ผู้เขียน หัวข้อ: เพราะอะไรรถแข่งหรือรถแรงๆถึงไม่ใช้เครื่องดีเซลครับ  (อ่าน 23595 ครั้ง)

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
เห็นหลายคนนิยมชมชอบเครื่องดีเซลหรือบางทีถึงขั้นอวยว่าเป็นเครื่องเทพ พวกซิ่งรถก็นิยมเอากระบะดีเซลมาแต่งซิ่งกัน จนว่ากันว่าเดี๋ยวนี้รถเก๋งต้องหลบซ้ายเมื่อเจอหรือเหยียบไปสองร้อยยังโดนกระบะแซงแบบชิวๆ

เลยสงสัยว่าถ้าหากเครื่องดีเซลพัฒนาจนเหนือกว่าเครื่องเบนซินไปแล้ว ทำไมพวกรถแข่งเช่น F1 หรือรถแรงๆเช่น แลมโบ ถึงยังใช้เครื่องเบนซินครับ
ปล. ขนาดบีเอ็มที่เน้นเครื่องดีเซล แต่ i8 ยังใช้เครื่องเบนซิน

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
สมัยก่อนเขาใช้เครื่องจักรไอน้ำแข่งกันนะครับ

เราเป็นจุดเล็กๆในคำว่าประวัติศาสตร์

เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
พวกรถแข่ง Le Mans  ไงครับเยอะอยู่

ออฟไลน์ joesamui

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 153
    • อีเมล์
ยังมีเจ้านี่อยู่นะครับ Audi R10 TDI


ออฟไลน์ headcutterz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
    • อีเมล์
กระบะดีเซลมันราคาไม่แพงและแต่ได้แรงไม่ยากไงครับ  แล้วมันก็นิยมแต่ในไทยแลนด์นี่แหละ
ลองเอาเครื่องมาเทียบกัน ซีซีต่อซีซี ถ้านับเรื่องวิ่งเร็วไม่ใช่เอามาลากของแข่งกันเดีเซลสู้เบนซินไม่ได้หรอครับ มันทำมาคนละวัตถุประสงค์กัน

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
ผมว่าตอนนี้เทคโนโลยีทั้งดีเซลกับเบนซินมันไปพอๆกันแล้วนะครับ ดีเซลมีคอมมอนเรล เบนซินก็มีฉีดตรงไดเรค เหมือนกันๆ แต่แค่ดีเซลมันพัฒนาไปก่อนแค่นั้นเองครับ
 ส่วนเรื่องcc.เทียบกันตัวต่อตัว ต้องดูที่รถรุ่นเดียวกันเช่น bm 320i กับ 320d และกัน อัตราเร่งเบนซินดีกว่า แต่ดีเซลประหยัดกว่า เทคโนโลยีผมว่าพอๆกันนะ อยู่ที่ว่าผู้ใช้จะเลือกแบบไหน

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
เคยเห็นรถกระบะแข่งในบ้านเราไหม ควันดำจนคนดูมองไม่ออก
ผมเคยอัดตามกระบะคันนึงแรงมาก ตอนเร่ง ควันดำเต็มถนน มองช่องจะขึ้นไม่ออกเลย เต็มกระจกหน้าไปหมด อันตรายจริงๆ เบรครอเลย แล้วค่อยขึ้นอีกที ^^'
ถ้าเค้าจัดมาแข่ง ก็คงกลัวเรื่องอันตรายแบบนี้เหมือนกัน

ออฟไลน์ Hadoken Shoryuken

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,281
ผมไม่ค่อยรู้เรื่องเครื่องยนต์น่ะแต่จากที่ขับๆมา ดีเซลแรงมาช่วงต้นๆมาแบบแปบเดวหายไปเลย ส่วนเบนซินNAนั้นจะได้แรงปลายๆครับต้องลากรอบแต่ถ้าเป็นเบนซินเทอโบนั้นลากตั่งแต่ต้นยันปลายครับต่อเหนื่องมาก (อันนี้จากประสบการณ์ที่ขับมาครับ CRV G.1, Trailblazer 2.8, E200 CGI )

ปล.ถ้าถามว่าดีเซลโหดแบบรถแข่งมีไหมมีครับโดยเฉพาะยี้ห้อนี้ครับ



M50d

ออฟไลน์ kapaopae

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
    • อีเมล์
ดีเซลแรงบิดมันมามากในรอบต่ำๆ พอรอบสูงๆ มันก็เหี่ยวแล้ว ปัญหาของดีเซลรอบเครื่องมันมีให้เล่นน้อย ที่ทำแรงๆกันน่ะ เพราะมันแต่งง่าย มีตังครึ่งค่อนหมื่น ใส่ดันรางไป ม้าก็มายี่สิบสามสิบตัวแล้ว ที่สำคัญแรงบิดมันเพิ่มอีกเป็นร้อยนิวตัน มีตังอีกหมื่นกว่า จัดยกหัวฉีดอีก ปลายเดินดีเลย  แต่ควันมันจะท่วมๆ หน่อย เพราะเครื่องดีเซลมันจะเร่งรอบไปได้ มันต้องฉีดน้ำมันเพิ่ม ตอนกดคันเร่ง น้ำมันจะจ่ายเยอะ แต่เทอร์โบยังไม่บูส ควันมันก็กลบตูดเป็นธรรมดา พอบูสมาควันมันก็เทาๆ  ผมมีตังซื้อลัมโบ ผมคงไม่ใช้รถกระบะหรอก รอบมีให้เล่นจำกัด เสียงก็ดังฟังไม่เพราะ เร่งเครื่องควันก็ดำ รอบต้นๆ สั่นสะท้านยันพวงมาลัย น้ำหนักตัวก็เยอะ เครื่องก็ใหญ่โต เครื่องอย่างงี้อ่ะหรอ ที่จะเอาไปใส่รถสปอตท์

