ทำไมรถแข่งหรือรถแรงๆถึงไม่ใช้เครื่องดีเซล
รถแรงๆใช้ดีเซลมีเยอะแยะครับ คำว่ารถแรงนี่หมายถึงแรงกว่าค่าเฉลี่ยนรถทั่วไปนะ
อย่าง 530d, 525d นี่ผมว่าเป็นรถบ้านดีเซลที่แรงมากพอสำหรับประเทศเราแล้วด้วยซ้ำ
ยิ่งถ้าเป็นทางยุโรป ดูพวก Audi กับ BMW ดีเซลเทอร์โบตามyoutubeเอาได้ครับ
วิ่งจนซูเปอร์คาร์มีค้อนกันนิดๆล่ะ (หมายถึงซูเปอร์คาร์จากยุค 1990 นะ ไม่ใช่Veyron หรือ Agera)
ไอ้การจะทำดีเซลให้วิ่งชนะเบนซินได้ ผมว่าไม่ยาก ถ้าดีเซลรอบปลายเหี่ยว ก็ไม่มีปัญหา
เซ็ตเกียร์ออโต้ให้เปลี่ยนเกียร์ในรอบกำลังสิครับ ไม่ยาก สังเกตมั้ยคนขับดีเซลไม่จำเป็นต้องลากรอบสูงๆหรอกครับ
บางคันเปลี่ยนเกียร์แค่ 3,800รอบดันไปเร็วกว่าลาก 4,500อีก หรือไม่ก็ลองดูอัตราเร่งใน Colorado เกียร์ธรรมดา
ที่จิมมี่ทำไว้ก็ได้ครับ 80-120 ในเกียร์ 3 ที่รอบมันจะสูง กับในเกียร์ 4 ที่รอบจะอยู่กลางๆ ขนาดเกียร์ 4 ทดยาวกว่า
ยังทำอัตราเร่งได้ต่างกันแค่เสี้ยววิ
ดังนั้น ดีเซลในรถแรง ในการปฏิบัติจริง ไม่ใช่ปัญหาแล้วครับ หรือในสนามแข่งแดร็กไทย เราก็ชอบพูดกันว่า
ดีเซลน่ะแรงแต่คนชอบเพราะมันแรงแล้วถูกเงินในการทำ..ผมอยากให้คนคิดแบบนี้ลองทำรถวิ่ง 12วิสักคันดูครับ
จะเอาขับหลัง ขับหน้า เทอร์โบ ไม่เทอร์โบได้หมด วิ่งในเมืองร้อนอย่างไทยและแทร็คลื่นๆด้วยนะ..แล้วจะเข้าใจว่า
มันไม่ใช่แค่ว่ารถกระบะคอมมอนเรลใช้เงินน้อยในการวิ่ง 402เมตรให้ได้เร็วที่สุด มันยังง่ายที่สุด และถ้าเทียบกับ
รถขับหน้า NA หรือขับหน้าเทอร์โบแล้ว กายภาพรถกระบะช่วงออกตัวยังได้เปรียบกว่าด้วย ผมไม่ได้พูดเอง นี่quote
คำพูดของน้อง Ake Engine เพื่อนผมซึ่งเป็นมือสร้างรถขับหน้าเทอร์โบมาหลายคันตั้งแต่ Brio 1.2 NA 140ม้าลงพื้น
ไปจนถึง March SR16VE Turbo 373 ม้าลงพื้น Jazz เครื่อง Accord เทอร์โบ 405 ม้าลงพื้น ...คนทำขับหน้านี่ล่ะ
เป็นคนบอกไอ้สิ่งที่ผมพิมพ์ๆมาข้างบน
คุณต้องแยกให้ออกระหว่างสิ่งที่เป็นความจริง กับสิ่งที่น่าหมั่นไส้
คนบางคนพูดจาน่าเตะ แต่ไม่ใช่ว่าสิ่งที่เขาบอกนั้นมันไม่ใช่ความจริง ต่อให้ผมไปฆ่าใครตาย แต่ผมบอกว่า 1+1เท่ากับ2
ก็คงไม่มีใครแย้งว่าไม่ใช่ มันต้องเท่ากับสาม อะไรอย่างนี้ บางคนใช้ดีเซล ก็มีวิธีการพูดแบบว่าไอ้พวกเสียเงินโม
เก๋งเบนซินกันแสนๆแล้วยังวิ่งช้ากว่ารถมันอีกน่ะโง่ โอ้ย มันพูดถูกครับ แต่ก็ปล่อยให้มันไปถูกในโลกของมันเถอะครับ
รู้เยอะ ฉลาดใช้เงิน แต่ไม่รู้จักมารยาทการอยู่ร่วมกันในสังคม ก็ไปอยู่กับพวกเดียวกัน คนเล่นกระบะดีเซลที่แรงน่ากลัว
