ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องเครื่อง Honda หน่อยครับ H22a กับ F20B  (อ่าน 49096 ครั้ง)

ออฟไลน์ ciokl222

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
สอบถามเรื่องเครื่อง Honda หน่อยครับ H22a กับ F20B
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2014, 14:39:11 »
สวัสดีครับ คืออยากรู้เกี่ยวกับเครื่อง 2 ตัวนี้ h22a ฝาแดง กับ F20B MT ฝาฟ้า ตัว 200 แรงม้า ความสดใหม่ตัวไหนสดกว่ากันหรอครับ และน้ำหนักตัวเครื่องหนักพอ ๆ กันไหม
และสมมุติว่าถ้าในอนาคตอยากจะโมดิฟายเพิ่มตัวไหนน่าจะคุ้มค่ากว่ากันครับ ราคาเครื่อง 2 ตัวนี้แตกต่างกันพอสมควรเลย ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 09, 2014, 14:43:28 โดย ciokl222 »

ออฟไลน์ Tharit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องเครื่อง Honda หน่อยครับ H22a กับ F20B
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2014, 16:41:52 »
มอง H ฝาแดงเลยแฮะ สงสัยงบเยอะพอควร

ถ้าคิดจะโมต่อ ผมเชียร์ H22A ครับ จริงๆ ไหนๆ ก็จะโมอยู่แล้ว เอาฝาดำมาทำต่อน่่าจะดีกว่านะ เอาส่วนต่างราคาของฝาแดงไปลงเงินกับการโมดีกว่า

มีอีกตัวที่แนะนำ H23A เครื่องจะใหม่สดกว่าสองตัวที่ว่ามา

เตาว่ารถที่จะลงน่าจะเป็นแอคคอร์ดรุ่นใดรุ่นหนึ่งระหว่างตาเพชร-ไฟท้ายก้อน-งูเห่า ใช่มั้ยครับ  ;D

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,581
Re: สอบถามเรื่องเครื่อง Honda หน่อยครับ H22a กับ F20B
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2014, 20:47:10 »
H23 ฝาฟ้า เกียร์ทริปทรอนิค

h22 ฝาดำ เกียร์ออโต้ 4 สปีด ขับแล้วไม่เหมือนรถ2ร้อยม้านะครับ มาเรื่อยๆ ไม่ค่อยจี๊ดเท่าไหร่

h22 ฝาแดง สังเกตง่ายๆ ดู texture ของฝาแดง มันจะเป็นพ่นทราย เลขเครื่อง 40 ขึ้นไป มากับเกียร์เต็ด เกียร์ฝาก

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: สอบถามเรื่องเครื่อง Honda หน่อยครับ H22a กับ F20B
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2014, 17:27:37 »
ผมเห็นโปรเจ็ค ES F20B M/T ของคุณ ciokl222 ในคลับ CIVIC แล้ว
หลังติดเบาะแน่นอนเพราะแรงกว่าเดิมเยอะครับ

คำถามที่ว่าจะเลือก H22A ฝาแดง หรือ F20B ฝาฟ้าดี
ถ้าเป็นผมเองในเคสนี้ผมเลือก F20B M/T (ไม่เอาเกียร์TRIPTRONIC)

F20B ราคาถูกกว่า H22A ฝาแดงมาก (ถูกชนิดที่ว่าซื้อเครื่อง F20B ได้อีกเครื่องทีเดียว)
และอีกอย่างหนึ่งคือ เนื่องจาก CIVIC ES เป็นรถยนต์ขับหน้า ตัวเบา
ฉะนั้นแค่แรงบิดระดับ 2000 ซีซี VTEC 20kg.m ก็เพียงพอที่จะทำให้คุณได้ยินเสียงเอี๊ยดดมากกว่า 2 เกียร์แล้ว
(เพราะผมเคยนั่ง 3DOOR F20B M/T มันเอี๊ยดทุกเกียร์ (สงสัยจะยางเก่า 555))

