ผู้เขียน หัวข้อ: สตรัทปรับเกลียว Civic Fd ครับ  (อ่าน 26001 ครั้ง)

ออฟไลน์ ชายโอ๊ต

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,032
สตรัทปรับเกลียว Civic Fd ครับ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2014, 20:52:21 »
รถยนต์ Civic FD 1.8 AT ติดแก๊ส LPG ถังแคปซูล 58 ลิตร
สนใจสตรัทปรับเกลียวหลังจาก discuss เรื่องงบประมาณมาแล้ว(ประมาณ 3 หมื่น)
ตอนนี้เหลืออยู่ 3 ยี่ห้อ(เพื่อนเชียร์ tain ss แต่งบไม่ไหวจริงๆครับ) คือ
1.Silver's neomax R ปรับแข็งอ่อนได้ 40 ระดับ
2.BC sport (ปรับได้ 32 ระดับ มั้ง)
3.H drive (ปรับได้ 32 ระดับ มั้ง)
ขอความเห็นเพื่อนๆช่วยวิจารณ์ถึงข้อดี-ข้อเสีย สมรรถนะ คุณภาพ การบริการหลังการขายรวมถึงกรณีที่ต้องซ่อม หรืออื่นๆ หน่อยครับ

การใช้งานหลักๆคือ ชานเมืองแถบบางนา-บางพลี สภาพถนนไม่ต้องบรรยายครับ ห่วยมาก
และมีการเดินทางต่างจังหวัด 200 กม ค่อนข้างบ่อยเกือบทุกอาทิตย์ครับ
ขับไม่เร็วมาก ถ้าโล่งก็กดครับ

รบกวนหน่อยนะครับ โช้คแต่ง สปริงโหลด โช้คเดิมอัดแก๊สน้ำมันลองมาหลายตัว เสียเงินไปก็หลายบาทแล้ว งวดนี้เจ็บอีกสักทีแต่อยากจบครับ
ขอบพระคุณทุกความเห็นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2014, 20:54:03 โดย ชายโอ๊ต »
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"

ออฟไลน์ Livezion

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
Re: สตรัทปรับเกลียว Civic Fd ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2014, 21:16:35 »
ผมไม่เคยใช้สตรัทนะครับ แต่เคยนั่งรถที่ไช้ silver กับ h drive

h drive ดูโคลงเคลง มากกว่า แต่ก็นิ่มกว่า silver พอสมควร
เกาะถนนไม่ทราบ แต่ถามคนขับ เขาก็ว่า พอๆกันนะครับ

ผมว่าถ้าเอามาไช้ในชีวิตประจำวัน h drive น่าจะดีกว่านะครับ ขายต่อก็ง่ายด้วยครับ เพราะเพื่อนๆผมที่ขับ honda ก็ไช้กันแต่ h drive

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,173
Re: สตรัทปรับเกลียว Civic Fd ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2014, 22:09:15 »
ถ้าหาของได้ ขอเชียร์ Tein SS มือสองครับ แพงกว่านิดหน่อย อยู่ที่3หมื่นกลางๆ แต่เจ็บแล้วจบเลยจริงๆครับ

นุ่มกว่า หนึบกว่า สมรรถนะดีกว่าเยอะ มีศูนย์ATPรองรับ เสียซ่อมได้ มีอะไหล่ทุกชิ้น

แถมเผลอๆถ้ามีงบมาเพิ่มอยากได้ของเล่น จัด EDFC ปรับนุ่มแข็งไฟฟ้าได้เลย

ถ้ากังวลเรื่องมือสอง ผมคิดว่า ของส่วนใหญ่อายุน่าจะยังไม่มาก ยังไม่น่าจะครบอายุการใช้งานของมันอ่ะครับ ถ้าดวงซวยเจอของแย่มาจริงๆ ยังไงก็มีอะไหล่ซ่อมทุกชิ้นครับ
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 779
    • อีเมล์
Re: สตรัทปรับเกลียว Civic Fd ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2014, 23:21:04 »
ลองหาข้อมูล D2 ดูครับ มีstoriesดีแบ่งรุ่นดี และRS*R ก็เห็นมีตัวแทนเข้ามาแล้วมั้งครับ ;)

ออฟไลน์ keiingo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
Re: สตรัทปรับเกลียว Civic Fd ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2014, 03:06:20 »
งบ3หมื่นจัดsilver neomax R เลยครับ หนึบชัว แต่กระด้างพอตัว ลองดูยี่ห้อtuner conceptครับ ค่าตัว2กลางๆ ใช้ได้เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,256
Re: สตรัทปรับเกลียว Civic Fd ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2014, 09:55:43 »
ที่คุณกล่าวมา ผมว่า สู้ tein ss ไม่ได้เลย จะมีปัญหารั่วบ้างตลอด ซ่อมก็ไม่ได้มีอะไหล่ทุกชิ้น แนะนำเพิ่มงบ ไป tein มี ศูนย์บริการ อะไหล่ครบ ทำ overhaul ต้นละ 2500 เอง ถ้าเสีย
 ส่วนเรื่องการปรับระดับ มันถี่เกินไป 32 ระดับ คุณไม่ได้เอาไปแข่ง จับความรู้สึกไม่ออกหรอกครับ ขนาด tein 16 ระดับ ถือว่าใช้ได้แล้วในคู่มือ ยัง recommend ไว้แค่ 16 เอง ทั้งที่มันปรับได้ 32 ระดับ

