ผู้เขียน หัวข้อ: เป็นไปได้ไหมว่า VW จะมาตั้งโรงงานใน Asean หลัง AEC ครับ ?  (อ่าน 3352 ครั้ง)

ออฟไลน์ shoojai

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
พี่ๆน้องๆในบอร์ดคิดว่าพอจะมีทางเป็นไปได้หรือไม่ ?



ถึงเพื่อนๆและพี่ๆ ผู้มีประสบการณ์และความรู้ในวงการรถยนต์ในเมืองไทยครับ

ผมสงสัยและตั้งความหวังมานานแล้วกับ VW ครับ

มีเหตผลอะไรบ้างที่บริษัท VW จะไม่มาตั้งโรงงานในประเทศใดซักประเทศหนึงในภูมิภาคนี้
ในเมื่อเรามีองค์ประกอบที่น่าสนใจลำดับต้นๆของโลกดังนี้อ่ะครับ


1. ประเทศกำลังพัฒนากลายเป็นฐานการผลิต และการเติบโตทางเศรฐกิจอีกมากในระบบทุนนิยม ไม่เหมือนประเทศที่พัฒนาแล้ว ต่างก็ถึงจุดอิ่มตัวทางเศรฐกิจมาซักพักแล้ว
ตรงนี้คาดว่าอาจจะใช้เวลาซักพักจนกว่าจะฟื้นตัวขึ้น

2. เปิดโรงงานที่ประเทศใดก็ได้ สามารถจำหน่ายด้วยการปลอดภาษีในทุกประเทศ (เท่ากับว่าประชากรราวๆ 500 คนในเขตเศรฐกิจนี้ คำนวนคร่าวๆนะครับ อาจจะกว่า 600ล้านคน)

3. ตัวเลข GDP ในทุกประเทศ ส่วนใหญ่จะมีแต่ขึ้น แม้จะขึ้นไม่มากเท่าไหร่ แต่ก็ยังสามารถเติบโตได้อีกมาก

4. แรงงานราคาถูก ลดต้นทุนในการผลิตได้อีกมากมาย (แม้จะมีทิศทางที่จะขึ้นสูงกว่าประเทศจีนก็ตาม)

5. ฝั่ง America เข้ามาได้ซักพักนึงแล้วเป็นตัวอย่างและกรณีศึกษา จึงทำให้สามารถดูทิศทางและกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อจะต่อกรกับเจ้าตลาด Japan ทั้งหมด

6. สามารถลดความเสี่ยงในการตั้งโรงงานตาม ประเภทรถยนต์ได้ เช่น SUV ต้องไปอินโด อะไรแบบนี้ครับ จะได้ไม่ต้องตั้งโรงงานเดียวในประเทศ


*คือว่าเคยอ่านข่าว ผ่านๆตามาแต่จำไม่ค่อยได้ครับ ว่า VW สนใจภูมิภาคเราอยู่เหมือนกัน
*ความเห็นส่วนตัวล้วนๆนะครับ
- ยังไม่ได้ Compare กับ / อเมริกาใต้ / อาฟริกา / จีน ที่น่าสนใจในการลงทุนพอๆกับภูมิภาคเราครับ





อยากขับเจ้านี่ในราคาไม่เกิน 1.5m จุงเบยยย

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ propo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 286
Re: เป็นไปได้ไหมว่า VW จะมาตั้งโรงงานใน Asean หลัง AEC ครับ ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2014, 23:16:34 »
vw ตอนนี้พยามดันตัวเป็น premium หรูขึ้นนะ ไม่ถึงกับ benz bmw แต่พอเทียบvolvo ได้ ดูจาก golf รุ่นใหม่เนี๊ยบขึ้นเยอะ แต่ก็ความเป็น vw แหละ ดูreview tfl sirocco ที่เมกา ก็มีปัญหาว่า คนยังมองvw เป็นแค่รถmass

ถ้าmass ของกลุ่ม vw ที่น่ามาทำตลาดภูมิภาคนี้ น่าจะเป็น seat สวยเฉี่ยวดี น่าจะทำราคาได้ดีกว่าด้วย skoda แก่ไป แต่จะแบรนด์ไหนก็เถอะ ขอให้มาทำเอง อย่าผ่านเจ้าที่คนเขาเข็ดกันเลย กี่แบรนด์ๆก็ไม่รอด

ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 466
Re: เป็นไปได้ไหมว่า VW จะมาตั้งโรงงานใน Asean หลัง AEC ครับ ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2014, 23:37:30 »
รอดูรถกระบะ

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
Re: เป็นไปได้ไหมว่า VW จะมาตั้งโรงงานใน Asean หลัง AEC ครับ ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2014, 06:43:42 »
ชอบ Passat CC กับ New Beetle ถ้าทำราคาได้น่าสนใจก็น่าลองมิใช่น้อย

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: เป็นไปได้ไหมว่า VW จะมาตั้งโรงงานใน Asean หลัง AEC ครับ ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2014, 09:32:14 »
 กระทู้หน้า 2 มีการแลกเปลี่ยนกันได้เห็นแง่มุมที่น่าสนใจครับ
 http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,36783.0.html

ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,721
  • Born To Race
Re: เป็นไปได้ไหมว่า VW จะมาตั้งโรงงานใน Asean หลัง AEC ครับ ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2014, 10:26:50 »
โคดชอบ polo

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: เป็นไปได้ไหมว่า VW จะมาตั้งโรงงานใน Asean หลัง AEC ครับ ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2014, 12:00:31 »
VW มา AEC แน่ 100 ครับ
แต่น่าจะประกอบ มาเลย์ หรือ เวียดนาม

ออฟไลน์ apiwattu67

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 514
Re: เป็นไปได้ไหมว่า VW จะมาตั้งโรงงานใน Asean หลัง AEC ครับ ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2014, 16:21:55 »
ผมว่าอาจจะตั้งโรงงานที่อินโดมากกว่านะ เน้นประกอบ VW Caravel,Multivan ส่วนรถเก๋งอยากให้ทำ Polo,Jetta,Passat ออกมาแข่งรถญี่ปุ่นหน่อย แต่ละรายรุ่นย่อยถ้าแพงกว่ารถญี่ปุ่น เมกันไม่มาก ผมเอาแน่ๆ

ออฟไลน์ ghia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
  • the power of bear
    • อีเมล์
Re: เป็นไปได้ไหมว่า VW จะมาตั้งโรงงานใน Asean หลัง AEC ครับ ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2014, 15:23:55 »
กลุ่มโฟล์คกำลังพยายามรุกคืบไปทุกพื้นที่ในโลกครับ อาเซียนก็เป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมาย

โดยการจัดลำดับการเข้าสู่ตลาดแต่ละพื้นที่นั้นก็มีการวางแผนไว้ ตามลำดับความสำคัญและ impact factor ที่จะส่งผลต่อภาพรวมได้

เช่น การที่ โฟล์คเข้าตลาดจีนเมื่อ20ปีที่แล้ว

-เพราะคู่แข่งน้อย

-มีการผูกขาดนิดๆโดยรัฐบาลจีนหนุนหลัง

-ตลาดมีขนาดใหญ่และมีอัตราการเติบโตที่น่าจะสูง

-หากสามารถยึดตลาดนี้ได้จะส่งผลต่อภาพลักษณ์และแรงสั่นสะทือนต่อตลาดอื่นด้วย


อาเซียนเราก็เป็นอีกที่หนึ่งที่โฟล์คเข้ามาด้อมๆมองๆหลายรอบแล้วครับ

เริ่มจากส่งรถมาขายผ่าน"ยี่ปั๊ว" ที่โฟล์ครอวันให้หมดสัญญาการแต่งตั้ง distributor ทุกลมหายใจ

ต่อมาส่งบริษัทในเครือมาตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วน คอยดูบริษัทชิ้นส่วนให้ดีๆ เรากำลังจะได้ใช้อะไหล่รถญี่ปุ่นผลิตโดยโรงงานเยอรมัน

ล่าสุดเริ่มมาตั้งสำนักงานในเมืองไทย ได้ยินว่าได้ฝ่ายบริหารคนไทยไปแล้ว ตอนนี้กำลังหาทีมเมเนจเมนท์ไปทำงานอยู่


