ผู้เขียน หัวข้อ: DIM. DO It Make สายพานหน้าเครื่อง เรื่องง่ายๆที่ทำยาก  (อ่าน 27356 ครั้ง)

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ก่อนจะเข้าเรื่องมีสิ่งที่อยากจะบอกกล่าวผู้ที่จะทำเองอยู่ไม่กี่อย่าง
ข้อแรก ต้องยอมรับความผิดพลาดที่เกิดจากตัวเองได้
ข้อสอง ต้องเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นไว้ด้วย
ข้อสาม ต้องมีคนอยู่รอบๆบริเวณที่เราทำ เพื่อจำเป็นต้องเรียกขอความช่วยเหลือไม่ว่ากรณีใดๆทั้งสิ้น
ข้อสี่ ถ้าไม่แน่ใจให้ปรึกษาช่างก่อนทำ หรือปรึกษาผู้รู้ก่อนทำ หรือหาข้อมูลให้มากที่สุดแล้วทำ
ข้อห้า อย่าเชื่อผมทุกอย่างจนกว่าจะทำเอง

ขอบคุณครับ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: DIM. DO It Make สายพานหน้าเครื่อง เรื่องง่ายๆที่ทำยาก
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 07, 2014, 14:04:05 »
อีกไม่กี่วันเราก็จะเข้าเทศกาลที่น่ากลัวอีกรอบ หลังจากพึ่งผ่านมาไม่กี่เดือน แต่วันที่ผ่านมานั้น มันทำให้รู้ว่าลมหายใจของเราไม่แน่นอน
ต้นปีที่ผ่านมาวันที่ทุกคนมีความสุขกัน เวลาที่มีความสุขยังไม่ทันจะผ่าน วันที่ 1 เสียงโทรศัพท์บอกให้ผมไปดูที่ facebook เพราะปลายสาย
พูดไม่รู้เรื่องแล้ว

พอได้เปิดดู facebook

พี่หัวหน้าทีมและแฟนเค้า เสียชีวิตกับอุบัติเหตุ
ลูกสองคนสาหัส เข้า ICU 50/50 ทั้งคู่

สาเหตุที่เกิดอุบัติเหตุ หลายๆ ปาก หลาย คน เห็นตรงกันว่า เบรคกระทันหัน รถสะบัด พลิกคว่ำไปแปะกับต้นไม้

อาจจะเนื่องด้วยรถไม่พร้อม หรือ คนไม่ไหว หรืออะไรก็ตามต่างๆ แต่สุดท้ายมันก็ผ่านมาแล้ว
มันทำให้เราต้องมาคิดว่า เราพร้อมไหมกับอีกไม่กี่วันที่เราอาจจะต้องเดินทางไปเที่ยว รถเราพร้อมไหม
เพราะเราอาจจะไม่ได้จับกุญแจบ้านบิดลูกบิดอีกตลอดไป

ด้วยความห่วงใย

รอบนี้ผมขออุทิศผลบุญของความรู้ให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว
ขอบคุณครับ

เรามาเริ่มเรื่องกันเลยดีกว่า

เคยไหมครับ  start รถตอนเช้าที่เหมือนมีเสียงหนูวิ่งหน้ารถ จิ๊กๆๆๆๆๆ แล้วซักพักมันก็เงียบไป
พออีกวัน ก็ดังเหมือนเดิม นานๆเข้า เครื่องเย็น start ที ดัง ที
ชักถี่ขึ้นทุกครั้งๆ นั้นคืออาการแสดงว่าสายพานของเราเริ่มอยากยุติบทบาทแล้ว

ทำงัยดี เอาเข้า 0 เข้าร้านนอก เปลี่ยนมันร้านอะไหล่ ซ่อมเอง

ผมเลือกซ่อมเอง เพราะ
ถ้าเอาเข้า 0 เปลี่ยนสายพานเส้นเดียวใช้เวลา 1-2 ชม. เวลาไม่ใช่ปัญหาตรงๆ แต่ปัญหาตรงๆ คือ ค่าแรงแพงกว่าค่าของซึ่งเวลาทำจริงๆ ใช้เวลาประมาณ 40 นาที
ทำเสร็จ ค่าของ 2xx + vat ค่าแรง 500-800 อืม.... Ok แลกกับความสะบายใจรับประกัน 20000โล 6 เดือน