ออฟไลน์ ชายโอ๊ต

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,032
Re: สตรัทปรับเกลียว Civic Fd ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2014, 11:58:03 »
ขอบคุณทุกท่านครับ
สมรรถนะ คุณภาพ ราคา สู้ tain ss ไม่ได้จริงๆ
แต่งบประมาณของผมมีจำกัดจริงๆครับ
ส่วนมือ 2 โอกาสเจอของดีจริงที่ใช้แบบทะนุถนอมก็ยาก

ตอนนี้ให้น้ำหนักไปที่ Silver ครับ
เห็นมีตัวแทนที่รับซ่อม
เรื่องเคลมก็เห็นเยอะแต่ก็ได้เห็นรับการบริการ คิดว่าพอรับได้ครับ

แต่ก็หาข้อมูลเพิ่มเรื่อยๆครับ
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
Re: สตรัทปรับเกลียว Civic Fd ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2014, 16:56:37 »
กำลังงงว่าเอามาจากไหนที่ว่าสามตัวเลือกนี้สู้ tein ss ไม่ได้เลย? ในทางกลับกันแล้ว ss ต่างหากที่สเป็คด้อยกว่าทั้งสามตัวนี้หลายๆแง่ ยี่ห้ออื่นๆเป็น mono tube กันหมดในขณะที่ ss ยังทวินทูปเหมือนเดิม การขับขี่ที่รุนแรงเข้าโค้งต่อเนื่อง tein น้ำมันเกิดฟองเร็วกว่ามากแล้วฟองพวกนีัแหละทำให้สูญเสียความหนืดเกาะถนนน้อยลง เรื่องที่สองคือ ss สไลด์กระบอกไม่ได้การปรับสูงต่ำมีผลต่อค่าkของสปริงหมด ถ้าเทียบกับอีกสามตัวเลือกแล้วเค้าปรับได้อิสระและลถเอีจดกว่ามาก อ้อ ss ปรับความหนืดได้แค่ 16 ระดับครับเกินนี้ไปแล้วมีแต่เสียงคลิกแต่ไม่มีผลต่อความหนืด ในขณะที่สามตัวนั้นปรับหนืดได้ครบทุกระดับ เรื่องของการซ่อมบำรุงในซิลเวอร์ซ่อมได้ทุกชิ้นครับ คุณจะเอาอะไรมีชิ้นส่วนหมด สงสัยจริงๆใครที่ลือต่อๆกันมาว่าทำได้แค่บางอย่าง? ถ้าไม่อยากซ่อมของซิลเวอร์คุณจ่ายสามพันแล้วได้สีวนของกระบอกโช๊คใหม่ไปเลย จะเอายางหุ้มแกนโช๊คกันฝุ่นกันโคลนใส่เสริมก็มีให้ในขณะที่ ss ไม่มี

เรื่องของการใช้งานจริงผมอ่านจากประสบการใข้งานจริงขากคนใช้ซีวิครุ่นที่แล้วมาเปรียบเทียบระหว่าง tein se กับ GAB คนใช้บอกเองว่ารถคันเดียวกัน โค้งเดียวกันบนทางด่วนหน้าคริสตัลพาร์ค ยางสภาพเดียวกัน ที่ความเร็วสูงเท่ากัน ss ออกอาการไม่นิ่งแล้วในขณะที่ GAB ยังพาให้รถเข้าโค้งไปตามทางจังไม่ออกอาการใดๆ เรื่องคุณภาพผมว่าคุณคงต้องศึกษารายละเอียดเบื้องลึกเพิ่มเติมอีกครับแล้วจะตัดสินใจได้เอง ก่อนหน้าหมก็เคยคิดแบบนี้แหละ tein  ss น่าสนแต่ราคาแพงมาก อ่ะมาดูมือสองก็ต้องซ่อมถ้ามันสภาพดีคนก็ไม่ขายต่อ แม้จะขาบต่อก็โก่งราคาแพงๆเพราะถือว่าเป็นของยอดนิยม ซื้อมาก็ต้องเปลี่ยนซีลเปลี่ยนน้ำมันแน่ๆเภราะถนนประเทศไทยทำร้านสตรัทเร็วมากๆๆๆ และหลายคนที่ขายต่อก็ขายมาทั้งที่แกนคดแกนงอ แกนคดแกนงอไม่มีซ่อมครับเปลี่ยนลูกเดียว การซื้อต่อไม่ได้คุ้มเลย พอลองศึกษาตัวเลือกอื่นๆก็พบว่าถ้าไม่ยึดติดกับเรื่องของยี่ห้อเรามีทางเลือกดีๆอีกเยอะแยะ
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ ชายโอ๊ต

