ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องจุดคุ้มทุนของการติดแก๊ส  (อ่าน 6678 ครั้ง)

ออฟไลน์ Zalamanders

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
ตอนนี้ที่บ้านผมสนใจจะติดแก๊สรถคับ
ซึ่งมีทั้ง city และ vigo

ทีนี้ผมอยากสอบถามนิดนึงคับ

ผมอยากทราบวิธีคำนวณหาจุดคุ้มทุน แบบว่าติดเมื่อไรถึงจะคืนทุนไรงี้ ทั้ง LPG และ NGV เลยนะคับ
เช่น ผมขับวันละเท่านี้ ราคาค่าติดประมาณนี้ ค่าแก๊สกิโลละเท่านี้ กี่ปีกี่เดือนจะถึงจุดคุ้มทุนอะไรแบบนี้อ่ะคับ

พี่ๆเพื่อนๆคำนวณกันอย่างไรบ้างคับ ช่วยแนะนำด้วยคับ ขอหลายๆแนวทางยิ่งดีคับผม
เพราะคิดว่า LPG กับ NGV อาจคิดต่างกันในบางส่วน รวมถึงผมไม่แน่ใจเรื่องอัตราสิ้นเปลืองของทั้งสองด้วย
แถมรถยังต่างกันอีก คันนึงกระบะ คันนึงเก๋งอ่ะคับ

ขอบคุณล่วงหน้าคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 16, 2014, 10:37:59 โดย Zalamanders »

ออฟไลน์ che_dtracker

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
Re: สอบถามเรื่องจุดคุ้มทุนของการติดแก๊ส
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 11:08:30 »
ผมคำนวณคร่าวๆ น่ะครับ

สมมุติว่า ค่าติดแก๊ส LPG ราคา 30,000 บาท สามารถวิ่งได้ 1.5 บาท/กม.  (เติม 600 บาท วิ่งได้ 400 กม.)
ส่วนถ้าใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล E20 วิ่งอยู่ที่ 3 บาท/กม.  (เติม 1200 บาท วิ่งได้ 400 กม.)
เท่ากับว่า ถ้าใช้ LPG จะประหยัดกว่าแก๊สโซฮอล  E20 อยู่ 1.5 บาท/กม.

จุดคุ้มทุนจะอยู่ที่ระยะทางเท่ากับ 30,000/1.5 หรือระยะทาง  2 หมื่นกม. 
ถ้ารถวิ่งปีล่ะ 2 หมื่นกม. จุดคุ้มทุนจะอยู่ที่ 1 ปี
แต่บางคนติดแก๊สแล้ว เที่ยวต่างจังหวัดบ่อย 1 ปีวิ่งไป 4-5 หมื่นกม. ก็จะคืนทุนแค่ครึ่งปี

ออฟไลน์ Zalamanders

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
Re: สอบถามเรื่องจุดคุ้มทุนของการติดแก๊ส
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 11:11:48 »
ผมคำนวณคร่าวๆ น่ะครับ

สมมุติว่า ค่าติดแก๊ส LPG ราคา 30,000 บาท สามารถวิ่งได้ 1.5 บาท/กม.  (เติม 600 บาท วิ่งได้ 400 กม.)
ส่วนถ้าใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล E20 วิ่งอยู่ที่ 3 บาท/กม.  (เติม 1200 บาท วิ่งได้ 400 กม.)
เท่ากับว่า ถ้าใช้ LPG จะประหยัดกว่าแก๊สโซฮอล  E20 อยู่ 1.5 บาท/กม.

จุดคุ้มทุนจะอยู่ที่ระยะทางเท่ากับ 30,000/1.5 หรือระยะทาง  2 หมื่นกม. 
ถ้ารถวิ่งปีล่ะ 2 หมื่นกม. จุดคุ้มทุนจะอยู่ที่ 1 ปี
แต่บางคนติดแก๊สแล้ว เที่ยวต่างจังหวัดบ่อย 1 ปีวิ่งไป 4-5 หมื่นกม. ก็จะคืนทุนแค่ครึ่งปี

