ผู้เขียน หัวข้อ: + กฏหมาย ภาษี เกี่ยวกับรถยนต์ของบ้านเรา ควรแก้ไขให้ดีขึ้นกันหรือยัง? +  (อ่าน 5556 ครั้ง)

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
เหมือนทุกวันนี้บ้านเรามีรถหลายประเภทขึ้นมาก
เครื่องยนต์ก็โตขึ้นเรื่อยๆ แรงม้าก็เพิ่มมากขึ้น
ส่วนตัวเองก็ไม่รู้อะไรมากเรื่องภาษี เรื่องทะเบียน ไปทุกอันนะครับ

แต่โลกเราก็เริ่มจะเปลี่ยนเทคโนโลยี กันยกใหญ่แล้ว ทั้งรถ Hybrid ทั้งรถ พลังงานไฟฟ้า Nissan ก็ทำให้เห็นเป็นรูปเป็นร่างแล้ว
ภาษีรถเพื่อสิ่งแวดล้อมก็น่าจะมีบ้างนะประเทศเรา

คิดว่าไงกันมั่งนะครับ ว่ากฏหมายเรื่องพวกนี้ของบ้านเรา ล้าหลัง ไปหรือเปล่าครับ?
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
เห็นด้วยมากๆเลยครับ และสาเหตุหลัก คงเพราะการเมือง/นักการเมือง ที่ทำให้เป็นแบบนั้น...

จำได้ว่าเคยมีข่าวคราวความเคลื่อนไหวทำนองเรียกร้องให้ปรับภาษีรถที่ใช้ technology ล้ำหน้ามากๆ เพื่อให้ราคารถถูกลง แต่สักพักกระแสก็ซาไป...คงผลักดันกันไม่สำเร็จ เพราะผลประโยชน์บังตา....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 24, 2009, 15:45:06 โดย Valkilrey »

ออฟไลน์ TurBoZ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 220
  • ZZZZzzzzzzzzzzzzzz
    • อีเมล์
ทำใจ..ได้อย่างเดียวสินะ .. -_-

ออฟไลน์ gateaux

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 615
กฏหมายที่ออกโดยชนชั้นใด ย่อมออกมารับใช้ชนชั้นนั้น

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
โอ้ว ความเห้นข้างบนตอบได้ชะงัดแล  :o
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


Kardas

  • บุคคลทั่วไป
ผมคิดว่าน่าจะเก็บให้มันสมเหตุสมผลหน่อยครับเลิกคิดว่าเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยซะที  ไปเก็บเครื่องบินส่วนตัว หรือเรือเรือยอร์ชโน่นๆๆ  ไม่ต้องกลัวว่ารถจะถูกแล้วคนซื้อมากจนไม่มีถนนให้วิ่งเพราะคุณก็ออกกฏบังคับผู้ผลิตให้ใส่อุปกรณ์มาตรฐานและเพิ่มคุณภาพให้มันอยู่ในราคาที่เรากำหนดสุดท้ายคนได้ประโยชน์ก็คือประชาชนคนใช้รถและทำให้คุณภาพชีวิตของเราดีขึ้นเช่นจากรถเดิมราคาหกแสนก้องแก้งลดภาษีและเพิ่มข้อบังคับใหม่เข้าไปเราก็จะได้รถราคาหกแสนเท่าเดิมแต่มีแอร์แบครอบคันดิสเบรคสี่ล้อมูนลูฟพวงมาลัยมัลติฟังชั่นฉอดๆๆๆๆๆๆๆๆเต็มไปหมด...... :D :D :D

ออฟไลน์ new kid

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 243
    • อีเมล์
ผมว่าน่าจะเก็บภาษี รถยนต์นั่งส่วนบุคคล จากปริมาณไอเสียที่ปล่อยออกมานะครับ