หลายคนผมไม่เห็นเขาต้องมาพูดอะไรบ้าบอซ้ำซาก คนที่ทำรถมาเยอะพอ บางทีเขาจะเงียบรู้อยู่ในหัวครับ ไม่มานั่งข่มชาวบ้านชาวช่อง มันเสียเวลาทำมาหากินเขา พวกมือเก่งๆเขาไม่อะไรมากครับ เอารถจอดหน้าจุดสตาร์ท ออกตัว แฟ้ดๆๆ เข้าป้าย 12 วิ
แล้วก็หันมาบอก "เอ้าน้องลองไปวิ่งรถน้องดูบ้าง" อ่ะ..แค่นั้นคำตอบก็ชัด
ทีนี้มาเรื่องรถแข่ง ถามว่าทำไมไม่ใช้ดีเซลล่ะ
ผมก็จะบอกง่ายๆด้วยการถามคำถามกลับ
"แล้วในแต่ละคลาสการแข่งขันบนโลกนี้กฏเขาว่าอย่างไรกันบ้างล่ะครับ"
นี่ไม่ได้กวนตีนนะ แต่จะบอกว่าแค่เรื่องสเป็ครถยนต์ที่สามารถเข้าแข่งในแต่ละคลาสได้ ผมไม่เคยจำได้เลย
บางคลาสกำหนดกระทั่งขนาดวาล์ว ขนาดลิ้นผีเสื้อ หรือถ้าสมมติว่ากำหนดว่าใช้เครื่องอะไรก็ได้ แต่ห้ามติดตั้งระบบอัดอากาศ
คุณจะยังใช้เครื่องดีเซลอยู่มั้ยล่ะครับ ดีเซลไม่มีโบ 0-60 แพ้หมาวิพเพ็ทนะครับ เอามั้ย
Formula One หลังจากสิ้นไอร์ตั้นเซนน่า รถปลอดภัยขึ้นมาก แรงก็น้อยลงมาก แล้วก็ยกเลิกระบบอัดอากาศ
ต้องใช้เฉพาะเครื่อง NA ใครอยากจะลองทำดีเซล NA ใส่ Formula One ไหมล่ะครับ ในปัจจุบัน ยอมให้ใช้ระบบ
อัดอากาศได้ แต่ความจุแค่ 1.6 ลิตร ดีเซลต่อให้มีเทอร์โบ แรงม้าสู้เบนซินได้มั้ยล่ะครับ
แรงม้า คำนวณจากแรงบิด กับรอบและค่า Constant
แรงม้า = แรงบิด (ปอนด์ ฟุต) x รอบเครื่อง ได้ค่ามาเท่าไหร่ ก็หาร 5250 หรือ 5252 (บางคนใช้ไม่เหมือนกัน)
เครื่องดีเซล ถ้าจะหมุน 18,000รอบได้คงต้องใช้อภินิหาร เพราะเป็นการจุดระเบิดด้วยการอัดให้เกิดแรงดัน
ไม่ใช่การจุดระเบิด รถเก๋งบ้านเครื่อง B16 หรือ SR16VE N1 จากโรงงานมาก็หมุน 9,500รอบได้ ส่วนดีเซลนั้น
ได้ 6,000ก็เก่งแล้ว ลองดูสิว่าถ้าใช้รอบได้แค่ 6,000 แต่คุณต้องการสร้างแรงม้า 700 แรงม้า แปลว่าตอนนั้น
เครื่องต้องมีแรงบิดเท่าไหร่ล่ะ
แล้วยังต้องเล่นกับเรื่อง "ค่านิยม"ของคนดูอีก จะเห็นได้ว่าแค่เปลี่ยนจากเครื่อง V8 NA มาเป็น V6 เทอร์โบ
แล้วเสียงเครื่องยนต์เปลี่ยนไป แฟนๆ F1 แทบจะชกเบอร์นี่เอ็คเคิลสโตนกันแล้ว แล้วถ้า Formula One
เป็นดีเซลสักครึ่งนึงล่ะ?
ผมว่าแฟนๆก็คงไม่ปลื้มเท่าไหร่หรอก ..แต่การแข่งขันบางรายการที่เปิดกว้าง ก็ไม่แคร์กัน Audi ก็ทำรถแข่งดีเซล
อย่างที่เห็น และผมว่าหลายเจ้าก็ทำได้ แต่ถ้าเงินทองมีจำกัด ในการพัฒนาเครื่องสำหรับรถแข่งในคลาสอื่นๆ
ที่มิได้มีการเปิดกว้างทางด้านเครื่องยนต์ ทำไมไม่เอาเงินไปลงเครื่องเบนซินแทนที่จะเป็นดีเซล
ลองให้ DTM เปิดกฏให้ใช้เครื่องดีเซลเทอร์โบได้ ลองให้รถแข่ง BTCC ใช้เครื่องดีเซลได้
โดยอนุญาตให้มีเทอร์โบสิครับ อีกหน่อยอาจจะมีรถแข่งดีเซลมากกว่านี้อีก