จะเล่นกับดีเซล คันไหนควันดำเป็นลูกๆ ตลอดน่ะ รถไม่วิ่งหรอก น้ำมันจ่ายเยอะจนท่วม คันไหนควันออกลูกแรก แล้วค่อยๆ เป็นสีเทาๆ เป็นเส้นๆ อันนี้รถจะเดินดีหน่อย คนจูน จูนมาดี ที่สำคัญเลย มันไม่แช่สองร้อยยาวๆหรอก ความร้อนขึ้น เครื่องพัง เดี๊ยวมันก็เบา ขับเป็นเต่าคอยหาเหยื่อต่อไป อย่าไปซีเรียส ตอนนี้เด็กแว๊นเปลี่ยนจากมอไซด์ ไปกระบะกันเยอะ ไม่เชื่อลองสังเกตุดู ผมเห็นส่วนมากวัยรุ่นทั้งนั้น

ผมสงสัยอยู่อย่างดีเซลมีควันอะ โอเค แต่เบนซินไม่มีควัน แล้วมันจะทำท่อไอเสียไปทำไมอ่ะ เดินไปข้างหลังรถเก๋ง กลิ่นแก๊สหึ่งเลย 55555

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
ให้แรงแค่ไหนก็ไม่ออาจก้าวข้ามได้เพราะรอบเครื่องมันต่ำกว่าไงครับ จะทดเกียร์ช่วยแต่รอบปลายแรงก็เหี่ยว

สมมุติ รถคันเดียวกันทดเกียร์เท่ากันเครื่องขนาดเท่ากันจูนแรงม้าเท่ากัน ถ้าเครื่องหมุน2รอบทำให้ล้อหมุน1รอบ ใส่เครื่องดีเซลหมุนสูงสุดได้4000rpm ก็ทำให้ล้อหมุนได้2000rpm เครื่องเบนซินหมุนได้6000rpmทำให้ล้อหมุนได้3000rpm ยังไงก็วิน

ออฟไลน์ JeansZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,239
    • อีเมล์
ดีเซลรอบมาไวแต่ก็หมดไวครับ เน้นแรงบิดมากกว่าแรงม้า กระบะดีเซลแข่งได้เปรียบก็แต่ 1/4 Mile ครับ เกินกว่านี้จะถูกเครื่องเบนซินกินครับ คือแรงต้นได้แต่ปลายไม่ได้ ถ้าเอา Dmax ใส่เทอร์โบใหญ่ ยกหัวฉีด ดันราง วิ่งต่ำกว่า 10 วินาที อัดกับรถเก่งวางเครื่อง 2J เทอร์โบ ช่วงแรกกระบะกินครับ แต่พอพ้น 200 km/h ไปแล้ว 2J จะกลับมาแซงและทิ้งห่างไปอย่างรวดเร็วครับ

แต่ในอนาคตอาจจะมีรถซูเปอร์คาร์เครื่องดีเซลให้เห็นกันมากขึ้นก็ได้ เช่น Audi R8 V12 TDI เครื่องดีเซล 12 สูบ 500 แรงม้า 1000 Nm แต่รุ่นนี้ไม่ออกขายครับ แต่เครื่องตัวนี้ก็ถูกวางลงใน Q7 V12 TDI รุ่นท็อป

ส่วน BMW ตอนนี้เห็นมีเครื่องดีเซล 50d ครับ โดยเป็นเครื่อง 3.0 6 สูบ เทอร์โบ 3 ตัว โดยเทอร์โบตัวแรกเป็นเทอร์โบตัวเล็ก ให้แรงบิดสูงในรอบต่ำ ตัวที่สองเป็นตัวใหญ่ ให้แรงบิดสูงในรอบสูง ส่วนตัวที่สามเป็นตัวเล็ก สำหรับเสริมช่วงรอบสูงที่เครื่องดีเซลมักจะหมดแรงกันไป


ส่วนการแข่งแดร็กทางตรงรถกระบะในอเมริกา แต่ก่อนเขาใช้กระบะเครื่องเบนซินเครื่องใหญ่ๆ แบบเครื่อง Muscle car แต่เดี๋ยวนี้เขาเริ่มนิยมกระบะดีเซลกันมากขึ้นแล้วครับ แถมทำเวลาได้ดีกว่าเครื่องเบนซินอีก

Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ประเด็นเรื่องควันดำ เคยได้ฟังคุณพีท ทองเจือ สัมภาษณ์ว่ากระบะที่เค้าใช้แข่งส่งไปจูนที่ออสเตรเลีย ซึ่งช่างที่นั่นจูนละเอียดมากจนไม่มีควันดำเหมือนคันอื่นในสนาม

ประเด็นคือ หมายความว่าช่างไทยส่วนใหญ่ เน้นเอาถูกเข้าว่าเลยจูนแรงให้ราคาถูกเข้าว่า ไม่ได้สนใจว่าน้ำมันที่อัดเพิ่มเข้าไป เครื่องจะระเบิดหมดรึป่าว

แต่ก็เป็นเรื่องจริงที่ว่าเป็นค่านิยมของคนไทยแปลกๆ ถ้าแรงเท่ากัน มีควันกับไม่มีควัน อันไหนจ่ายถูกก็เอาอันนั้นไป เผลอๆคิดว่ามีควันเท่อีกต่างหาก

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
เป็นความรู้ดีครับ ขอบคุณครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
ประเด็นเรื่องควันดำ เคยได้ฟังคุณพีท ทองเจือ สัมภาษณ์ว่ากระบะที่เค้าใช้แข่งส่งไปจูนที่ออสเตรเลีย ซึ่งช่างที่นั่นจูนละเอียดมากจนไม่มีควันดำเหมือนคันอื่นในสนาม

ประเด็นคือ หมายความว่าช่างไทยส่วนใหญ่ เน้นเอาถูกเข้าว่าเลยจูนแรงให้ราคาถูกเข้าว่า ไม่ได้สนใจว่าน้ำมันที่อัดเพิ่มเข้าไป เครื่องจะระเบิดหมดรึป่าว

