มีเรื่องมาเล่าให้ฟังครับ สำหรับเฟียสต้าเจ้าปัญหาของผม 5555
เมื่อช่วงประมาณเดือน พย ปีที่แล้ว รถผมมีปัญหาเรื่องเสียงพวงมาลัย เวลาเลี้ยวทั้งซ้ายและขวาจะมีปัญหาดัง เอี๊ยดดด ผมเลยเอารถเข้าศูนย์ไปทำการตรวจเช็ค
หลังจากนั้น ช่างก็มาแจ้งว่า แรคพวงมาลัยเสีย ให้รออะไหล่ (ผมเคยเปลี่ยนมารอบนึงแล้วนะครับ เมื่อซัก 2 ปีที่แล้ว) ผมก็เลยโอเค รอก็รอ
ประมาณช่วงเดือน มค ศูนย์ฟอร์ด ชลบุรี (เอ่ยชื่อเลยละกัน) โทรมาบอกว่าอะไหล่มาแล้ว ให้เข้ามาเปลี่ยนได้เลย แต่ผมไม่สะดวกเข้าศูนย์ เลยบอกว่า เดี๋ยวจะโทรแจ้งว่าไปได้วันไหน
หลังจากนั้นไม่นาน ประมาณช่วงปลายเดือน มค เสียงพวงมาลัยนั้นก็หายไป แต่ผมเองก็ไม่ได้คิดอะไร ตอนนั้นคิดว่าอาจจะเป็นเพราะอากาศเย็นหรือเปล่า ตอนนั้นก็คิดแค่ว่า ศูนย์อนุมัติอะไหล่ไปแล้ว ยังไงก็ต้องได้เปลี่ยน
มาช่วงปลายเดือน กพ ผมมีเวลาเอารถเข้าศูนย์ เลยเอาเข้าไปเปลี่ยนอะไหล่ แต่ ช่างกลับแจ้งว่า ตอนนี้รถไม่มีอาการเสียแ้ล้ว ไม่สามารถเคลมอะไหล่ให้ได้
ผมเลยถามว่า แล้วอะไหล่ที่เบิกมาแล้วล่ะ เค้าก็บอกว่าจะเก็บไว้ให้จนกว่าจะีมีปัญหาอีก
ผมเลยคุยกับเค้าว่า ตัวผมเองคิดว่า ปัญหาเรื่องเสียงตอนเลี้ยวแล้วดังเอี๊ยด มันอาจจะเกิดจากอากาศเย็นหรือเปล่า ผจก ฝ่ายซ่อมของศูนย์ก็บอกว่าไม่มีทางเป็นไปได้ ผมเลยบอกว่า รถผม มันจะหมดประกันเดือน กย แล้วถ้าถึงหน้าหนาวปีนี้แ้ล้วมันเป็นอีกจะให้ทำยังไง พี่เค้าเลยบอกว่าให้ลองโทรไปคุยกับ ฟอร์ด ฮอทไลน์ดู
ผมเลยโทรไป สรุปสั้นๆเลยละกันครับ "ถ้าเสียหลังหมดประกัน ลูกค้าต้องชำระเงินเองทั้งหมด" ผมเลยถามว่า แล้วทำไมไม่เปลี่ยนให้ผมไปตั้งแต่วันนี้เลย
ฟอร์ดตอบกลับมาว่า "ตอนนี้มันไม่เสียแล้ว เลยไม่เปลี่ยนให้" (ตอนนั้นแอบคิดในใจ ถ้ามึมมีอะไหล่ตั้งแต่เดือน ธค กรูคงได้เปลี่ยนไปแล้วล่ะ ไหนบอกว่าอะไหล่จัดส่ง 24 ชม ไง ถรุยจริงๆ)
โอเค ไม่เปลี่ยนก็ไม่เปลี่ยน นอกจากจะเสียเวลา ไม่ได้เปลี่ยนอะไหล่แล้ว หลังจากออกมา มีปัญหาเพิ่มเติมอีก คือ รถกระเด้งประดุจเกวียน (แน่ล่ะ คนขับมันควาย ซื้อยี่ห้อนี้มาใช้ 5555) เด้งจนรู้สึกเลยว่า แข็งกว่ากระบะเสียอีก
ส่วนตัวผมเองคิดว่า โช๊คน่าจะตาย เพราะวันนั้นมีการเอารถผมขึ้นฮ้อยเพื่อเช็คแรคพวงมาลัย
ตอนนี้พูดได้แค่ 2 คำ เลย คือ รู้สึก "โง่" แล้วก็ โคตร "เซ็ง" ครับ
เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มั๊ยครับ เอามาแชร์ให้ฟัง
สำหรับเพื่อนๆทุกคน ผมมีข้อแนะนำให้ครับ
1.ถ้ามีอะไหล่ตัวใดก็ตามที่ต้องเคลม แนะนำให้ "ถ่ายรูปใบเคลม เอาไว้ทุกครั้ง"
ผมเองพลาดไปที่จุดนี้ ผมไม่รู้ว่ายี่ห้ออื่นมีใบเคลมให้ลูกค้าหรือเปล่า เพราะว่าผมใช้ฮอนด้า ซิตี้ ซื้อมาพร้อมกัน ไม่เคยเคลมสักครั้ง ก็เลยไม่รู้ว่ายี่ห้ออื่นให้ใบเคลมหรือเปล่า
แต่สำหรับฟอร์ด ผมเคลมมา 20 กว่ารายการ ก็ไม่เคยได้เลยสักครั้ง ครั้งนี้ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีของผม ครั้งต่อไป ถ้ามีการเคลม ต้องมีรูป ใบเคลม หรือ ตัว copy ทุกครั้ง เพื่อกันเหตุศูนย์บิดพริ้วเหมือนเคสผม
2.ทุกครั้งที่เอารถขึ้นฮ้อย ถ้าจำเป็นต้องเอาขึ้นนานๆ แนะนำให้ถอดล้อเพื่อลดน้ำหนัก หรือถ้าฮ้อยมีหลายตัว แนะนำให้เอาขึ้นตัวที่มีแท่นให้ล้อเหยียบจะดีกว่า จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องโช๊คตาย
ปล สำหรับผม ผมเองก็เข้าใจศูนย์นะครับ ว่าอะไหล่ผมตอนนี้มันไม่มีปัญหา ถ้าเค้าเคลมให้ผมไป ศูนย์อาจจะมีปัญหากับ สนง ใหญ่ เพราะถ้าเค้าเอากลับไปตรวจสอบแล้วไม่เจอปัญหา ศูนย์จะต้องโดนชาร์จเป็น 10 เท่า แต่สิ่งที่ผมต้องการก็ืคือ การรับประกันในเรื่องของเสียงเอี๊ยดนี้ ถ้ามีปัญหาในช่วงหน้าหนาวของปีนี้ (ย้ำว่าปีนี้นะ) อยากให้ช่วงแก้ไข หรือเปลี่ยนอะไหล่ให้เป็นพิเศษ แต่ถ้าไม่มีปัญหาก็ปิดเคสไป (รถผมหมดประกัน กย ปีนี้)
ศูนย์ก็บอกได้แค่ว่า โอเค แต่ไม่รับปาก เพราะทุกอย่างอยู่ที่ สนง ใหญ๋จะอนุมัติหรือไม่ พอโทรไปฮอทไลน์ก็บอกแค่ว่า ถ้าเลยประกัน จ่ายเองนะคร้าบ
เจริญพรทั้งองค์กรนะโยม