ช่วงล่างเดิม F30 หากใครได้เคยลอง คงพูดเหมือนกันๆ ว่า ไม่เห็นเหมือน BMW เลย ออกแนวคล้ายค่ายคู่แข่งมากกว่า โดยเหมือนจะพยายามเซ็ตให้นิ่ม ให้คนเข้าถึงได้ง่ายกว่า แต่ในขณะเดียวกัน แฟนๆ BMW (แบบผม) ก็จะไม่ค่อยชอบเลย เพราะดูเหมือนมันจะไม่ค่อยเกาะถนน และดูไม่ค่อยน่ามั่นใจเวลาขับเร็วๆ สักเท่าไหร่ ทั้งๆ ที่จริงๆ มันก็เกาะนะ แต่เวลาทิ้งโค้ง หรือขับเร็วๆ แล้วเปลี่ยนเลน จะรู้สึก วูบๆ นิดหน่อยว่า เหมือนจะเอารถไม่อยู่ อย่างเช่นเวลามุดบนทางด่วนหรือเวลาเจอคลื่นบนถนน ความมั่นใจหดหายไปพอสมควรครับ หลายคนจะใช้คำว่า เหมือนขับเรือ อยู่ค่อนข้างเยอะ ได้ยินบ่อยมาก และผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ว่า มันเหมือนขับเรือเลยอะ
หลังจากติดตั้งช่วงล่าง M performance ไป ในเย็นวันนั้น ก็มีงานมีตติ้งกลุ่มพอดี ได้มีโอกาสลองยาวๆ กับทางด่วนรามอินทรา แต่ด้วยความที่ยังใหม่ ยังไม่ชินมือและเท้าเท่าไหร่ เลยไม่ค่อยกล้าที่จะขับเร็วมาก ความรู้สึกแรกหลังขับได้ 2-3 กิโลเมตรคือ "เออแฮะ มันตึ๊บขึ้น แต่แข็งแฮะ" จากการที่เคยชินกับความเป็น "เรือ" ของมันมาสักพัก พอเจอตัวนี้เลยเหมือนมันจะแข็ง แต่จริงๆ แล้วคือแข็งแบบไม่กระด้างครับ พอเจอคลื่นถนน หรือพวกเส้นคาด มันสั่นแต่ไม่มีดิ้นเลย นิ่งกว่าเดิมมากๆ เวลาขึ้นตัวหนอน ขึ้นนิ่มๆ ไม่กระเด้ง เวลาลงก็ไม่กระแทก ผมเคยลองขึ้นตัวหนอนที่ใหญ่ๆ แบนๆ หน่อยแบบไม่เบรค ไม่มีกระแทกกระทั้นเหมือนพวกโช๊คแต่งแข็งๆ เป็นลักษณะหนืดๆ หนึบๆ แต่ที่ชอบเลยจริงๆ คือรู้สึกเลย มันไม่ดิ้นที่พวงมาลัย ก่อนนี้ เจอลูกระนาด เจอเส้น มันแอบดิ้นๆ และผมคิดว่าเป็นที่ยาง แต่สุดท้าย ไม่ใช่แฮะ เพราะอาการดิ้น หายไปอะ
พอมาถึงทางตรง เหยียบเต็มๆ รถนิ่งมาก ขึ้นไปถึง 160-170 สบายๆ อยู่ รถนิ่งดีมาก ไม่มีวอกแวก ไม่หวิวเหมือนที่เคยเป็นเวลาเกิน 150 กับช่วงล่างเดิม มาถึงจุดสำคัญ คืออาการเวลามุด (เพราะผมขับรถค่อนข้างเร็วและมุด) ตอนนี้ที่ได้ลองคือไม่เกิน 120 นะครับ อาการวอกแวก หายไปเป็นปลิดทิ้ง นิ่งมากๆ มุดเข้าออก รูต่างๆ มั่นใจขึ้นมาก และรถไม่มีอาการเซใดๆ พอถึงทางโค้ง ที่ได้ลอง บนทางด่วนจะมีโค้งยาวๆ ซึ่งปกติจะได้ประมาณ100 ก็เริ่มโยน เริ่มโหนตัวละ หากใครใช้ช่วงล่างเดิม น่าจะรู้สึกตรงนี้ชัดเจนคือมันโยนแต่เอาอยู่ เพียงแต่เราจะรู้สึกเหมือนมันจะไม่อยู่ แต่กับช่วงล่าง M performance ผมลองที่ 120 แบบเข้าเต็มๆ นิ่งมาก ไม่มีโยนเลย ไม่อยากบอกว่า รู้สึกเหมือนวิ่งทางตรงปกติเลย อาการโหนเวลาทิ้งโค้งหายไปครับ แต่ส่วนตัวก็ไม่กล้าเข้าเร็วกว่านี้แล้ว เพราะใช้ยาง runflat เดิมๆ กลัวเหมือนกัน
สิ่งที่ได้รับจากช่วงล่างนี้ คือความมั่นใจ ที่ชัดเจนมาก โดยเฉพาะหากคุณเป็นคนที่ขับรถเร็ว และขับรถมุด (แต่ไม่กวนนะครับ) เชื่อผมเถอะ คุ้มค่าแน่นอน คุณซื้อรถมาแพงขนาดนี้ ช่วงล่าง จะทำให้คุณได้กลับมาสัมผัส BMW แบบที่มันควรจะเป็นอีกครั้งหนึ่ง อย่าลืมว่า series 3 เป็นหนึ่งในรถที่หลายสำนักบอกว่า เป็นรถที่ขับดีที่สุดรุ่นหนึ่งของโลก แต่ด้วยช่วงล่างเดิมของมัน มันเริ่มจะห่างไกลและกลายเป็นรถบ้านธรรมดาไปหน่อย แต่หากคุณจัดชุดช่วงล่างนี้ เชื่อเถอะ คุณได้ BMW รุ่นที่ขับดีที่สุดรุ่นนึงในมือแน่นอนครับ สำหรับผม มันคุ้มมากๆ กับราคาที่จ่ายไปครับ
ช้าก่อน!! ไม่ใช่ว่ามันจะมีแต่ข้อดีไปเสียทั้งหมด ดีเยอะ แต่ก็มีข้อเสียอยู่นิดหน่อย ที่ผมว่าเป็นข้อเสียของช่วงล่างนี้คือ
1. ปรับอะไรไม่ได้ โดย BMW มั่นใจว่าเขา set มาให้ดีที่สุดสำหรับรถแล้ว
2. เตี้ยลงน้อยไปหน่อย แค่ประมาณ 10 มิล หน้าหลัง
3. แอบแข็งไปนิด หากวิ่งแต่ในเมือง เจอรถติดๆ หรือถนนไม่ดี พวกรอยต่อถนน ตอนนี้จะได้รับรสสัมผัสเต็มๆ เลยครับ อยู่ที่ว่าคุณชอบแบบไหน ส่วนตัวผม ชอบแบบนี้ มากกว่าแบบ "เรือ" แบบเดิมของมัน แต่หลายคนอาจจะไม่ชอบ หรือหากไม่ได้ขับเร็ว ขับมุด อาการเด้งๆ จะเกิดขึ้นเวลาวิ่งช้าๆ กับถนนในกทม. ที่ส่วนใหญ่จะกลบไม่ค่อยดีครับ
สรุป - สำหรับผมแล้ว การจ่ายเงินครั้งนี้คุ้มค่ามาก ได้รถที่ขับดีที่สุดที่เคยมี (ของตัวเอง) ขับสนุก มุดมันส์ และมั่นใจขึ้นมากครับ
ส่วนราคา ลองคุยกับเซลส์ของคุณเองดีกว่า เพราะผมเข้าใจว่าแต่ละศูนย์ โปรไม่เหมือนกัน แต่ที่แน่ๆ ราคาต่ำกว่าแสนครับ อิอิ
ขอบคุณทุกท่านที่สนใจครับ เป็นการรีวิวแบบย่อๆ กับการใช้งานมา 3 วันครับ