ผู้เขียน หัวข้อ: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน  (อ่าน 9182 ครั้ง)

ออฟไลน์ YZA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 668
คำถามนี้ผมเจออยู่เป็นระยะในเวปรถต่างๆ แต่คำตอบจะหลากหลายมาก ไม่รู้จะเชื่อใครดี
พอดีไปอ่านในนิตยสารของ PTT  เดือน April.....คิดว่าน่าจะเชื่อถือได้ระดับหนึ่ง ซึ่งก็ตรงกับที่ผมทำอยู่คือเข้า N เพราะขี้เกียจเหยียบเบรค 555
 เลยเอามาแชร์ไว้ในนี้ เผื่อยังมีคนสงสัยเหมือนกัน

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 17:36:12 »
ผมว่าเกียร์ N เขาก็ทำมาเพื่อให้ใช้กับไฟแดงนี่แหละครับ ถ้าติดซัก 30 วิ ผมก็เข้า N แล้วครับ  กว่าจะครบ 30 วิ กว่ารถคันหน้าจะเริ่มขยับ นานจนพิมไลน์ได้หลายประโยค *-*

เพียงแต่ บางทีติดไม่นาน ก็เหยียบเบรคเอา ขี้เกียจเข้า เอิ๊ก

ออฟไลน์ Tiny

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 17:52:07 »
แล้วที่บอกว่าเข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรกไว้ รถมันจะเปลี่ยนระบบเกียร์เองเสมือนว่าเข้าเกียร์ N อยู่จริงป่าว

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,730
  • Blue. Just BLUE.
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 18:32:20 »
นี่เลยครับ เว็บเคยทำบทความนี้ไว้เมื่อนานมาแล้ว :D
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=307:-n-d-&catid=94:technical-guru&Itemid=158
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ kowit1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 524
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 18:38:38 »
เมื่อยเท้าก็ N ไม่เมื่อยเท้า ก็ D ง่ายไม่ต้องคิดมาก เขาทำมาให้ง่ายๆ

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 18:39:11 »
สำหรับผม ขอเป็น N ตลอดไปครับ
ข้อดีคือ อย่างเดือนที่่แล้ว จอดติดไฟแดงอยู่ คันที่สองต่อ คันที่ 3 เบรคไม่ทัน ชน 2 , 2 กระเด้งมาชนท้ายผม ผมก็กระเด้งไปข้างหน้า
ไม่อยากนึกว่า ถ้า เข้า D แล้วเหยียบเบรคไว้ อาจจะเผลอไปกดคันเร่ง และระบบเกียร์อาจจะมีปัญหารึเปล่า

โชคดีที่ท้ายยุบ ประตูหลังบุบ สเกิร์ตฉีก ท่องอ ขับไปต่อได้หน่อย
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ EvilArt

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 18:52:58 »
สำหรับผม ขอเป็น N ตลอดไปครับ
ข้อดีคือ อย่างเดือนที่่แล้ว จอดติดไฟแดงอยู่ คันที่สองต่อ คันที่ 3 เบรคไม่ทัน ชน 2 , 2 กระเด้งมาชนท้ายผม ผมก็กระเด้งไปข้างหน้า
ไม่อยากนึกว่า ถ้า เข้า D แล้วเหยียบเบรคไว้ อาจจะเผลอไปกดคันเร่ง และระบบเกียร์อาจจะมีปัญหารึเปล่า

โชคดีที่ท้ายยุบ ประตูหลังบุบ สเกิร์ตฉีก ท่องอ ขับไปต่อได้หน่อย
งงครับ D เบรคไว้ก็ปลอดภัยกว่าสิครับรถจะได้ไม่ไปข้างหน้าซ่อมแค่ด้านหลังอย่างเดียว   ถ้า N รถก็ไปด้านหน้าตามแรงกระแทก

เท้ายุที่แบรกมันจะเผลอปล่อยเท้าที่เหยียบเบรกยุแล้วไปกดคันเร่งนี่มันไม่ใช่ละ  แล้วกดคันเร่งพร้อมเบรกผมคิดว่าไม่เกี่ยวไรกับเกียร์เลยนะครับ

แค่เบรกทำงานหนักแค่นั้นเอง  ผมบ่อยเพราะใส่คอมแบทขับรถบ่อยหน้ารองเท้ามันกว้าง

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 19:05:37 »
เกิน30วิ ผมเข้าเกียร์ N เหมือนกันครับ เมื่อยเท้า+ไม่อยากรบกวนสายตาคันหลังที่โดนไฟเบรคส่องครับ

