กำลังงงว่าเอามาจากไหนที่ว่าสามตัวเลือกนี้สู้ tein ss ไม่ได้เลย? ในทางกลับกันแล้ว ss ต่างหากที่สเป็คด้อยกว่าทั้งสามตัวนี้หลายๆแง่ ยี่ห้ออื่นๆเป็น mono tube กันหมดในขณะที่ ss ยังทวินทูปเหมือนเดิม การขับขี่ที่รุนแรงเข้าโค้งต่อเนื่อง tein น้ำมันเกิดฟองเร็วกว่ามากแล้วฟองพวกนีัแหละทำให้สูญเสียความหนืดเกาะถนนน้อยลง เรื่องที่สองคือ ss สไลด์กระบอกไม่ได้การปรับสูงต่ำมีผลต่อค่าkของสปริงหมด ถ้าเทียบกับอีกสามตัวเลือกแล้วเค้าปรับได้อิสระและลถเอีจดกว่ามาก อ้อ ss ปรับความหนืดได้แค่ 16 ระดับครับเกินนี้ไปแล้วมีแต่เสียงคลิกแต่ไม่มีผลต่อความหนืด ในขณะที่สามตัวนั้นปรับหนืดได้ครบทุกระดับ เรื่องของการซ่อมบำรุงในซิลเวอร์ซ่อมได้ทุกชิ้นครับ คุณจะเอาอะไรมีชิ้นส่วนหมด สงสัยจริงๆใครที่ลือต่อๆกันมาว่าทำได้แค่บางอย่าง? ถ้าไม่อยากซ่อมของซิลเวอร์คุณจ่ายสามพันแล้วได้สีวนของกระบอกโช๊คใหม่ไปเลย จะเอายางหุ้มแกนโช๊คกันฝุ่นกันโคลนใส่เสริมก็มีให้ในขณะที่ ss ไม่มี
เรื่องของการใช้งานจริงผมอ่านจากประสบการใข้งานจริงขากคนใช้ซีวิครุ่นที่แล้วมาเปรียบเทียบระหว่าง tein se กับ GAB คนใช้บอกเองว่ารถคันเดียวกัน โค้งเดียวกันบนทางด่วนหน้าคริสตัลพาร์ค ยางสภาพเดียวกัน ที่ความเร็วสูงเท่ากัน ss ออกอาการไม่นิ่งแล้วในขณะที่ GAB ยังพาให้รถเข้าโค้งไปตามทางจังไม่ออกอาการใดๆ เรื่องคุณภาพผมว่าคุณคงต้องศึกษารายละเอียดเบื้องลึกเพิ่มเติมอีกครับแล้วจะตัดสินใจได้เอง ก่อนหน้าหมก็เคยคิดแบบนี้แหละ tein ss น่าสนแต่ราคาแพงมาก อ่ะมาดูมือสองก็ต้องซ่อมถ้ามันสภาพดีคนก็ไม่ขายต่อ แม้จะขาบต่อก็โก่งราคาแพงๆเพราะถือว่าเป็นของยอดนิยม ซื้อมาก็ต้องเปลี่ยนซีลเปลี่ยนน้ำมันแน่ๆเภราะถนนประเทศไทยทำร้านสตรัทเร็วมากๆๆๆ และหลายคนที่ขายต่อก็ขายมาทั้งที่แกนคดแกนงอ แกนคดแกนงอไม่มีซ่อมครับเปลี่ยนลูกเดียว การซื้อต่อไม่ได้คุ้มเลย พอลองศึกษาตัวเลือกอื่นๆก็พบว่าถ้าไม่ยึดติดกับเรื่องของยี่ห้อเรามีทางเลือกดีๆอีกเยอะแยะ
จริงครับท่าน 2K ตัว Tein นี่เสปคถือว่าต่ำกว่าพวก monotube แต่ต้องไปลองใช้งานดูจริงๆครับ ถึงจะรู้ว่าอะไรดีกว่ากัน บางอย่างกางเสปคมาแล้วดูดีกว่าแต่ของจริงคนละเรื่องก็มีครับ อันนี้แล้วแต่ความชอบของแต่ละท่านครับ
ส่วนเรื่อง การบริการหรือการซ่อมแซม ก็ต้องลองดูเองละกันครับ เอาว่าผมเคยเจอน้องคนนึง พูดเหมือนท่าน2k เลย บอกผมว่าไปซื้อทำไมพี่ แพงเปล่าๆ เสปคก็ห่วยกว่า พอหลังจากนั้นสัก 8-9 เดือน เห็นถามผมว่าจะซื้อ Tein ที่ไหนดี สอบถามได้ความอย่างที่ผมบอกละครับ รั่วและหาอะไหล่ไม่ได้ ต้องซื้อใหม่อย่างเดียว ผมจำไม่ได้ว่า silver หรือ bc นะครับ แต่ประมาณสองยี่ห้อนี้แหละครับ แต่ท่าน 2k อาจจะมีแหล่งซ่อม ก็เป็นเรื่องทีดีครับ ตัวผมใช้ Tein ไม่เคยมีปัญหารั่วซึมครับ ยางหุ้มแกนโช้ค มีใส่ให้แน่นอน ไม่คิดตังเพิ่มครับ ผมซื้อที่ ATP ครับที่อื่นไม่ทราบครับ
