ผู้เขียน หัวข้อ: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้งาน "เกียร์ CVT Honda City ปี 03"  (อ่าน 12304 ครั้ง)

ออฟไลน์ kengkung

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
พอดีผมเพิ่งจะมีโอกาสเป็นเจ้าของ Honda City ปี 2003 มีหัวข้อที่สงสัยและอยากรู้ครับ
- เกียร์ CVT กับ เกียร์ Auto ทั่วไปแตกต่างกันอย่างไร ??? และ มีข้อดี ข้อเสียอะไรบ้าง ??? ต้องดูแลรักษาอย่างไรบ้าง ???
- การขับรถเกียร์ CVT หรือ Auto ถ้าขับมาปกติแล้วเปลี่ยนเป็นเกียร์ N โดยที่รถยังไม่หยุด (ประมาณว่าเห็นไฟแดงข้างหน้าแล้ว เลยเข้าเกียร์ว่างให้รถไหลไปเรื่อยๆ) จะมีผลเสียอย่างไรบ้างครับ ???
- ในบางจังหวะผมออกตัวโดยเปลี่ยนจากเกียร์ N เป็น D แล้วเหยียบคันเร่งเลย (แต่เหยียบไม่แรง และไม่ได้เหยียบคันเร่งก่อนเปลี่ยนเกียร์) ผมมีความรู้สึกว่าเครื่องมันจะสะดุดนิดนึง (คล้ายๆ เครื่องจะดับ แต่ไม่ดับ) แต่พอวิ่งไปแล้วก็ไม่มีอาการอะไร ผมลองสังเกตุว่าถ้าเวลาผมออกตัวโดยเปลี่ยนจากเกียร์ N เป็น D แล้วปล่อยให้รถไหลเองเล็กน้อย แล้วค่อยเหยียบคันเร่ง ก็จะไม่มีอาการดังกล่าว ผมจึงอยากทราบว่ามันเป็นอาการปกติหรือไม่ครับ ???
- ที่บ้านผมหนูเยอะมาก มันชอบเข้าไปใต้ฝากระโปรงหน้าแล้วกัดสายไฟ ใครพอจะมีวิธีจัดการกับปัญหานี้ได้มั่งครับ เพราะว่าผมลองใช้ยาเบื่อหนูวางไว้ในฝากระโปรงหน้าแล้ว ช่วงแรกๆ มันก็กิน แต่หลังๆ เหมือนมันรู้มันก็เลยไม่กิน

รบกวนท่านผู้รู้ช่วยแนะนำให้ด้วยครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ YF-19

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 974
คำถามนี่คงไม่สามารถตอบได้นะครับ ความรู้ไม่แน่นพอ
แต่จะขอเล่าประสบการณ์บ้างเล็กน้อย พี่สาวผมก็ใช้JAZZ โฉมที่แล้วอยู่ครับ
เป็นเกียร์CVT เช่นกัน ตอนนี้วิ่งได้ราวๆ 50000 กิโลเมตรแล้วครับ ผมก็ยืมมาขับบ่อยๆ
ซึ่งก็ไม่ได้รู้สึกว่าเป็นเกียร์ที่ไม่ดีอะไร ผมจอดรถก็ใส่เกียร์ N เช่นกันแล้วดึงเบรคมือ เพราะขี้เกียจเหยียบเบรค
ซึ่งพี่สาวก็ทำเช่นเดียวกัน ก็ไม่ได้พบว่ามันจะมีปัญหาใดๆ การขับขี่ปกติผมก็ไม่ได้ รีบร้อนออกตัวอะไร ก็ไม่มีปัญหา
การเข้าศูนย์ตรวจสอบตามระยะทางก็ทำตามปกติ ไม่ได้ต้องดูแลเป็นพิเศษ ส่วนตัวเคยได้ยินเรื่องปัญหา CVT มาบ้างแต่ก็ไม่ค่อยใส่ใจ
ยังไงถ้าเราขับปกติไม่ได้ซิ่งแข่งกับใครมันก็จะเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาอยู่แล้ว ผมเลยคิดว่าไม่น่าจะต้องไปกังวลมากครับ รักรถก็ถนอมมันหน่อย ยังไงมันก็อยู่กับเราได้อีกนานครับ
ก็เล่าสู่กันฟังครับ เรื่องทางเทคนิครอท่านอื่นตอบละกัน ขอให้ใช้รถอย่างมีความสุขครับ ;D ;D ;D

รีวิว "VW scirocco" กำลังจะมาครับ ขอเวลาอีกนิด

รีวิว "Hyundai coupe" ของผมเอง ติชมได้ตลอดครับ
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3731.0

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
1. ให้สรุปคร่าวๆคือ เกียร์อัตโนมัติทั่วไป คือเกียร์ แบบ มีชุดเฟืองเกียร์ข้างใน
แต่ CVT คือ เกียร์ แบบใช้พูเลย์ขับ กับพูเลย์ตาม โดยมีสายพาน หรือโซ่ ที่มีความยืดหยุ่นคล้องเกี่ยวเอาไว้ นั่นเอง

กำลังจะมีบทความเรื่องนี้ ทะยอยอัพเดทขึ้นเว็บในสัปดาห์หน้า จากคุณ ชาญ อู่กรุงเทพ ครับ อดใจรอนิดนึง

2.ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะเกียร์ CVT นั้น การทำงานไม่เหมือนเกียร์ธรรมดา Manual Shift ทั่วไป
รายละเอียด อ่านได้ใน บทความ Transmission master ที่หน้าแรกของเว็บ ตอนนี้เลยครับ!

3. ตอนออกตัว เครื่องมันไมได้สะดุดหรอกครับ แต่มันจะเหมือน ยังจับตัวกันไม่ดีเท่าที่ควร
เกียร์ก็มีสิทธิ์ไปได้ก่อนเวลาอันสมควรครับ

4. เรื่องหนู ต้อง ยาเบื่อ แผ่นกาวดักหนู ฯลฯ ครับ

ออฟไลน์ ฮิ ฮิ้วววว!!~~~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
เรื่องหนู ตอนจอดก็ลองเปิดฝากระโปรงหน้ารถไว้


ไม่รุ้ว่าจะช่วยได้หรือเปล่านะครับ  ลองดูครับ

Master Degree of Science Program in Animal Science
Department of Animal Production Technology
Faculty of Agricultural Technology
King Mongkut’s Institute of Technology Ladkrabang (KMITL)

ออฟไลน์ kengkung

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
ขอบคุณทุกๆ ท่านครับ :)

ออฟไลน์ Papiruz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 103
พยายามนุ่มนวลกับมันให้มากๆหน่อย แล้วมันจะอยู่กับเรานานๆครับ   :D