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,032
Re: สตรัทปรับเกลียว Civic Fd ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2014, 18:57:25 »
กำลังงงว่าเอามาจากไหนที่ว่าสามตัวเลือกนี้สู้ tein ss ไม่ได้เลย? ในทางกลับกันแล้ว ss ต่างหากที่สเป็คด้อยกว่าทั้งสามตัวนี้หลายๆแง่ ยี่ห้ออื่นๆเป็น mono tube กันหมดในขณะที่ ss ยังทวินทูปเหมือนเดิม การขับขี่ที่รุนแรงเข้าโค้งต่อเนื่อง tein น้ำมันเกิดฟองเร็วกว่ามากแล้วฟองพวกนีัแหละทำให้สูญเสียความหนืดเกาะถนนน้อยลง เรื่องที่สองคือ ss สไลด์กระบอกไม่ได้การปรับสูงต่ำมีผลต่อค่าkของสปริงหมด ถ้าเทียบกับอีกสามตัวเลือกแล้วเค้าปรับได้อิสระและลถเอีจดกว่ามาก อ้อ ss ปรับความหนืดได้แค่ 16 ระดับครับเกินนี้ไปแล้วมีแต่เสียงคลิกแต่ไม่มีผลต่อความหนืด ในขณะที่สามตัวนั้นปรับหนืดได้ครบทุกระดับ เรื่องของการซ่อมบำรุงในซิลเวอร์ซ่อมได้ทุกชิ้นครับ คุณจะเอาอะไรมีชิ้นส่วนหมด สงสัยจริงๆใครที่ลือต่อๆกันมาว่าทำได้แค่บางอย่าง? ถ้าไม่อยากซ่อมของซิลเวอร์คุณจ่ายสามพันแล้วได้สีวนของกระบอกโช๊คใหม่ไปเลย จะเอายางหุ้มแกนโช๊คกันฝุ่นกันโคลนใส่เสริมก็มีให้ในขณะที่ ss ไม่มี

เรื่องของการใช้งานจริงผมอ่านจากประสบการใข้งานจริงขากคนใช้ซีวิครุ่นที่แล้วมาเปรียบเทียบระหว่าง tein se กับ GAB คนใช้บอกเองว่ารถคันเดียวกัน โค้งเดียวกันบนทางด่วนหน้าคริสตัลพาร์ค ยางสภาพเดียวกัน ที่ความเร็วสูงเท่ากัน ss ออกอาการไม่นิ่งแล้วในขณะที่ GAB ยังพาให้รถเข้าโค้งไปตามทางจังไม่ออกอาการใดๆ เรื่องคุณภาพผมว่าคุณคงต้องศึกษารายละเอียดเบื้องลึกเพิ่มเติมอีกครับแล้วจะตัดสินใจได้เอง ก่อนหน้าหมก็เคยคิดแบบนี้แหละ tein  ss น่าสนแต่ราคาแพงมาก อ่ะมาดูมือสองก็ต้องซ่อมถ้ามันสภาพดีคนก็ไม่ขายต่อ แม้จะขาบต่อก็โก่งราคาแพงๆเพราะถือว่าเป็นของยอดนิยม ซื้อมาก็ต้องเปลี่ยนซีลเปลี่ยนน้ำมันแน่ๆเภราะถนนประเทศไทยทำร้านสตรัทเร็วมากๆๆๆ และหลายคนที่ขายต่อก็ขายมาทั้งที่แกนคดแกนงอ แกนคดแกนงอไม่มีซ่อมครับเปลี่ยนลูกเดียว การซื้อต่อไม่ได้คุ้มเลย พอลองศึกษาตัวเลือกอื่นๆก็พบว่าถ้าไม่ยึดติดกับเรื่องของยี่ห้อเรามีทางเลือกดีๆอีกเยอะแยะ

ส่วนตัวไม่เคยใช้สตรัทปรับเกลียวเลย เพิ่งรู้จักไม่นานด้วยซ้ำครับ
แล้วเพื่อนๆที่รู้จักก็พูดถึงแต่ tain ss ที่เป็นของญี่ปุ่น ทำตลาดมาก เกือบทุกคลับต้องพูดถึงแถมราคาที่แพง รวมทั้งการต่อยอดถึงชุดปรับความหนืดแบบไฟฟ้า
เลยทำให้ผมเองคิดว่ามันเหนือกว่า(ที่จริง ข้อมูลทางเทคนิคทางวิศวกรรม ผมไม่เข้าใจถึงเลย ว่าลักษณะโครงสร้างที่แตกต่างกัน ดี-เสีย ต่างกันยังไง)
พูดง่ายๆเลยก็คือ มองที่ราคาเป็นหลัก เลยคิดว่าดีกว่าอะครับ

