เคยใช้เจ้า H-1 อยู่ช่วงนึงครับ ออกความเห็นแบบมีข้อดี ข้อด้อยผสมๆกกันละกันนะครับ
1. ถ้าเป็นตัวที่รางเบาะหลังยาว เลือนเดินหน้า ถอยหลังได้ทุกตำแหน่ง (รุ่นแรกๆไม่มี) การปรับเบาะเพื่อโดยสารและขนสัมภาระที่ไม่มากจนเกินไป โอเคลงตัวครับ / แต่ถ้าตามโจทย์ทีว่าถ้ามีรถเข็นผู่ใหญ่แบบพับ หรือ รถเข็นเด็กแบบเล็ก มาพร้อมๆกัน จะทำให้ต้องดันเบาะเเถวสุดท้ายเข้ามาก ทำให้ที่ว่างในการวางขาของทั้งสามแถวแคบลง
2. เครื่องยนต์ กับการขับขี่ที่ไม่ได้ซิ่งแบบหนักๆ (ซึ่งไม่ควรอยู่แล้ว + ผู้ใหญ่และเด็กนั่งด้วย) ตอบสนองได้ดี ไม่มีปัญหา เป็นดีเซลอยู่แล้วความประหยัด และอัตราการกินน้ำมันก็รับได้ ยิ่งถ้าไม่ต้องการพลังงานทางเลือก ตรงนี้จบเลยครับ
3. ช่วงล่าง เท่าที่ผมเคยใช้ตัวเเรกๆ นั่งเยอะไม่โดด นั่งน้อยจะโดด (กว่า) คงเซ็ทมาเผื่อนั่งเต็ม ถ้า จขกท. นั่ง 6 คนเป็นประจำ ผมว่าไม่มีปัญหา
4. ทัศนวิสัย ก็ตามแบบรถตู้ทั่วไป ถ้าติดฟิลม์ดำมากๆ ควรคำนึงเรื่องเซนเซอร์ หรือ กล้องถอยหลังไว้ด้วย
5. การขึ้นลงรถ ผมว่าก็มาตรฐานรถตู้ ซึ่งถ้าคนมีอายุเข่าไม่ดี ตรงนี้จะเป็นจุดที่ต้องคิดดีๆ ระหว่างจะเลือกรถแบบนี้ หรือ เอนไปทางกลุ่ม PPV ต่างๆ ตามที่หลายท่านแนะนำ
6. รถ 7-9 ที่นั่งจริงๆ กับรถที่นั่งได้ 7 คน มันคนละความหมาย (ในความเห็นผมครับ)
7. รถตู้ตัวคอมมูเตอร์ ที่มีประตูด้านเดียว ผมว่าไม่เหมาะจะนำมาทำรถโดยสารส่วนตัวในครอบครัวครับ จุดนี้ทำให้ตอนนั้นผมไม่ซื้อคอมมูเตอร์ ส่วน Ventury เป็นเบนซินเลยตัดไปครับ เพราะไม่ติดแก๊สเหมือน จขกท.
8. วัสดุภายในและกลิ่นประจำรถ ของ H-1 ดูดีกว่าคอมมูเตอร์ แต่ถ้าจะเอาไปแต่งเพิ่มอันนี้แล้วแต่ความชอบครับ
9. ความสูง เข้าห้างฯ ยุคใหม่ได้เกิน 90 % ครับ วงเลี้ยวถือว่าดีมาก เลี้ยวขึ้นลงที่แคบได้ดี
10. 0 บริการ เป็นข้อด้อยที่สุดของแบรนด์นี้
หวังว่าคงพอเป็นข้อมูลให้ได้บ้าง ขอให้โชคดี ได้รถที่ถูกใจ และตอบโจทย์ครับ