ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเครื่อง5w40กับ5w30ต่างกันยังไง และการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเบนซ์ศูนย์บอก1ปีนานไปไหมครับ  (อ่าน 52578 ครั้ง)

ออฟไลน์ cloud

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 668
    • อีเมล์
5w30 5w40 ต่างยังไงเหรอครับ  และศูนย์เบนซ์บอกให้ผมเข้าปีละ1ครั้งหรือ10,000โล
แต่ครอบครัวผมใช้รถน้อยมากๆ วิ่ง2ปีกว่าจะหมื่นโล เลยตัองเข้าปีละครั้ง

ทีนี้ผมสงสัยว่าน้ำมันเครื่องที่เบนซ์เปลี่ยนให้ผมเนีียมันอยู่ได้ถึง1ปีจริงๆเหรอครับ ผมไม่ค่อยอยากจะเชื่อนะเพราะน้ำมันเกรดนี้
ก็ใช้ในรถญี่ปุ่นทุกๆ6เดือนก็ต้องเปลี่ยนแล้ว 

รบกวนผู้รู้ทีครับ

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
30ใสกว่า ลื่นกว่า ถ้าสังเคราะห์แท้ปีนึงไม่มีปัญหาครับ

ออฟไลน์ windrum31

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
    • อีเมล์
โดยปกติน้ำมันเครื่องมาตรฐานของเบนซ์ (น่าจะเป็นmobil1) เปลี่ยนที่10,0000กม. หรือ1ปี แล้วแต่อย่างใดอย่างนึงถึงก่อนครับ ถ้ารถใช้ค่อนข้างน้อย ผมว่า5w-30 ก็เหมาะแล้วนะครับ

ออฟไลน์ cloud

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 668
    • อีเมล์
ขอบคุณมากครับปกติผมใช้แต่รถญี่ปุ่นเข้าศูนย์ทุก6เดือน เลยกังวล ขอบคุณมากครับ

ว่าแต่ใสกว่าแล้วดียังไงเหรอครับ

ออฟไลน์ dangc27

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
      
          5W-40 หนืดกว่า 5W-30  ตัวเลขกลุ่มหลังสำคัญกว่า ควรใช้ตามคู่มือของรถรุ่นนั้นๆเพราะจะมีผลต่อการปกป้องการสึกหรอภายในเครื่องยนต์ ส่วนตัวเลข
          กลุ่มหน้า  ไม่ค่อยมีผลต่อประเทศที่อยู่ในเขตอากาศร้อน เช่นประเทศไทย เพราะ (ความรู้งูๆ ปลาๆนะครับถ้าผิดขออภัยด้วย)
          ตัวอย่าง
                    5W-40    ตัวเลขกลุ่มหน้า  5W  หมายถึงมีความหนืดเท่ากับระดับที่ 5 เมื่อเครื่องเย็น (ทำให้สตาร์ทเครื่องง่ายในเมืองหนาว น้ำมันไม่หนืดมาก)
                                  ตัวเลขกลุ่มหลัง  40   หมายถึงมีความหนืดเท่ากับระดับที่ 40 เมื่อเครื่องร้อน (เท่ากับน้ำมันเครื่องเกรดเดี่ยว 40เมื่อร้อน )
          ผมว่าถ้าใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 1ปี หรือ 10,000 กม.ไม่น่าจะมีปัญหาครับ เพราะตัวเลขเหล่านี้เขาเผื่อเอาไว้แล้วครับ นอกจากจะดูตัวเลขค่าดัชนี
          ความหนืดดังกล่าวแล้ว ควรดูค่ามาตรฐาน API ให้สูงๆไว้ก่อน ปัจจุบันน่าจะอยู่ที่ SM
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2014, 21:10:26 โดย dangc27 »

ออฟไลน์ tommaris

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 561
    • อีเมล์
ค่าความหนืดไม่ได้บอกว่าน้ำมันเครื่องตัวนี้ดีหรือไม่ดีกว่าตัวอื่นครับ

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
ตัว แพงสุดของ Mobil มันกระป๋องทองฝาทอง
แต่เห็นเขียนว่า 0W-40 เกรดรวมสำหรับเบนซิลและดีเซล
อีกตัว กระป๋องเงิน สำหรับดีเซลเทอร์โบ 5W-40

ควรเลือกใช้ตัวไหนดีครับ สำหรับเครื่องดีเซลไฮบริด ครับ
แล้วเกรดไหน เหมาะสมกว่ากันครับ

ปล.ถ้าเอากระป๋องทอง(เกรดรวม)ประสิทธิภาพมันจะดี
หรือด้อยกว่า ดีเซลโดยเฉพาะครับ เพราะโดยปกติรถ
ที่บ้านใช้ตัวกระป๋องทองฝาทองครับ ถ้าใช้ด้วยกันได้
ขะได้ไม่ต้องซื้อ รถที่บ้านเบนซิล 5 คันครับ กำลังจะมี
ดีเซลไฮบริดเพิ่มมาอีกคันน่ะครับ

ขอคำแนะนำด้วยครับ


My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ dangc27

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
    
      ที่ว่่าน้ำมันเครื่องใสกว่าดียังไง  คือใสกว่าหมายถึงความหนืดน้อยกว่า เครื่องยนต์ลื่นกว่า รอบเครื่องยนต์ขึ้นง่ายกว่า
      แต่ทั้งนี้ใช่ว่ายิ่งใสยิ่งดีนะครับ ขึ้นอยู่กับคำแนะนำของบริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์ด้วย หรือเครื่องยนต์ใหม่ใช้ใสหน่อยได้ ถ้าเครื่องยนต์เก่าก็ใช้เบอร์สูงขึ้น
      เพราะเครื่องยนต์ เก่าชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ภายในจะสึกหรอและหลวมกว่า ถ้าใช้น้ำมันเครื่องใสจะปกป้องได้ไม่ดีเท่าที่ควร เสียกำลังอัด จึงควรใช้น้ำมันเครื่องที่ข้นกว่า
            ส่วนน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องเบนซิน กับดีเซล ขอเป็นแสดงความคิดเห็นแล้วกันนะครับ ผมว่าถ้าไม่เป็นภาระควรใช้ให้ถูกต้องดีกว่า     
       เพราะเครื่องยนต์ดีเซลมีกำลังอัดในกระบอกสูบมากกว่ามาก  จึงควรใช้น้ำมันเคริ่องสำหรับดีเซลโดยเฉพาะน่าจะเหมาะกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2014, 21:06:59 โดย dangc27 »

ออฟไลน์ !note!

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 137
เมืองไทยดูเลขท้ายก็พอครับ เลขด้านหน้าสำหรับประเทศหนาว 40 หนืดกว่า 30 ปกป้องดีกว่า แต่อาจทำให้อืดกว่าและกินน้ำมันมากว่านิสสสสเดียว น้อยมากอาจไม่ต้องสนใจ แนะนำรถเก่าใช้ 40 เพราะเครื่องสึกหรอไปบ้างแล้วควรปกป้องเยอะ รถใหม่ใช้ 30 หรือ  20 ดีกว่า ลื่นๆดี