ผู้เขียน หัวข้อ: เรียนถามสมชิกหน่อยค่ะ ว่าทำไม เครื่องดีเซล และพวกเครื่องมีเทอร์โบ ในรถเก๋งถึงแพง  (อ่าน 5104 ครั้ง)

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,761
ขอเรียนถามสมาชิกตามหัวข้อเลยค่ะ
คือสงสัย เพราะ ดีเซลเทอร์โบในกระบะก็ไม่เห็นแพง
แต่พอเป็นเก๋งนี่แพงมากๆ
และพวกเครื่องมีเทอร์โบในรถเก๋ง เช่น พัลซ่า ที่กำลังมาก็แพง??
ส่วนตัวไม่ได้มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ แต่คิดเล่นๆ เครื่องดีเซลในรถเก๋งก็น่าจะเอาของกระบะมาลดขนาดลงแล้วก็ใส่เข้าไป

ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรู้ค่ะ

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,571
ขอเรียนถามสมาชิกตามหัวข้อเลยค่ะ
คือสงสัย เพราะ ดีเซลเทอร์โบในกระบะก็ไม่เห็นแพง
แต่พอเป็นเก๋งนี่แพงมากๆ
และพวกเครื่องมีเทอร์โบในรถเก๋ง เช่น พัลซ่า ที่กำลังมาก็แพง??
ส่วนตัวไม่ได้มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ แต่คิดเล่นๆ เครื่องดีเซลในรถเก๋งก็น่าจะเอาของกระบะมาลดขนาดลงแล้วก็ใส่เข้าไป

ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรู้ค่ะ
ตามกระทู้นี้เลยครับ เพิ่งตอบไปเมือ 17 กุมภา  ;D ;D ;D

ทำไมรถเก๋งแพงกว่ารถกระบะ? และทำไมรถเก๋งไม่เอาเครื่องแรงๆอย่างในรถกระบะมาใส่ครับ  (

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,761
ขอเรียนถามสมาชิกตามหัวข้อเลยค่ะ
คือสงสัย เพราะ ดีเซลเทอร์โบในกระบะก็ไม่เห็นแพง
แต่พอเป็นเก๋งนี่แพงมากๆ
และพวกเครื่องมีเทอร์โบในรถเก๋ง เช่น พัลซ่า ที่กำลังมาก็แพง??
ส่วนตัวไม่ได้มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ แต่คิดเล่นๆ เครื่องดีเซลในรถเก๋งก็น่าจะเอาของกระบะมาลดขนาดลงแล้วก็ใส่เข้าไป

ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรู้ค่ะ
ตามกระทู้นี้เลยครับ เพิ่งตอบไปเมือ 17 กุมภา  ;D ;D ;D

ทำไมรถเก๋งแพงกว่ารถกระบะ? และทำไมรถเก๋งไม่เอาเครื่องแรงๆอย่างในรถกระบะมาใส่ครับ  (
ok. ขอบคุณค่ะ เข้าใจแล้วค่ะ
ต้องขออภัย admin ที่ไม่เห็นกระทู้
งั้นแสดงว่า การพัฒนา (การผลิต) เครื่องเบนซิลกับดีเซลในรถเก๋ง ไม่ได้มีต้นทุนต่างกัน??
เพราะมันเหมือนกับว่า (จากการอ่านกระทู้) ที่มันแพงเพราะจากโครงสร้างภาษี??

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,571
เครื่อง ดีเซล กระบวนการผลิต แพงกว่า เครื่องเบนซิน ครับ
ลองเทียบราคาได้จาก
320i  vs 320d ครับ
525i vs 525d ครับ
^_^
รถอเมริกัน รถกระบะ แพงกว่า รถเก๋งครับ

เข้าใจถูกแล้วครับว่า เมืองไทย ของแพงเพราะภาษี ของถูกก็เพราะภาษี

1. ดีเซล ถูกกว่า เบนซิน เพราะมีกองทุนน้ำมันอุดหนุนอยู่
2. LPG ถูกเพราะมี กองทุนน้ำมันอุดหนุนอยู่
3. Eco Car ถูก เพราะภาษี
4. กระบะ ถูก เพราะภาษี

ถ้าภาษีเท่ากันแล้วละก็ ผมว่า "กระบะบ้าพลัง" คงหายจากเมืองไทยพอสมควรครับ
คำว่าภาษีเท่ากันของผม คือ
ภาษีน้ำมันเบนซิน กับดีเซลเท่ากัน จะส่งผลให้ เบนซิน ถูกกว่าดีเซล
ภาษีรถเท่ากัน ส่งผลให้ รถเก๋งเครื่อง1.6 ถูกกว่ากระบะ
ดังนั้น การใช้รถ จะกลับมาตรงจุดที่ว่า "ใช้ตามวัตถุประสงค์" ได้ดียิ่งขึ้น

