ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม volkswagen ถึงไม่สนใจเข้ามาตั้งโรงงานประกอบและทำตลาดในบ้านเราครับ  (อ่าน 7938 ครั้ง)

ผมเห็นว่าขนาดแบรนด์อย่าง เบนซ์ บีเอ็ม เขาก็ยังเข้ามาโกยกำไรในบ้านเราได้อื้อซ่า
แล้วทำไม โฟล์ค ถึงไม่สนใจมาตั้งโรงงานประกอบ และ ทำตลาดในบ้านเราอย่างจริงจัง

ผมก็ไม่เคยใช้โฟล์ค ไม่เคยทดลองขับมาก่อน แต่เท่าที่อ่านและติดตามจากสื่อต่างๆ
ผมเชื่อว่าคุณภาพรถโฟล์ค มันก็คือคุณภาพเยอรมันในราคาที่จับต้องได้ ดีกว่ารถญี่ปุ่นแน่ๆล่ะ

อย่าง กอล์ฟ ถ้าเอามาประกอบขายและทำตลาดจริงจังในไทย ราคาสักล้านต้นๆ ผมว่าน่าจะขายดีนะ
ลูกค้าน่าจะยอมจ่าย เพราะมันก็คือรถยุโรปดีๆนี่เอง

ตั้งโรงงานประกอบขายมันทั้ง โฟล์ค และ ออดี้ ไปเลย อย่างออดี้เนี่ย ในยุโรปมันก็ขายดีไม่แพ้เบนซ์ กับ บีเอ็ม
เอามาทำตลาดในไทย สร้างภาพลักษณ์ดีๆ โปรโมตให้คนไทยรู้ว่าออดี้ มันคือรถในระดับเดียวกับเบนซ์ (ถ้าคนที่ไม่ได้สนใจเรื่องรถ ส่วนมากผมเห็นว่าเขาไม่รู้จักออดี้)

ผมว่าน่าจะเวิร์คนะครับ อย่าง โฟล์ก เนี่ย น่าจะขายได้แน่ๆล่ะ

ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 466
ถ้าเปิด AEC โรงงานอาจไม่จำเป็นต้องมาตั้งในไทยก็ได้ 

อาจจะเลือกตั้งโรงงานในประเทศ มาเลย์ หรือ พม่า ก็ได้

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่ารถญี่ปุ่นมันเยอะนะครับ

เขาเลยไม่กล้าเล่น

ออฟไลน์ Bond007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 788
เฝ้ารออยู่... ถ้าถึงเวลาที่ AEC รวมจีนด้วย Volks คงโตกระจาย (คงนานมาก)

ออฟไลน์ Jump

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
กลัวเละ แบบ ford กับ chev รถดี ศูนย์คุม ดีลเลอร์ไม่ได้
LIKE A BOSS!!


ออฟไลน์ Marverick

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 276
    • อีเมล์
คงได้ไม่คุ้มเสียครับ

ออฟไลน์ Nuzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
ไม่แน่ใจว่าแผนการที่จะใช้ไทยเป็น Hub สำหรับรถ pick up ยังอยู่หรือเปล่านะครับ แต่ถ้า passenger car นี่น่าจะเป็น Malaysia ล่ะครับ เพราะ VW ที่โน่นขายได้ดีอยู่

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 719
เหมือนเมื่อสามสี่ปีก่อนเขาจะมา แล้วตกลงกับซูซูกิไม่ได้ เรื่องเครื่องอะไรกันซักอย่างนี่แหละครับ
(ความทรงจำเลือนลาง)

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 หลังเปิด AEC 2558 น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น
 
 ผมมั่นใจว่า VW จะมีโรงงานในอาเซียนแน่นอน แต่จะเป็นที่ไหนยังตอบลำบาก ทั้งอินโด มาเล เวียดนาม และไทย

 นอกจากป้อนตลาดอาเซียนแล้ว ยังสามารถส่งไปยัง ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อินเดีย ญี่ปุ่น โดยเฉพาะตลาด RHD

  รุ่นที่คาดว่าจะเข้ามา
 Polo , Golf , Jetta และ Armarok รวมถึง PPV

  เป้าหมายคือการขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งของ VW ยังไงตลาดแถวนี้ก็ยังเป็นเป้าหมายที่มองไว้อยู่แล้ว แต่รอปัจจัยหลายๆด้านพร้อมกว่านี้ครับ

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
ผลิตให้ครบ  ทั้งรถยนต์ มอไซต์  รถบรรทุกเลยครับ
ส่งขายทั่วโลกไปเลย  อาเซียนเราค่าแรงถูกกว่ายุโรปแน่ๆ