และที่ถูกโฉลกขึ้นไปอีกก็คือ เกียร์ F20B เกียร์ 1 อาจจะดูอัตราทดอืดกว่าเกียร์ M2A4 ของ H22A ฝาดำ  
แต่นี้คือผลดีสำหรับรถเล็กตัวเบา เนื่องจากสามารถใช้แรงบิดลงพื้นได้เหมาะกว่าและไปได้ยาวกว่า
(ขนาดเกียร์1 ทดอืดกว่าแต่มีฟรีทิ้งแน่นอน ต่อให้เกียร์เต็ดก็เถอะ)

เกียร์ T2T4 เป็นเกียร์เต็ด (ซึ่งผมไม่เคยใช้เกียร์เต็ด 555)
แต่จากหลักการมันย่อมถ่ายทอดกำลังสู่ล้อได้ดีกว่าเกียร์แบบธรรมดา

แคมของ F20B ก็เป็นแบบเดียวกับเครื่อง H22A ฝาแดง
(แคมเวิร์คสุดของสแตนดาร์ดแล้ว)

F20B อัตราส่วนกำลังอัด 11 : 1
(ถ้า H22A ฝาดำ 10.6 : 1)

และเท่าที่รับทราบข้อมูลมา
หากจะเล่น VTEC TURBO เครื่อง F20B ก็เวิร์ค
เนื่องจากเสื้อสูบเป็นเหล็ก (เหมาะกว่าเครื่อง H22A ที่เสื้อสูบอลูิมิเนียม)

ถ้าเป็นผมๆจะทำให้ เบรกและช่วงล่างขับสนุกที่สุดก่อนครับ จะได้ใช้พลังเครื่องได้มากอย่างอุ่นใจครับ
เช่น เบรกของ H22A 300 mm+ผ้าเบรกเกรดดี น่าสนดีนะครับ ไม่แพงและเบรกโอเคครับ

มีอัตราทดเกียร์มาฝากนะครับ
โดยเทียบแต่ละรหัสกับเกียร์ M2A4 ของ H22A นะครับ

ออฟไลน์ champyadme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
Re: สอบถามเรื่องเครื่อง Honda หน่อยครับ H22a กับ F20B
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 09:10:50 »
ตอบตามคำถามคือ สดพอกันครับ เพราะฝาแดงออกมาในพรีลูดรุ่นสุดท้าย พร้อมๆกับ accord/torneo euro R ตัวแรก ส่วน ฝาฟ้าก้เป็นรุ่นรองท้อปของ euro R คือ SiR-T
แต่ถ้า H22A ฝาดำ มันออกมาในพรีลูดรุ่นก่อนหน้าด้วย (รุ่นที่ขายบ้านเรา)

ปล เหนมีคนทำ F20B โบ ไป 500ม้าแล้วครับ

ออฟไลน์ Bier

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องเครื่อง Honda หน่อยครับ H22a กับ F20B
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 16:05:50 »
ถ้าเอามาลงในบอดี้ accord หรือ prelude ต้อง H22a ครับ
ถ้าลงในบอดี้เล็กๆ ก็ F20b ไป
แต่ถ้าให้เทียบ F20b ฝาฟ้า เกียร์ T2T4 กับ H22a ฝาดำ เกียร์ M2b4 200 แรงม้าเท่ากันทั้งคู่

H22a จะดึงหนักกว่า F20B 
แต่ช่วงสับเกียร์ 2 ไป 3 ของเกียร์ T2T4 จะชิดกว่า รอบเครื่องจะไม่ห้อยและต่อเนื่องกว่าครับ

ถ้าให้ผมเลือกขอ H22a ฝาแดง เกียร์ T2W4 ครับ ทั้งดึงและรอบเกียร์ชิดและต่อเนื่องกว่า T2T4 ครับ   ;)