อยากทราบว่า สปริง มีระยะรันอิน ประมาณกี่ กิโลเมตร ครับ

predator191

ตามหัวข้อเลยครับผม ไม่ทราบว่าสปริงมีระบะรันอินกี่ กิโล ครับ

พอดีเปลี่ยนสปริงโหลดมาครับ ตอนนี้มาดู มันต่ำลงจากเดิมอีกนิดนึงอ่ะครับ คาดว่าน่าจะกำลังเริ่มเข้าที่

เลยอยากทราบว่า ระยะรันอินของสปริงนี่ประมาณกี่กิโลหรอครับ  ;D ;D ;D

ขอบคุณมากครับ



YenChar

ปกติ เปลี่ยนสปริงใหม่ รถมักจะสูงขึ้นนะครับ สปริงยังแข็งๆอยู่
รถผมตอนเปลี่ยนสปริง สเปคบอก ลง 1.5 นิ้ว
พอวัดใหม่ๆ ลงไปแค่ 1.0 - 1.1 นิ้วเอง เอามือสอดเข้าไปได้ทั้งมือ (ล้อหลัง)

ประมาณอาทิตย์กว่าๆ พอวิ่งไปเรื่อยๆ เอามือสอดไม่ได้แล้ว วัดจริงๆ ลงไป 1.4 นิ้วนิดๆ



jaesz

ไม่มีครับ ระยะรันอิน
สปริงยิ่งใช้ก็ยิ่งยุบ เพราะK สปริงมันเสื่อมลงไป

สปริงห่วย ๆ แป็ปเดียวก็ยุบครับปีเดียวอาจจะทรุดไปจนขดติดกันหมดก็มี

แก๊ซในกระบอกโช๊คอัพทำให้รถสูงต่ำได้เหมือนกัน โช๊คใหม่แก๊ซเต็ม ๆ สามารถสร้างแรงยกได้มากพอจะยกให้สปริงยืดแม้ว่าจะใส่ลงบนตัวรถแล้ว

ความสูงรถโดยรวม จะเกิดจาก  =ความสูงSTRUT assy - น้ำหนักกดบนหัวสปริง + แรงยกจากแก๊ซในกระบอก

คำนวนได้ถ้ามีเครื่องมือวัดก่อนประกอบ บางสปริงกับโช๊คเขาให้เสปคมาครับ



nithiyod

ไม่เคยได้ยินนะครับ ว่าสปริงต้องมีรันอินด้วย



secrecyguy

ในทางวิศวกรรม ชิ้นส่วนทุกชิ้นมารันอินครับ



jaesz

ในทางวิศวกรรม ชิ้นส่วนทุกชิ้นมารันอินครับ

ในทางวิศวกรรมการผลิตชิ้นส่วนที่เรียกว่า "สปริง" ใช้ความร้อนอบ และ ขด ให้ลวดสปริงขึ้นรูปเข้าที่ และทำการทดสอบด้วยเครื่องมือกดยืด ทำให้สปริง เซ็ทตัวคงที่

eiback, bilstein, ZF(Sachs) ทำแบบนี้ทั้งนั้นครับ

ถ้าไม่อยากดุทั้งคลิป ลองไปดูที่ 4:40

การRun-in กับงานพวกmilling, grinding, molding, etc ยังคงมี

แต่ไม่ใช่กับสปริง

ผมจึงสรุปว่า ไม่มีRun-in อย่างฟันธงได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 07, 2014, 11:51:38 โดย jaesz »



secrecyguy

ในทางวิศวกรรม ชิ้นส่วนทุกชิ้นมารันอินครับ

ในทางวิศวกรรมการผลิตชิ้นส่วนที่เรียกว่า "สปริง" ใช้ความร้อนอบ และ ขด ให้ลวดสปริงขึ้นรูปเข้าที่ และทำการทดสอบด้วยเครื่องมือกดยืด ทำให้สปริง เซ็ทตัวคงที่

eiback, bilstein, ZF(Sachs) ทำแบบนี้ทั้งนั้นครับ

การRun-in กับงานพวกmilling, grinding, molding, etc ยังคงมี

แต่ไม่ใช่กับสปริง

ผมจึงสรุปว่า ไม่มีRun-in อย่างฟันธงได้

กรรมวิธีการขึ้นรูป ไม่ได้ทำให้ run in หรือ burn in หายไปนะครับ ถ้าสปริงไม่มีรันอินหรือกรรมวิธีการขึ้นรูปบางอย่างทำให้ชิ้นส่วนคงสภาพตั้งแต่เริ่มใช้งาน ผมคงต้องสอนนักศึกษาวิศวกรรมใหม่ครับ