แต่ก็เป็นเรื่องจริงที่ว่าเป็นค่านิยมของคนไทยแปลกๆ ถ้าแรงเท่ากัน มีควันกับไม่มีควัน อันไหนจ่ายถูกก็เอาอันนั้นไป เผลอๆคิดว่ามีควันเท่อีกต่างหาก
คิดเหมือนกันเลยครับจูนให้แรงแต่ควันท่วมอะมันง่าย แค่อัดน้ำมันมากๆ ก็ได้แล้ว ต้องจูนให้ควันไม่ท่วมสิถึงเก่งจริง
เพราะผมลองคิดดู ถ้า bmw ตัว 6 สูบ 3 ลิตร 38x ม้า เทียบแรงม้าต่อความจุแล้วก็พอๆ กับพวกกระบะตัวโหดๆ ในไทย
แต่ bmw เขาคงไม่ควันท่วมละมั้ง

ออฟไลน์ dazetos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
ประเด็นเรื่องควันดำ เคยได้ฟังคุณพีท ทองเจือ สัมภาษณ์ว่ากระบะที่เค้าใช้แข่งส่งไปจูนที่ออสเตรเลีย ซึ่งช่างที่นั่นจูนละเอียดมากจนไม่มีควันดำเหมือนคันอื่นในสนาม

ประเด็นคือ หมายความว่าช่างไทยส่วนใหญ่ เน้นเอาถูกเข้าว่าเลยจูนแรงให้ราคาถูกเข้าว่า ไม่ได้สนใจว่าน้ำมันที่อัดเพิ่มเข้าไป เครื่องจะระเบิดหมดรึป่าว

แต่ก็เป็นเรื่องจริงที่ว่าเป็นค่านิยมของคนไทยแปลกๆ ถ้าแรงเท่ากัน มีควันกับไม่มีควัน อันไหนจ่ายถูกก็เอาอันนั้นไป เผลอๆคิดว่ามีควันเท่อีกต่างหาก

ใช่เลยครับ กระบะที่ คุณพีทใช้แข่งนั้นควันแทบไม่มีครับ ควันบางมากๆ แล้วก็แรงมากๆ ได้แชมป์หลายสนามเลยครับ
คุยกับจูนเนอร์ไทยหลายคน ส่วนใหญ่บอกยอมครับ ทำมาเนียนจริงๆ

ออฟไลน์ kimhalua

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
ต่างประเทศโฟกัสดีเซลยังแพ้ตัวอีโค่บูสเลยครับ

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
ถ้าดีเซล BMW ผมชอบสำนักจูน alpina  ครับ โมเครื่องเดิมโหดมาก แถมใช้งานจริงสบายๆ

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ใครเคยจูนกล่องstandalone เองจะรู้ครับว่าการจูนรถ1คัน
มันTime consuming มากๆครับ การปรับจูน ที่ผมเห็นพ่วงๆ
กล่องวิ่งรอบสองรอบแล้วมากแรงขึ้น สำหรับผมเองผมไม่ได้เรียกว่า
จูนหละครับ แต่ผมเข้าใจนะ พวกนี้ส่วนใหญ่มีbase map แล้วก็
มาเกลี่ยอีกที แต่ในความเป็นจริง การจูนรถคันนึง ที่จูนแบบ
เหมือนทำรถตัวเองใช้เวลาเยอะครับ เอาให้ละเอียดจริงๆนี่
ใช้เวลาเยอะมากครับ ขายกล่องกำไร3,000มานั่งจูนให้ลูกค้าเดือนนึง
ขายลูกชิ้นปิ้งงานเบากว่าเยอะครับ

ออฟไลน์ Lucky_suby

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 374
    • อีเมล์
ใครเคยจูนกล่องstandalone เองจะรู้ครับว่าการจูนรถ1คัน
มันTime consuming มากๆครับ การปรับจูน ที่ผมเห็นพ่วงๆ
กล่องวิ่งรอบสองรอบแล้วมากแรงขึ้น สำหรับผมเองผมไม่ได้เรียกว่า
จูนหละครับ แต่ผมเข้าใจนะ พวกนี้ส่วนใหญ่มีbase map แล้วก็
มาเกลี่ยอีกที แต่ในความเป็นจริง การจูนรถคันนึง ที่จูนแบบ
เหมือนทำรถตัวเองใช้เวลาเยอะครับ เอาให้ละเอียดจริงๆนี่
ใช้เวลาเยอะมากครับ ขายกล่องกำไร3,000มานั่งจูนให้ลูกค้าเดือนนึง
ขายลูกชิ้นปิ้งงานเบากว่าเยอะครับ

ชอบมากครับ กด like เลย :)

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ทำไมรถแข่งหรือรถแรงๆถึงไม่ใช้เครื่องดีเซล

รถแรงๆใช้ดีเซลมีเยอะแยะครับ คำว่ารถแรงนี่หมายถึงแรงกว่าค่าเฉลี่ยนรถทั่วไปนะ
อย่าง 530d, 525d นี่ผมว่าเป็นรถบ้านดีเซลที่แรงมากพอสำหรับประเทศเราแล้วด้วยซ้ำ
ยิ่งถ้าเป็นทางยุโรป ดูพวก Audi กับ BMW ดีเซลเทอร์โบตามyoutubeเอาได้ครับ
วิ่งจนซูเปอร์คาร์มีค้อนกันนิดๆล่ะ (หมายถึงซูเปอร์คาร์จากยุค 1990 นะ ไม่ใช่Veyron หรือ Agera)

ไอ้การจะทำดีเซลให้วิ่งชนะเบนซินได้ ผมว่าไม่ยาก ถ้าดีเซลรอบปลายเหี่ยว ก็ไม่มีปัญหา
เซ็ตเกียร์ออโต้ให้เปลี่ยนเกียร์ในรอบกำลังสิครับ ไม่ยาก สังเกตมั้ยคนขับดีเซลไม่จำเป็นต้องลากรอบสูงๆหรอกครับ
บางคันเปลี่ยนเกียร์แค่ 3,800รอบดันไปเร็วกว่าลาก 4,500อีก หรือไม่ก็ลองดูอัตราเร่งใน Colorado เกียร์ธรรมดา
ที่จิมมี่ทำไว้ก็ได้ครับ 80-120 ในเกียร์ 3 ที่รอบมันจะสูง กับในเกียร์ 4 ที่รอบจะอยู่กลางๆ ขนาดเกียร์ 4 ทดยาวกว่า
ยังทำอัตราเร่งได้ต่างกันแค่เสี้ยววิ

