ขอบคุณคุณ Torque มากๆเลยครับ รายละเอียดอธิบายได้ครบถ้วนดีมากเลยครับ
เป็นความรู้ใหม่สำหรับหลายๆท่านเหมือนกันครับ ^^
ขอบคุณครับ ^^
ขอบคุณมากๆครับ
เบรค simulator นี่ เราปิดการทำงาน หรือเอาออกได้ไหมครับ ให้เหลือแต่ระบบไฟฟ้าอย่างเดียวครับ
เท่าที่อ่านดูแล้วเจ้าของรถน่าจะปิดเองไม่ได้ง่ายๆนะครับ
เพราะถ้าระบบไม่ผิดปกติ
ยังไงมันก็น่าจะพยายามรักษาช่องว่างไว้ ให้แป้นเบรคทำงานเป็นเหมือนสวิตช์ไฟฟ้าอยู่ตลอด
เพราะสัญญาณการเหยียบเบรคยังต้อง เอาไปใช้ในส่วนอื่นๆด้วยนะครับ
ถ้าไม่สร้างแรงต้านจำลองนี้มาไว้ กดทีนึงมันก็ อาจโหวงๆ และจะลึกจนทำให้เบรคปกติทำงานนะครับ
แต่ตอนที่เหยียบเบรคทีแรกเลย ในเอกสารเค้าบอกว่ามันจะเป็นการเช็คระบบ
มันจะระงับการสร้างแรงต้านสังเคราะห์นี้ไว้ก่อนนะครับ แป้นเบรคก็จะเหยียบลึกกว่าปกติ
พอหลังจากครั้งแรกถ้าเช็คผ่าน ระบบสร้างแรงต้านจำลองก็จะกลับมาทำงานเป็นปกตินะครับ
จริงๆแล้วตัว Hybrid นี่ดูซับซ้อนไม่น้อยครับ
แต่ละโหมดเองก็น่าจะให้ความรู้สึกในการขับที่มีความแตกต่างพอสมควร
อย่างน้อยตอนที่เป็นโหมด E เวลาถอนคันเร่ง น่าจะไหลกว่า S กับ M พอสมควร
เพราะไม่ได้แค่ตัดเชื้อเพลิง แต่ wet clutch จะปลดเครื่องยนต์ออกด้วย
กับตอนคลานในเมือง เข้าเกียร์ไว้ไม่เหยียบเบรค ไม่เหยียบคันเร่ง
E มันจะคลานด้วยมอเตอร์ ถ้าแบตพอ และเงื่อนไขอื่นๆได้
แต่โหมดอื่นมันน่าจะคลานด้วยเครื่องยนต์อย่างเดียว ที่ wet cluth จับไม่เต็ม มี slip หน่อยๆตลอด
อยากทราบความรู้สึก ที่ใช้จริงกันยาวๆ
จากท่านที่ใช้ E300 hybrid อยู่ พอพ้นรันอินแล้ว
ว่ามันทำได้ราบรื่นดีกว่าของ camry ไหมครับ
เพราะ camry HV ตัวปัจจุบัน ทั้งที่ PSD มันเป็นเฟืองขบกันอยู่ตลอดเวลา
ไม่มีคลัตช์อะไรมาตัดต่อ บางจังหวะที่ขับๆอยู่แล้วเครื่องติดนี่ก็
รู้สึกกระตุกแบบพอรู้สึกได้เลยครับ ของน้องที่รู้จักกันก็เป็น
กับเรื่องความรู้สึกการตอบสนองของแป้นเบรค camry
เวลากดเบรค นอกจากความที่มันไม่เป็นเชิงเส้นแล้ว
มันจะรู้สึกถึงความหน่วง นิดนึง น้อยมากๆแต่ก็ยังคงจับความรู้สึกได้อยู่
ไม่รู้ว่า 300 hybrid เป็นไหมครับ
ปั้มไฟฟ้าสร้างแรงดันให้คงที่ของ benz ผมเข้าใจว่ามีมานานแล้วนะครับ ตั้งแต่รุ่น W211 ไม่ใช่เพิ่งมีในรุ่นนี้ หลักการก็จะสร้างแรงดันเอาไว้รอให้เลย ทำให้ระยะเบรคสั้นลงอีกในกรณีเบรคฉุกเฉิน เรื่องความทนทาน ยังไม่เคยมีพังนะครับ
ไม่เหมือนของแคมรี่ ตัวนั้นใช้ปั้มไฟฟ้าอย่างเดียว ไม่มีหม้อลม เท่าที่ทราบคือ ถ้าปั้มพัง ซ่อมแพงมาก ในกรณีเหยียบเบรคค้างไว้นานๆ ทำให้ปั้มทำงานตลอด ราคาตัวนี้ แสนนิดๆ ครับ
ขอบคุณมากครับพี่ panjap
ถ้าตัว 250 CDI มีปั๊มตัวนี้ด้วยไหมครับ เบรคมันนุ่มหยุ่นเท้าดีครับ
ฟังราคาปั๊มของ camry แล้วสยองไม่น้อย
ตอนเหยียบเบรคค้างไว้ เวลาขับมากรุงเทพรถติดพยายามเข้า P ไว้
ไม่ในใจว่ามันมีช่วงหยุดเป็นระยะบ้างหรือเปล่า
ถ้าฟังจากเสียงเหมือนจะได้ยินเสียงไม่ตลอดนะครับ
แต่ตอนที่เครื่องดับทิ้งไว้ซักพัก และไม่ได้ล็อครถไว้
ไปเปิดประตูหยิบของเหมือนได้ยินเสียงมันทำงานขึ้นมาทุกที
ทั้งที่เครื่องดับอยู่ น่ากลัวจะพังง่ายจริงๆครับ