เข้าร้านนอก ช่างเน้นเร็ว เสร็จไว พักไว แต่ผลงาน ใช้ได้พอ ส่วนใหญ่รถจะมีรอยน้ำมันกะฝ่ามือรอบคัน

ร้านอะไหล่ ใครว่าร้านนอกเก่ง ร้านอะไหล่เก่งกว่า เคยเอารถไปเปลี่ยน นมค. คนขาย คนเปลี่ยน คนไปเอาอะไหล่ คนออกบิล คนเก็บตังส์ แมร่งคนเดียวกันหมด OMG
นี่มันเทพเจ้าชัดๆ เครื่องพิมพ์ ALL in one อายเลย เสียเงินพอๆกับ ร้านนอก แต่ใช้เวลา 2 เท่า

เลยสรุปว่าซ่อมเองดีกว่า
พังก็ด่าตัวเอง แต่ทำเองแล้วจะทำให้พังได้ไงเสียชื่อเสียงหมด

ขั้นตอนแรกก็ไม่มีอะไรถ้ำมอง ตำแหน่งจะเอาตรงไหนใส่ตรงไหน ซึ่ง ส่องดูแล้ว งานยาวแน่ๆ
เพราะ ห้องเครื่อง March ชั่งเล็กหรือเกิน เอามือหมูยัดเข้าไปไม่ได้เลย

เลยต้องจัดการถอดกันชนหน้า เสียเวลาเพิ่มอีก20 นาทีเพื่อถอดกันชน
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: DIM. DO It Make สายพานหน้าเครื่อง เรื่องง่ายๆที่ทำยาก
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 07, 2014, 14:11:05 »
สองรูปข้างบนนั้น ถ้าสังเกตุหน่อย จะเห็นขอบสายพานมันเริ่มเปื่อย ออกมา วิ่งไป 122000 โลแล้ว ไม่เปื่อยให้มันรู้ไป

เราจะให้ ประแจ หรือลูกบล็อก เบอร์ 13 ก้านบล็อกแบบหัวเล็ก ไม่งันยัดไม่เข้า
คลายเจ้าน็อต ที่ล็อกพูเล่ ออกมา ซึ่งในคู่มือบอกมาว่าตอนขั้นเข้าใช้แรง 0.45 kg-m ซึ่งผมว่ามันไม่ใช่
ตอนเอาเข้าน่าจะสามแรงคนขย่ม ออกแรงระดับ max สุดของชีวิตเพิ่มเอาน็อตตัวเดียวออก

ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: DIM. DO It Make สายพานหน้าเครื่อง เรื่องง่ายๆที่ทำยาก
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 07, 2014, 14:16:09 »
พอถอดน็อตได้แล้ว ก็เตรียมอุปกรณ์ที่จะประกอบเข้าไป คือเจ้าสายพานเส้นใหม่
แต่ก่อนอื่น ถอดอุปกรณ์ล็อกออกมาทำความสะอาดกันหน่อยก็ดี
ตัวกลมคือตัวพูเล่สายพาน อีกอันคือ ตัวล็อกพูเล่ พร้อมตัวตั้งตึง

ซึ่งงงง.....

ตัวตั้งตึง มันเป็นน็อตเกลียวซ้าย ขอจงอย่างทำให้มันหักโดยเด็ดขาด 236 บาท เบิก 0 เท่านั้น ร้านอะไหล่ทั้วไปไม่ stock
ที่รู้เพราะทำของ tiida หักมากับมือเรียบร้อยแล้ว

ที่จริงมีแหวนรองอีกตัว แต่ลืมถ่ายรูปไว้
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: DIM. DO It Make สายพานหน้าเครื่อง เรื่องง่ายๆที่ทำยาก
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 07, 2014, 14:24:08 »
ทำความสะอาดเสร็จเราตรวจดูพูเล่ว่าลูกปืนแตกไหม ถ้าไม่ก็เริ่มประกอบกลับ ถ้าแตกก็ไปซื้อมาใหม่
วางอะไหล่ให้เหมือนเดิม แล้วจะสบายตอนประกอบ

ตอนเอาพูเล่เข้า ถ้าไม่อยากทำแบบลำบาก เอาตัวตั้งตึง มาขั้นให้ตัวล็อกพูเล่มาอยู่ข้างหน้ามากที่สุด แล้วจะใส่ง่าย