ดังนั้น ดีเซลในรถแรง ในการปฏิบัติจริง ไม่ใช่ปัญหาแล้วครับ หรือในสนามแข่งแดร็กไทย เราก็ชอบพูดกันว่า
ดีเซลน่ะแรงแต่คนชอบเพราะมันแรงแล้วถูกเงินในการทำ..ผมอยากให้คนคิดแบบนี้ลองทำรถวิ่ง 12วิสักคันดูครับ
จะเอาขับหลัง ขับหน้า เทอร์โบ ไม่เทอร์โบได้หมด วิ่งในเมืองร้อนอย่างไทยและแทร็คลื่นๆด้วยนะ..แล้วจะเข้าใจว่า
มันไม่ใช่แค่ว่ารถกระบะคอมมอนเรลใช้เงินน้อยในการวิ่ง 402เมตรให้ได้เร็วที่สุด มันยังง่ายที่สุด และถ้าเทียบกับ
รถขับหน้า NA หรือขับหน้าเทอร์โบแล้ว กายภาพรถกระบะช่วงออกตัวยังได้เปรียบกว่าด้วย ผมไม่ได้พูดเอง นี่quote
คำพูดของน้อง Ake Engine เพื่อนผมซึ่งเป็นมือสร้างรถขับหน้าเทอร์โบมาหลายคันตั้งแต่ Brio 1.2 NA 140ม้าลงพื้น
ไปจนถึง March SR16VE Turbo 373 ม้าลงพื้น Jazz เครื่อง Accord เทอร์โบ 405 ม้าลงพื้น ...คนทำขับหน้านี่ล่ะ
เป็นคนบอกไอ้สิ่งที่ผมพิมพ์ๆมาข้างบน

คุณต้องแยกให้ออกระหว่างสิ่งที่เป็นความจริง กับสิ่งที่น่าหมั่นไส้
คนบางคนพูดจาน่าเตะ แต่ไม่ใช่ว่าสิ่งที่เขาบอกนั้นมันไม่ใช่ความจริง ต่อให้ผมไปฆ่าใครตาย แต่ผมบอกว่า 1+1เท่ากับ2
ก็คงไม่มีใครแย้งว่าไม่ใช่ มันต้องเท่ากับสาม อะไรอย่างนี้  บางคนใช้ดีเซล ก็มีวิธีการพูดแบบว่าไอ้พวกเสียเงินโม
เก๋งเบนซินกันแสนๆแล้วยังวิ่งช้ากว่ารถมันอีกน่ะโง่ โอ้ย มันพูดถูกครับ แต่ก็ปล่อยให้มันไปถูกในโลกของมันเถอะครับ
รู้เยอะ ฉลาดใช้เงิน แต่ไม่รู้จักมารยาทการอยู่ร่วมกันในสังคม ก็ไปอยู่กับพวกเดียวกัน คนเล่นกระบะดีเซลที่แรงน่ากลัว
หลายคนผมไม่เห็นเขาต้องมาพูดอะไรบ้าบอซ้ำซาก คนที่ทำรถมาเยอะพอ บางทีเขาจะเงียบรู้อยู่ในหัวครับ ไม่มานั่งข่มชาวบ้านชาวช่อง มันเสียเวลาทำมาหากินเขา พวกมือเก่งๆเขาไม่อะไรมากครับ เอารถจอดหน้าจุดสตาร์ท ออกตัว แฟ้ดๆๆ เข้าป้าย 12 วิ
แล้วก็หันมาบอก "เอ้าน้องลองไปวิ่งรถน้องดูบ้าง" อ่ะ..แค่นั้นคำตอบก็ชัด

ทีนี้มาเรื่องรถแข่ง ถามว่าทำไมไม่ใช้ดีเซลล่ะ
ผมก็จะบอกง่ายๆด้วยการถามคำถามกลับ

"แล้วในแต่ละคลาสการแข่งขันบนโลกนี้กฏเขาว่าอย่างไรกันบ้างล่ะครับ"

นี่ไม่ได้กวนตีนนะ แต่จะบอกว่าแค่เรื่องสเป็ครถยนต์ที่สามารถเข้าแข่งในแต่ละคลาสได้ ผมไม่เคยจำได้เลย
บางคลาสกำหนดกระทั่งขนาดวาล์ว ขนาดลิ้นผีเสื้อ หรือถ้าสมมติว่ากำหนดว่าใช้เครื่องอะไรก็ได้ แต่ห้ามติดตั้งระบบอัดอากาศ
คุณจะยังใช้เครื่องดีเซลอยู่มั้ยล่ะครับ ดีเซลไม่มีโบ 0-60 แพ้หมาวิพเพ็ทนะครับ เอามั้ย

Formula One หลังจากสิ้นไอร์ตั้นเซนน่า รถปลอดภัยขึ้นมาก แรงก็น้อยลงมาก แล้วก็ยกเลิกระบบอัดอากาศ
ต้องใช้เฉพาะเครื่อง NA ใครอยากจะลองทำดีเซล NA ใส่ Formula One ไหมล่ะครับ ในปัจจุบัน ยอมให้ใช้ระบบ
อัดอากาศได้ แต่ความจุแค่ 1.6 ลิตร ดีเซลต่อให้มีเทอร์โบ แรงม้าสู้เบนซินได้มั้ยล่ะครับ

แรงม้า คำนวณจากแรงบิด กับรอบและค่า Constant

แรงม้า = แรงบิด (ปอนด์ ฟุต) x รอบเครื่อง ได้ค่ามาเท่าไหร่ ก็หาร 5250 หรือ 5252 (บางคนใช้ไม่เหมือนกัน)
เครื่องดีเซล ถ้าจะหมุน 18,000รอบได้คงต้องใช้อภินิหาร เพราะเป็นการจุดระเบิดด้วยการอัดให้เกิดแรงดัน
ไม่ใช่การจุดระเบิด รถเก๋งบ้านเครื่อง B16 หรือ SR16VE N1 จากโรงงานมาก็หมุน 9,500รอบได้ ส่วนดีเซลนั้น
ได้ 6,000ก็เก่งแล้ว ลองดูสิว่าถ้าใช้รอบได้แค่ 6,000 แต่คุณต้องการสร้างแรงม้า 700 แรงม้า แปลว่าตอนนั้น
เครื่องต้องมีแรงบิดเท่าไหร่ล่ะ

แล้วยังต้องเล่นกับเรื่อง "ค่านิยม"ของคนดูอีก จะเห็นได้ว่าแค่เปลี่ยนจากเครื่อง V8 NA มาเป็น V6 เทอร์โบ
แล้วเสียงเครื่องยนต์เปลี่ยนไป แฟนๆ F1 แทบจะชกเบอร์นี่เอ็คเคิลสโตนกันแล้ว แล้วถ้า Formula One
เป็นดีเซลสักครึ่งนึงล่ะ?

