Teana L33 2.5 XV แรงกว่า Teana J32 2.5 V6 เพราะเครื่องยนต์หรือเพราะเกียร์ CVT

Jatupon

เพื่อนๆครับ

            ผมใช้ J32 V6  2.5  อยู่ครับ   ไม่เคยลองขับ L33 2.5 นะครับ  แต่เท่าที่ได้ดูข้อมูล จากในเวบคลับ และจาก HLM  เอง  พบว่าอัตราเร่ง 0-100 ของ L33  (9 วินาทีต้นๆ)   จะดีกว่า J32  (9 วิปลายๆ)      อันนี้ไม่รวมอัตราเร่งแซงช่วง 80-120      เพราะ ยังไม่เห็นตัวเลขเปรียบเทียบชัดเจนนะครับ 

            - ทั้งๆ ที่  แรงม้าของ QR-25 (173HP)  น้อยกว่า   VQ-25 (182HP)
            - ทั้งๆ ที่ VQ เป็นเครื่อง  6 สูบ
            - แต่ torque ของ QR-25  มากกว่าเล็กน้อย 

            หรือเป็นเพราะ เกียร์ CVT  ลูกใหม่......  ม้าหายไปเกือบสิบตัว   ลูกสูบหายไป 2 ลูก  ดั๊นวิ่งกว่า.....

            ฝากเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์ด้วยครับ

 





testmaster

น้ำหนัก หรือปล่าว



Deaw

1. เกียร์ cvt ปรับให้มีอัตราทดกว้างขึ้นครับ
2. เครื่องยนต์แรงบิดเยอะกว่า และไม่แน่ใจว่ามาในรอบต่ำกว่าด้วยหรือไม่



NoName__???

อัตราทดเฟื่องท้าย  พลศาสตร์ลู่ลม แรงบิดที่มากขึ้นรึเปล่า (พอดีจำไม่ได้) น้ำหนักตัวรถที่เบาลง  บลาบลาบลา
ปัจจัยเยอะแยะค่ะ แต่ห่างแค่นั้น ถ้าไม่ได้รู้สึกอะไรมาก สำหรับเราไม่ใช่สิ่งสำคัญเท่าไหร่นะ



supersv

แล้วทั้งสองเทียน่านี้ถ้าเทียบกับ volvo V60 TF4 ที่มี 180 hp เหมือนกันใครเร็วกว่าคับ



6162002

แรงม้าแรงบิดต่างกันแค่นั้น ไม่น่าจะส่งผลอะไรต่ออัตราเร่งมาก

น่าจะเป็นพวกความลู่ลม น้ำหนักรถ ลมยาง และอัตราทดเฟืองท้ายมากกว่ามั้งครับ 

เอาแค่ลมยาง จขกท. ลองลมยาง 26 กับ 36ก็ได้ครับ ผมเคยลองละ ต่างกันแบบไม่ต้องจับเวลา -.-



Sammy_

ความคิดผมนะ เครื่อง VQ25DE ดีว่าเครื่อง QR25DE ทุกๆด้านครับ
J32 Nissan เขาตั้งตำแหน่งให้มันเป็นรถหรู ออกตัวแบบ สุภาพๆ นุ่มๆ เงียบๆ และมันคือ Teana ที่เป็นลูกหลาน จาก Cefiro A32-A33 อย่างแท้จริง
ส่วน L33 มันเกิดจาก Altima ซึ่ง Altima  Nissan ตั้งให้มันอยู่ในตำแหน่ง รถบ้านกึ่ง Sport ครับ เพราะฉนั้นการ ออกตัวแบบ สุภาพๆ นุ่มๆ มันเลยหายไป ได้ความเป็น รถกึ่ง Sport มาแทนครับ

อย่าง J31 ที่พี่ JiMMY เคยกล่าวไว้
อ้างถึง
เทียนาจะออกตัวช้าสักหน่อย ในช่วงเกียร์ 1 แต่เมื่อใดที่เกียร์ถูกเปลี่ยนขึ้นไปอยู่ในตำแหน่ง 2
เมื่อเข็มวัดความเร็วผ่านหลัก 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง ขึ้นไป แรงบิดที่เหมอืนโดนกักเอาไว้ ถูกปลดปล่อยออกมาอย่างเต็มที่
พละกำลังมหาศาล นำพารถทะยานไปอย่างต่อเนื่องด้วยเสียงของเครื่องยนต์อันหวานเสนาะหู


สรุป คือจะแรงเท่า L33 ก็ทำได้ แต่เขาทำ J32 มาไม่ให้มันแรงอะครับ



honest

น่าจะหลายอย่างประกอบกันครับ เครื่องรุ่นใหม่ เกียร์ทดใหม่ แรงกว่าประหยัดกว่า



PJ"

จากที่อ่านรีวิว น่าจะเป็นผลพลอยได้จาก CVT ลูกใหม่ครับ



PumpNISMO

เครื่อง+เกียร์ที่ปรับปรุงใหม่ลดการฝืดเคือง และน้ำหนักของเครื่อง4สูบที่เบากว่า กับแรงบิดที่มากกว่า เหมือนมอเตอร์ไซค์อ่ะครับ 650 ซีซีเท่ากัน  4สูบจะออกตัวนุ่มๆความเร็วปลายไม่สั่น แต่2สูบจะออกตัวกระโชกโฮกฮากหน่อย(ถ้าเปิดคันเร่งเยอะ) แต่ความเร็วสูงเครื่องจะสั่นกว่าสีสูบ



mild-melody

เพราะเทคโนโลยีใหม่กว่าและน้ำหนักเครื่องเบากว่าหรือเปล่า



pakorn

ผมเดาว่าคงจะทั้งเครื่องและเกียร์ เพราะยังไม่เคยลองขับ
เครื่องลดจำนวนกระบอกสูบลง ก็เบาขึ้น ความฝืดในระบบลดลง ทำให้เครื่องแรงพอกันแต่ชดเชยด้วยน้ำหนักเบากว่า ถึงแม้ว่าม้าจะน้อยกว่าก็ตาม
และ เกียร์ก็คงเซ็ตกล่องสมองกลมาให้ทำงานดีขึ้น หรือคงปรับอัตราทดใหม่
เมือองค์ประกอบจากตัวถังและมิติรถใหม่หมด รวมๆกันหลายอย่าง จึงทำให้อัตราเร่งดีกว่าเดิมครับ   :)
ปัจจุบันยังขับ
honda jazz gd 06 LPG
honda civic fc  16
toyota velfire 13
nissan almera n17 12



Slipknot`

เห็นว่าเกียร์ลูกนี้ถูกปรับปรุงให้แหล่มขึ้นถึง 70 percent นะครับ




roongrus

น่าจะเป็นที่เกียร์นะครับ เพราะ CVT8 ใน L33 มันลดแรงเสียดทานลง 40%  และน้ำหนักเบาขึ้น เคยลองตัว 2.0 ที่ใช้เครื่องเดิมเหมือน J32 เทียบกันแล้วมันขับดีกว่าเยอะครับ

http://www.jatco.co.jp/ENGLISH/products/cvt/cvt8.html


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 19, 2014, 16:12:36 โดย roongrus »