ขอบคุณคับสำหรับคำตอบดีๆคำตอบแรกคับผม

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: สอบถามเรื่องจุดคุ้มทุนของการติดแก๊ส
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 12:19:58 »
ของผม มาสด้า 2 ถ้าเติมโซฮอล์ 91 จะอยู่ประมาณกิโลละ 3.5 บาท (ผมเหยียดแบบไม่เกรงใจคันเร่งตลอด)

แก๊สกิโลละ 1.4 บาท (ตีไป 1.5 เพราะสตาร์ท กับวอร์มเครื่องด้วยน้ำมัน)

ประหยัดกิโลละ 2 บาท  ค่าติดแก๊ส+ค่าเดินทางไปติด+ค่าเปลี่ยนกรองแก๊สครั้งแรก  ตีไปเลยครับ เบ็ดเสร็จ 35000 บาท

ถ้าจะใช้ให้เหมือนน้ำมัน ควรจะเชครั่ว ทุกหมื่นกิโลด้วยครับ (เชคระยะของแก๊สโดยเฉพาะด้วย)
เปลี่ยนกรองแก๊สทุก 25000กิโล  500 บาท
ล้างปีกผีเสื้อ           50000กิโล  500 บาท (จริงๆมันไม่ถึงหรอกครับ ผมตีเว่อๆไว้)
ตั้งวาล์ว                 50000กิโล 2000 บาท (จริงๆ อู่แท๊กซี่ 1200 บาท  ผมกะจะตั้งตอน 60000กิโล)

เพราะงั้น ตีไปหลวมๆ  20000 กิโล คืนทุน  (ผมติดไม่กี่เดือนคืนทุนเลย) -.-

แต่อย่าลืมว่า....
- บางคนก็ขับน้ำมันด้วย ก็เลยคืนทุนช้า
- บางคน พอมีแก๊ส ก็ขับรถเยอะกว่าเดิม  ทำให้กลายเป็นรายจ่ายมากขึ้นซะงั้น


แล้วก็เก็บเงินส่วนที่ประหยัดได้ไว้บ้างนะครับ เผื่อตอนซ่อมบำรุง  รถจะได้ทำงานเต็มสมรรถนะตลอด  ถ้าดูแลดีๆ มันไม่ต่างจากน้ำมันเลยครับ  แสนกิโลประหยัดไปเกือบสองแสนบาท ยกเครื่องใหม่ยังได้ ถ้ากลัวเครื่องพัง

ออฟไลน์ Prachsaphol_yjd

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องจุดคุ้มทุนของการติดแก๊ส
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 12:58:36 »
เครื่อง 1,500 อัตราบริโภคแก๊สจากรถนังแจ๊สผมซึ่งเป็นเครื่องเดียวกับ City
วิ่ง ใน  กทม.+ รอบนอก ราคาแก๊ส 12.90 บาท ตกกิโลละ 1.36-1.4 บาท
ถ้าต่างจังหวัดอย่างเดียวยาวๆ นี่ กิโลละ 1.10 บาท
คำนวณออกมาแบบที่ข้างบนว่าไว้ก็ประมาณ 20,000 โล วิ่งน้อยก็นานหน่อย วิ่งเยอะก็คืนทุนเร็ว
แต่เชื่อเถอะมันจะคืนทุนเร็วกว่าที่คิด อยากไปไหนกระโดดขึ้นรถก็ไปเลย ไม่ต้องมาคิดมากที่ต้องมาเติมน้ำมันจ่ายใบละพัน
เติมแก๊สจ่ายใบสีแดงไม่กี่ใบ ;D ;D ;D

ออฟไลน์ THEKHAM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 487
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องจุดคุ้มทุนของการติดแก๊ส
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 13:02:33 »
ขอบคุณเจ้าของกระทู้ กับผู้ร่วมตอบกระทู้มากครับ

ผมก็กำลังสนใจอยู่พอดี ขอเก็บข้อมูลไว้ด้วยคนครับ

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องจุดคุ้มทุนของการติดแก๊ส
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 13:17:56 »
เข้ามาเสริมให้ครับ
- ก่อนติดก็เลือกยี่ห้อดีๆไปเลย เลือกอู่ติดตั้งที่ไว้ใจได้ เพราะหากอู่ติดตั้งไม่ชำนาญ ปัญหาตามมาจะเยอะครับ
- หลังติดตั้งต้องหมั่นเปิดฝากระโปรงตรวจเช็กน้ำยาหล่อเย็น, น้ำมันเครื่องบ่อยๆนะครับ เป็นหัวใจหลักเลย
- เรื่องวาวล์ก็สำคัญ ต้องตั้งวาวล์ตามระยะนะครับ ห้ามลืม (ผมเกือบวาวล์ยันเพราะไม่ได้ตั้งวาวล์)