ผมอยู่ต่างจังหวัดเห็นแต่กระบะแค็ป วิ่งเกลื่อน เพราะ น้ำมันถูก รถถูกกว่า ภาษีประจำปีรถถูกกว่า
ถ้าเปลี่ยนเรื่องภาษี ผมมั่นใจว่า เก๋งครองเมืองครับ โดยเฉพาะEco car กับรถอเนกประสงค์ ^_^

ออฟไลน์ koruru

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 765
    • อีเมล์
เครื่อง ดีเซล กระบวนการผลิต แพงกว่า เครื่องเบนซิน ครับ
ลองเทียบราคาได้จาก
320i  vs 320d ครับ
525i vs 525d ครับ
^_^
รถอเมริกัน รถกระบะ แพงกว่า รถเก๋งครับ

เข้าใจถูกแล้วครับว่า เมืองไทย ของแพงเพราะภาษี ของถูกก็เพราะภาษี

1. ดีเซล ถูกกว่า เบนซิน เพราะมีกองทุนน้ำมันอุดหนุนอยู่
2. LPG ถูกเพราะมี กองทุนน้ำมันอุดหนุนอยู่
3. Eco Car ถูก เพราะภาษี
4. กระบะ ถูก เพราะภาษี

ถ้าภาษีเท่ากันแล้วละก็ ผมว่า "กระบะบ้าพลัง" คงหายจากเมืองไทยพอสมควรครับ
คำว่าภาษีเท่ากันของผม คือ
ภาษีน้ำมันเบนซิน กับดีเซลเท่ากัน จะส่งผลให้ เบนซิน ถูกกว่าดีเซล
ภาษีรถเท่ากัน ส่งผลให้ รถเก๋งเครื่อง1.6 ถูกกว่ากระบะ
ดังนั้น การใช้รถ จะกลับมาตรงจุดที่ว่า "ใช้ตามวัตถุประสงค์" ได้ดียิ่งขึ้น

ผมอยู่ต่างจังหวัดเห็นแต่กระบะแค็ป วิ่งเกลื่อน เพราะ น้ำมันถูก รถถูกกว่า ภาษีประจำปีรถถูกกว่า
ถ้าเปลี่ยนเรื่องภาษี ผมมั่นใจว่า เก๋งครองเมืองครับ โดยเฉพาะEco car กับรถอเนกประสงค์ ^_^
+1ครับ
อธิบายได้ชัดเจน เข้าใจง่ายดี แม้คนไม่เคยมีความรู้มาก่อน

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,761
เครื่อง ดีเซล กระบวนการผลิต แพงกว่า เครื่องเบนซิน ครับ
ลองเทียบราคาได้จาก
320i  vs 320d ครับ
525i vs 525d ครับ
^_^
รถอเมริกัน รถกระบะ แพงกว่า รถเก๋งครับ

เข้าใจถูกแล้วครับว่า เมืองไทย ของแพงเพราะภาษี ของถูกก็เพราะภาษี

1. ดีเซล ถูกกว่า เบนซิน เพราะมีกองทุนน้ำมันอุดหนุนอยู่
2. LPG ถูกเพราะมี กองทุนน้ำมันอุดหนุนอยู่
3. Eco Car ถูก เพราะภาษี
4. กระบะ ถูก เพราะภาษี

ถ้าภาษีเท่ากันแล้วละก็ ผมว่า "กระบะบ้าพลัง" คงหายจากเมืองไทยพอสมควรครับ
คำว่าภาษีเท่ากันของผม คือ
ภาษีน้ำมันเบนซิน กับดีเซลเท่ากัน จะส่งผลให้ เบนซิน ถูกกว่าดีเซล
ภาษีรถเท่ากัน ส่งผลให้ รถเก๋งเครื่อง1.6 ถูกกว่ากระบะ
ดังนั้น การใช้รถ จะกลับมาตรงจุดที่ว่า "ใช้ตามวัตถุประสงค์" ได้ดียิ่งขึ้น