ผมว่าแฟนๆก็คงไม่ปลื้มเท่าไหร่หรอก ..แต่การแข่งขันบางรายการที่เปิดกว้าง ก็ไม่แคร์กัน Audi ก็ทำรถแข่งดีเซล
อย่างที่เห็น และผมว่าหลายเจ้าก็ทำได้ แต่ถ้าเงินทองมีจำกัด ในการพัฒนาเครื่องสำหรับรถแข่งในคลาสอื่นๆ
ที่มิได้มีการเปิดกว้างทางด้านเครื่องยนต์ ทำไมไม่เอาเงินไปลงเครื่องเบนซินแทนที่จะเป็นดีเซล

ลองให้ DTM เปิดกฏให้ใช้เครื่องดีเซลเทอร์โบได้ ลองให้รถแข่ง BTCC ใช้เครื่องดีเซลได้
โดยอนุญาตให้มีเทอร์โบสิครับ อีกหน่อยอาจจะมีรถแข่งดีเซลมากกว่านี้อีก

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

jomyoot

  • บุคคลทั่วไป
ลอง เบนซิน เทอร์โบ ทวิน ชาร์จเจอร์สิครับ ที่อยู่ในรถหลัง20ล้านขึ้นไปน่ะ แรงกว่าดีเซลอีกมั้ง

สแตนดาร์ดเดิมๆ งั้นรถที่เร็วที่สุด ที่ขายตามท้องตลาด ทำไมเป็น บูกันติ เวรอน ละครับ

ทำไมไม่ใช่รถยนต์เครื่องดีเซล ดีเซลแต่งแรงได้ แต่ชุดเกียร์มันพังก่อนเครื่องน่ะสิครับ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
เด๋วนี้ F1 เปลี่ยนไปเยอะมาก

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
ทำไมรถแข่งหรือรถแรงๆถึงไม่ใช้เครื่องดีเซล

รถแรงๆใช้ดีเซลมีเยอะแยะครับ คำว่ารถแรงนี่หมายถึงแรงกว่าค่าเฉลี่ยนรถทั่วไปนะ
อย่าง 530d, 525d นี่ผมว่าเป็นรถบ้านดีเซลที่แรงมากพอสำหรับประเทศเราแล้วด้วยซ้ำ
ยิ่งถ้าเป็นทางยุโรป ดูพวก Audi กับ BMW ดีเซลเทอร์โบตามyoutubeเอาได้ครับ
วิ่งจนซูเปอร์คาร์มีค้อนกันนิดๆล่ะ (หมายถึงซูเปอร์คาร์จากยุค 1990 นะ ไม่ใช่Veyron หรือ Agera)

ไอ้การจะทำดีเซลให้วิ่งชนะเบนซินได้ ผมว่าไม่ยาก ถ้าดีเซลรอบปลายเหี่ยว ก็ไม่มีปัญหา
เซ็ตเกียร์ออโต้ให้เปลี่ยนเกียร์ในรอบกำลังสิครับ ไม่ยาก สังเกตมั้ยคนขับดีเซลไม่จำเป็นต้องลากรอบสูงๆหรอกครับ
บางคันเปลี่ยนเกียร์แค่ 3,800รอบดันไปเร็วกว่าลาก 4,500อีก หรือไม่ก็ลองดูอัตราเร่งใน Colorado เกียร์ธรรมดา
ที่จิมมี่ทำไว้ก็ได้ครับ 80-120 ในเกียร์ 3 ที่รอบมันจะสูง กับในเกียร์ 4 ที่รอบจะอยู่กลางๆ ขนาดเกียร์ 4 ทดยาวกว่า
ยังทำอัตราเร่งได้ต่างกันแค่เสี้ยววิ

ดังนั้น ดีเซลในรถแรง ในการปฏิบัติจริง ไม่ใช่ปัญหาแล้วครับ หรือในสนามแข่งแดร็กไทย เราก็ชอบพูดกันว่า
ดีเซลน่ะแรงแต่คนชอบเพราะมันแรงแล้วถูกเงินในการทำ..ผมอยากให้คนคิดแบบนี้ลองทำรถวิ่ง 12วิสักคันดูครับ
จะเอาขับหลัง ขับหน้า เทอร์โบ ไม่เทอร์โบได้หมด วิ่งในเมืองร้อนอย่างไทยและแทร็คลื่นๆด้วยนะ..แล้วจะเข้าใจว่า
มันไม่ใช่แค่ว่ารถกระบะคอมมอนเรลใช้เงินน้อยในการวิ่ง 402เมตรให้ได้เร็วที่สุด มันยังง่ายที่สุด และถ้าเทียบกับ
รถขับหน้า NA หรือขับหน้าเทอร์โบแล้ว กายภาพรถกระบะช่วงออกตัวยังได้เปรียบกว่าด้วย ผมไม่ได้พูดเอง นี่quote
คำพูดของน้อง Ake Engine เพื่อนผมซึ่งเป็นมือสร้างรถขับหน้าเทอร์โบมาหลายคันตั้งแต่ Brio 1.2 NA 140ม้าลงพื้น
ไปจนถึง March SR16VE Turbo 373 ม้าลงพื้น Jazz เครื่อง Accord เทอร์โบ 405 ม้าลงพื้น ...คนทำขับหน้านี่ล่ะ
เป็นคนบอกไอ้สิ่งที่ผมพิมพ์ๆมาข้างบน