พอใส่เสร็จให้ขันน๊อต ประกบพูเล่เข้าก่อนแต่อย่าตึงมือให้หลวมหน่อยๆพอเพราะต่อไปเราต้องเอาบล็อกเบอร์ 13 ตั้งตัวตั้งตึง
ตั้งสายพานเอาให้ตึงมือ เหลือระยะให้ตัวนิดหน่อย 1" ได้หรือน้อยกว่านั้น แต่อย่าตึงเป๊ะ เดียวเครื่องจะloadเกิน  และตัวตั้งตึง จะเกลียวขาดเอา อย่าย่อนเกิน เดียวหลุด
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: DIM. DO It Make สายพานหน้าเครื่อง เรื่องง่ายๆที่ทำยาก
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 07, 2014, 14:26:50 »
พอตั้งจนตึงได้ที ก็ขันน็อตประกบพูเล่ให้แน่นๆ แล้วก็ลอง start เครื่องฟังเสียง ดูสายพานวิ่งว่ากระโดดไหมถ้าไม่มีอะไรที่จะทำให้เกิดปัญหาก็ประกอบชิ้นส่วนได้เลย
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: DIM. DO It Make สายพานหน้าเครื่อง เรื่องง่ายๆที่ทำยาก
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 07, 2014, 14:33:31 »
สรุปค่าใช้จ่าย
สายพานหน้าเครื่อง 250 ถามว่าแพงไหม ผมซื้อจากวรจักร ร้านเปิดวันอาทิตย์มี ร้านเดียวหมดตัวเลือก เลยโดนซะ
ปล. ซื้อ 0 220 ไม่รวม vat ครับ
Total สายพาน = 250 บาท ครับ

เวลาที่ใช้ในการติดตั้ง
ประมาณ 40 นาที รวมลื้อกันชนและประกอบ
อุปกรณ์ที่ใช้
ประแจะเบอร์ 13
บล็อกเบอร์ 13
ด้ามบล็อก ยาว หัวเล็ก

มีข้อผิดพลาดตรงไหนเสริมได้เลยครับ มีอะไรถามได้เลยถ้าตอบได้จะตอบให้เคลียร์ครับ ไม่ได้ก็คงต้องรอท่านอื่นๆ 555


อะไหล่ ชิ้นนี้มาจาก indo งงเลย นึกว่า ทำในไทย

รูปสุดท้าย มันแตกเป็นร่องโน็ตเลยครับ

ขอบคุณที่ติดตามครับ
ขอให้มีความสุขกับวันหยุดยาวครับ
ขอบคุณครับ
Liveshow

แก้ไขราคาสายพานครับ  ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 07, 2014, 15:00:56 โดย liveshow »
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: DIM. DO It Make สายพานหน้าเครื่อง เรื่องง่ายๆที่ทำยาก
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 07, 2014, 14:40:19 »
สายพานรวมราคาดีจังเลยครับ เส้นละ2-300บาท

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 741
Re: DIM. DO It Make สายพานหน้าเครื่อง เรื่องง่ายๆที่ทำยาก
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 07, 2014, 15:20:49 »
ของผม 35000 km เริ่มดังแล้ว CRV G4
   คงไม่อาจหาญเหมือน จขกท
สำนวนดี เนื่อหาดี ว่างๆมาอีกนะครับ ชอบ

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
Re: DIM. DO It Make สายพานหน้าเครื่อง เรื่องง่ายๆที่ทำยาก
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 07, 2014, 16:14:10 »
ทาจาระบีตรงน็อตตั้งและส่วนต่างๆ
เพื่อลดการเกิดสนิมจากการถอดชิ้นส่วน และ ง่ายต่อการถอดในครั้งต่อไป

ปล. ระวังประแจยี่ห้อ diamond ไว้ด้วยนะครับ เหลี่ยมไม่ค่อยดี แถมโชคดีด้านแหวน อาจจะหักตอนขัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 07, 2014, 16:20:35 โดย benley »

