ช่วยกันแก้ปัญหาหน่อยครับ เมื่อรถคู่ใจเกิดปัญหา คุณจะทำอย่างไรกับมันดี?

TnP_PKt

เรื่องมันมีอยู่ว่าลุงของผม แกทำงานรับเหมาก่อสร้างทั่วๆไปอายุก็ราวๆ 60 ปีได้ ลูกเรียนจบหมดแล้ว

แต่ทำงานอยู่ กทม. ส่วนลุงผมอยู่ภูเก็ต ตอนนี้แกใช้รถ ISUZU TFR ปี 93 90hp ออกใหม่มาตั้งแต่ป้ายแดง

ใช้รับส่งลูกๆจนไป กทม. ใช้ทำงานหาเงิน ขับเล่นทั่วไป ตอนนี้ใช้มา 1,400,000 กม.!!!!!!!!!!โดยยังไม่เปิดฝาสูบทำอะไรทั้งสิ้น

แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเครื่องเกิดปัญหามีเศษโลหะถูกดูดเข้าเครื่องผ่านปั้มดูดน้ำมันเครื่อง ทำให้เครื่องพัง ลูกสูบเสีย 1 สูบ

เพลาข้อเหวี่ยง ชาร์ฟ เสียหมด แกเลยเอาเข้าศูนย์อีซูซุ ประเมินค่าซ่อมมา 80,000 กว่าบาท แกว่าจะหาอะไหล่เองไปให้ศูนย์ซ่อม

ราคาน่าจะเหลือประมาณ 50,000 บาท รถก็สภาพแย่พอสมควรแล้ว แต่แกก็ยังจะซ่อมต่อ ถ้าเป็นพี่ๆในนี้จะทำอย่างไรครับ

ผมแนะนำไปว่าซื้อรถใหม่เถอะซ่อมก็ไม่คุ้มแล้วเพราะสภาพรถก็ไม่ดีแล้ว......แต่สุดท้ายก็คงซ่อมแหละคับ

ปล.ที่บ้านภูเก็ตป้าผมมีรถ ISUZU Dmax Cab 4 อีกหนึ่งคัน ที่บ้าน กทม. มี Vios 2011 และ City 2012 อีกอย่างละคัน

ปล.2 4JA1 ของอีซูซุนี่ทนเป็นบ้าเลยนะครับ 1,400,000 กม.!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! บ้าไปแล้ว



Activehybrid

Re: ช่วยกันแก้ปัญหาหน่อยครับ เมื่อรถคู่ใŧ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2014, 18:33:57 »
เพราะขายซะคุ้มเงินกว่าเยอะใช่ไหมครับ

มันไม่ใช่เรื่องเงินหรอกครับ

เคสนี้เดาว่าเป็นความผูกพันกันมากกว่า

1.4 ล้านกิโลเมตรที่ร่วมทางกันมา ลุงทำใจไม่ได้จริงๆที่จะทิ้งกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 04, 2014, 18:54:11 โดย Activehybrid »



dusitmon123

Izusu กับ Toyota สองยี่ห้อนี้ผมยอมเลยเรื่องความทนทานครับ เลยล้านกม.กันหลายคันแล้ว

ส่วนเรื่องซ่อมผมเห็นด้วยกับท่านข้างบน

คุณค่าทางใจครับ



bluefox101

ใช้งานมา 1.4 ล้านกิโล นี่มันเป็นคุณค่าทางใจอย่างมากครับ เป็นเพื่อนคู่กาย คู่ใจ ที่ช่วยกันทำมาหากิน สร้างครอบครัวกันเลยทีเดียว
ถ้าขายด้วยสภาพการใช้งานที่ผ่านมา มันจะได้ราคาสักเท่าไหร่กันครับ?