ปัจจุบันเก็บจาก ความจุกระบอกสูบ และ แรงม้า มาจากสมมุติฐานว่า
 ยิ่งเครื่องใหญ่ และแรงเท่าไหร่ ยิ่งปล่อยไอเสียเยอะ
แต่รถรุ่นใหม่ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย ทำให้ปล่อยไอเสียน้อยกว่าเดิมมาก

ยิ่งรถไฟฟ้าแบบ NISAN LEAF ไม่ต้องเก็บไปเลย ราคาจะได้ถูกๆ
HYBRID ก็เก็บแค่ครึ่งเดียว ;D

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
แก้ความเร็วบนถนนใหญ่ด้วยได้มะครับ

ขอ 100 -110 นะครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
บ้านเรายังไม่เจริญครับ

ออฟไลน์ pond

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 71
ผมก็เคยมีความคิดเหมือนพวกคุณๆ จนมาวันหนึ่งถึงจะเข้าใจคับ   ว่าทำไมรถยนตร์ที่บ้านเราถึงได้แพง  กว่าหลายๆประเทศคับ เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่เคยเสียภาษีเลย   หรือเสียก็ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย (มีเพียงจำนวนน้อยเมื่อเทียบเป็น% ที่เสีย แต่ก็ไม่ได้เป็นแบบก้าวหน้า ผมหมายถึง  ถ้าทำเงินเยอะ  ก็จะเสียมากถึง50%ของรายได้คับ)  แต่ที่เมืองนอกหลบแทบไม่ได้  เขาจึงเก็บเต็มที่  นำเงินที่ได้นี้  ไปพัฒนาประเทศทุกๆด้าน  ทำให้ ที่ดินและค่าครองชีพแพงคับ  คนแย่งกันกินแย่งกันทำงาน  กับที่ประเทศไทยบ้านเรา  ค่าครองชีพและที่อยู่อาศัยถูกคับ   ถ้าแถมรถถูกด้วยก็ดี   แต่ประเทศเราก็จะแตกได้  ไม่ใช่รถคับ  แต่จะเป็นคนต่างชาติที่จะวิ่งเข้ามาอยู่ที่เมืองไทย  คือหมายถึงถูกทุกอย่าง  ทั่งบ้าน รถ และค่าครองชีพ 
 แต่รํฐบาลก็หาหนทางป้องกัน
1.จัดเก็บภาษีซ้ำซ้อนต่างๆ  เพราะคนที่ซื้อ  หมายถึงรถนอกก่อนนะคับ  นำเข้า  ก็เป็นการเสียภาษีให้รัฐบาลอีกทางหนึ่ง ( รวมถึงพวกที่ไม่ยอมเสียภาษีเต็มที่ หรือรวยแบบไม่มีเหตุผล  ถือว่า หามาเร็ว  ก็มาจ่ายให้รัฐทางนี้คับ)
2.รถกระบะ  หรือบรรทุก  ซึ่ง อันนี้ถูกกว่าเมืองนอกคับ  ยืนยัน  เพราะรัฐบาล สนับสนุนคับ  เพราะเราเป็นประเทศเกษตรกรรม  แต่ตอนนี้ตลาดรถเรื่มเปลี่ยน รถยนตร์นั่ง  เริ่มกว้างขึ้น
3.การปรังปรุงจัดเก็บภาษี  ถ้าทำได้ คือทุกอย่าง และรถยนตร์ถูกลง   ถามพวกคุณจะยอมหรือป่าวคับ  ผมหมายถึงทุกอย่างนะคับ  ทั้งภาษีมรดก ที่ดิน เกษตรกร และรวมถึงร้านค้าแผงลอยต่างๆ   ผมว่า....คงไม่ยอมหรอกคับ   เราต้องยอมรับความจิงคับ  ได้อย่างก็ต้องเสียอย่างคับ   ไม่มีใครได้ทุกอย่างคับ 