วันนี้ก็ได้ไปดูที่ตัวแทนอย่างเป็นทางการของซิลเวอร์ ของไม่มีด้วยสะงั้น
ดูแล้วไว้ใจเรื่องบริการได้อยู่ครับ
ใกล้แล้วครับ โดนตัวนี้แน่ๆ แหะๆ
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,256
Re: สตรัทปรับเกลียว Civic Fd ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2014, 08:33:45 »
กำลังงงว่าเอามาจากไหนที่ว่าสามตัวเลือกนี้สู้ tein ss ไม่ได้เลย? ในทางกลับกันแล้ว ss ต่างหากที่สเป็คด้อยกว่าทั้งสามตัวนี้หลายๆแง่ ยี่ห้ออื่นๆเป็น mono tube กันหมดในขณะที่ ss ยังทวินทูปเหมือนเดิม การขับขี่ที่รุนแรงเข้าโค้งต่อเนื่อง tein น้ำมันเกิดฟองเร็วกว่ามากแล้วฟองพวกนีัแหละทำให้สูญเสียความหนืดเกาะถนนน้อยลง เรื่องที่สองคือ ss สไลด์กระบอกไม่ได้การปรับสูงต่ำมีผลต่อค่าkของสปริงหมด ถ้าเทียบกับอีกสามตัวเลือกแล้วเค้าปรับได้อิสระและลถเอีจดกว่ามาก อ้อ ss ปรับความหนืดได้แค่ 16 ระดับครับเกินนี้ไปแล้วมีแต่เสียงคลิกแต่ไม่มีผลต่อความหนืด ในขณะที่สามตัวนั้นปรับหนืดได้ครบทุกระดับ เรื่องของการซ่อมบำรุงในซิลเวอร์ซ่อมได้ทุกชิ้นครับ คุณจะเอาอะไรมีชิ้นส่วนหมด สงสัยจริงๆใครที่ลือต่อๆกันมาว่าทำได้แค่บางอย่าง? ถ้าไม่อยากซ่อมของซิลเวอร์คุณจ่ายสามพันแล้วได้สีวนของกระบอกโช๊คใหม่ไปเลย จะเอายางหุ้มแกนโช๊คกันฝุ่นกันโคลนใส่เสริมก็มีให้ในขณะที่ ss ไม่มี

เรื่องของการใช้งานจริงผมอ่านจากประสบการใข้งานจริงขากคนใช้ซีวิครุ่นที่แล้วมาเปรียบเทียบระหว่าง tein se กับ GAB คนใช้บอกเองว่ารถคันเดียวกัน โค้งเดียวกันบนทางด่วนหน้าคริสตัลพาร์ค ยางสภาพเดียวกัน ที่ความเร็วสูงเท่ากัน ss ออกอาการไม่นิ่งแล้วในขณะที่ GAB ยังพาให้รถเข้าโค้งไปตามทางจังไม่ออกอาการใดๆ เรื่องคุณภาพผมว่าคุณคงต้องศึกษารายละเอียดเบื้องลึกเพิ่มเติมอีกครับแล้วจะตัดสินใจได้เอง ก่อนหน้าหมก็เคยคิดแบบนี้แหละ tein  ss น่าสนแต่ราคาแพงมาก อ่ะมาดูมือสองก็ต้องซ่อมถ้ามันสภาพดีคนก็ไม่ขายต่อ แม้จะขาบต่อก็โก่งราคาแพงๆเพราะถือว่าเป็นของยอดนิยม ซื้อมาก็ต้องเปลี่ยนซีลเปลี่ยนน้ำมันแน่ๆเภราะถนนประเทศไทยทำร้านสตรัทเร็วมากๆๆๆ และหลายคนที่ขายต่อก็ขายมาทั้งที่แกนคดแกนงอ แกนคดแกนงอไม่มีซ่อมครับเปลี่ยนลูกเดียว การซื้อต่อไม่ได้คุ้มเลย พอลองศึกษาตัวเลือกอื่นๆก็พบว่าถ้าไม่ยึดติดกับเรื่องของยี่ห้อเรามีทางเลือกดีๆอีกเยอะแยะ

จริงครับท่าน 2K ตัว Tein นี่เสปคถือว่าต่ำกว่าพวก monotube แต่ต้องไปลองใช้งานดูจริงๆครับ ถึงจะรู้ว่าอะไรดีกว่ากัน บางอย่างกางเสปคมาแล้วดูดีกว่าแต่ของจริงคนละเรื่องก็มีครับ อันนี้แล้วแต่ความชอบของแต่ละท่านครับ

