หลังจากหาข้อมูลมาได้สักพักเกี่ยวกับคันเร่งไฟฟ้า DBW เนื่องจากรถคันปัจจุบันมันใช้ระบบนี้ จึงอยากถามเพื่อนๆ ที่ใช้เจ้ากล่องคุมคันเร่งไฟฟ้าก่อนตัดสินใจซื้อครับ
จะของ Pivot, Shadow, NTD, D1 หรืออะไรก็แล้วแต่ครับ เชิญแสดงความคิดเห็นได้เลยครับ
1. เมื่อปรับโหมด Sport แล้ว มีผลกับรอบเดินเบามั้ยครับ
2. อายุการใช้งานโดยประมาณ
3. มีปัญหาจากการใช้งานบ้างไหมครับ เช่น กินแบตรถเพราะใช้ OBD port, ระบบรวน เสีย, ไฟ Engine โชว์
ขอบคุณมากครับ
1. ถ้ากล่องไม่ชำรุด ไม่มีผลอะไรกับรอบเดินเบาครับ
สิ่งที่กล่องทำคือนำสัญญาณคันเร่งไฟฟ้า จากแป้นเหยียบ วนผ่านกล่องมัน แล้วค่อยส่งสัญญาณที่ปรับแก้แล้วออกไป
ซึ่งช่วงที่ไม่ได้เหยียบคันเร่ง ถ้าดูจากกราฟข้างกล่อง จะเห็นว่าค่าขาเข้ากับขาออกของกล่องจะเท่ากัน
มันจะเริ่มปรับหลอกสัญญาณตอนที่เริ่มกดคันเร่งไปแล้ว มากขึ้นหรืือน้อยกว่าที่กดคันเร่งจริงขึ้นอยู่กับโหมดที่ปรับไว้
แล้วค่าขาเข้ากับขาออกจะกลับมาเท่ากันอีกที ตอนช่วงใกล้ๆเหยียบคันเร่งสุด
2. อายุการใช้งานแล้วแต่รุ่นยี่ฮ้อครับ ไม่ทราบข้อมูลครับ
3. ไฟโชว์ อาจจะเกิดได้จากกล่องรวนค่าที่ออก สองค่าไม่สัมพันธ์กันก็โชว์ได้
กับอีกกรณีที่เจอบ่อยคือปลั๊กหลวม ทั้งในกรณีที่ ตัว housing ของปลั๊กหลวมเอง
และ housing แน่น แต่ pin ของปลั๊กแตะกันไม่ดีจริง
เคยมีอาการปลั๊กหลวมตอนขับอยู่ครั้งนึง ไฟโชว์และขับไม่ได้ครับ ต้องบายพาสสายปลั๊ก Y ออก เอาของเดิมเสียบเข้าที่ก็ไม่มีปัญหาอะไร
แต่ถ้าหลุดตอนกำลังเร่งแซงคงอันตรายอยู่
4. แถมให้อีกข้อ รุ่นที่มีสัญญาณไฟถอย ควรต่อไว้ด้วย
เพราะจะเป็นตัวสั่งให้ ปรับสัญญาณกลับมาเป็นค่าปกติโดยอัตโนมัติ ตอนที่เข้าเกียร์ถอย
ไม่เช่นนั้นเวลากดโหมด ที่มันปูดกราฟคันเร่งเพิ่มมากๆ เวลาถอยหลังลำบาก กดคันเร่งนิดนึงกระชากแรง