สงสัยเรื่องเกียร์ของ AISIN กับ ZF ว่าเป็นของประเทศไหน ดียังไง

car mood

สงสัยเรื่องเกียร์ของ AISIN กับ ZF ว่าเป็นของประเทศไหน ดียังไง  ทำไมรถรุ่นสูงๆหรูๆจึงนิยมใช้กันครับ ทำไมไม่ผลิตเอง ???



J!MMY

AISIN เกียร์ของญีปุ่่น

ZF ของเยอรมัน

รายหลัง ดัง และทนทานกว่ารายแรก

ผู้ผลิตรถยนต์ เขาพัฒนาเองได้
แต่ต้นทุนมันสูงกว่า

อีกอย่างนึง ให้เขาตั้งโรงงานผลิตเกียร์ของตัวเองเลย รู้ไหมว่า ลงทุนทำโรงงาน
พัฒนาเกียร์ ทดสอบ ฯลฯ ซื้อเครื่องจักร ตั้งไลน์ ใช้เงิน มากไม่แพ้การพัฒนารถ 1-2 รุ่นเลยนะนั่น!!


สู้ซื้อเกียร์ ที่มืออาชีพ พัฒนาออกมา ประกอบแปะใส่รถเข้าไป
คำนวน อัตราทดเฟืองท้ายต่างๆให้ดี เลือกสเป็กต่างๆให้พอเหมาะ
ทดสอบให้ดีว่า เครื่องกับแรงบิด มันสามารถไปกันได้ คุยกันรู้เรื่อง

ประหยัดต้นทุนการทำรถรุ่นนึง ลงไปพอสมควร
ลดลงไปพอที่จะทำให้ราคารถใหม่ ขายปลีก เพิ่มขึ้นจากเดิมไม่กี่ตังค์ (ถ้าว่ากันในเคสปกตินะครับ)

แต่ขึ้นอยู่กับอีกหลายปัจจัย



car mood

AISIN เกียร์ของญีปุ่่น

ZF ของเยอรมัน

รายหลัง ดัง และทนทานกว่ารายแรก

ผู้ผลิตรถยนต์ เขาพัฒนาเองได้
แต่ต้นทุนมันสูงกว่า

อีกอย่างนึง ให้เขาตั้งโรงงานผลิตเกียร์ของตัวเองเลย รู้ไหมว่า ลงทุนทำโรงงาน
พัฒนาเกียร์ ทดสอบ ฯลฯ ซื้อเครื่องจักร ตั้งไลน์ ใช้เงิน มากไม่แพ้การพัฒนารถ 1-2 รุ่นเลยนะนั่น!!


สู้ซื้อเกียร์ ที่มืออาชีพ พัฒนาออกมา ประกอบแปะใส่รถเข้าไป
คำนวน อัตราทดเฟืองท้ายต่างๆให้ดี เลือกสเป็กต่างๆให้พอเหมาะ
ทดสอบให้ดีว่า เครื่องกับแรงบิด มันสามารถไปกันได้ คุยกันรู้เรื่อง

ประหยัดต้นทุนการทำรถรุ่นนึง ลงไปพอสมควร
ลดลงไปพอที่จะทำให้ราคารถใหม่ ขายปลีก เพิ่มขึ้นจากเดิมไม่กี่ตังค์ (ถ้าว่ากันในเคสปกตินะครับ)

แต่ขึ้นอยู่กับอีกหลายปัจจัย

แล้วรถพวก city ,civic, camry  เขาใช้เกียร์ของ aisin หรือ zf ด้วยหรือเปล่าครับ



J!MMY

ผู้ผลิตเกียร์ในโลกนี้มีหลายรายครับ

Toyota ยังไง ก็ต้องใช้ AISIN แน่นอน บริษัทในเครือของเขานี่นา
Volvo ใช้ Aisin-Borg Warner (คู่นี้เขาจับมือกันด้วยนะ)
รถยุโรป พวก MB BMW ส่วนใหญ่ ใช้บริการ ZF ครับ
Honda ผมไม่แน่ใจ

แต่โดยปกติแล้ว ไม่ค่อยตายตัวหรอกครับ
บางเจ้า ก็จะเปลี่ยนไปได้เรื่อยๆ ไม่ได้ลงหลักปักอยู่กับผู้ผลิตเกียร์รายใดก็ตาม

อ้อ เกียร์ของ Vigo ถ้าเป็นเกียร์ออโต้ บางตัว จะทำในญี่ปุ่น
เกียร์ธรรมดาบางตัวจะทำใน Toyota Kirkloskar ที่อินเดีย ครับ