ส่วนเรื่อง การบริการหรือการซ่อมแซม ก็ต้องลองดูเองละกันครับ เอาว่าผมเคยเจอน้องคนนึง พูดเหมือนท่าน2k เลย บอกผมว่าไปซื้อทำไมพี่ แพงเปล่าๆ เสปคก็ห่วยกว่า  พอหลังจากนั้นสัก 8-9 เดือน เห็นถามผมว่าจะซื้อ Tein ที่ไหนดี สอบถามได้ความอย่างที่ผมบอกละครับ รั่วและหาอะไหล่ไม่ได้ ต้องซื้อใหม่อย่างเดียว ผมจำไม่ได้ว่า silver หรือ bc นะครับ แต่ประมาณสองยี่ห้อนี้แหละครับ   แต่ท่าน 2k อาจจะมีแหล่งซ่อม ก็เป็นเรื่องทีดีครับ  ตัวผมใช้ Tein ไม่เคยมีปัญหารั่วซึมครับ ยางหุ้มแกนโช้ค มีใส่ให้แน่นอน ไม่คิดตังเพิ่มครับ ผมซื้อที่ ATP ครับที่อื่นไม่ทราบครับ

ส่วน การปรับ นั้น Tein ทำได้ 32 ระดับครับ แต่ถ้าบอกว่าคลิกไม่มีผลต่อความหนืดคงไม่ใช่ครับ อย่างที่ผมบอกมันมีผลแต่มันน้อยมากเพราะแค่ครึ่งจังหวะ จนผมบอกว่า ปรับแค่ 16 ระดับก็พอครับ อย่างตัว EDFC ที่ผมใช้อยู่ นี่เขาทำมาให้ปรับได้ 32 แน่นอนครับ แต่ผมก็ใช้แค่ 16ครับ  แต่ถ้าเป็นตัวใหม่ๆ อย่าง EDFC Active นี่ ควรปรับเป็น 32 ระดับ เพราะมันทำงานตลอดเวลาครับ ดังนั้น ผมคิดว่าลงทุนกับ Tein ดีกว่าครับ ซื้อ ช้อคก่อน ค่อยเก็บตังซื้อ EDFC active อีกต่อยอดไป   รอผมเก็บตังก่อนก็คงจะเปลี่ยนเป็น edfc active ครับ



ลองตัดสินใจดูเองครับ

 EDFC-Electronic Damping Force Controller
TEIN สำนักแต่งจากญี่ปุ่นที่เน้นการโมดิฟายช่วงล่าง ได้ผลิตอุปกรณ์ช่วยปรับความแข็งของโช้กอัพด้วยระบบไฟฟ้า เพื่อนำไปติดตั้ง
เสริมเข้ากับโช้กอัพที่สามารถปรับความแข็ง ได้ด้วยการหมุนไส้ภายในแกนจากด้านบน EDFC ประกอบด้วยมอเตอร์ขนาดเล็ก 4 ตัว
(มอเตอร์ 1 ตัว ต่อโช้กอัพ 1 ตัว) เป็นแบบ STEP MOTOR สามารถหมุนและหยุดเป็นจังหวะได้, ชุดสายไฟ และตัวควบคุม
แบบอิเล็กทรอนิกส์พร้อมจอแสดงสถานะ ขนาด ผ DIN สำหรับติดตั้งในห้องโดยสาร อุปกรณ์นี้ไม่ได้ทำให้โช้กอัพธรรมดาสามารถ
ปรับความหนืดได้ แต่เป็นอุปกรณ์เสิรมสำหรับติดตั้งเข้ากับยอดแกนของโช้กอัพที่ปรับได้อยู่แล้ว เพื่อให้ผู้ขับสามารถปรับความหนืดได้
จากภายในห้องโดยสาร ตัวกล่องมอเตอร์จะมีรูเกลียวตัวเมียสำหรับไขติดกับเกลียวตัวผู้รอบนอกยอดของแกนโช้กอัพ และตัวมอเตอร์
มีแกนโผล่ลงไปเสียบกับยอดของไส้ในที่แหย่ลงไปปรับวาล์วด้านล่าง ซึ่งซ้อนอยู่ในแกนโช้กอัพ เมื่อจ่ายไฟให้มอเตอร์หมุน ก็จะพา
ไส้ในให้หมุนตาม ซึ่งเป็นการปรับความหนืดจากการหรี่หรือขยายรูบนตัววาล์วภายในโช้กอัพที่จะให้น้ำมันไหลผ่าน ตามพื้นฐานเดิม
ของโช้กอัพตัวนั้น ตัวมอเตอร์หมุนได้ทั้งหมด 16 จังหวะ (แต่ละจังหวะจะขยับเพียงเล็กน้อยเท่านั้น) โดยสามารถเพิ่มความละเอียด
ให้มอเตอร์หมุนครั้งละครึ่งจังหวะ กลายเป็นถึง 32 จังหวะ แต่ในการใช้งานจริง การปรับจังหวะการหมุนของมอเตอร์ให้ละเอียดมาก ๆ
ก็เท่ากับเป็นการขยับปรับขนาดรูน้ำมันเพียงเล็กน้อยจนยากที่ผู้ขับจะแยกอาการที่แตกต่างได้ ในการใช้งานจริงจะปรับได้กี่จังหวะ
ก็ขึ้นอยู่กับตัวโช้กอัพเป็นหลัก ถ้าหมุนไส้ปรับได้ไม่มากรอบ เมื่อใช้อุปกรณ์นี้ก็จะทำให้ปรับได้ไม่กี่จังหวะ เพราะหมุนจากสุดด้านหนึ่ง
ไปอีกด้านหนึ่ง ไม่กี่จังหวะก็หมดแล้ว