ถ้าผมสามารถหาอะไหล่ได้ ผมก็คงจะซ่อมล่ะครับ ซ่อมแล้วจะใช้ต่อหรือไม่ก็อีกเรื่องนึง อาจจะซ่อมแล้วมาจอดเก็บไว้
อย่างน้อยก็เก็บไว้เป็น อนุสรณ์ ให้ลูก หลาน ได้ดู ได้เห็นว่าครั้งหนึ่ง รถคันนี้เคยทำอะไรให้บ้าง

ปล. ที่บ้านผมคุณพ่อก็เก็บ Volvo 244GLT ไว้คันนึงเหมือนกัน อายุก็ร่วม ๆ 30 ปีแล้ว แต่คุณพ่อก็ไม่ยอมขาย บอกว่า ตั้งแต่มีคันนี้มา กิจการก็ดีวันดีคืน
สร้างเนื้อสร้างตัวได้ เพราะมีคันนี้ พาวิ่งไปทั่วประเทศ เหนือ ใต้ ออก ตก ใช้คันนี้วิ่งจนมีฐานะมั่นคง ก็เก็บเอาไว้ไม่ขายเหมือนกันครับ



wannachat

หาอู่ดีดีตามคลับ ยกเครื่องใหม่



SAMPHOP

ระยะทางจากโลกไปดวงจันทร์ประมาณ 384,000 กิโลเมตร ไปกลับดวงจันทร์ได้ 2 รอบเลยนะครับเนี่ย อิอิ ;D



csamabat

ระยะทางจากโลกไปดวงจันทร์ประมาณ 384,000 กิโลเมตร ไปกลับดวงจันทร์ได้ 2 รอบเลยนะครับเนี่ย อิอิ ;D
เห็นภาพเลยครับ



ผมเชื่อเลยครับ โตต้า อีซุซุ ล้านกิโลเนี่ย  ทนจริงๆ เป็นผม ถ้ามีความรู้สึกดีๆกันมานานขนาดนี้ ผมก็จะใช้ไปเรื่อยๆเลยครับ จอดโชว์ไว้ในบ้านยังดีกว่าปล่อยให้คนอื่นไป ไหนๆรถราคาก็ไม่เหลือมากเท่าไหร่แล้ว :)

ว่าแต่ราคานี้ หาเครื่องรุ่นเดิมมาลงแทนน่าจะมีนะครับ
1990 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 bmw e36 318iA 4 door
1992 bmw e30 318i At  4door
1993 bmw e36 318i 4 door
1985 bmw e30 325iS cope
1991 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 toyota corolla ae92  1.6 se limited
1993 toyota corolla ae101 1.6 Lx limited
1991 Nissan nv van SLX 1.6 At
2006 toyota avanza 1.3 E Mt



Nyquist

ผมเห็นด้วยนะ ยกเครื่องใหม่น่าจะดีกว่า



PacMan

ยกเครื่องใน ทำสี เปลี่ยนเบาะ ก็กลับมาสวยเหมือนเดิมแล้วครับ



nudragon

โอเวอฮอลก็หมดไม่เยอะครับ หรือยกเครื่องใหม่ซิงๆ จะลงคอมมอนเรลก็ยังได้ ถ้ารักในบอดี้นี้จริงๆ

อีแก่ผม ทีเอฟอาร์วิ่งมาเจ็ดแสนกิโล ไม่เคยเปิดฝาสูบ ยังใช้อยู่จนถึงปัจจุบันเหมือนกัน



nimnim_thailand

แกใช้งานโครตหนักเลย ปีนึงตก 6 หมื่นกว่าโล
คนทั่วๆไป ใช้กันเต็มที่ก็ประมาณ 2-3 หมื่นโล
ขนาดทนายความที่รู้จัก ใช้รถกันหนักๆ 5ปี วิ่งจากเหนือยันใต้ ยังไม่เกิน 3 แสนโล เครื่องพังไปแล้ว ( เชฟโรเลต )


สงสัยตลอดชีวิต 20 กว่าปีที่ใช้รถ แกคงอยู่กับรถไม่น้อยกว่าวันละ 4-5 ชั่วโมงแน่ๆ ( เผลอๆอยู่กับรถมากกว่าเมีย ) เรื่อยจะขายทิ้งตัดไปได้เลย ผมไม่เชื่อว่าแกจะขายได้
ถ้าเป็นผม ผูกพันกันขนาดนี้ ต่อให้รถซ่อมไม่ได้ ผมก็ขอจอดไว้ดูเล่นดีกว่า ขายไม่ลง



rut191

หาอู่ดังๆตามหนังสือรถกระบะแล้วโทรไปเช็คราคาดูก่อนครับ ไม่น่าจะเกิน30kนะผมว่า ที่ผมให้ไปทำอู่ดังๆหน่อยเพราะเขาถอดประกอบรื้อเครื่องดีเซลมาเยอะประสบการณ์จะดีกว่าอู่ทั่วไป  หรือยกเครื่องเก่าเซียงกงก็ประมาณ50-60kครับ