คุณต้องแยกให้ออกระหว่างสิ่งที่เป็นความจริง กับสิ่งที่น่าหมั่นไส้
คนบางคนพูดจาน่าเตะ แต่ไม่ใช่ว่าสิ่งที่เขาบอกนั้นมันไม่ใช่ความจริง ต่อให้ผมไปฆ่าใครตาย แต่ผมบอกว่า 1+1เท่ากับ2
ก็คงไม่มีใครแย้งว่าไม่ใช่ มันต้องเท่ากับสาม อะไรอย่างนี้  บางคนใช้ดีเซล ก็มีวิธีการพูดแบบว่าไอ้พวกเสียเงินโม
เก๋งเบนซินกันแสนๆแล้วยังวิ่งช้ากว่ารถมันอีกน่ะโง่ โอ้ย มันพูดถูกครับ แต่ก็ปล่อยให้มันไปถูกในโลกของมันเถอะครับ
รู้เยอะ ฉลาดใช้เงิน แต่ไม่รู้จักมารยาทการอยู่ร่วมกันในสังคม ก็ไปอยู่กับพวกเดียวกัน คนเล่นกระบะดีเซลที่แรงน่ากลัว
หลายคนผมไม่เห็นเขาต้องมาพูดอะไรบ้าบอซ้ำซาก คนที่ทำรถมาเยอะพอ บางทีเขาจะเงียบรู้อยู่ในหัวครับ ไม่มานั่งข่มชาวบ้านชาวช่อง มันเสียเวลาทำมาหากินเขา พวกมือเก่งๆเขาไม่อะไรมากครับ เอารถจอดหน้าจุดสตาร์ท ออกตัว แฟ้ดๆๆ เข้าป้าย 12 วิ
แล้วก็หันมาบอก "เอ้าน้องลองไปวิ่งรถน้องดูบ้าง" อ่ะ..แค่นั้นคำตอบก็ชัด

ทีนี้มาเรื่องรถแข่ง ถามว่าทำไมไม่ใช้ดีเซลล่ะ
ผมก็จะบอกง่ายๆด้วยการถามคำถามกลับ

"แล้วในแต่ละคลาสการแข่งขันบนโลกนี้กฏเขาว่าอย่างไรกันบ้างล่ะครับ"

นี่ไม่ได้กวนตีนนะ แต่จะบอกว่าแค่เรื่องสเป็ครถยนต์ที่สามารถเข้าแข่งในแต่ละคลาสได้ ผมไม่เคยจำได้เลย
บางคลาสกำหนดกระทั่งขนาดวาล์ว ขนาดลิ้นผีเสื้อ หรือถ้าสมมติว่ากำหนดว่าใช้เครื่องอะไรก็ได้ แต่ห้ามติดตั้งระบบอัดอากาศ
คุณจะยังใช้เครื่องดีเซลอยู่มั้ยล่ะครับ ดีเซลไม่มีโบ 0-60 แพ้หมาวิพเพ็ทนะครับ เอามั้ย

Formula One หลังจากสิ้นไอร์ตั้นเซนน่า รถปลอดภัยขึ้นมาก แรงก็น้อยลงมาก แล้วก็ยกเลิกระบบอัดอากาศ
ต้องใช้เฉพาะเครื่อง NA ใครอยากจะลองทำดีเซล NA ใส่ Formula One ไหมล่ะครับ ในปัจจุบัน ยอมให้ใช้ระบบ
อัดอากาศได้ แต่ความจุแค่ 1.6 ลิตร ดีเซลต่อให้มีเทอร์โบ แรงม้าสู้เบนซินได้มั้ยล่ะครับ

แรงม้า คำนวณจากแรงบิด กับรอบและค่า Constant

แรงม้า = แรงบิด (ปอนด์ ฟุต) x รอบเครื่อง ได้ค่ามาเท่าไหร่ ก็หาร 5250 หรือ 5252 (บางคนใช้ไม่เหมือนกัน)
เครื่องดีเซล ถ้าจะหมุน 18,000รอบได้คงต้องใช้อภินิหาร เพราะเป็นการจุดระเบิดด้วยการอัดให้เกิดแรงดัน
ไม่ใช่การจุดระเบิด รถเก๋งบ้านเครื่อง B16 หรือ SR16VE N1 จากโรงงานมาก็หมุน 9,500รอบได้ ส่วนดีเซลนั้น
ได้ 6,000ก็เก่งแล้ว ลองดูสิว่าถ้าใช้รอบได้แค่ 6,000 แต่คุณต้องการสร้างแรงม้า 700 แรงม้า แปลว่าตอนนั้น
เครื่องต้องมีแรงบิดเท่าไหร่ล่ะ

แล้วยังต้องเล่นกับเรื่อง "ค่านิยม"ของคนดูอีก จะเห็นได้ว่าแค่เปลี่ยนจากเครื่อง V8 NA มาเป็น V6 เทอร์โบ
แล้วเสียงเครื่องยนต์เปลี่ยนไป แฟนๆ F1 แทบจะชกเบอร์นี่เอ็คเคิลสโตนกันแล้ว แล้วถ้า Formula One
เป็นดีเซลสักครึ่งนึงล่ะ?

ผมว่าแฟนๆก็คงไม่ปลื้มเท่าไหร่หรอก ..แต่การแข่งขันบางรายการที่เปิดกว้าง ก็ไม่แคร์กัน Audi ก็ทำรถแข่งดีเซล
อย่างที่เห็น และผมว่าหลายเจ้าก็ทำได้ แต่ถ้าเงินทองมีจำกัด ในการพัฒนาเครื่องสำหรับรถแข่งในคลาสอื่นๆ
ที่มิได้มีการเปิดกว้างทางด้านเครื่องยนต์ ทำไมไม่เอาเงินไปลงเครื่องเบนซินแทนที่จะเป็นดีเซล

ลองให้ DTM เปิดกฏให้ใช้เครื่องดีเซลเทอร์โบได้ ลองให้รถแข่ง BTCC ใช้เครื่องดีเซลได้
โดยอนุญาตให้มีเทอร์โบสิครับ อีกหน่อยอาจจะมีรถแข่งดีเซลมากกว่านี้อีก