เทรนด์รถในอาเซียนกำลังจะเปลี่ยนไป

มี 3เรื่องที่น่าสนใจจะมาทำให้ตลาดรถยนต์ในภูมิภาคนี้เปลี่ยน

- AEC

- Urbanisation

- Mass transportation

จากที่เราเคยเลียนแบบการใช้ชีวิตแบบคนอเมริกาที่ต้องใช้รถคันใหญ่ๆ ถนนหนทางไม่ค่อยดี ระบบขนส่งมวลชนยังมีน้อย

ในยุคต่อไปเราจะคล้ายประเทศในยุโรปและญ๊่ปุ่นมากขึ้น ถนนหนทางเริ่มดีขึ้น ระบบขนส่งมวลชนขยายตัวไปสู่พื้นที่ห่างไกลมากขึ้น ราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น

ถ้าดูจากแนวโน้มของตลาดที่เปลี่ยนไปแล้ว โฟล์ค ก็เหมาะที่จะเข้ามาลุยในตลาดนี้ได้


ถาว่า ถ้าจะมาตั้งโรงงานจะพิจารณาความเหมาะสมจากปัจจัยอะไรบ้าง...?

-แน่ๆเลยคือยอดขายในพื้นที่ที่ตั้งของโรงงาน ถ้าในกรณีนี้ก็ต้องนับอาเซียนเนื่องจากข้อตกลงทางด้นภาษี

-ความพร้อมของสาธารณูปโภคพื้นฐาน น้ำไหล ไฟสว่าง ทางดี ไม่มีขโมย

-ความพร้อมของแรงงาน

-ความพร้อมของผู้ผลิตชุ้นส่วนส่งให้โรงงานประกอบ

หลังจากนั้นก็จะมาพิจารณาจากสิทธิพิเศษต่างๆที่แต่ละพื้นที่จะจัดแพคเกจให้ อย่างกรณีโฟล์คก็น่าจะมี 2-3 ประเทศในอาเซียนที่เสนอสิทธิ์พวกนี้ให้
ถ้าดูจากราคาค่าแรงแล้ว เทียบค่าแรงรายชั่วโมงต่อผลิตผล เราต่ำกว่าทุกประเทศแม้แต่จีนนะครับ
คือเราจ่ายน้อยกว่าเพื่อผลิตของได้มากกว่านั่นเอง

ประเด็นต่อมาคือ ซัพพลายเออร์ผู้ผลิตชิ้นส่วน หลังจากที่โฟล์คซุ่มเงียบค่อยๆส่งมาทีละเล็กละน้อยเข้ามาตั้งโรงงานเองและทยอยเข้าเทคโอเวอร์ ตอนนี้น่าจะพร้อมถึงระดับหนึ่งแล้ว

ถ้าให้ผมเดา เร็วๆนี้อาจจะมีข่าวให้รับรู้กัน รอเวลาของสัญญาบางอย่างให้เสร็จเรียบร้อยเท่านั้นเอง

อินโดนีเซียน่าจะเหมาะกับการผลิตรถที่เทคโนโลยีขั้น้นมากกว่า

เวียดนามยังมีปัญหาเรื่องสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน

ตอนนี้เราอาจจะยังได้เปรียบ

แต่อีก 5-10 ปีข้างหน้า มีความเป็นไปได้ที่พม่าจะเริ่มตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายโรงงานจากไทย
???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: เป็นไปได้ไหมว่า VW จะมาตั้งโรงงานใน Asean หลัง AEC ครับ ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2014, 00:38:20 »
รอจับจอง Scirocco ประกอบไทย ฮิๆ

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
Re: เป็นไปได้ไหมว่า VW จะมาตั้งโรงงานใน Asean หลัง AEC ครับ ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2014, 10:31:39 »
ถ้ามา AEC จริง

ราคาขายในไทยจะต่ำลงมาจากราคาปัจจุบันเท่าไหร่ครับ

แล้ว พร้อมประกอบส่งขายได้ปีพศ.ไหนครับ  :)