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
Re: สตรัทปรับเกลียว Civic Fd ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2014, 11:00:33 »
เรื่องปรับได้16ระดับเท่านั้นผมอ่านมาจากคนที่ติดตั้งไปแล้วและก็ช่างใหญ่ตอบเองในกระทู้เว็บบอร์ด http://www.teinclub.com/index.php?topic=60.0  ส่วนเรื่องของคุณภาพการเกาะถนนว่าใครดีกว่ากันนั้นก่อนซื้อผมดูเรื่องนี้เป็นหลักครับ เท่าทีี่อ่านมาจากหลายๆเว็บคนมักจะสับสนระหว่าง ความนุ่ม การเกาะถนน ความแข็งกระด้าง twin tube ที่ต้องเว้นช่องไว้สำหรับพื้นที่น้ำมันอีกห้องหนึ่งทำให้ขนาดแกนโช๊คเล็กกว่า ลูกสูบก็เล็กกว่าของใน mono tube tein ss เลยมีความกระด้างกระเทือนน้อยกว่าโดยธรรมชาติอยู่แล้ว แต่คนก็จะยกเอาความสบายกว่าตรงนี้มาพูดต่อว่านุ่มหนึบกว่าเกาะถนนดีกว่า ทั้งๆที่ในการใช้งานจริงแกนโช๊คกับลูกสูบที่ใหญ่กว่าจะสอบสนองต่อสภาพพื้นผิวได้เร็วกว่า การควบคุมของพวงมาลัยในโค้งเองก็เช่นกัน นี่ยังไม่รวมถึงการที่ระบบ mono tube ไม่ต้องแบ่งห้องทำให้การระบายความร้อนโดยอากาศทำได้ดีกว่า twin tube อันนี้โดยหลักการนะครับความแตกต่างด้านการออกแบบมีประโยชน์อะไรบ้าง ผมเลยงงว่าที่มาบอกว่า ss ดีกว่าดีกว่าได้ไง?

ทีนี้ถ้าพูดถึงการใช้งานจริงของคนที่ติดตั้งไปแล้ว ผมพบว่าเหล่าคนที่เข้าโค้งรุนแรงจริงจังทั้งหลายลงความเห็นว่า tein ss ไม่ใช่สตรัทที่ตอบสนองความต้องการได้ถึงทึ่สุดเลย ปรับแข็งสุดที่ความสูงเหมาะสมที่สุดก็ยังย้วยยามเข้าโค้งแรงๆและเข้าโค้งต่อเนื่อง ถ้าพูดถึงรุ่นที่คนกลุ่มนี้พึงพอใจคือรุ่น flex ขึ้นไปแล้ว ณ จุดนี้เองที่ผมย้อนกลับมาคิดว่าในเมื่อ ss ไม่สามารถตอบสนองได้ถึงที่สุดอย่างที่พูดต่อๆกันมามันจะคุ้มเหรอกับค่าตัวห้าหมื่นกว่าบาท? ในราคาระดับนี้สามารถซื้อ bilstein ระบบ invert mono tube ปรับ bump และ rebound ได้เลยแต่จะมีข้อเสียที่ไม่มีศูนย์ซ่อม ผมก็เลยศึกษาดูยี่ห้ออื่นๆที่มีในตลาด ตอนนั้นก็มี silver ทีนี้อ่านสเป็คของ mono tube แล้วก็ไม่ใช่เชื่อทันทีครับ ต้องหาสิว่าเปรียบเทียบกันแล้วมันดีจริงไหม ก็ไปเจอความเห็นจากคนที่ใส่ในซีวิครุ่นทึ่แล้วทึ่กล่าวถึงด้านบนนั่นแหละ เพียงแต่ว่ามันคือยี่ห้อ GAB ที่อยู่นอกตัวเลือกนี้ แต่ค่อนข้างเข้าข่ายกันตรงที่เป็น mono tube ที่คนพากันสบประมาทว่าไม่ใช่สินค้ายี่ห้อดังจากญี่ปุ่นยังไงก็สู้ ss ไม่ได้ แต่เอาเข้าจริงก็แตกต่างตามที่สเป็คระบุไว้ ทีนี้ผมถึงได้ลงท้ายว่าคนจ่ายเงินต้องศึกษาเบื้องลึกเพิ่มเพืีอตัดสินใจเองครับว่าจะเลือกยี่ห้อไหนเพราะจ่ายเงินหลักหมื่นผมก็อยากจะช่วยให้ได้ของที่เหมาะสมกับตัวเองที่สุดเหมือนกัน เคยผ่านช่วงนั้นมาแล้วเลยทำประโยชน์