Mighty-X

บอกแกไม่ต้องเอาเข้าศูนย์หรอกครับ

หาเครื่องเซียงกงมาวางใหม่ดีกว่า เครื่อง 4JA1 มันวางตั้งแต่ KB ยัน D-max มีให้เลือกเพียบแน่ๆครับ
ไม่ก็เข้าอู่โอเวอร์ฮอล์เครื่องเอา
ค่าใช้จ่ายถูกลงหลายหมื่นเลยนะครับ ;)



trumpetx

มีอยู่ครั้งหนึ่ง isuzu เค้าเอารถรุ่นก่อน dragon ผมจำไม่ได้ว่ารุ่นอะไร เค้าเอาลงหนังสือมี4คน ขับเกิน1ล้านกิโล

3คนเป็นพ่อค้า ขับไปรับส่งของทุกวัน

แต่อีก1คน เป็นครู ครูคนนั้นคือพ่อรุ่นน้องผมที่คณะ ขับรถไปกลับที่ทำงานกว่า 200กิโลทุกวัน

จนครบ1ล้านกินโล

แล้วตอนนี้คันนั้นก็ยังอยู่ ผมว่ามันคุณค่าทางจิตใจสูงมาก

เป็นผมจะพาลุงเอารถไปหาซ่อมให้เค้าครับ ไม่ต้องศูนย์ก็ได้ครับ อู่ดีๆซ่อมได้สบายครับ ชาวกระบะดีเซลประเทศเราเก่งจริงๆน่ะครับ



Highway Star

เป็นผมซ่อมครับ  ถึงแม้ว่าขายทิ้งจะคุ้มกว่า แต่คุณค่าทางจิตใจมันมากกว่าครับ



Volta

คนสมัยก่อนมักจะมีนิสัยหวงเหงของแบบนี้ล่ะครับ พ่อผมก็ไม่ต่างกัน ที่บ้านมีแลนเซอร์รุ่นเก่ามาก แกก็ยังเก็บไว้
บอกให้ขายไปก็ไม่ยอม เหตุผลเพราะมันเป็นรถเก๋งคันแรกที่ซื้อได้  ทุกวันนี้เลยจอดอยู่ที่บ้าน ตจว. ครับ

ส่วนเคสของ จขกท ผมว่าหาเครื่องตามเชียงกงคงไม่น่ายาก รุ่นนี้เป็นที่นิยม
แถมไม่ต้องกังวลเรื่องสภาพเครื่องเชียงกงมากเพราะความทนทานของมันเอง
การวางเครื่องใหม่ก็ไม่ซับซ้อนอะไรเพราะระบบไฟฟ้าไม่เยอะครับ
สวัสดีทุกๆคนครับ



6162002

กระบะรุ่นเก่าแบบนี้ เครื่องโบราณแบบนี้

ขอบอกเลยว่า ซ่อมไม่ได้ยากเลยครับ (เพราะไมตี้เอ๊กที่บ้าน ก็เพิ่งโอเวอร์ฮอลมาสองปี)  เบ็ดเสร็จ เครื่อง 3หมื่นได้   ขัด ปะผุ ทำสีใหม่อีก 5หมื่น
เปลี่ยนโชค เบรค ฯลฯ ไม่กี่พัน เปลี่ยนยางอีกหมื่นนึง

สรุปแล้ว ซ่อมไม่ถึงแสน ได้รถออกมาดีเหมือนเดิม  
<<< ตามดิสเพลย์

ผมมองไม่เห็นว่าการซื้อรถใหม่จะคุ้มกว่าตรงไหนครับ ทั้งในด้านความคุ้มทุน และจิตใจครับ  (ยกเว้นมองเรื่องความปลอดภัย)



K_wat

ในกรณีนี้ถ้าเป็นผมจะวางเครื่องใหม่ครับ



Sagittarius Toshi

คุณค่าทางใจเหนือสิ่งอื่นใด เป็นผมก็ซ่อมครับ