เดี๋ยวถ้านึกอะไรออก จะมาเพิ่มให้ครับ
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ Cheercheers

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 243
Re: สอบถามเรื่องจุดคุ้มทุนของการติดแก๊ส
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 14:18:33 »
จากที่เคยใช้มานะครับ
 ผมติด LPG BMW E39 523i (ปัจจุบันขายไปแล้ว) คำนวณเฉพาะวิ่งนอกเมืองข้ามจังหวัด

ใช้แก๊สโซฮอล์ 95 4.36 บาทต่อกิโลเมตร ประมาณ 41 กว่าบาท

ใช้ LPG             1.85 บาทต่อกิโลเมตร ประมาณ 14.77 บาท

เทียบการเดินทางด้วยแก๊สโซฮอล์ 95 กับ LPG


ระยะทางที่วิ่งไปทั้งหมด 12,000 กิโลเมตร  

แก๊สโซฮอล์ 95 ราคาเชื้อเพลิง 52,320 บาท

LPG              ราคาเชื้อเพลิง 22,080 บาท ---------> คุ้มทุนที่อุปกรณ์ LPG ราคาประมาณ 30,000 บาท


ระยะทางที่วิ่งไปทั้งหมด 18,000 กิโลเมตร  

แก๊สโซฮอล์ 95 ราคาเชื้อเพลิง 78,480 บาท

LPG              ราคาเชื้อเพลิง 33,300 บาท ---------> คุ้มทุนที่อุปกรณ์ LPG ราคาประมาณ 45,000 บาท

บำรุงรักษาก็ตามที่ความเห็นด้านบนบอกมาเลยครับ :D

ปล.ผมล้างขี้แก๊ส(น่าจะกรองแก๊ส)ปีละครั้ง และใช้น้ำมันในการเดินทางเป็น 10% ของระยะทางทั้งหมดก่อนจอดรถ









 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 16, 2014, 14:22:39 โดย Cheercheers »
Cheercheers

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
Re: สอบถามเรื่องจุดคุ้มทุนของการติดแก๊ส
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 16:25:34 »
การคำนวณค่าใช้จ่ายแก๊สต่อกม. ตามทฤษฎีของผมก็ได้  =   (ราคาค่าแก๊สที่คุณต้องเติม/อัตราการใช้เชื้อเพลิง) +  ร้อยละ20
  เช่นรถคุณมีอัตราการใช้เชื้อเพลิง 16กม./ลิตร  =  (13/16)+ 0.1625 =   0.975บาท/กม.
  หากเป็น ngv ไม่ต้องบวกเพิ่ม ร้อยละยี่สิบ.....


ส่วนการดูแล(เฉพาะผมที่ผ่านมา)  จูนเอง....เปลี่ยนท่อแรงดันต่ำ +กรอง ที่สองปี  (สี่หมื่นกม.)  500...วาวล์  ไม่ต้องตั้ง  เป็นไฮโดรลิควาวล์...    แต่หากต้องปรึกษาช่างก็ค่าช่างเพิ่มประมาณ 300 เป็น 800  ต่อครั้ง  หากเป็นรถต้องตั้งวาล์ว  ก็ประมาณ สองหมื่นกม. ตั้งวาวล์ครั้งหนึ่ง  การดูแลอย่างอื่น  ปกติเหมือนรถใช้น้ำมันทั่วไป ไม่มีอะไรพิเศษ