เรื่องของการซ่อมบำรุงนั้นผมเคยเอา silver ไปเปลี่ยนแกนมาทีนึงเพราะไปต่างจังหวัดแล้วกระแทกหลุมลึกอย่างแรงจนแกนคด ค่าแกนใหม่อยู่ที่2500บาทส่วนค่าเปลี่ยนซีลยางค่าน่ำมันในระบอกใหม่บวกค่าแรงคิดต้นละ1000บาท ผมเอาเข้าไปทำที่สาขาเลียบทางด่วนรามอินทรานัดคิวเก้าโมงทำชั่วโมงกว่าๆเสร็จเรียบร้อยใช้งานปกติ เห็นว่าตอนนี้เปิดสาขาซ่อมทึ่วิภาวดีแล้ว ส่วน bc sport นั้นยังไม่มีการซ่อมในบ้านเราแต่สามารถส่งกลับไปซ่อมผ่านสาขาที่สุขุมวิทได้ ข้อเสียคือรอนาน
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
Re: สตรัทปรับเกลียว Civic Fd ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2014, 11:27:59 »
ย่านบางนาบางพลีสภาพถนนเลวร้ายมาก ก่อนอื่นอยทกให้เข้าใจถึงธรรมชาติของสตรัทก่อนครับว่ามันแข็งกระด้างมาก ย้ำว่ามากกว่าสปริงและโช๊คแต่งมากมายนักด้วยความที่มันเป็นสินค้าจัดอยู่ในกลุ่มที่เน้นประสิทธิภาพมากว่าความสบายของคนหมู่มากแล้ว กระด้างมาจากแกนโช๊คและลูกสูบที่มีขนาดใหญ่นี่แหละ การใส่สตรัทในทางทรหดต้องเตรียมตัวไว้ว่าอายุของช่วงล่างจะสั้นลงอีกมากและอาจจะต้องมีการเปลี่ยนแกนเกือบปีละครั้งหรือบ่อยกว่านั้น ทั้งนั้ขึ้นอยู่กับสภาพถนนและการขับขี่คนใช้เป็นสำคัญ ถ้าเจอทางขรุขระแล้วชิดซ้ายชลอก็จะลดความเสียหายไปได้มาก กรณีนี้ผมเคยเจอจากตอนที่พิจารณา bilstein b8 ที่เป็น mono tube แต่ปรับสูงต่ำหนืดไม่ได้ บางคนก็ว่ารั่วเร็วบ้างก็ว่าใช้มาสามปียังปกติดี มันขึ้นอยู่กับสภาพถนนและการใช้งานเป็นสำคัญ ตีอให้ใส่สตรัทแล้วปรับสูงสุดอ่อนสุดก็ยังกระด้างกว่าโช๊คแต่งอยู่ ถ้าปัญหาของคุณคือความไม่ทนทานของโช๊คเลยจะลองสตรัท สตรัทไม่ใช่ทางออกเลย หันไปคบหาโช๊คแต่งอีกจะดีกว่า แม้จะต้องทิ้งเมื่อเสียแต่มันก็มีผลกระทบต่อช่วงล่างน้อยกว่าสตรัทเยอะ ส่วนการเอาโช๊คเดิมไปดัดแปลงนั้นก็ไม่ใช่เรืีองดีเช่นกันเพราะโช๊คจากโรงงานทำออกมาเป็นระบบปิดไม่ได้ตั้งใจให้มีการซ่อมแซมแต่แรกแล้ว การเปิดกระบอก ขั้นตอนการดัดแปลง การควมคุมคุณภาพงานด้านต่างๆนั้นไม่มีอะไรรับประกันเลยว่าจะทำออกมาได้เหมือนของจากโรงงานที่มีมาตรฐานรับรองการผลิต ไม่ใช่ว่าใครก็ทำได้ครับ ยกตัวอย่างเช่นแกมโช๊คนี่จำเป็นที่จะต้องตรงและเรียบปราศจากรอยใดๆทั้งสิ้น ขั้นตอนการถอดโช๊คมาดัดแปลงหากทำโช๊คงอแม้เพียงน้อยนิดหรือทะลึ่งทำแกนเป็นรอย บอก/ด้เลยว่าอีกไม่นานก็จะรั่ว ความคดงอและรอยบนแกนโช๊คนี่แหละตัวการสำคัญที่เสียดสีซีลยางยามยืดหดเวลาทำงาน พอไม่เรียบมันก็เสียดสีจนขาด แม้ว่าช่างจะไม่สะเพร่าทำโช๊คเสียหายก็ต้องมาดูว่าจะทำโช๊คแต่ละข้างออกมาเท่ากันไหม หลายคันแก้งานหลายครั้งเพราะช่างเติมน้ำมันแต่ละข้างไม่เท่ากัน ข้อดีของสตรัทของคนติดแก๊สคือมันปรับสูงต่ำหนืดได้อิสระจนทำให้ท้ายไม่ห้อยและยืดหดหน้าหลังไดัเท่ากันนี่แหละ