jan_e39

กำลังหาข้อมูลเรื่องรันอินอยู่พอดี

ขออนุญาตถามต่อนิดนะครับ รถใหม่ๆสมัยนี้ ต้องรันอิน 1000-2000 kmแรกมั๊ยครับ

เซลล์บอก สมัยนี้ ไม่ต้องรันอินแล้ว แต่บางคนบอกให้รันอิน น่ะครับ



predator191

กำลังหาข้อมูลเรื่องรันอินอยู่พอดี

ขออนุญาตถามต่อนิดนะครับ รถใหม่ๆสมัยนี้ ต้องรันอิน 1000-2000 kmแรกมั๊ยครับ

เซลล์บอก สมัยนี้ ไม่ต้องรันอินแล้ว แต่บางคนบอกให้รันอิน น่ะครับ

ผมว่าเซลบางคนมักง่ายไปนะครับ สักแต่ว่าตอบส่งๆไป 5555

รถไม่ว่าจะใหม่แค่ไหน ก็ต้องมีการรันอินนะครับ เท่าที่หาข้อมูลมา

เพราะชิ้นส่วนต่างๆของรถยนต์ยังไม่เข้าที่ เช่น ลูกสูบ เสื้อสูบ เกียร์ ข้อเหวี่ยง และชิ้นส่วนต่างๆอีกเพียบ

ผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ครับ  ฮ่าๆๆ     อ่านมาอย่างเดียว  :D :D :D

รอผู้รู้จริงมาตอบเพิ่มดีกว่าครับ ฮ่าๆๆๆ



jaesz

ในทางวิศวกรรม ชิ้นส่วนทุกชิ้นมารันอินครับ

ในทางวิศวกรรมการผลิตชิ้นส่วนที่เรียกว่า "สปริง" ใช้ความร้อนอบ และ ขด ให้ลวดสปริงขึ้นรูปเข้าที่ และทำการทดสอบด้วยเครื่องมือกดยืด ทำให้สปริง เซ็ทตัวคงที่

eiback, bilstein, ZF(Sachs) ทำแบบนี้ทั้งนั้นครับ

การRun-in กับงานพวกmilling, grinding, molding, etc ยังคงมี

แต่ไม่ใช่กับสปริง

ผมจึงสรุปว่า ไม่มีRun-in อย่างฟันธงได้

กรรมวิธีการขึ้นรูป ไม่ได้ทำให้ run in หรือ burn in หายไปนะครับ ถ้าสปริงไม่มีรันอินหรือกรรมวิธีการขึ้นรูปบางอย่างทำให้ชิ้นส่วนคงสภาพตั้งแต่เริ่มใช้งาน ผมคงต้องสอนนักศึกษาวิศวกรรมใหม่ครับ

ลองดูนาทีที่ 4:40 เป็นต้นไปดูครับ เขาบอกว่าอะไร ถ้าสปริงต้องRUN IN , breaking in ก่อนใช้ ทั้ง ๆทีผ่านกระบวนการเหล่านั้นมาแล้ว  แล้วภาวะที่เกิดขึ้นหลัง Breaking in จะเป็นอะไรครับ ? สปริงจะset มากขึ้นเหรอครับ ?

ไม่เหมือนลูกสูบ แหวน ก้าน ลูกปืน วาว์ล ที่มันต้องใช้งานให้รับกันก่อนนี่ครับ สปริงมันทำหน้าที่absorb energy มาที่ตัวมัน แล้วคืนกลับ ถ้าไม่สามารถสร้าง oscillation ในตัวสปริงได้คงที่หลังการผลิตเสร็จ มันก็ไม่ต่างจากทำขดลวดที่ไม่ได้ใช้ลวดสปริงนี่ครับ ?

โลหะมันจะเปลี่ยนไปเหรอครับ ? คุณสมบัติมันมีแต่ด้อยลง จะเรียกว่า Breaking in เหรอครับอาจารย์



jztang

ผมใช้สปริง eibach ครับ

ไม่รู้ว่ามีรันอินมั้ย แต่ช่วงแรกๆ สปริง2ข้าง สูงต่ำไม่เท่ากัน

แต่พอขับไปซักพักนึง มันก้อเริ่มเข้าที่เข้าตัวครับ



jaesz

ผมใช้สปริง eibach ครับ

ไม่รู้ว่ามีรันอินมั้ย แต่ช่วงแรกๆ สปริง2ข้าง สูงต่ำไม่เท่ากัน

แต่พอขับไปซักพักนึง มันก้อเริ่มเข้าที่เข้าตัวครับ

ถ้าเป็นสปริงใหม่จริง ๆ ไม่เคยยืด ไม่เคยกด ผมก็ต้องเดาว่ามันเท่ากันตั้งแต่ก่อนใส่

ที่จะให้มันไม่เท่ากันก็คือสตัรท์ หรือไม่ก็ยางหัวโช๊คที่เสื่อมไป

ลองเอาแม่แรงยกรถขึ้นฝั่งนึงครับ ทิ้งไว้ซักคืนนึง พรุ่งนี้เช้าเอามาปล่อยมันลง ดูว่าเป็นอย่างไรครับ