Can

เป็นเรื่องปกติที่สินค้าที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น ส่วนประกอบต่างๆนั้นจะซื้อมาจากผู้ผลิตที่เป็นเลิศทางด้านนั้นๆ ถ้าดูให้ดีๆแล้ว กว่าครึ่งของชิ้นส่วนของรถจะมาจาก OEM บางรายแม้แต่เครื่องยนต์ยังเอาของคนอื่นมา หรือตัวถังก็จ้าง design house เก่งๆออกแบบมาให้ พวกที่ดื้อผลิตเองใช้เองในที่สุดก็เจ๊ง ลองคิดดูง่ายๆว่า ถ้าผลิตเกียร์เอง แต่ละรุ่นจะผลิตได้กี่ตัว และไม่ว่าคุณจะผลิตกี่ตัว ค่า R&D คงที่ สมมุติค่า R&D ร้อยล้านบาท คุณผลิตล้านตัว ต้นทุน R&D ต่อตัวก็เหลือร้อยเดียว แต่ถ้าผลิตแค่แสนตัว ต้นทุนต่อตัวก็จะเป็นพันบาท นี่ยังไม่ไปคิดถึงว่ายิ่งผลิตมาก ประสบการณ์ยิ่งมากและมีองค์ความรู้ทางด้านนั้นที่เหนือกว่าผู้อื่น

ที่ทำในอุตสาหกรรมรถยนต์นี่ยังถือว่าเล็กน้อย ในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์นั้นสุดๆไปเลย ลองไปถอดพีซีของ DELL หรือ HP ออกมาหนึ่งเครื่อง จะเห็นว่าไม่มีอะไรที่ DELL ผลิตเองเลย แม้แต่การประกอบ พวกนี้สามารถเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีโรงงานของตนเองด้วยซ้ำ



PREM

แล้ว Jatco นี่ของประเทศอะไรครับ?
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



Akeem-CLII

volvo 940 เกียร์ auto มีเกียร์ 2 แบบอะครับ

ถ้า ZF ที่คันเกียร์จะเป็น P R N D 3 2 1
แต่ถ้า aisin ที่คันเกียร์จะเป็น P R N D 2 1 และมีปุ่มคล้าย ๆ overdrive ถ้ากด ที่หน้าปัทม์จะโชว์รูปลูกศร

เท่าที่เห็นมา รุ่น GL มันจะเป็น ZF  ส่วนรุ่น SE, classic จะเป็น aisin
แต่รุ่นอื่น ๆ จำไม่ได้อะครับ ไม่ได้สังเกตด้วยสิ
I will buy Volvo some day.



Northbridge

รถเมล์ส้มยังใช้ ZF เลย อิอิ - -"



car mood

ขอบคุณพี่จิมมี่ และทุกท่านที่ให้ข้อมูลครับ :)



J!MMY

JATCO ของญี่ปุ่นครับ

เป็นความร่วมมือกันของ นิสสัน มาสด้า แล้วอะไรอีกสักอย่างผมไม่แน่ใจจริงๆ
และผมอาจผิดพลาดได้ ลองเช็คย้อนดูได้ตามเว็บครับ



keanetona

ว่าแต่ครับ

ทำไมเชฟฯ ออปตร้า 1.6 กับ 1.8 ถึงได้ใส่เกียร์คนละยี่ห้อกันล่ะครับ เพราะ1.6 ใส่ AISIN ส่วน 1.8 ใส่ ZF

....................

ยิงอีกคำถามนึง

ที่เกียร์ZF ในเปอร์โยต์405 พังนี่เพราะเขาใส่น้ำมันเกียร์ Dextron III ที่ไม่เหมาะกับเกียร์ใช่ไหมครับ



Jxxx

Honda มันใช้เกียร์ของตัวเองครับ (ไม่แน่ใจว่าทุกรุ่นหรือไม่) อย่าง FD ก็เป็น constant-mesh ไม่ใช่แบบพวก planetary เหมือนเจ้าอื่นๆ

Mazda บางรุ่นก็ใช้ AISIN ครับ เช่น AW6A-EL/AW6AX-EL ใน CX-7/9 กับ Mazda6 ตัวที่เป็น 6AT ครับ



SignifeR

ยิงอีกคำถามนึง

ที่เกียร์ZF ในเปอร์โยต์405 พังนี่เพราะเขาใส่น้ำมันเกียร์ Dextron III ที่ไม่เหมาะกับเกียร์ใช่ไหมครับ

ระบบกล่องสมองกลเกียร์ของ 405 เป็นแบบไฮโดรลิกครับ ไม่ใช่ระบบไฟฟ้าเหมือนรุ่นใหม่ๆ ดังนั้นค่าความหนืดของน้ำมันเกียร์มีผลเช่นกัน
อาจจะทำให้ระบบเกียร์มันเปลี่ยนไม่ได้ตรงจังหวะหรือไม่เปลี่ยน ย่อมส่งผลต่ออายุการใช้งานของเกียร์ลูกนั้นๆด้วยครับ นอกจากนั้นยังเกี่ยวกับเรื่อง
ของเฟืองเกียร์ ซิงโครเมต และอุปกรณ์ภายในเกียร์ด้วยที่ออกแบบมาเพื่อน้ำมันเกียร์ค่าหนึ่ง ควรใส่ตรงตามสเปกนะครับ

ของซาบก็มีทั้ง ZF และ Aisin ครับ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011