ผมอยู่ต่างจังหวัดเห็นแต่กระบะแค็ป วิ่งเกลื่อน เพราะ น้ำมันถูก รถถูกกว่า ภาษีประจำปีรถถูกกว่า
ถ้าเปลี่ยนเรื่องภาษี ผมมั่นใจว่า เก๋งครองเมืองครับ โดยเฉพาะEco car กับรถอเนกประสงค์ ^_^
มิน่า ตอนที่ไปทำงานที่แคนาดา บ้านรวยๆจะมีแต่ขับกระบะคันใหญ่ๆกัน
เคยบอกเพื่อนว่าที่บ้านก็ใช้กระบะ 4 ประตู เขาบอกว่าบ้านเรารวยจัง ว่างั้น

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เครื่องดีเซล ต้นทุนแพงกว่ารถเบนซิน ถ้าพูดเมื่อสมัย 30ปีที่แล้ว ผมไม่เคยทำงานที่ไหนมาก่อน ไม่มีความรู้เครื่องยนต์ เทคโนโลยีการทำเครื่องยนต์ยังโบราณ ผมก็เชื่อ


แต่ถ้าเป็นสมัยนี้ ต้องคิดใหม่

เครื่องCC เท่ากัน ดีเซลจะแพงกว่า "นิ๊ดเดียว" ถ้าเอาแค่ตัวที่เป็นเครื่องยนต์ที่ิว่ิงได้ ต้นทุนทางโลหะวิทยา แพงกว่าไม่ถึงหลักหมื่น

แต่ที่แพงกว่าคือ "ความเสี่ยง"

รถดีเซล ขายได้น้อยกว่าครับ  ทำให้ต้องเพิ่มราคาเพื่อลดความเสี่ยง

บางคนบอกผลิตน้อยแล้วไม่ได้Volume ที่จะ ROI ผมบอกได้เลยว่าไม่จริง เพราะด้วยราคาปัจจุบัน บวกยอดขายอันน้อยนิด เอา ROI มาคิดมันทบไปไม่รู้กี่รอบครับ

ไอ้ที่เราจ่าย ๆ กันค่าเครื่องยนต์แพง ๆ ก็คือ การจ่ายส่วนต่างความเสี่ยงนั่นเอง

มันเป็น CASE STUDY สมัยเรียนRISK Management ครับ คนทำานบริษัทใหญ่ๆ เช่น BMW BENZ GM เอาข้อมูลมาแชร์ให้ดู

เครื่องยนต์ตัวนนึง ต้นทุนแค่ไม่เกิน 30000 บาท  (ถ้าอยากพิสูจน์ สั่งอะไหล่แต่ละชิ้นมาประกอบเป็นเครื่องดุสิครับ) แต่เวลาขาย .....

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
อูยยยต้นทุนเครื่อง30000บาท......ในกรณีนี้รถยุโรปที่เครื่องความจุต่างกันเช่น 2000 2500 3500 4000 มีต้นทุนที่ต่างกันมากไหมครับ?
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


jaesz

  • บุคคลทั่วไป
อูยยยต้นทุนเครื่อง30000บาท......ในกรณีนี้รถยุโรปที่เครื่องความจุต่างกันเช่น 2000 2500 3500 4000 มีต้นทุนที่ต่างกันมากไหมครับ?

ต้นทุนของเครื่องยนต์ ถ้ามันอยู่บนBlock เดียวกันไม่แพงต่างกันหรอกครับ

เช่น M52ของ BMW หกสูบ ตัวนี้ มันมีเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2000 - 2800 cc ใช้อาศัยระยะชักทีเปลี่ยนไปเพื่อกำหนดขจนาดความจุ

เดี๋ยวจะมี IDIOT TALK ผมขอนุญาติกันไว้ก่อน หลายคนบอกว่า ทำไมเวลาซื้อเครื่องกับศูนย์คิดค่าเคครื่องเป็นแสน นั่นมันไม่ใช่ทุนนะครับ

บริษัทประกอบรถยนต์ในไทย ใช้วิธี "ซื้อแบบ" มาผลิต ไม่ได้ซื้อ"เครื่อง" มาประกอบ ทำให้การลงทุนในส่วนเครื่องยนต์ ต้องคิดค่าแบบของเครื่องเข้าไปด้วย และผลิตเสร็จ ก็ต้องบวก"กำไร" เพราะเอามาขาย ไม่ใช่การกุศล กำไรนั้นก็จะคำนวณจาก "ภาระ" ความเสี่ยงของการรับประกันเข้าไปด้วย

เคยเห็นเครื่องยนต์จาก จีน เครื่องละ 5 หมื่นพร้อมเกียร์ไหมล่ะครับ  ? นั่นล่ะ แสดงภาพให้เห็นถึง "ต้นทุน ทางโลหวิทยา"ได้ชัดเจนมากที่สุดแล้ว