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
Re: DIM. DO It Make สายพานหน้าเครื่อง เรื่องง่ายๆที่ทำยาก
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 07, 2014, 16:22:07 »
ผมเพิ่งเปลี่ยนสายพานไทมมิ่งกับสายพานหน้าเครื่องไปเหมือนกันครับ
ฟอร์ดเคลมว่าสามารถใช้ได้ถึง 120,000 โล แต่เอาเข้าจริง มันก็ดังตั้งแต่ 90,000 โลแล้ว สุดท้ายทนฟังเสียงจี้ดๆไม่ไหว เลยเปลี่ยนตอน 113,000 โล
Fiesta 1.6s ค่าใช้จ่ายทั้งหมดก็มี
- สายพานไทม์มิ่ง = 1,100
- สายพานหน้าเครื่อง = 1,500
- ลูกรอกสายพาน = 450
- ตั้งวาวล์ = 1,500

ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนของบ้านเรา ย่อมทำไห้สายพานเสื่อมเร็วขึ้น ผมว่าเปลี่ยนให้เร็วขึ้นน่าจะดีกว่าครับ

ฝากไว้นิดนึงครับ fiesta ต้องตั้งวาวล์ทุก 40,000 โลนะครับ วาว์ลต้องตั้งเอง
ไม่ได้ตั้งอัตโนมัตินะครับ  หากรถเริ่มมีอาการเร่งไม่ค่อยขึ้น ,มีอาการสะอึกเวลาเร่ง , รอบเดินเบาสวิง ให้ลองตั้งวาวล์ดูครับ
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,019
    • ร้านค้าออนไลน์
Re: DIM. DO It Make สายพานหน้าเครื่อง เรื่องง่ายๆที่ทำยาก
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 07, 2014, 17:22:37 »
สายพานถูกมาก ของผม มาสด้า 2 เส้นละ 600 กว่าบาทเบิกวรจักร
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: DIM. DO It Make สายพานหน้าเครื่อง เรื่องง่ายๆที่ทำยาก
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 07, 2014, 20:03:39 »
ทาจาระบีตรงน็อตตั้งและส่วนต่างๆ
เพื่อลดการเกิดสนิมจากการถอดชิ้นส่วน และ ง่ายต่อการถอดในครั้งต่อไป

ปล. ระวังประแจยี่ห้อ diamond ไว้ด้วยนะครับ เหลี่ยมไม่ค่อยดี แถมโชคดีด้านแหวน อาจจะหักตอนขัน

ประแจผมซื้อแถวบ้านมันฉุละหุตอนทำทีด้าเลยไม่ได้เลือกยีห้อเลยอันละ20 บาทกลัวๆอยู่เหมือนกัน แต่วันนี้ลองโหนกะน๊อต ละน่าจะพอไหวอยู่ ขอบคุณครับ

ปล. เคยทำเบอร์10หักคามือหงายเก๋งเลย ประแจลอยมาแทบทิ่มหน้า น่ากลัวจริงๆ

สายพานถูกมาก ของผม มาสด้า 2 เส้นละ 600 กว่าบาทเบิกวรจักร
แพงกว่า2เท่าก่าๆ
ตอนไปซื้อส่วนใหญ่ผมจะถามราคา 25-27% เลยอะครับ รอบนี้เหลือร่านเดียวเปรี้ยวไม่ได้เดียวโดนโข่ก จะแพงเข้าไปใหญ่ เคยซื้อน็อตใส่แม็กโรงงาน ราคาลดแล้วหัวละ45 ไม่ลด 50กว่าๆ ของแท้แพงพอๆกะน๊อตแต่ง
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: DIM. DO It Make สายพานหน้าเครื่อง เรื่องง่ายๆที่ทำยาก
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 09, 2014, 12:23:40 »
ประแจ แหวนข้าง ต้องใช้ของดีครับ มีบทเรียนกันมาเยอะครับจาก200 กลายเป็น20000 เพราะเล่นหัวน๊อตรูดนี่แหละครับ

ผมเป็นคนซ่อมรถเองครับ ทำรถเองบ่อยๆ รื้อเองบ่อย พวกอุปกรณ์ เครื่องมือผมจะใช้ของดีหมดครับ แล้วมันทำให้ทำงาน

ง่าย ปลอดภัย ทุ่นแรง ทุ่นเงินจริงๆครับ ของพวกนี้ไม่ต้องโหมซื้อทีเดียวครับ สะสมไปเรื่อยๆ ของดีๆมันใช้ได้นานครับไม่เสียง่ายๆ

แต่ราคายอมรับว่าสูงครับ ถ้าไปใช้ของญี่ปุ่น อเมริกา ยุโรปแท้ๆ พวกไต้หวันหรือจีน ต้องดูบางตัว บางยี่ห้อ แต่Diamondนี่ผมโยนทิ้งเลย