แล้วอีกอย่างคือปลอดภัยด้วยครับ เผื่อเผลอขึ้นมาจะได้ไม่ไหลไปGymkhana

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 19:34:10 »
สำหรับผม ขอเป็น N ตลอดไปครับ
ข้อดีคือ อย่างเดือนที่่แล้ว จอดติดไฟแดงอยู่ คันที่สองต่อ คันที่ 3 เบรคไม่ทัน ชน 2 , 2 กระเด้งมาชนท้ายผม ผมก็กระเด้งไปข้างหน้า
ไม่อยากนึกว่า ถ้า เข้า D แล้วเหยียบเบรคไว้ อาจจะเผลอไปกดคันเร่ง และระบบเกียร์อาจจะมีปัญหารึเปล่า

โชคดีที่ท้ายยุบ ประตูหลังบุบ สเกิร์ตฉีก ท่องอ ขับไปต่อได้หน่อย
งงครับ D เบรคไว้ก็ปลอดภัยกว่าสิครับรถจะได้ไม่ไปข้างหน้าซ่อมแค่ด้านหลังอย่างเดียว   ถ้า N รถก็ไปด้านหน้าตามแรงกระแทก

เท้ายุที่แบรกมันจะเผลอปล่อยเท้าที่เหยียบเบรกยุแล้วไปกดคันเร่งนี่มันไม่ใช่ละ  แล้วกดคันเร่งพร้อมเบรกผมคิดว่าไม่เกี่ยวไรกับเกียร์เลยนะครับ

แค่เบรกทำงานหนักแค่นั้นเอง  ผมบ่อยเพราะใส่คอมแบทขับรถบ่อยหน้ารองเท้ามันกว้าง

เค้าน่าจะหมายถึงว่าเหยียบเบรคค้างไว้เนี่ย พอโดนชนท้ายแล้ว เท้าอาจจะลื่นไปกดคันเร่ง (แต่จะเป็นไปได้รึ - -)

เรื่องเข้า N กับ D ถ้ามันสมมติติดไฟแดงนาน (หรือเพิ่งมาถึงแยก) เข้าเกียร์ N ดีกว่า แต่ถ้าแบบอยู่ท้ายๆแถว อีกไม่นานรถก็ไหลต่อ เข้า D แล้วเหยียบเบรคไว้ดีกว่า  ;D

ออฟไลน์ TheGTO

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 19:41:27 »
ถ้าไฟแดงนาน ผมจะรอให้มีรถอีกคันมาจอดอยู่ที่ท้าย แล้วถึงจะเปลี่ยนเป็น เกียร์ N พร้อมเบรคมือด้วย
เพราะถ้าเข้าเกียร์ N เลยและไม่เหยียบเบรคไว้ (ไม่มีไฟเบรค) คันหลังอาจจะชนได้ครับ

ออฟไลน์ ADS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 227
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 19:47:20 »
ผมได้อ่านบทความที่ท่านข้างบนได้อ้างอิงมานานแล้ว และก็ปฏิบัติตามคือ ติดไฟแดง ผมดึงเบรคมือ หรือ เหยียบเบรคมือที่อยู่ที่อยู่เท้า เสมอ  
ไม่เคยเข้า N เลย แต่ทั้งลูกและภรรยา ไม่มีใครทำตามซักคน 555

ตัดจากบทความมาให้อ่านกันครับ :


เอาละครับ สำหรับคำถามที่ว่า ผลลัพธ์ของการเข้าเกียร์ N-D-N บ่อยๆ อะไรจะเกิดขึ้นนั้น สรุปได้สั้นๆว่า

1. ตำแหน่ง N  อย่างที่อธิบายไว้ด้านบน หากรถจอดนิ่ง อยู่ในรอบเดินเบา การทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ หยุดขับดันชั่วขณะ
2. ตำแหน่ง D  ชิ้นส่วนในชุดเกียร์ ประเภท Moving Parts ทั้งหลาย ที่เกี่ยวข้องกับการออกรถ จะทำงานขับแรงดัน ตามที่ผู้ขับขี่เร่งรอบเครื่องยนต์

3. ทุกครั้งที่ ลูก ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ จะหยุดขับแรงดัน (เกียร์ N) และขับแรงดันต่อ (หรือ เกียร์ D)  อัตราแปรผันภายใน Valve body
และภายในห้องเกียร์ จะมีไม่ต่ำกว่า 2-5 bar สำหรับต้นกำลังในการออกรถ เกียร์บางรุ่น ใช้แรงดันที่แตกต่างไปตามลักษณะการใช้งาน เช่น 1.5 - 7.0 bar ก็มี

โปรดสังเกตความแตกต่างระหว่างแรงดันต่ำ จาก 2 bar แล้ววาล์ว จะต้องถูกเปิดด้วยแรงดันสูงถึง 5 bar ในเวลาเพี้ยงเสี้ยววินาทีเท่านั้น!
ทุกครั้งของการเปิด-ปิด ก่อให้เกิดความสึกหรอของ ชิ้นส่วนอะไหล่จำพวก Moving parts ภายในเรือนเกียร์ ทุกชิ้น!