เอามาทุกยี่ห้อเลยนะ ห้าๆๆ

 

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,795
    • อีเมล์
ขายจีนก้อพอแล้วมั้งครับ รถบ้านก้อได้เยอะ แถมมีแท็กซี่อีก บวกกับคนจีนบางส่วนบ้าค่านิยมว่าชั้นไม่ซื้อของญี่ปุ่น
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
อย่าง กอล์ฟ ถ้าเอามาประกอบขายและทำตลาดจริงจังในไทย ราคาสักล้านต้นๆ ผมว่าน่าจะขายดีนะ
ลูกค้าน่าจะยอมจ่าย เพราะมันก็คือรถยุโรปดีๆนี่เอง

มีขายไปแล้วครับ golf 1.4 TSI ล้านต้นๆ แต่ดันไม่บูม คนไม่ซื้อกัน

ถ้ามาในไทยจริงๆ คงอารมณ์ประมาณ Focus แหละครับ ราคาน่าจะไม่หนีกันมาก ที่่ยุโรป Focus กับ Golf ก็ราคาใกล้ๆกัน คุณภาพก็พอกันๆ

นิตยสารในยุโรปชอบจัดมาวัดกันบ่อยๆ


ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
ผมงงเหมือนกันครับตัวเองประกาศจะเป็นเบอร์ 1 ของโลกแต่ยังไม่มีแผนกับภูมิภาคนี้เลย ตลาดภูมิภาคนี้ก็ ไม่เล็กนะครับ

หรือเพราะ VW กลัวความแกร่งของ Toyota ?? ไม่ก็ยังรังเลอยุ่ว่า จะเอาประเทศอะไรเป็นฐานการผลิตดี หรือเพราะใน AEC ความต้องการรถมันหลากหลายประเภทเกินว่าจะทำอะไรขายที่ไหน ??

ส่วนประเทศไทยก็มีจุดน่าสนที่ว่า เป็นฐานการผลิตกระบะหลายยี่ห้อ เพราะมีความต้องการรถกระบะในประเทศสูงใช้ได้ แล้วก็ยังทำเป็น HUB การส่งออกAEC ,AUS ได้ไม่ยากนัก ไหนจะ ECo car Phase 2 ที่ VW มาร่วมด้อมมอง

ส่วนตัวอยากให้ VW มาครับ มาแค่ตราเดียวพอ Skoda , Seat ถึงชอบแต่คิดว่า กว่าจะปั้นขึ้นคงยาก สู่ทุ่มขาย VW เพียวๆดีกว่า ถ้าเวิคค่อยต่อที่ Audi ไหนๆตอนนี้ Ducati มาเปิด Shop ที่ไทยแล้ว ทำตาม Honda ก็ได้ ขายมอไซไปรถยนต์ คนไทยอยากได้รถยุโรปแต่ไม่อยากจ่ายเงินซื้อ BENZ , BMW ก็มีเยอะนะ 

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
ตราบใดที่ยังมี Toyota ที่ยังมีอะไหล่บานตะเกียง + ศูนย์บริการดี + จุกจิกน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ Volk

ผมว่า Volk ยังไงก็ไม่มา อีกอย่างภาพลักษณ์ตอนสมัยก่อนที่ขาย Passat คนก็ยังจำว่ามันจุกจิก + คอนโซลลอกอยู่

ถ้ามาคือต้องทำแบบ Skoda ราคาต้องไม่สูงไป แต่ดูหรูแบบยุโรป หรือมาแนวๆ Volvo ก็ดี ชูเรื่องความปลอดภัย + ราคาถูกกว่า

ถ้า Volk จะทำตาม ต้องทำให้เป็นรถขับสนุก ประมาณว่า ไม่ต้องจ่ายระดับ BMW แต่ก็ได้ขับรถที่ขับสนุก แม้ว่าจะดูไม่หล่อเท่า BMW :3

ออฟไลน์ Cheap and cheerful

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 599
    • อีเมล์
VW ไม่มา เอา Skoda ก็ได้ :'( :'( :'( :'( :'( :'(

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ลงเวียดนามไปแล้วครับ รอขยายโรงงาน

ไทยค่าแรงแพงเขาไม่มา  เงื่อนไขนำเข้าอะไหล่มาประกอบก็ไม่มี

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
ตอบง่ายๆเลยครับตลาดเล็กขายแค่เดือนละไม่กี่พันคัน(benz+bmw) ไปเล่นที่จีนคุ้มกว่าเยอะ(60ล้านคนกับพันล้านคน)ที่จะมาตั้งโรงงานในไทย
เมืองไทยมีการกีดกันทางการค้าเยอะครับ