ส่วน การปรับ นั้น Tein ทำได้ 32 ระดับครับ แต่ถ้าบอกว่าคลิกไม่มีผลต่อความหนืดคงไม่ใช่ครับ อย่างที่ผมบอกมันมีผลแต่มันน้อยมากเพราะแค่ครึ่งจังหวะ จนผมบอกว่า ปรับแค่ 16 ระดับก็พอครับ อย่างตัว EDFC ที่ผมใช้อยู่ นี่เขาทำมาให้ปรับได้ 32 แน่นอนครับ แต่ผมก็ใช้แค่ 16ครับ แต่ถ้าเป็นตัวใหม่ๆ อย่าง EDFC Active นี่ ควรปรับเป็น 32 ระดับ เพราะมันทำงานตลอดเวลาครับ ดังนั้น ผมคิดว่าลงทุนกับ Tein ดีกว่าครับ ซื้อ ช้อคก่อน ค่อยเก็บตังซื้อ EDFC active อีกต่อยอดไป รอผมเก็บตังก่อนก็คงจะเปลี่ยนเป็น edfc active ครับ
ลองตัดสินใจดูเองครับ
EDFC-Electronic Damping Force Controller
TEIN สำนักแต่งจากญี่ปุ่นที่เน้นการโมดิฟายช่วงล่าง ได้ผลิตอุปกรณ์ช่วยปรับความแข็งของโช้กอัพด้วยระบบไฟฟ้า เพื่อนำไปติดตั้ง
เสริมเข้ากับโช้กอัพที่สามารถปรับความแข็ง ได้ด้วยการหมุนไส้ภายในแกนจากด้านบน EDFC ประกอบด้วยมอเตอร์ขนาดเล็ก 4 ตัว
(มอเตอร์ 1 ตัว ต่อโช้กอัพ 1 ตัว) เป็นแบบ STEP MOTOR สามารถหมุนและหยุดเป็นจังหวะได้, ชุดสายไฟ และตัวควบคุม
แบบอิเล็กทรอนิกส์พร้อมจอแสดงสถานะ ขนาด ผ DIN สำหรับติดตั้งในห้องโดยสาร อุปกรณ์นี้ไม่ได้ทำให้โช้กอัพธรรมดาสามารถ
ปรับความหนืดได้ แต่เป็นอุปกรณ์เสิรมสำหรับติดตั้งเข้ากับยอดแกนของโช้กอัพที่ปรับได้อยู่แล้ว เพื่อให้ผู้ขับสามารถปรับความหนืดได้
จากภายในห้องโดยสาร ตัวกล่องมอเตอร์จะมีรูเกลียวตัวเมียสำหรับไขติดกับเกลียวตัวผู้รอบนอกยอดของแกนโช้กอัพ และตัวมอเตอร์
มีแกนโผล่ลงไปเสียบกับยอดของไส้ในที่แหย่ลงไปปรับวาล์วด้านล่าง ซึ่งซ้อนอยู่ในแกนโช้กอัพ เมื่อจ่ายไฟให้มอเตอร์หมุน ก็จะพา
ไส้ในให้หมุนตาม ซึ่งเป็นการปรับความหนืดจากการหรี่หรือขยายรูบนตัววาล์วภายในโช้กอัพที่จะให้น้ำมันไหลผ่าน ตามพื้นฐานเดิม
ของโช้กอัพตัวนั้น ตัวมอเตอร์หมุนได้ทั้งหมด 16 จังหวะ (แต่ละจังหวะจะขยับเพียงเล็กน้อยเท่านั้น) โดยสามารถเพิ่มความละเอียด
ให้มอเตอร์หมุนครั้งละครึ่งจังหวะ กลายเป็นถึง 32 จังหวะ แต่ในการใช้งานจริง การปรับจังหวะการหมุนของมอเตอร์ให้ละเอียดมาก ๆ
ก็เท่ากับเป็นการขยับปรับขนาดรูน้ำมันเพียงเล็กน้อยจนยากที่ผู้ขับจะแยกอาการที่แตกต่างได้ ในการใช้งานจริงจะปรับได้กี่จังหวะ
ก็ขึ้นอยู่กับตัวโช้กอัพเป็นหลัก ถ้าหมุนไส้ปรับได้ไม่มากรอบ เมื่อใช้อุปกรณ์นี้ก็จะทำให้ปรับได้ไม่กี่จังหวะ เพราะหมุนจากสุดด้านหนึ่ง
ไปอีกด้านหนึ่ง ไม่กี่จังหวะก็หมดแล้ว