ถ้าสปริงต้องรันอินก่อนใช้ ผมนึกไม่ออกเลยว่าโรงงานผลิตรถยนต์เขาจะกำหนด Ride Height ยังงัย



Torque

อยากทราบเรื่องนี้เหมือนกันครับ
ผมไม่มีความรู้ตรงจุดนี้เลย

แต่ก็เคยตั้งข้อสงสัยเหมือนกันว่า ถ้าสปริงทำมาดีๆ มันน่าจะใส่แล้วอยู่ตัวเลยหรือเปล่า
เพราะว่าเคยมีเพื่อนไปใส่ สปริง H&R ใส่ใน civic dimension
ท้ายมันจะโด่งอยู่ เกือบๆ 2 สัปดาห์เสร็จแล้วท้ายมันก็จะยุบลงมาเท่าๆกับข้างหน้า นึกว่าต้องถอดออกซะแล้ว
a = F/m



predator191

ผมใช้สปริง eibach ครับ

ไม่รู้ว่ามีรันอินมั้ย แต่ช่วงแรกๆ สปริง2ข้าง สูงต่ำไม่เท่ากัน

แต่พอขับไปซักพักนึง มันก้อเริ่มเข้าที่เข้าตัวครับ
อยากทราบเรื่องนี้เหมือนกันครับ
ผมไม่มีความรู้ตรงจุดนี้เลย

แต่ก็เคยตั้งข้อสงสัยเหมือนกันว่า ถ้าสปริงทำมาดีๆ มันน่าจะใส่แล้วอยู่ตัวเลยหรือเปล่า
เพราะว่าเคยมีเพื่อนไปใส่ สปริง H&R ใส่ใน civic dimension
ท้ายมันจะโด่งอยู่ เกือบๆ 2 สัปดาห์เสร็จแล้วท้ายมันก็จะยุบลงมาเท่าๆกับข้างหน้า นึกว่าต้องถอดออกซะแล้ว


ตอนแรกผมก็เป็นครับ คือปกตืรถ bmw ด้านซ้ายมันจะสูงกว่าขวาประมาณเกือบๆ เซ็น ครับ

พอเปลี่ยนสปริงมาวันแรก ลองวัดดู โดยการเอาไม้บรรทัดมาสองอัน อันนึงวางบนหน้ายาง(วางให้อยู่ตรงกลางยาง) อีกอันใช้วัดระยะห่างของยางกับซุ้มครับ

มันเท่ากันเฉยเลย   พอต่อมาอีกประมาณ สามสี่วัน  ลองวัดใหม่ครับ ทีนี้ซ้ายสูงกว่าขวาประมาณครึ่งเซ็นครับ

พอมายืนดูเมื่อวาน รถมันดูต่ำกว่าวันที่โหลดมาแรกๆครับ   เลยลองมาต้งกระทู้ถามดูครับ



jztang

ผมใช้สปริง eibach ครับ

ไม่รู้ว่ามีรันอินมั้ย แต่ช่วงแรกๆ สปริง2ข้าง สูงต่ำไม่เท่ากัน

แต่พอขับไปซักพักนึง มันก้อเริ่มเข้าที่เข้าตัวครับ
อยากทราบเรื่องนี้เหมือนกันครับ
ผมไม่มีความรู้ตรงจุดนี้เลย

แต่ก็เคยตั้งข้อสงสัยเหมือนกันว่า ถ้าสปริงทำมาดีๆ มันน่าจะใส่แล้วอยู่ตัวเลยหรือเปล่า
เพราะว่าเคยมีเพื่อนไปใส่ สปริง H&R ใส่ใน civic dimension
ท้ายมันจะโด่งอยู่ เกือบๆ 2 สัปดาห์เสร็จแล้วท้ายมันก็จะยุบลงมาเท่าๆกับข้างหน้า นึกว่าต้องถอดออกซะแล้ว


ตอนแรกผมก็เป็นครับ คือปกตืรถ bmw ด้านซ้ายมันจะสูงกว่าขวาประมาณเกือบๆ เซ็น ครับ

พอเปลี่ยนสปริงมาวันแรก ลองวัดดู โดยการเอาไม้บรรทัดมาสองอัน อันนึงวางบนหน้ายาง(วางให้อยู่ตรงกลางยาง) อีกอันใช้วัดระยะห่างของยางกับซุ้มครับ

มันเท่ากันเฉยเลย   พอต่อมาอีกประมาณ สามสี่วัน  ลองวัดใหม่ครับ ทีนี้ซ้ายสูงกว่าขวาประมาณครึ่งเซ็นครับ

พอมายืนดูเมื่อวาน รถมันดูต่ำกว่าวันที่โหลดมาแรกๆครับ   เลยลองมาต้งกระทู้ถามดูครับ
เปนเหมือนกันครับ ช่วงแรกเปลี่ยนมา ซ้ายขวายังไม่เข้าที่ ตอนนี้เกือบจะ2ปีละครับ เตี้ยติดซุ้มพอดีเด๊ะ 555