โดยหลักการ ภาษีนำเข้าสินค้าจากประเทศนอกกลุ่มสมาชิก จะเป็นไปในอัตราเดียวกัน
ส่วนภาษีนำเข้าจากประเทศสมาชิกด้วยกันเอง ภาษีจะเป็น 0 (หรือน้อยที่สุด ขึ้นกับการเจรจาระหว่างกัน)
แต่ในทางปฏิบัติ ราคาสินค้า คงมีปัจจัยแปรจากระบบภาษีภายในประเทศนั้นๆด้วย
ส่วนที่ จขกท ถามถึงราคารถยุโรป
ส่วนตัวมองว่าไม่ต่างจากปัจจุบันหรอก
แถมอาจมีแนวโน้มกีดกัดสินค้าจากประเทศพวกนี้ และมาเอาดีกับสินค้าภายในกลุ่มอาเซียนด้วยกันมากขึ้นด้วยซ้ำ
หรือภายในกลุ่ม ASEAN +3 หรือ +6