ออฟไลน์ DENTE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
  • ชายใจสะออน
ผมก็เคยมีความคิดเหมือนพวกคุณๆ จนมาวันหนึ่งถึงจะเข้าใจคับ   ว่าทำไมรถยนตร์ที่บ้านเราถึงได้แพง  กว่าหลายๆประเทศคับ เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่เคยเสียภาษีเลย   หรือเสียก็ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย (มีเพียงจำนวนน้อยเมื่อเทียบเป็น% ที่เสีย แต่ก็ไม่ได้เป็นแบบก้าวหน้า ผมหมายถึง  ถ้าทำเงินเยอะ  ก็จะเสียมากถึง50%ของรายได้คับ)  แต่ที่เมืองนอกหลบแทบไม่ได้  เขาจึงเก็บเต็มที่  นำเงินที่ได้นี้  ไปพัฒนาประเทศทุกๆด้าน  ทำให้ ที่ดินและค่าครองชีพแพงคับ  คนแย่งกันกินแย่งกันทำงาน  กับที่ประเทศไทยบ้านเรา  ค่าครองชีพและที่อยู่อาศัยถูกคับ   ถ้าแถมรถถูกด้วยก็ดี   แต่ประเทศเราก็จะแตกได้  ไม่ใช่รถคับ  แต่จะเป็นคนต่างชาติที่จะวิ่งเข้ามาอยู่ที่เมืองไทย  คือหมายถึงถูกทุกอย่าง  ทั่งบ้าน รถ และค่าครองชีพ 
 แต่รํฐบาลก็หาหนทางป้องกัน
1.จัดเก็บภาษีซ้ำซ้อนต่างๆ  เพราะคนที่ซื้อ  หมายถึงรถนอกก่อนนะคับ  นำเข้า  ก็เป็นการเสียภาษีให้รัฐบาลอีกทางหนึ่ง ( รวมถึงพวกที่ไม่ยอมเสียภาษีเต็มที่ หรือรวยแบบไม่มีเหตุผล  ถือว่า หามาเร็ว  ก็มาจ่ายให้รัฐทางนี้คับ)
2.รถกระบะ  หรือบรรทุก  ซึ่ง อันนี้ถูกกว่าเมืองนอกคับ  ยืนยัน  เพราะรัฐบาล สนับสนุนคับ  เพราะเราเป็นประเทศเกษตรกรรม  แต่ตอนนี้ตลาดรถเรื่มเปลี่ยน รถยนตร์นั่ง  เริ่มกว้างขึ้น
3.การปรังปรุงจัดเก็บภาษี  ถ้าทำได้ คือทุกอย่าง และรถยนตร์ถูกลง   ถามพวกคุณจะยอมหรือป่าวคับ  ผมหมายถึงทุกอย่างนะคับ  ทั้งภาษีมรดก ที่ดิน เกษตรกร และรวมถึงร้านค้าแผงลอยต่างๆ   ผมว่า....คงไม่ยอมหรอกคับ   เราต้องยอมรับความจิงคับ  ได้อย่างก็ต้องเสียอย่างคับ   ไม่มีใครได้ทุกอย่างคับ 
ผมก็เคยมีความคิดเหมือนพวกคุณๆ จนมาวันหนึ่งถึงจะเข้าใจคับ   ว่าทำไมรถยนตร์ที่บ้านเราถึงได้แพง  กว่าหลายๆประเทศคับ เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่เคยเสียภาษีเลย   หรือเสียก็ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย (มีเพียงจำนวนน้อยเมื่อเทียบเป็น% ที่เสีย แต่ก็ไม่ได้เป็นแบบก้าวหน้า ผมหมายถึง  ถ้าทำเงินเยอะ  ก็จะเสียมากถึง50%ของรายได้คับ)  แต่ที่เมืองนอกหลบแทบไม่ได้  เขาจึงเก็บเต็มที่  นำเงินที่ได้นี้  ไปพัฒนาประเทศทุกๆด้าน  ทำให้ ที่ดินและค่าครองชีพแพงคับ  คนแย่งกันกินแย่งกันทำงาน  กับที่ประเทศไทยบ้านเรา  ค่าครองชีพและที่อยู่อาศัยถูกคับ   ถ้าแถมรถถูกด้วยก็ดี   แต่ประเทศเราก็จะแตกได้  ไม่ใช่รถคับ  แต่จะเป็นคนต่างชาติที่จะวิ่งเข้ามาอยู่ที่เมืองไทย  คือหมายถึงถูกทุกอย่าง  ทั่งบ้าน รถ และค่าครองชีพ 
 แต่รํฐบาลก็หาหนทางป้องกัน
1.จัดเก็บภาษีซ้ำซ้อนต่างๆ  เพราะคนที่ซื้อ  หมายถึงรถนอกก่อนนะคับ  นำเข้า  ก็เป็นการเสียภาษีให้รัฐบาลอีกทางหนึ่ง ( รวมถึงพวกที่ไม่ยอมเสียภาษีเต็มที่ หรือรวยแบบไม่มีเหตุผล  ถือว่า หามาเร็ว  ก็มาจ่ายให้รัฐทางนี้คับ)
2.รถกระบะ  หรือบรรทุก  ซึ่ง อันนี้ถูกกว่าเมืองนอกคับ  ยืนยัน  เพราะรัฐบาล สนับสนุนคับ  เพราะเราเป็นประเทศเกษตรกรรม  แต่ตอนนี้ตลาดรถเรื่มเปลี่ยน รถยนตร์นั่ง  เริ่มกว้างขึ้น
3.การปรังปรุงจัดเก็บภาษี  ถ้าทำได้ คือทุกอย่าง และรถยนตร์ถูกลง   ถามพวกคุณจะยอมหรือป่าวคับ  ผมหมายถึงทุกอย่างนะคับ  ทั้งภาษีมรดก ที่ดิน เกษตรกร และรวมถึงร้านค้าแผงลอยต่างๆ   ผมว่า....คงไม่ยอมหรอกคับ   เราต้องยอมรับความจิงคับ  ได้อย่างก็ต้องเสียอย่างคับ   ไม่มีใครได้ทุกอย่างคับ 


