ผู้เขียน หัวข้อ: หรือ ABS จะไม่เหมาะกับการจราจรใน กทม.  (อ่าน 3937 ครั้ง)

ออฟไลน์ matoomz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
    • กรอบรูปเรืองแสง
กล่าวก่อนนะครับ ว่าเป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ

พอดีปัจจุบันได้ขับรถสลับกัน 2 คัน ในทุกๆวัน
คันแรกเป็นอีคาร์เมื่อ20ปีที่แล้ว ไร้ระบบอำนวยความสะดวกทุกชนิด
อีกคันเป็นป้ายแดงระบบช่วยเหลือครบถ้วน
ที่นี้มีจุดสังเกตที่ต่างกันตรงที่หลายครั้งได้เบรคหนักๆ
ดูคันเก่าที่ไม่มี ABS มันจะหยุดกระทันหันได้สั้นกว่า แม้จะล้อล็อคบ้างบางครั้ง
แต่คันใหม่รู้สึกว่ามันจะ เอี๊ยด เอี๊ยด เอี๊ยด กว่าจะหยุดนิ่ง
ไม่ได้วัดระยะจริงๆว่าไกลแค่ไหน แต่สถานการณ์จริง เมตรเดียวก็สร้างความเสียหายได้ต่างกัน
ถ้าเป็นตามต่างจังหวัด ABS ยังพอช่วยให้เบรคแรงๆแล้วหักหลบไปเลนที่ว่างได้
แต่ใน กทม. มันแน่นทุกเลนแบบนี้ ไม่มี ABS มันจะปลอดภัยกว่าหรือเปล่าครับ
<< เรื่อยๆมาเรียงๆ >>

ออฟไลน์ Air_graphic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 416
    • อีเมล์
Re: หรือ ABS จะไม่เหมาะกับการจราจรใน กทม.
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 11:05:51 »
ABS จะเบรคสั้นได้สุดๆต้องมี BA รับรองว่า สั้นสะใจ แต่ความจริงแล้วมันขึ้นอยู่กับความเร็วด้วย
ถ้าเร็วมากๆเบรคไม่มีABS ล้อล็อค ด้วยแรงเฉี่อยยังไงก็ไถลไปไกลกว่าแบบ ABS แถมคุมทิศทางไม่ได้
ยิ่งถ้าไปเจอถนนลื่นๆรถจะแปลงร่างเป็นลูกข่าง ถ้าเอาความรู้สึกส่วนตัว ABS ยังไงก็สั้นกว่าเบรคธรรมดาในทุกกรณี

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
Re: หรือ ABS จะไม่เหมาะกับการจราจรใน กทม.
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 11:11:09 »
เคยฝึกกับรถที่ไม่มี ABS ตอนแรกๆ รถยังน้อยกว่านี้ ไม่เคยเหยียบสุด จนตอนนี้ที่บ้านทุกคันมี เคยจวนตัวใช้ไม่กี่ครั้ง ยังคิดว่ามีไว้ก็ดีกว่าครับ

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 447
    • อีเมล์
Re: หรือ ABS จะไม่เหมาะกับการจราจรใน กทม.
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 11:14:20 »
เกี่ยวกับยางด้วยหรือปล่าว

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
Re: หรือ ABS จะไม่เหมาะกับการจราจรใน กทม.
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 11:20:27 »
ผมว่ายางรถยนต์นี่แหละครับ ตัวการเอี๊ยด
ลองเปลี่ยนยางให้หนึบขึ้นดูครับ

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
Re: หรือ ABS จะไม่เหมาะกับการจราจรใน กทม.
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 12:45:20 »
ยาง ผ้าเบรก จานเบรก น้ำหนักรถไม่เหมือนกันสรุปไม่ได้หรอกครับ

np72

  • บุคคลทั่วไป
Re: หรือ ABS จะไม่เหมาะกับการจราจรใน กทม.
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 13:43:17 »
ยาง

ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Born To Race
Re: หรือ ABS จะไม่เหมาะกับการจราจรใน กทม.
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 15:34:07 »
ผมใช่้ประจำเลยครับ

