ปัจจัยที่ทำให้จะมีรุ่นใหม่ๆที่จะมาแทน EG กับ A31 ได้นั้น มี 2 ข้อหลักๆเลย
1. เครื่องยนต์ที่จะนำมาวาง ต้องแรงก่อน
2. รถรุ่นนั้นมียอดขายที่มากพอที่จะทำให้ราคาอะไหล่ไม่แพง แพร่หลาย หาง่าย ทั้งของแท้ ของแต่ง
EG เป็นที่นิยมเพราะมีเครื่องตัวแรงตระกูล B ที่ยอมรับเครื่องความแรง สไตล์รอบจัด NA เมื่อจับคู่กับ EG 3D ซึ่งน้ำหนักเบา ทำให้มีอัตราเร่งที่ดีถูกใจนักเลงรถกันมากกมาย
รุ่นที่จะมาแทน ผมมองเรื่องเครื่องยนต์ก่อน ณ ตอนนี้ คงไม่มีใครเกินไปกว่า K20A ที่อยู่ใน FD2R , DC5R , CL7 ซึ่งน้ำหนักเครื่องที่มากพอสมควรขนาด 2L จะให้มาวางในตัวถัง B-Segment อย่าง Jazz GD , GE ดูจะไม่ค่อยจะเหมาะสม ทั้งการบาลานซ์น้ำหนัก ที่จะหนักด้านหน้ามากเกินไป และมีผลมาจากการเลือกที่จะเลื่อนถังน้ำมันมาวางไว้ใต้เบาะด้านหน้า ( เหตุผลเพื่อทำให้ด้านหลังมีหลุมทำให้สามารถพับเบาะราบได้ดีขึ้น ) เรียกได้ว่า แฮนลิ่งไม่ดีแน่นอน
ส่วนตัวผมมองว่า Civic FD นี่แหละที่จะเริ่มได้รับความนิยมกลุ่มนักซิ่งในช่วงนี้ ได้เปรียบที่รูปร่างสวย แฮนลิ่งดี ช่วงล่างเป็นอิสระ มี FD2 Type R ตรงรุ่น อะไหล่ก็แพร่หลาย
แต่ถ้าเมื่อไหร่ Jazz ได้เครื่อง 1.0 หรือ 1.5 Vtec Turbo เมื่อไหร่ ถึงตอนนั้น Jazz จะสืบทอดตำนานอย่าง EG 3D ได้ยาวๆแน่นอน ( ได้เครื่องอัดอากาศ ความจุไม่มาก บาลานซ์น้ำหนักที่ดีกว่า )
A31 เป็นที่นิยมเพราะเป็นรถขับหลัง ซึ่งมีเครื่องแรงและเหนียวอย่าง JZ จับคู่กันอย่างลงตัว แต่ต้องยอมรับว่า A31 วาง J นั้น จะเน้นไปที่ทางตรงมากกว่าเรื่องแฮนลิ่ง การเข้าโค้ง ซึ่งมาถึงวันนี้ กลับจะทดแทนกันเป็น กระบะ พ่วงกล่อง อย่างไม่น่าเชื่อ แต่ถ้ามองลึกๆแล้ว ก็สมเหตุสมผล เครื่องคอมมอลเรล เทอร์โบ พ่วงกล่องนิดเดียวก็แรงได้ง่ายๆ ในราคาที่ได้ม้าต่อราคาที่ลงไปถือว่าต่ำ อะไหล่ก็ถูก หาง่าย และที่สำคัญก็เน้นทางตรงเหมือนกันกับ A31 อีกด้วย