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ตอบง่ายๆเลยครับตลาดเล็กขายแค่เดือนละไม่กี่พันคัน(benz+bmw) ไปเล่นที่จีนคุ้มกว่าเยอะ(60ล้านคนกับพันล้านคน)ที่จะมาตั้งโรงงานในไทย
เมืองไทยมีการกีดกันทางการค้าเยอะครับ

คือจริงๆแล้ว ตลาดของ Volk เนี่ย มันไม่ใช่ตลาดเดียว benz หรือ bmw แต่ทางผู้นำเข้าเอารถตัวท็อปเข้ามาคนเลยคิดว่ามันอยู่ระดับเดียวกัน

ถ้าเข้ามาทำตลาดจริงๆ มันจะแนวประมาณ ford ครับ แต่ดูยังไงก็คงสู้กับรถญี่ปุ่นเจ้าตลาดไม่น่าได้อยู่แล้ว

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
แค่เค้าขายในจีน ก็เป็นเบอร์หนึ่งโลกได้แล้วครับ ไม่จำเป็นต้องใาเล่น ตลาดปราบเซียนบ้านเราหรอก

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
ถ้าผมเป็น VW ผมก็ไม่มาครับ
-พวงมาลัยอยู่ขวาทำให้ใช้อะไหล่หลายตัวร่วมกับจีนไม่ได้ ต้องมาสร้างโรงงานเพิ่อผลิตอะไหล่ไม่คุ้ม
-ขนาดตลาดเล็กเทียบต้องมาสร้างโรงงานเพื่อขายกับคน 60 ล้านคน
-ค่าแรงแพง มีการประท้วงเรื่องค่าแรงบ่อย วินัยในการทำงานไม่ต่างกับประเทศเพื่อนบ้านมาก
-อยู่จีนสบายอยู่แล้วทำไมต้องมาเปิดแนวรบเพิ่มเพื่อตลาดขนาดเล็ก
-การเมืองไม่นิ่ง นโยบายไม่มีความต่อเนื่อง เสื่ยงต่อการลงทุนที่สูญมาก
-etc

อันนี้มองในมุมมองของผมนะครับ

ออฟไลน์ Elestra

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 184
ตอนนี้มาเที่ยวเมการะยะสั้นๆ 1 เดือน จะกลับแล้ว

อยากบอกว่า เมกา หา Benz BMW ยากมาก มีแต่ AUDI เต็มเมืองไปหมด

ถ้าให้นับนิ ประมาณ 10 คัน จะมี Audi 5-6คัน BMW2คัน Benz1 คัน InfinitiหรือLexus 1 คัน   

ส่วนรถตลาดก็จะเป็น Ford Focus, Altis, Civic, Kia Rio ที่เห็นบ่อยกว่าเพื่อน  แท็กซี่อเมกาใช้ Prius คับ


อยากบอกว่า Infiniti สวยมากกก หลายๆ รุ่น  เส้นสายคล้ายๆ กับ Mazda3 Sky 2014 แต่คมกว่า วัสดุดีกว่า
นิสสันน่าจะเอารุ่นเล็กๆ มาแข่งกับ CT200H, 116i น่าจะขายได้นะ ผมว่า ถ้าอะไหล่ใช้ร่วมกับเทียน่าได้

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,784
เค้าก็อยากมา แต่แค่อยากไม่ได้แปลว่าต้องมา