เราจ่ายค่าการตลาด ความเสี่ยงในการผลิตไปเท่านั้นเอง

ออฟไลน์ tonnt11

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
    • อีเมล์
ผมอยู่ในโรงงานประกอบเครื่องยนต์แห่งหนึ่ง ข้อมูลราคาเครื่องก็ประมาณนั้น แต่มันเป็นราคาที่ขายกันอยู่ระหว่างโรงงานผลิตเครื่องยนต์ กับโรงงานประกอบรถยนต์ที่เป็นยี่ห้อเดียวกัน ยกเว้นส่งออกนะครับราคาจะสูงกว่า

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,715
    • อีเมล์
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ Yangyang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
แล้วราคาที่เพิ่มขึ้นจาก turbo ละครับ มีภาษีมาเกี่ยวข้องหรือไม่
ต้นทุนการผลิต turbo ลูกนึงน่าจะถูกกว่าเครื่อยนต์ทั้งตัวอย่างแล้ว +inter กับของจุกจิกอีกนิดหน่อย
อาจมีการปรับชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ให้รองรับบูสได้

แต่ทำไม่ราคาถึงแพงกว่าตัว N/A เกินแสน?

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
เครื่อง ดีเซล กระบวนการผลิต แพงกว่า เครื่องเบนซิน ครับ
ลองเทียบราคาได้จาก
320i  vs 320d ครับ
525i vs 525d ครับ
^_^
รถอเมริกัน รถกระบะ แพงกว่า รถเก๋งครับ

เข้าใจถูกแล้วครับว่า เมืองไทย ของแพงเพราะภาษี ของถูกก็เพราะภาษี

1. ดีเซล ถูกกว่า เบนซิน เพราะมีกองทุนน้ำมันอุดหนุนอยู่
2. LPG ถูกเพราะมี กองทุนน้ำมันอุดหนุนอยู่
3. Eco Car ถูก เพราะภาษี
4. กระบะ ถูก เพราะภาษี

ถ้าภาษีเท่ากันแล้วละก็ ผมว่า "กระบะบ้าพลัง" คงหายจากเมืองไทยพอสมควรครับ
คำว่าภาษีเท่ากันของผม คือ
ภาษีน้ำมันเบนซิน กับดีเซลเท่ากัน จะส่งผลให้ เบนซิน ถูกกว่าดีเซล
ภาษีรถเท่ากัน ส่งผลให้ รถเก๋งเครื่อง1.6 ถูกกว่ากระบะ
ดังนั้น การใช้รถ จะกลับมาตรงจุดที่ว่า "ใช้ตามวัตถุประสงค์" ได้ดียิ่งขึ้น

ผมอยู่ต่างจังหวัดเห็นแต่กระบะแค็ป วิ่งเกลื่อน เพราะ น้ำมันถูก รถถูกกว่า ภาษีประจำปีรถถูกกว่า
ถ้าเปลี่ยนเรื่องภาษี ผมมั่นใจว่า เก๋งครองเมืองครับ โดยเฉพาะEco car กับรถอเนกประสงค์ ^_^

ที่ ตจว  เห็นแต่รถกระบะ   ก็เพราะความจำเป็นจริงๆ ซะส่วนใหญ่นะครับ     ไม่เชื่อไปลองใช้ชีวิตอยู่ ตจว จริงๆดูครับ     ถนน หนทางก็อย่างกับโลกพระจันทร์    รถเมล์ รถสาธารณะ อย่างหวังว่ามันจะมาตามเวลา    บางเส้นทางไม่มีเลยด้วยซ้ำ      ประกอบอาชีพเกษตร เล็กๆน้อยๆ จะซื้อปุ๋ยสัก 2-3 ถุง  จะใสรถอะไรกลับมา  ร้านเขาคงไม่มาส่ง

โครงสร้าง พื้นฐานต่างๆ  มันบังคับให้ต้องมีรถกระบะสักคันจริงๆนะ     

ส่วนเรื่องกระบะบ้าพลัง   ก็ปราบก็ปราบกันไป      มันก็เหมือนเมื่อก่อนที่มีเก๋งบ้าพลัง ไปซิ่งกันบนวิภาวดีนั้นแหละ         

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
หาาาาเครืี่องจากจีน?  :o  เป็นเครื่องที่จีนก๊อปปี้ผลิตน่ะเหรอครับ? ไม่รู้เลยว่าจีนทำเครื่องกับเกียร์รถยี่ห้ออื่นขายด้วย   :o
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com