มันไม่ได้แย่อะไรขนาดนั้นหรอกครับ ม้า 200ขึ้น ไป ในรถระดับนี้ มันมีเทอรโบด้วย อย่าไปดูกันแค่ 0 -100 เลยครับ เอาจริงๆ เวลาจะกดขนาดนั้น
ไม่ล้อฟรี ESP ก็อาจตัดกำลังได้ง่ายถ้าถนนไม่ดีจริงๆ
Toque ที่ปล่อยมาก็มาเป็น Flat อาจจะที่รอบสูงไปนิด จริงๆ แค่2000เอง เนี่ย กระดิกเท้านิด มันก็ไปเรียกมาให้ใช้ได้ ไม่ยากเลยครับ
เวลารถมีความเร็วอยู่แล้ว ผมว่าไม่น่ากังวลเลย เรียกำลังใช้ได้ตลอด ถ้าเหยียบจนเกียร์ตัด มันก็คงได้ช่วงกำลังมาใช้ชัดเจน มันมาช้าก็จบช้า ถึงแม้ยังไม่มา
เครื่อง 2.0 มันก็มีแรงบิดในระดับนึงอยู่แล้วครับ
ส่วนปลายไอ้ตัวนี้แรงจริงๆ มันไล่กวดA จนน่าตกใจครับ เห็นรูปร่างหน้าตาอย่างนี้ ได้ไปลองเล่นกับมัน แล้วถ้าไม่แรงจริง รับรอง อึ้งแน่นอนครับ
ถูกว่า A ตั้งเยอะ ไม่ติดแบรด์ ราคานี้ยี่ห้อนี้ เอามาทำต่ออีกนิด ก็น่าใช้มากครับ
คหสต ผมว่ามันก็สวยกว่า Golf นะครับ แต่ ตัว GTI ใหม่ที่ตัดแดง ก็ดูดุดี ถ้า V40 ออกตัว Sport มาหน่อย คงน่าสน
รถยุโรบเกือบทุกตัว คันเร่งมันหน่วงครับ MB เลวร้ายมากๆ เหยียบน้อยมาได้เรื่อยๆ แต่เหยียบมากหน่วงมาก เวลามันมาทีเหมือนโดนทีบเลย
แต่ผมเอา A ไปติดกล่องเพิ่มม้าของสำนักนึงมา การที่จะไปแตะ 240 นั้นช่วงปลายมันไม่ยากเย็นเลย หมดปัญหาโดน TTS เดิมๆสวนทิ้งได้สบายๆ ( ได้แค่ตามฮิๆ)
ดูจากกระดาษแล้วนึกว่า A จะหนี้ได้สบายๆ เห็นแรงม้าเท่าๆกัน แรงบิดเยอะกว่า 50 และเกียร์มีหลาย speed กว่า
ฮุๆ ผมก็คิดอย่างนั้นเหมือนกัน
แต่จริงๆ บนถนนบูรพาที่ผมได้ประทะกับV40 เป็นฝรั่งหัวทองด้วยอ่ะครับ
มีรถบ้างสลับว่าง แต่ต้องใช้ ทุกเลนส์ เพื่อผ่านพ้น เอาเป็นว่า ต่างคนป้ายแดง ไม่มีระแคะระคายกันมาก่อน อารมณ์ล้วนๆเลยครับ
พอตามก็อยากไล่ พอหนีก็โดนจิก แบบนี้ตลอด ไม่มีดูดไม่มีตบไฟกดดัน
ถ้าเริ่มกระแทกหรือเปิดพร้อมกัน หนีไม่ห่าง ไม่ว่าใครขึ้นนำ ผ่านช่วง 2xx ไปแล้วก็ยังใกล้ชิด ถึงมีเสียจังหวะบ้าง ต่างคนก็มีรอ
จนต้องเอื้มไปกดโหมด S ที่นี่ก็เริ่มโหด จนคนที่นั่งข้างมาด้วยบอกให้พอเหอะ
เพราะมันจะเป็นการแข่งไปแล้ว
ใจแค่อยากลองครับ จากนั้นผมกลับมาค้นขว้าถึงได้รู้ว่า V40 จุดเด่นคือเป็น 5 สูบ ทอร์กมาช้ากว่า/สั้นกว่า/น้อยก่า( 2700-5000 = 2300 Power Band)
แต่ก็หมดช้ากว่า A 250 (1200-4000= 2800) A =ช่วงทอร์กดูแล้วจะกว้างกว่า และให้ทอรกสูงกว่า 50 nm
แรงม้าไม่ต้องพูด เพราะห่างแค่ 211/213 เอง ที่ 5500 กับ 6000
จากที่เห็น ถ้ารถมีความเร็วแล้วคือ เทอรโบปั่นแล้ว ทอร์กที่มากว่าของ A ก็หมดตั้งแต่ 4000 แล้ว ถ้าเล่นกลางๆถึงปลาย V40 ตามได้แน่นอน
เพราะม้าเค้าสุดที่ 6000 ครับ แต่ถ้าขับชิวๆ ดันแร่งแซง สลับช้าบ้าง A ไหลได้สบายกว่ามากครับ เรียกได้เลยว่ากดเป็นมา
ถ้าคันแร่งมันไม่หน่วงอย่างนี้คงมันส์กว่านี้เยอะ
ส่วนจำนวนเกียร์ ผมว่าได้เปรียบเรื่องกินน้ำมันล่ะครับ DCT ของ Benz ไม่ค่อยนุ่ม แต่เร็วมาก เหมือน VW ผมเคยใช้ Sirocco มาก่อนครับ
ชัดเลยตอนเปลี่ยนลง VW นุ่มกว่า แต่เปลี่ยนขึ้นเร็วได้ใจพอๆกัน
โหมด M ไมค่อยได้ใช้ เพราะมันดึงได้ดีแต่รอบต่ำๆแล้วครับ บางครั้งไปเล่นเกียร์เอง ลากรอบมากไปแรงดึงเหี่ยวกว่ารอบต่ำอีก
V40 กับคำว่า สาวบ้านๆวิญญาณหลอน เป็นคำที่เหมาะสมมาก
เพราะราคาค่าตัวมันไม่แพงจริงๆ และถ้าได้ลองกับมัน มันก็หลอนผม และทำเหงื่อแตกค่าเบาะมาแล้ว