เพราะอะไรเบนซินถึงใช้เงินแต่งแพงกว่าดีเซลอ่ะครับ และถ้าแต่งกันสุดๆหรือเดิมๆเครื่องไหนจะแรงกว่ากัน

ปกติมักเห็นคนเล่นดีเซลนิสัยไม่ค่อยดีอ่ะครับ อารมณ์เหมือนเด็กแว้น จี้ตูดบ้างปากไม่ดีบ้าง พอแพ้ก็ไม่ยอม แต่ที่ดีๆก็คงมีแหละ

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
.
.
ของแต่งกระบะดีเซลทำจากในไทยทั้งนั้นครับ  ช่างไทยแต่งเองคิดเอง คิดค้นดัดแปลงกันเอง
ใครแรงกว่ากันผมว่าตอบยาก เพราะถ้าเทียบรุ่นไม่ตรงกันเทียบไปก็ไม่มีความหมายคับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ผมว่าคนขับดีเซลนิสัยไม่ค่อยดี นั่นมันก็ตัวคนครับ ย้ายไอ้คนคนนั้นไปขับ Porsche หรือ Lambo
ถ้าเขาไม่เดือดร้อนค่าซ่อมหรือกลัวจนเพราะค่าซ่อม ผมว่าเขาก็อาจจะขับเลวกว่าตอนขับกระบะอีก
บนถนนจริงๆ ลองนับดูเองดีกว่าว่ารถเก๋งกับรถกระบะอะไรทำให้เราเดือดร้อนกว่ากัน ผมมีเรื่องกับคนขับรถเก๋งบ่อยกว่านะ คนอื่น?ไม่รู้

ทำไมเบนซินทำแพงกว่าดีเซล? เอาง่ายๆเลยคือของดีมันอยู่ที่ท่อนล่างของเครื่องครับ ดีเซลเป็นเครื่องที่กำลังสูงกว่าเบนซินมาก
เพราะจุดระเบิดด้วยการอัด มันทำรอบสูงไม่ได้ แต่ข้อชดเชยคือวัสดุและชิ้นส่วนทนทานเป็นอย่างมาก จะทำดีเซลเทอร์โบให้วิ่ง
14 วิ ..สบม. ดันราง จูนกล่อง อินเตอร์ยกจากรถเบนซินเทอร์โบ เปลี่ยนเทอร์โบของเบนซินใส่ ส่วนรถเบนซินจะเอาอะไรล่ะ 14 วิ
วางเจ? ใช่..ถูกพอกัน แต่จะวางใส่อะไรให้วิ่งควอเตอร์ไมล์ดีๆล่ะ A31? หารถที่ตัวไม่เบี้ยวให้ได้ก่อน วันนี้กับเมื่อ 10 ปีก่อนต่างกัน
และถึงวาง ต่อให้วาง 2VVTi เกียร์ธรรมดา วิ่งในเมืองร้อนกับน้ำมันโซฮอล์ไทย กว่าจะได้ 14 วิถ้วนนี่มันต้องมีอย่างอื่นด้วยครับ
ในขณะที่ Colorado รุ่นเก่า Commonrail เปลี่ยนโบ จูนกล่อง ดันราง มาถึงมันก็วิ่ง 14.3-14.4 ได้เกือบทุกรอบ ไอ้เราขับ A31 วาง2JVVTi โบ
วิ่ง 14.4-14.7 ตลอด รถเขายางสปอร์ต รถเราก็ยางสปอร์ต

ยิ่งถ้าเอาขับหน้าเทอร์โบมาทำนี่ไม่ต้องห่วง แค่ลงเทอร์โบโดยไม่รื้อท่อนล่าง มันไปแล้วแสนนึงครับ ถ้าใช้เทอร์โบใหญ่และไม่อยากเล่นเทอร์โบจีน
ค่าเทอร์โบขนาดมือสองยังลูกละสองหมื่นกว่าๆ พวกกระบะนี่แค่เทอร์โบขนาด EVO7 ของเดิมมาใส่ก็วิ่งแล้ว เขาเสียเปรียบตรงรอบเครื่อง
แต่ได้เปรียบตรงที่พอรอบไม่สูง ไอเสียก็น้อยกว่า เทอร์โบที่ใส่เครื่อง3.0ลิตรเบนซินแล้วอั้น พอมาใส่ 3.0ลิตรดีเซลกลายเป็นเหลือพอและรอรอบด้วยซ้ำ
บางคนบอกรอบหมดไว เกียร์ก็ทดจัด ก็ปั่นฟรีทิ้งไม่ไปไหน เอ้าแล้วใครห้ามไม่ให้เปลี่ยนเกียร์ล่ะ? ใครห้ามไม่ให้โมเฟืองท้ายล่ะ? ค่าเกียร์เจเดิมๆนี่ถูกกว่า
ค่าเทอร์โบตัวกลางๆใหม่ๆเยอะนะ

ที่พูดกันนี่เอาแค่เรื่องเครื่องนะครับ..ลองบวกcost ดูได้..แต่ถามว่าผมถือหางดีเซลสุดโต่งหรือเปล่า? ก็บอกได้เลยว่าไม่ครับ
รถคันนึงมีอะไรให้เราสนมากกว่าแค่แรง ผมคุยกับเพื่อนที่บ้าดีเซลโบหนักๆ เขาก็บอกว่าถ้ามึงไม่ชอบรถกระบะ แต่อยากได้แรง ก็เอาเครื่องดีเซล
ไปวางในรถเก๋งสิ..เออก็ถูกของมัน ผมเคยอยากลองทำ 190E วางดีเซลเล่นเหมือนกัน แต่บังเอิญผมไม่ได้เป็นแฟนเสียงเครื่องดีเซลเท่าไหร่น่ะครับ
ผมชอบเสียงเครื่องเบนซิน 5-6-8 สูบดีๆมากกว่า ผมทำรถพวกนี้เล่น ขับแล้วเอ็นจอยกับผลงานตัวเองทำมันให้วิ่งได้สัก 13วิปลาย กระบะคันไหน
แรงกว่าก็แซงไปเถอะไม่เป็นไร

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,141
เข้ามาอ่าน ชอบจัง ข้อมูลเยอะดี ;D