ทำน๊อตผมรูดไปหลายตัว น๊อตบางตัวหัวเสียไปทีเดียว ค่าอาออก บางทีซื้อชุดประแจได้10-20ชุด เรื่องจริง

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
Re: DIM. DO It Make สายพานหน้าเครื่อง เรื่องง่ายๆที่ทำยาก
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 09, 2014, 20:26:14 »
ประแจ แหวนข้าง ต้องใช้ของดีครับ มีบทเรียนกันมาเยอะครับจาก200 กลายเป็น20000 เพราะเล่นหัวน๊อตรูดนี่แหละครับ

ผมเป็นคนซ่อมรถเองครับ ทำรถเองบ่อยๆ รื้อเองบ่อย พวกอุปกรณ์ เครื่องมือผมจะใช้ของดีหมดครับ แล้วมันทำให้ทำงาน

ง่าย ปลอดภัย ทุ่นแรง ทุ่นเงินจริงๆครับ ของพวกนี้ไม่ต้องโหมซื้อทีเดียวครับ สะสมไปเรื่อยๆ ของดีๆมันใช้ได้นานครับไม่เสียง่ายๆ

แต่ราคายอมรับว่าสูงครับ ถ้าไปใช้ของญี่ปุ่น อเมริกา ยุโรปแท้ๆ พวกไต้หวันหรือจีน ต้องดูบางตัว บางยี่ห้อ แต่Diamondนี่ผมโยนทิ้งเลย

ทำน๊อตผมรูดไปหลายตัว น๊อตบางตัวหัวเสียไปทีเดียว ค่าอาออก บางทีซื้อชุดประแจได้10-20ชุด เรื่องจริง

ที่ผมบอก จขกท. ก็เพราะโดนเองกับตัว
ประแจ Diamond เบอร์ 26 ปากตายข้างแหวน
ตัวเดียวกัน หักมันทั้ง ปากตายและข้างแหวน เหลี่ยมน๊อตเสียอีก

ที่ใช้โอเคหน่อย ก็ King Tony ไม่แพงเกิน คุณภาพสมราคา

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: DIM. DO It Make สายพานหน้าเครื่อง เรื่องง่ายๆที่ทำยาก
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 10, 2014, 09:50:07 »
ประแจ แหวนข้าง ต้องใช้ของดีครับ มีบทเรียนกันมาเยอะครับจาก200 กลายเป็น20000 เพราะเล่นหัวน๊อตรูดนี่แหละครับ

ผมเป็นคนซ่อมรถเองครับ ทำรถเองบ่อยๆ รื้อเองบ่อย พวกอุปกรณ์ เครื่องมือผมจะใช้ของดีหมดครับ แล้วมันทำให้ทำงาน

ง่าย ปลอดภัย ทุ่นแรง ทุ่นเงินจริงๆครับ ของพวกนี้ไม่ต้องโหมซื้อทีเดียวครับ สะสมไปเรื่อยๆ ของดีๆมันใช้ได้นานครับไม่เสียง่ายๆ

แต่ราคายอมรับว่าสูงครับ ถ้าไปใช้ของญี่ปุ่น อเมริกา ยุโรปแท้ๆ พวกไต้หวันหรือจีน ต้องดูบางตัว บางยี่ห้อ แต่Diamondนี่ผมโยนทิ้งเลย

ทำน๊อตผมรูดไปหลายตัว น๊อตบางตัวหัวเสียไปทีเดียว ค่าอาออก บางทีซื้อชุดประแจได้10-20ชุด เรื่องจริง

ที่ผมบอก จขกท. ก็เพราะโดนเองกับตัว
ประแจ Diamond เบอร์ 26 ปากตายข้างแหวน
ตัวเดียวกัน หักมันทั้ง ปากตายและข้างแหวน เหลี่ยมน๊อตเสียอีก

ที่ใช้โอเคหน่อย ก็ King Tony ไม่แพงเกิน คุณภาพสมราคา

ไปส่องมาเหมือนกันครับ ยี่ห้อนี้ ราคาน่าคบหน่อย
เพิ่งไปจะโดนลูกบล็อก เบอร์ 32 ของking tony 150 บาท ยังยืนงงๆอยู่ว่าถ้าซื้อ set สิบกว่าชิ้น มันถูกกว่าไหมเนี่ย  ???
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
Re: DIM. DO It Make สายพานหน้าเครื่อง เรื่องง่ายๆที่ทำยาก
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 10, 2014, 14:57:10 »
ประแจ แหวนข้าง ต้องใช้ของดีครับ มีบทเรียนกันมาเยอะครับจาก200 กลายเป็น20000 เพราะเล่นหัวน๊อตรูดนี่แหละครับ