คุณคิดได้ถูกต้องครับ  ขอชื่นชมครับ

ผมเสริมอีกนิดว่า่  ภาษีที่เก็บไปนั้น กรุณาใช้ให้คุ้มกับเงินทุกบาทที่จ่าย

///ไม่ใช่ยักยอกหรือเม้มเข้ากระเป๋าตัวผู้มีอำนาจทั้งหลาย////
ตังมีไม่มาก  แต่อยากขับรถดีดี

ออฟไลน์ BigBlahBlah

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 200
    • อีเมล์
จากความเห็นคุณ pond อ่านข้อ 3 แล้วคิดหนักเลยครับ
Gadgets ?????????????????????

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
ภาษีรถยนต์ทุกวันนี้ มันก็เก็บมาก/น้อย ตามประเภทรถ และขนาดเครื่องอยู่แล้ว
- รถกระบะตอนเดียว หรือ แค๊ป  เก็บ 3%
- รถกระบะ 4 ประตู เก็บ 12%
- รถกระบะดัดแปลงเป็นรถยนต์นั่ง (PPV) เก็บ 20%
- รถยนต์นั่งไม่เกิน 10 คน เก็บต่ำสุด 25% ขึ้นไป (E20) ขึ้นไปจนถึง 50%
- รถยนต์นั่งไม่เกิน 10 คน ที่เติม E20 ไม่ได้ เก็บต่ำสุด 30% - 50%
- รถไฟฟ้า / Hybrid / รถประหยัดพลังงาน เก็บแค่ 10%
- รถในโครงการ Ecocar เก็บ 17%

ทั้งหมดข้างบนนี้ เฉพาะ "ภาษีสรรพสามิตรถยนต์" นะ ไม่เกี่ยวกับภาษีศุลกากร (ภาษีนำเข้า)
(ถ้ารถนำเข้าก็จะเก็บภาษีศุลกากรเพิ่มอีก ถ้ารถผลิตในประเทศก็ไม่เสีย)