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
Re: หรือ ABS จะไม่เหมาะกับการจราจรใน กทม.
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 16:42:12 »
ท่านลองกดลึกๆ แรงๆแบบสุด ทีน ดูนะครับ แล้วจะได้ยินเสีย BA ทำงาน พร้อมไฟฉุกเฉิน ซึ่งมันลดระยะเบรคได้มากกว่า ABS อย่างเดียว
เสียง BA เวลาทำงานจะคล้าย ระเบิด เหมือนระบบ CityStop ของ Focus อะครับ
เสียงเดียวกับ Volvo Truck ตัวนี้เป็นเสียงดัง ปั๊กๆๆๆๆๆ


ปล.แต่ผมไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกันว่าทำไมบางครั้ง เบคร ของ Preve แข็งๆเหมือนม้อลมมันทำงานไม่ทัน

ออฟไลน์ matoomz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
    • กรอบรูปเรืองแสง
Re: หรือ ABS จะไม่เหมาะกับการจราจรใน กทม.
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 17:15:50 »
ท่านลองกดลึกๆ แรงๆแบบสุด ทีน ดูนะครับ แล้วจะได้ยินเสีย BA ทำงาน พร้อมไฟฉุกเฉิน ซึ่งมันลดระยะเบรคได้มากกว่า ABS อย่างเดียว
เสียง BA เวลาทำงานจะคล้าย ระเบิด เหมือนระบบ CityStop ของ Focus อะครับ
เสียงเดียวกับ Volvo Truck ตัวนี้เป็นเสียงดัง ปั๊กๆๆๆๆๆ


ปล.แต่ผมไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกันว่าทำไมบางครั้ง เบคร ของ Preve แข็งๆเหมือนม้อลมมันทำงานไม่ทัน

เท่าที่จำได้ ผมพึ่งเคยสัมผัส BA แบบที่ เสียงระเบิดที่ห้องเครื่อง แล้วไฟฉุกเฉินกระพริบขึ้นครั้งเดียวเองครับ
ทั้งๆที่ครั้งอื่นๆที่เบรคแบบ ล้อล็อค ABS ทำงาน แป้นเบรคฝืนขึ้นมา ก็หลายครั้ง แปลกดี
เหมือนมีอะไรต้องเรียนรู้ธรรมชาติของมันอีกเยอะจริงๆ สำหรับรุ่นนี้
<< เรื่อยๆมาเรียงๆ >>

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
Re: หรือ ABS จะไม่เหมาะกับการจราจรใน กทม.
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 18:46:07 »
ลองเจอสถานะการณ์ ฝนเพิ่งตกแล้วต้องเบรกบนแผ่นเหล็กแป๊ะถนนดู  ;D

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
Re: หรือ ABS จะไม่เหมาะกับการจราจรใน กทม.
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 19:30:05 »
ABS ที่ผมเข้าใจ (ไม่รู้ว่าถูกหรือผิด)

มีไว้เพื่อไม่ให้ล้อล๊อก (Wheel lock up) เวลาเบรกแรงๆทำให้สามารถเลื้ยวเพื่อเปลี่ยนทิศทางได้ ซึ่งระยะเบรกนั้นแปรผันกับตัวแปรหลายตัว

ดังนั้นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดคือเว้นระยะกับคันหน้าอย่างเหมาะสมเวลาขับรถในบริเวณที่ไม่มีที่ให้หลบ (Always look for escape windows)

http://en.wikipedia.org/wiki/Anti-lock_braking_system

ออฟไลน์ hunniesprite

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 47
Re: หรือ ABS จะไม่เหมาะกับการจราจรใน กทม.
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 19:50:56 »
abs ป้องกันล้อล็อกโดยการสั่งให้เบรค จับ ปล่อย จับ ปล่อย อย่างที่ได้ยินเสียง เอี๊ยด เอี๋ยด กว่าจะอยู่ แต่แบบเก่าเบรคจะจับล้อไปเลยทำให้ล้อมีโอกาสล็อกได้
ส่วน BA จะเสริมแรงเบรคเมื่อเราเหยียบเบรคแบบกระทันหัน คือกดเบรคอย่างรวดเร็วมันถึงจะทำงาน ทำให้มีแรงเบรคมากกว่าปกติ จึงเบรคได้สั้นลงครับ
ABS จะสำคัญมากเวลาถนนลื่นเพราะยิ่งถนนลื่นก็ยิ่งทำให้เกิดการลื่นไถลได้ง่าย ขึ้นเพราะฉะนั้น ABS จำเป็นมากๆ ไม่ว่าจะใน กทม.หรือต่างจังหวัด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 04, 2014, 19:53:15 โดย hunniesprite »