****ท่อน้ำมันเชื้อเพลิงส่วนที่เข้าตัวเครื่องต้องดูแลเป็นพิเศษ  ซึ่งปัญหาไฟไหม้จะเป็นที่การละเลยที่จุดนี้เป็นส่วนมาก****

ทีนี้คุณก็คำนวณจุดคุ้มทุนของคุณได้เองครับ

ออฟไลน์ SaiXaiZai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 588
Re: สอบถามเรื่องจุดคุ้มทุนของการติดแก๊ส
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 17:55:39 »
ตอนที่ผมติดแก็ส ผมคิดง่ายๆ แบบคร่าวๆ ว่าผมใช้รถคงที่ จ่ายค่าน้ำมันเดือนละประมาณ 6,000.-บาท หลังติดแก็สแล้ว จ่ายค่าแก็สเดือนละ 2,000.-บาท  ประหยัดส่วนต่างเดือนละ 4,000.- บาท ติดแก็สไป 35,000.- บาท ระยะเวลา 10 เดือนคุ้มทุน(เพราะจะมีค่าน้ำมันใช้ Start รถครับ)  แบบหยาบๆ น่ะครับ ใช้มากกว่าปกติก็คุ้มทุนเร็ว ใช้ยังไงก็ถูกกว่าน้ำมันมาก ข้อสำคัญต้องติดร้านที่ไว้ใจได้ ยี่ห้ออุปกรณ์เชื่อถือได้ ช่างติดตั้งดี จูนระบบดี ปัญหาก็ไม่มี ติด แอลพีจี หาปั๊มง่ายพอๆ กับหาปั๊มน้ำมัน ในต่างจังหวัดครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
Re: สอบถามเรื่องจุดคุ้มทุนของการติดแก๊ส
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 20:19:26 »
ส่วนตัวผมมองง่ายๆว่า ปกติผมเติมโซฮอล 95 รถผมกินน้ำมันตก ก.ม. ละ 2.5 บาท
พอติดแก๊ส กินแก๊ส ก.ม.ละ 1.1 บาท แต่ต้องมีเติมน้ำมัน เดือนละประมาณ 500 บาทไว้สตาร์ทเครื่องยนต์ด้วย
คิดง่ายๆ ตีซะว่าประหยัดไป ก.ม. ละประมาณ 1.3 บาท

ผมติดแก๊สมา 30000 บาท ดังนั้นตีแล้วผมต้องวิ่งแก๊สประมาณ 23000 ก.ม. ถึงจะคืนทุน
รถผมหลังติดแก๊ส วิ่งมาแล้ว 1.17 แสน ก.ม. ผมตีตัวเลขกลมๆ ว่าประหยัดไปราว 1.5 แสนบาท
หลังติดแกํสแล้วมีเปลี่ยนคอยล์ แล้วก็เปลี่ยนอุปกรณ์แก๊สไปด้วย ทั้งหมดราวๆ 20,000 บาท
เมื่อหักต้นทุนติดแก๊ส + น้ำมันด้วยแล้ว เท่ากับว่าประหยัดไปแล้วประมาณ 90000 บาท ภายในระยะเวลา 2 ปี 3 เดือนครับ


ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: สอบถามเรื่องจุดคุ้มทุนของการติดแก๊ส
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 17, 2014, 09:48:07 »
นับจากวันที่ติด นับไป 4-5 หมื่นโลอะครับ ถึงจะคุ้ม
แก๊ส ถูกกว่าโลล่ะ 1 บาท คิดแบบ Net ค่าดูแลรักษาแล้วนะ
ดังนั้น เราคิดแค่ค่าติดแก๊สล้วนๆ ว่าจะคุ้มหรือไม่คุ้ม

แก๊สประหยัดกว่าน้ำมัน โลล่ะ 1 บาท
ค่าติดแก๊ส ตีว่า 40,000 บาท (ตีอย่างแพงเลยนะ)
ที่ 50,000 กิโลเมตร คิดค่าเชื้อเพลิง
ถ้าใช้น้ำมัน : 2.5 x 50,000 = 125,000 บาท
ถ้าใช้แก๊ส : (1.5 x 50,000) + 40,000 = 115,000 บาท