เพราะ


1. ตลาดแถวนี้ พูดกันตรงๆก็ไม่ใช่ตลาดที่ถนัดของ โฟล์ค และฐานลูกค้าเดิมไม่มี มีแต่ตลาดที่มีเจ้าตลาดครองเป็นส่วนใหญ่ การจะไปแย่งมันใช้ต้นทุนสูง แถมมาจากติดลบในบางตลาด
2. ตลาดนี้ต่อให้พื้นที่ใกล้กันแต่ความหลากหลายสูงมากและพฤติกรรมแตกต่างกันมาก คือรถรุ่นหนึ่งๆไม่ได้ขายได้ทั้งตลาดเหมือนในยุโรป ทั้งตัวแปรค่าน้ำมัน ความหลากหลายทางภูมิอากาศ สภาพถนน พฤติกรรมการขับขี่ พูดง่ายๆว่าเป็นตลาดที่เล็กๆกระจายๆใกล้กันมากกว่าจะเป็นตลาดใหญ่ผืนเดียว แถมกฎหมายก็แตกต่างกันเยอะ
3. สิ่งที่น่าหนักใจที่สุดคือ วัฒนธรรมธุรกิจในภูมิภาคนี้โหดมาก หาพันธมิตรยาก รัฐบาลแต่ละแห่งมีดาบเล่มโตคนละแบบแถมเสถียรภาพต่ำ ความโปร่งใสต่ำ ทิศทางแนวทางแตกต่างกันมาก ความร่วมมือกันในภูมิภาคต่ำ รวมไปถึงในระดับ ปฎิบัติการ สิ่งที่ค่ายรถปวดหัวสุดคือดีลเลอท้องถิ่นควบคุมยากผลักดันยาก และความเสี่ยงสูงและผลกระทบมันจะกลับมาถึงแบรนด์ตัวเอง ลงทุนไปแทบตายเจอดีลเลอทำเสียนี่หมดกัน และวัฒนธรรมของเยอรมันนี่แทบจะแตกต่างสุดขั้วกับเอเซียเลยครับ จะบอกว่าโรงประกอบรถยุโรป ในเมืองไทยแบบบเบนส์หรือบีเอ็มนี่กว่าจะมาแบบนี้ได้ ไม่ง่ายเลยแล้วหลายๆอย่างก็หักกันมาเยอะแบบเยอรมันไม่รู้จะทำไงสุดท้ายต้องยอม โรงเบนส์จริงๆก็เป็นของธนบุรี  ส่วนบีเอ็มนี่ ใช้วิธีแทบจำสำเร็จมาประกอบแค่assembly ไม่มีการเชื่อมตัวถัง คืองานน้อยมากๆแค่เอามาประกอบเพื่อสิทธิทางภาษีมากกว่า การจะหาทีมงานหรือสร้างใหม่นี่ยากมากๆ ต่อให้มีเงินก็ใช่จะทำได้และคนอย่างโฟรคคงง้อใครไม่เป็นด้วย(คนก็เลยถีบส่ง ช่างหัวเอ็ง)
4. การกีดกันจากค่ารถญี่ปุ่น ตั้งแต่ระดับบนลงล่าง ทั้งจากการล้อบบี้นโยบายรัฐ บีบซัพพลายเออร์ สายส่งอะไหล่ คู๋ค้าต่างๆ จนทำให้ต้นทุนในการแข่งขันเสียเปรียบอย่างมาก และอีกเช่นกันต่อให้โฟคใหญ่แค่ไหนในตลาดโลกก็ถือว่าน้องใหม่ในพื้นที่นี้ กว่าจะตั้งไข่ได้จริงนี่นานแน่ๆ เพราะโฟคต้องเหมือนลูกเมียน้อยในการแย่งชิงอะไหล่ในภูมิภาคนี้

ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้ครับ สิ่งที่โฟคทำคือรอแหย่ๆ หาพันธมิตรที่รอคอย ถ้าไม่ดีจริงไม่มาดีกว่าพลาดอาจจะเซไปทั้งระบบและยิ่งตัดอนาคตในการกลับมา เงินโฟคมีแน่ถ้ามาคงทุ่มจริงทำจริง เพราะตลาดนี้ยังมีอีก สองตลาดที่น่าสนใจ คือ พม่าและเขมร ลาว ที่ลิ้งคมาจากจีน รออีกสักห้าปีสิบปีชนชั้นกลางเริ่มมีกำลังตลาดนั้นจะใหญ่มากๆตามที่ทุกคนคาดเดากันไว้ แหละ

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,569
เคยเห็นข่าวว่าจะมาลงหลักปักฐานที่ไทยอยู่บ่อย ทั้งมาดูงานดูนั้นนู้นนี่ แต่สุดท้ายก็เงียบกริบ  ???

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
เห็นว่าปลายปีเขาจะเข้ามาทำตลาดแล้วนะครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
คุณ Ty ESC เขียนไว้ดีมากๆครับ

เสริมให้อีกนิดว่า ในอีกมุมนึง เยอรมันเอง ก็ขี้กลัว มากกว่าที่เราคิด ฝรั่งใน VW ไม่เหมือนฝรั่งใน MB หรือ BMW เท่าไหร่
การเมืองภายในองค์กรที่เยอรมันเอง ก็สูงเหมือนกัน

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ฝรั่งเยอรมัน นี่คิดแล้วคิดอีก คิดม้วนหน้าม้วนหลังหลายตลบ เคยร่วมงานโปรเจคใหญ่อยู่ปีครึ่ง เทียบกับเกาหลีแล้ว ก็เครียดแต่น้อยกว่า

ญี่ปุ่นที่ว่าคิดเยอะ คิดเป็นทีม โดยเฉพาะนิสสัน นี่ ชิดซ้ายไปเลย เจอฝรั่งเยอรมันนี่ เป๊ะๆเท่านั้น ความผิดพลาดแทบจะเป็น 0 วิศวกรรมชั้นเลิศจริงๆ
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88