาศ การที่จะจูนให้ได้แรงตั้งแต่รอบต่ำถึงรอบสูงเป็นไปไม่ได้เลย