ผมเป็นคนซ่อมรถเองครับ ทำรถเองบ่อยๆ รื้อเองบ่อย พวกอุปกรณ์ เครื่องมือผมจะใช้ของดีหมดครับ แล้วมันทำให้ทำงาน

ง่าย ปลอดภัย ทุ่นแรง ทุ่นเงินจริงๆครับ ของพวกนี้ไม่ต้องโหมซื้อทีเดียวครับ สะสมไปเรื่อยๆ ของดีๆมันใช้ได้นานครับไม่เสียง่ายๆ

แต่ราคายอมรับว่าสูงครับ ถ้าไปใช้ของญี่ปุ่น อเมริกา ยุโรปแท้ๆ พวกไต้หวันหรือจีน ต้องดูบางตัว บางยี่ห้อ แต่Diamondนี่ผมโยนทิ้งเลย

ทำน๊อตผมรูดไปหลายตัว น๊อตบางตัวหัวเสียไปทีเดียว ค่าอาออก บางทีซื้อชุดประแจได้10-20ชุด เรื่องจริง

ที่ผมบอก จขกท. ก็เพราะโดนเองกับตัว
ประแจ Diamond เบอร์ 26 ปากตายข้างแหวน
ตัวเดียวกัน หักมันทั้ง ปากตายและข้างแหวน เหลี่ยมน๊อตเสียอีก

ที่ใช้โอเคหน่อย ก็ King Tony ไม่แพงเกิน คุณภาพสมราคา

ไปส่องมาเหมือนกันครับ ยี่ห้อนี้ ราคาน่าคบหน่อย
เพิ่งไปจะโดนลูกบล็อก เบอร์ 32 ของking tony 150 บาท ยังยืนงงๆอยู่ว่าถ้าซื้อ set สิบกว่าชิ้น มันถูกกว่าไหมเนี่ย  ???

ของพวกนี้อยู่ที่ความจำเป็นของแต่ละคน
บ้างว่า ซื้อเท่าที่ใช้ คุ้มสุด บ้างก็ว่าซื้อยกเซ็ต คุ้มสุด หรือ มีดีกว่าไม่มี

ที่บ้านก็มีชุดบล็อก King Tony กล่องแดง ประแจตัวทียาว ยี่ห้อเมต้า เบอร์ 8 10 12 ก็พอที่จะซ่อม/รื้อรถที่บ้านได้แล้ว
ตอนนี้อยากได้ ประแจปากตาย+ก๊อกแก๊ก กับชุด 96 ชิ้น  ;D

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
Re: DIM. DO It Make สายพานหน้าเครื่อง เรื่องง่ายๆที่ทำยาก
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 10, 2014, 21:09:54 »
Kingtony นี่ถือว่ามีมาตรฐานดีมากแล้วครับ

ถ้าไม่เอาไปเทียกับแบรนด์ญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกา

แต่ยี่ห้อนี้เค้าจะเด่นที่ประแจบ๊อกซ์มากกว่า

แหวนข้างปากตายของ Kingtony มันจะบาง ใช้แล้วเจ็บมือ

ถ้าใช้งานหนักเลือก ASAHI ดีกว่า ถ้างบเยอะก็ Snap-on, Stahlwille, Facom ไปเลย

ประแจหกเหลี่ยมดีระดับนึง

ถ้าใช้งานหนักอย่างพวกแม่พิมพ์ เลือก Eight หรือ Bondhus หรือ Wiha ดีกว่า เพราะ Kingtony เบอร์ 8 เคยหักคามือมาแล้ว

ไขควงก็ดีระดับหนึ่ง

แต่ราคาพอๆกันเลือก Vessel หรือ Champion(แท้) ดีกว่า หรือถ้างบเยอะก็ PB หรือ wiha


คีมก็ดีระดับหนึ่ง

แต่ถ้าอยากได้คีมดีๆ ก็ต้อง Knipex, Keiba, Shell, 3 peak

 ;D