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
ผมว่าคนขับดีเซลนิสัยไม่ค่อยดี นั่นมันก็ตัวคนครับ ย้ายไอ้คนคนนั้นไปขับ Porsche หรือ Lambo
ถ้าเขาไม่เดือดร้อนค่าซ่อมหรือกลัวจนเพราะค่าซ่อม ผมว่าเขาก็อาจจะขับเลวกว่าตอนขับกระบะอีก
บนถนนจริงๆ ลองนับดูเองดีกว่าว่ารถเก๋งกับรถกระบะอะไรทำให้เราเดือดร้อนกว่ากัน ผมมีเรื่องกับคนขับรถเก๋งบ่อยกว่านะ คนอื่น?ไม่รู้

ทำไมเบนซินทำแพงกว่าดีเซล? เอาง่ายๆเลยคือของดีมันอยู่ที่ท่อนล่างของเครื่องครับ ดีเซลเป็นเครื่องที่กำลังสูงกว่าเบนซินมาก
เพราะจุดระเบิดด้วยการอัด มันทำรอบสูงไม่ได้ แต่ข้อชดเชยคือวัสดุและชิ้นส่วนทนทานเป็นอย่างมาก จะทำดีเซลเทอร์โบให้วิ่ง
14 วิ ..สบม. ดันราง จูนกล่อง อินเตอร์ยกจากรถเบนซินเทอร์โบ เปลี่ยนเทอร์โบของเบนซินใส่ ส่วนรถเบนซินจะเอาอะไรล่ะ 14 วิ
วางเจ? ใช่..ถูกพอกัน แต่จะวางใส่อะไรให้วิ่งควอเตอร์ไมล์ดีๆล่ะ A31? หารถที่ตัวไม่เบี้ยวให้ได้ก่อน วันนี้กับเมื่อ 10 ปีก่อนต่างกัน
และถึงวาง ต่อให้วาง 2VVTi เกียร์ธรรมดา วิ่งในเมืองร้อนกับน้ำมันโซฮอล์ไทย กว่าจะได้ 14 วิถ้วนนี่มันต้องมีอย่างอื่นด้วยครับ
ในขณะที่ Colorado รุ่นเก่า Commonrail เปลี่ยนโบ จูนกล่อง ดันราง มาถึงมันก็วิ่ง 14.3-14.4 ได้เกือบทุกรอบ ไอ้เราขับ A31 วาง2JVVTi โบ
วิ่ง 14.4-14.7 ตลอด รถเขายางสปอร์ต รถเราก็ยางสปอร์ต

ยิ่งถ้าเอาขับหน้าเทอร์โบมาทำนี่ไม่ต้องห่วง แค่ลงเทอร์โบโดยไม่รื้อท่อนล่าง มันไปแล้วแสนนึงครับ ถ้าใช้เทอร์โบใหญ่และไม่อยากเล่นเทอร์โบจีน
ค่าเทอร์โบขนาดมือสองยังลูกละสองหมื่นกว่าๆ พวกกระบะนี่แค่เทอร์โบขนาด EVO7 ของเดิมมาใส่ก็วิ่งแล้ว เขาเสียเปรียบตรงรอบเครื่อง
แต่ได้เปรียบตรงที่พอรอบไม่สูง ไอเสียก็น้อยกว่า เทอร์โบที่ใส่เครื่อง3.0ลิตรเบนซินแล้วอั้น พอมาใส่ 3.0ลิตรดีเซลกลายเป็นเหลือพอและรอรอบด้วยซ้ำ
บางคนบอกรอบหมดไว เกียร์ก็ทดจัด ก็ปั่นฟรีทิ้งไม่ไปไหน เอ้าแล้วใครห้ามไม่ให้เปลี่ยนเกียร์ล่ะ? ใครห้ามไม่ให้โมเฟืองท้ายล่ะ? ค่าเกียร์เจเดิมๆนี่ถูกกว่า
ค่าเทอร์โบตัวกลางๆใหม่ๆเยอะนะ

ที่พูดกันนี่เอาแค่เรื่องเครื่องนะครับ..ลองบวกcost ดูได้..แต่ถามว่าผมถือหางดีเซลสุดโต่งหรือเปล่า? ก็บอกได้เลยว่าไม่ครับ
รถคันนึงมีอะไรให้เราสนมากกว่าแค่แรง ผมคุยกับเพื่อนที่บ้าดีเซลโบหนักๆ เขาก็บอกว่าถ้ามึงไม่ชอบรถกระบะ แต่อยากได้แรง ก็เอาเครื่องดีเซล
ไปวางในรถเก๋งสิ..เออก็ถูกของมัน ผมเคยอยากลองทำ 190E วางดีเซลเล่นเหมือนกัน แต่บังเอิญผมไม่ได้เป็นแฟนเสียงเครื่องดีเซลเท่าไหร่น่ะครับ
ผมชอบเสียงเครื่องเบนซิน 5-6-8 สูบดีๆมากกว่า ผมทำรถพวกนี้เล่น ขับแล้วเอ็นจอยกับผลงานตัวเองทำมันให้วิ่งได้สัก 13วิปลาย กระบะคันไหน
แรงกว่าก็แซงไปเถอะไม่เป็นไร



แล้วทำไมถึงไม่ใช้โบเดิมล่ะครับ มันเป็นโบแปรผันหนิ โบของอีโว 7 นี่เป็นโบธรรมดาใช่ปะครับแถมเป็นโบรถรุ่นเก่ากว่า เครื่องแค่สองพันด้วย ทำไมถึงเอามาใส่กระบะที่เครื่องใหญ่กว่าได้อ่ะครับ

พอดีตอนนี้กำลังรอแจ๊ซตัวใหม่อยู่ ว่าจะเก็บตังลงเทอร์โบเอาวิ่งสนุกๆ วัดกับคนอื่นได้หน่อย ระหว่างเอาเป็นชุดคิทสำเร็จเลยกับเลือกอะไหล่ที่ถูกใจเป็นชิ้นๆไป แบบไหนจะดีกว่ากันหรอครับ และราคาเท่าไหร่ครับ ขอบคุณครับ