ผู้เขียน หัวข้อ: เกี่ยวกับกันโคลงหลัง กับช่วงล่างแบบH-shaped ทอชั่นบีม  (อ่าน 5964 ครั้ง)

ออฟไลน์ m_kritamet

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
สวัสดีครับ
ผมลองค้นหาข้อมูลดูซักพักแล้ว ได้คำตอบที่ค่อนข้างไม่ชัดเจน จำได้เพียงว่ารถเดิมๆจากโรงงามก็มีเหล็กกันโคลงหลังมาให้อยู่ในคานแข็งแล้ว
ทีนี้เลยอยากจะถามพี่ๆว่า....ไอ้เจ้าค้ำหลังหรือกันโคลงหลังแบบที่ร้อยน็อตกับฐานสปริงหลัง (After market rear sway bar)

- มันเห็นผลไหมครับ กับแค่การยึดน็อตเพียงไม่กี่ตัวต่อข้าง มันจะส่งผลให้รถโคลงน้อยลงเวลาโยนโค้งจริงๆเหรอครับ

-การให้ตัวของช่วงล่างแบบทอชั่นบีม(หรือเรียกว่าแบบคานแข็ง) มันไม่ได้ให้ตัวเยอะอยู่แล้วใช่ไหมครับ ไม่เหมือนกับพวกดับเบิ้ลวิชโบน(ปีกนก) ที่รายนั้นติดเหล็กกันโคลงเข้าไปแล้วดีขึ้นแบบชักเจนมาก

ปล.ตอนนี้ใส่ rigid งานไทยอยู่ รู้สึกได้ว่าดีขึ้นเล็กน้อย อยากขยับstepน่ะครับ
ปล2. ยังไม่มีงบพอจัดช่วงล่างแบบสตรัทปรับเกลียวครับ
ปล3. ขับรถไม่เร็วแต่ชอบเล่นโค้งครับ
ปล4. ปล.เยอะเกินไปแล้ว :D

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 05, 2014, 10:13:12 โดย m_kritamet »

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
Re: เกี่ยวกับกันโคลงหลัง กับช่วงล่างแบบH-shaped ทอชั่นบีม
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2014, 13:25:55 »
ผมคิดว่าไม่น่าจะรู้สึกเท่าไร่ครับ เสียดายเงินเปล่าๆ ก็อย่างที่ท่านบอก คานแข็งมันให้ตัวได้น้อยอยู่แล้วครับ

เก็บเงินออก Tein SS จะดีกว่าครับ

ออฟไลน์ Pearl-CCTH

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
    • WORRAPOT.name
Re: เกี่ยวกับกันโคลงหลัง กับช่วงล่างแบบH-shaped ทอชั่นบีม
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2014, 13:50:30 »
สวัสดีครับ
ผมลองค้นหาข้อมูลดูซักพักแล้ว ได้คำตอบที่ค่อนข้างไม่ชัดเจน จำได้เพียงว่ารถเดิมๆจากโรงงามก็มีเหล็กกันโคลงหลังมาให้อยู่ในคานแข็งแล้ว
ทีนี้เลยอยากจะถามพี่ๆว่า....ไอ้เจ้าค้ำหลังหรือกันโคลงหลังแบบที่ร้อยน็อตกับฐานสปริงหลัง (After market rear sway bar)

- มันเห็นผลไหมครับ กับแค่การยึดน็อตเพียงไม่กี่ตัวต่อข้าง มันจะส่งผลให้รถโคลงน้อยลงเวลาโยนโค้งจริงๆเหรอครับ

เห็นผลครับ แต่ต้องเป็นของมียี่ห้อ ของก็อบทรงนั้นทรงนี้อย่างเสี่ยงจะดีกว่าครับ(เดี๋ยวจะเป็นแบบในรูปข้างล่าง)

-การให้ตัวของช่วงล่างแบบทอชั่นบีม(หรือเรียกว่าแบบคานแข็ง) มันไม่ได้ให้ตัวเยอะอยู่แล้วใช่ไหมครับ ไม่เหมือนกับพวกดับเบิ้ลวิชโบน(ปีกนก) ที่รายนั้นติดเหล็กกันโคลงเข้าไปแล้วดีขึ้นแบบชักเจนมาก

เอาจริงๆ มันให้ตัวได้เยอะเหมือนกันนะครับ ดูคลิปนี้นะครับ


ปล.ตอนนี้ใส่ rigid งานไทยอยู่ รู้สึกได้ว่าดีขึ้นเล็กน้อย อยากขยับstepน่ะครับ
ปล2. ยังไม่มีงบพอจัดช่วงล่างแบบสตรัทปรับเกลียวครับ
ปล3. ขับรถไม่เร็วแต่ชอบเล่นโค้งครับ
ปล4. ปล.เยอะเกินไปแล้ว :D

ขอบคุณครับ


JDM : spending money to make a stock car look like a stock car.

ออฟไลน์ champyadme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
Re: เกี่ยวกับกันโคลงหลัง กับช่วงล่างแบบH-shaped ทอชั่นบีม
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2014, 16:19:38 »
ถามว่าเห็นผลมั๊ย คำตอบก้คือไม่อ่ะครับ ใช้ของ summit อยู่ มีดีแค่เวลาก้มไปดูใต้รถละสวยดี - -
ส่วนอยากให้เกาะเพิ่ม ไม่ทราบว่าเปลี่ยนล้อรึเปล่า แค่ยางหน้ากว้างคงน่าจะพอกับสมรรถนะรถ
คันที่เคยใช้ ล้อ17ยาง205 สปริงโหลด แค่นี้ก้เอาอยู่ทุกโค้งละครับ

ปล Torsion beam มันก้ทำงานหลักการเดียวกับเหล็กกันโคลงแหละครับ


ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
Re: เกี่ยวกับกันโคลงหลัง กับช่วงล่างแบบH-shaped ทอชั่นบีม
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2014, 22:07:44 »
แยกให้ออกระหว่างค้ำโช็คกับกันโคลงนะ คนละส่วนเลย ถนนทั่วๆไป ไม่ใช่สนาม ใส่ค้ำไปแทบไม่เกิดประโยชน์ รถแข็ง กระด้าง กระแทกแรงๆมีสิทธิ์ตัวถังบิด+ฉีกอีก

เหล็กกันโคลงเมื่อใส่แล้วมันจะช่วยเรื่องความเอียงของตัวรถขณะเข้าโค้ง การเอียงของตัวรถจะน้อยลง นั่นคือ ข้อดีของมัน ข้อเสีย คือ ถ้าใส่ใหญ่ไป มันดื้อโค้ง+หลุดเอาง่ายๆเลย คือไม่มีอาการว่า ไม่ไหวแล้ว แต่หลุดเลย ประมาณนี้

การใส่ต้องดูว่ามันยึดจุดไหนอีก ที่ใส่มา มีคันนึง คือ accord g8 ใส่แล้วเห็นผล คือของเดิมมีอยู่แล้ว 13 มิล เหล็กกลวง ใส่ของเมกา 19 มิลเหล็กตัน ใส่เสร็จลองขับเทส ผิดกันเยอะ เข้าโค้งเอียงน้อยลง ขับแล้วไม่เครียดเลย จากตัวรถเดิมๆมันเหวี่ยงมาก