อ้อมีคำถามอีกอย่างคือได้ลองนั่งจากยี่ห้อที่สนใจหรือยัง? เป็นสิ่งที่ควรทำนะ ของทีีผมใส่อยู่ก็ซื้อต่อมาจากเจ้าของเดิมที่อยู่เชียงใหม่ เค้ารับไม่ไหวกับความแข็งของสตรัทแม้จะปรับค่ากลางก็ตาม ถ้ารับได้กับความแข็งกระด้างและความเสียหายที่อาจจะเกิดก็ขอต้อนรับเข้าสู่โลกคนใส่สตรัทจ้า  ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ elite

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
Re: สตรัทปรับเกลียว Civic Fd ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2014, 03:52:13 »
ชั่วโมงนี้เป็นผม ผมเลือกสองตัวนี้ครับ
1.silver neomax r
2.TUNER CONCEPT

ออฟไลน์ ชายโอ๊ต

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,032
Re: สตรัทปรับเกลียว Civic Fd ครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2014, 07:19:30 »
ขอบพระคุณทุกท่านครับ ที่ช่วยวิจารณ์ในแง่ต่างๆ ได้ความรู้เพิ่มมากขึ้นเลยครับ

ต้องบอกก่อนเลยว่าที่ตัดสินใจจะมาเล่นสตรัทเพราะว่า ความที่ตัวมันเองปรับสูงต่ำและปรับ นุ่ม-หนึบ ได้ สปริงโหลดบางตัวที่เคยใส่มันไม่ค่อยลงตัวกับความพอใจของเรา คือ มีสูงไป ต่ำไป ประกอบกับเมื่อได้สปริงโหลดนั้นๆมา ต้องเลือกโช้คที่แมชกันอีก ซึ่งที่ผ่านมา ผมไม่ได้นึกถึงจุดๆนี้ ทำให้การใช้งานมันไม่แมชกัน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นให้ผมเปลี่ยนนุ่นเปลี่ยนนี่ในระดับราคาหลักไม่กี่พัน จนถึงหมื่นต้นๆ แล้วก็รวมค่าแรง คร่าวๆประมาณสามหมื่นได้ละ (เหอๆๆ) กลับมาที่ตัวสตรัทเองก็ปรับนุ่มหนึบได้ตามความสูงต่ำที่เราเซทตั้งแต่แรกไว้ และเมื่อเซทได้ค่าที่ลงตัวในการใช้งาน(ความนุ่มหนึบตรงนี้คิดว่าแต่ละคนคงเซทจนได้ค่าที่พอใจในตัวเอง ซึ่งย่อมไม่เท่ากัน ไม่มีสูตรตายตัว) และในบางจังหวะอยากแว้นบ้าง(นานๆทีอาจจะมีโอกาส) ซึ่งผมก็สามารถปรับหนึบได้อีก(อาจจะมีไว้สัก 2 สูตรที่ระดับความสูงเดียวกัน คือ ใช้งานและซิ่งหน่อยๆ)

สุดท้ายเรื่อง งบประมาณนี่สำคัญจริงๆครับ ผมไม่อยากให้มันบานปลาย การเพิ่มงบขึ้นไปอีก หมื่นกว่าๆนี่สำหรับผมถือว่าเยอะมากเลยครับ เพราะต้องแพลนเก็บเงินบางส่วนไว้ซื้อรถคันต่อไปเตรียมต้อนรับเจ้าตัวน้อย(เริ่มมีแพลนแล้ว ประมาณ ปีสองปีครับ)

ในส่วนของ bc sport กับ H drive ผมหาข้อมูลไม่ค่อยเจอในเรื่องการศูนย์(ตัวแทน) ซ่อม
แต่ของ silver ผมเจอข้อมูลค่อนข้างเยอะว่ามีศูนย์(ตัวแทน)ซ่อมได้ทุกชิ้น(ถ้าใครได้มาอ่านแล้วสนใจเสิร์จกูเกิ้ลได้เลยครับ)
ซึ่งผมคิดว่าสมรรถนะที่คาดหวังและจะได้ใช้จาก ซิลเวอ R(เมื่อวานตัดสินใจไปมัดจำมาแล้วครับ ของเข้าเดือนหน้า ต้องจอง) คงเพียงพอกับผมละครับ

ขอบคุณเพื่อนๆทุกท่านมากครับ
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"

ออฟไลน์ Bier

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
    • อีเมล์
Re: สตรัทปรับเกลียว Civic Fd ครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2014, 10:35:51 »
ถ้าคุณเลือก Silver R แล้ว
ให้ที่ร้าน เปลี่ยนสปิงที่ค่า K ต่ำลงอีก 1 step นะครับ
เช่น ที่มากับชุดค่า K ของสปิงคือ หน้า 6 k หลัง 5 k
ก็เลือกให้เหลือแค่ หน้า 5 k หลัง 4 k
เพราะค่าความหนึดของโช๊ค ยังคุมค่าสปิงไม่ได้ครับ (เลยเด้งมากกว่าปกติ)
ให้บอกเค้าก่อนใส่เลยนะครับ จะได้ไม่ต้องเสียค่าเทรินสปิงหลายรอบ  ;)