ดังนั้น การติดแก๊ส จะกำไร เมื่อคุณ"วิ่ง" หลังจากติดแก๊สไปแล้ว 4-5 หมื่นกิโล

ลองคิดว่า คนบางคน ซื้อรถมาใช้ 8-10 ปี โดยเฉลี่ย
บางคน วิ่งปีล่ะหมื่นโล รวมอายุตลอดการใช้งาน วิ่งแค่แสนโล การติดแก๊ส อาจจะไม่คุ้ม
เพราะมันมีการดูแลรักษา มีค่าเสียเวลา ต้องเช็ค ต้องดูน้ำ ต้องเปลี่ยนกรองแก๊ส ต้องช่างสังเกตุ
ดังนั้น ถ้าวิ่งปีๆนึงไม่ถึงหมื่นโล หรือหมื่นต้นๆ ไม่จำเป็นต้องติดให้เสียเวลา เติมน้ำมันไปเถอะ

แต่บางคน ใช้รถโครตคุ้ม ใช้รถเยี่ยงทาส ขับรถบ่อยๆ (เพื่อนผมหลายๆคนเป็นแบบนี้)
ติดแก๊สตั้งแต่ป้ายแดง ออกตจว.ทุกอาทิตย์ ขับทางไกลบ่อยๆ ใช้รถปีนึง 25,000 - 30,000 กิโล ขับทุกวัน
อันนี้ติดแก๊สแล้วคุ้มมากๆ ใช้รถ 5 ปี ประหยัดส่วนต่างค่าเชื้อเพลิงเกือบแสน


แชร์เป็นประสบการณ์นะครับ...

ลุงข้างๆบ้านผม บ้านติดกันเลย แกเอาซิตี้ zx ของลูกไปติดแก๊สตั้งแต่ออกรถใหม่ๆ
ทุกวันนี้ก็ยังใช้อยู่นะครับ แกเล่าให้ฟังว่า ติดแก๊สแล้วอย่าซัด อย่ากดหนักๆ
ยิ่งพวกรถเล็กๆทดจัด รอบจัด ถ้าวิ่งเร็วๆหรือกดคันเร่งลึกไปแล้วรอบมันกระฉูด
อย่างวีออสหรือมาสด้า2 วิ่ง 110 รอบปาเข้าไปเกือบ 3 พัน ติดแก๊สมา วาลว์ก็ยันง่ายๆ
ถ้ารถใหญ่ๆ เกียรเยอะ แรงบิดสูงๆ ปลายทดต่ำ วิ่งอยู่แถวๆ 2,000 รอบ พวกนี้จะโครตทนแก๊ส
แกบอกว่า ซิตี้แกจะวิ่งแก๊สอยู่ที่ความเร็วแค่ 80-100 ถ้าเกินนี้ หรือตั้งรอบเกิน 3 พัน จะตัดเข้าน้ำมันทันที

ไม่งั้น ทางแก้คือยอมให้ประหยัดน้อยหน่อย จูนแก๊สให้หนาขึ้น แล้วเครื่องจะไม่ร้อนมาก รักษาวาลว์

.........................

สรุปเลยคือ ถ้าใช้รถปีล่ะเกิน 15,000 กิโล
และมีแผนว่าจะใช้รถคันนี้ 3 ปีขึ้นไป ติดไปเลยจ้า

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
Re: สอบถามเรื่องจุดคุ้มทุนของการติดแก๊ส
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 18, 2014, 03:45:20 »
แล้วมีท่านใดพอจะให้ข้อมูลการสึกหรอของเครื่องยนต์ไหมครับ ค่าซ่อมค่าบำรุงรักษาแตกต่างกันมากไหม
เพราะรถต้องแบกถังแก๊ส ช่วงล่างจะอายุสั้นกว่าปกติไหม
แล้วพวกเครื่องใน รถ จะพังเร็วกว่าไหม
ถ้าเวลาคิดความคุ้มทุน ต้องบวก พวกช่วงล่าง+เครื่องยนต์หรืออื่นๆ ไปด้วยไหมครับ
แล้วพวกท่อนำแก็สต้องเปลี่ยนภายในเวลากี่ปี  แล้วรถจะต้องเข้าเช็คโน่นเช็คนี่บ่อยกว่าหรือเปล่าครับ
แล้วจริงๆ แก็สมันประหยัดเงินเฉยๆ ตอนเติม แต่ถ้าใช้รถยาวๆ จะคุ้มหรือเปล่า รถจะโทรมเร็วหรือเปล่าครับ
คิดแล้วปวดตับจริงๆครับ
 :)