นั่นหมายความว่า หากเข้าเกียร์ N ไป D แล้ว ก็สลับไป N บ่อยๆ  อยู่เป็นนิจ จะเป็นการบั่นทอนอายุการใช้งานของเกียร์อัตโนมัติลงถึง 50 % !!

ดังนั้น ทางแก้ที่ถูกต้อง สำหรับผู้ที่ปรับเปลี่ยนนิสัยในการเข้าเกียร์อัตโนมัติ ผมขอแนะนำว่า...

ควรหาซื้อรถที่ใช้เกียร์ธรรมดา มาขับขี่ จะมันส์อารมณ์สมใจกว่า

----------------------------------------///----------------------------------------------

ชาญ เจียรประดิษฐ์
อู่กรุงเทพ
www.bkg-garage.com

ลิขสิทธิ์ของบทความนี้ เป็นของผู้เขียน
เผยแพร่ครั้งแรก 16 มีนาคม 2009 ใน www.Headlightmag.com
Author of this article: ชาญ เจียรประดิษฐ์ : อู่กรุงเทพ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2014, 19:50:40 โดย ADS »
อดีต       Austin ... VW เต่า ... VW ตู้ ... Lancer Champ ... Galant GLS ... CRV G1 ... Nissan Super Neo
ปัจจุบัน   Accord G6 ... CRV G3 ... BMW F30 316i

ออฟไลน์ BlueMan69

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 602
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 20:20:49 »
ติดนาน N ติดสั้น D

ออฟไลน์ EvilArt

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 20:28:20 »
D ติดยาว ดึงแบรกมือ คิดสั้น เหยียบเบรก

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 21:14:26 »
ไม่เคยเข้ามา N เลยครับ ถ้าไม่ติดแบบโลกาวินาศ ถ้ารู้สึกว่านาน จะดึงเบรคมือ ทำแบบนี้กับ Civic EX,ES cefiro A31,Subaru Impreza GC ทุกคัน เกียร์ไม่เคยพัง และไม่เคยซ่อม และขับเกิน 2 แสนทุกคัน ตอนนี้ใช้ V40 ก็ใช้วิธีนี้ครับ

ออฟไลน์ jani

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 21:28:38 »
เข้า N ครับ เข้า D มันปลดล็อครถ
ถ้านานกลัวไหลก็ เพิ่ทเบรคมือ

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 22:25:59 »
ไม่เคยเข้ามา N เลยครับ ถ้าไม่ติดแบบโลกาวินาศ ถ้ารู้สึกว่านาน จะดึงเบรคมือ ทำแบบนี้กับ Civic EX,ES cefiro A31,Subaru Impreza GC ทุกคัน เกียร์ไม่เคยพัง และไม่เคยซ่อม และขับเกิน 2 แสนทุกคัน ตอนนี้ใช้ V40 ก็ใช้วิธีนี้ครับ

คือเกียร์D แล้วก้อขึ้นเบรคมือค้างไว้หรอครับ. ความรู้ใหม่อะ.   
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

np72

  • บุคคลทั่วไป
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 23:02:34 »
ขอถามครับ พอดีไม่ทราบ ถ้าเข้าเกียร์ D อยู่นิ่ง โดนรถชน รถไหลไปยาวๆ เกียร์จะเสียไหมครับ

ออฟไลน์ SmokyBear

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
    • อีเมล์
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 23:52:50 »
อ่านจากบทความแล้ว สรุปเอาง่ายๆว่า
ไม่ควรเปลี่ยนจาก N ไป D สลับกันบ่อยๆ
แต่ถ้าอย่างในกทม.รถติดหลายๆขยัก ก็เลี่ยงไม่ได้ที่ต้องทำแบบนั้น

การเข้าเกียร์D แล้วใส่เบรคมือเอานี่
ไม่มีผลเสียอะไรต่อเครื่องหรือต่อเกียร์เลยเหรอครับ
ถ้าไม่มีผลเสีย ต่อไปผมจะได้ทำให้เป็นนิสัย

ความรู้ใหม่มากๆ ไม่ทราบจริงๆ
รบกวนผู้รู้ช่วยแนะนำเพิ่มเติมหน่อยครับ

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,671
    • อีเมล์
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 23:57:43 »
N ครับ ความร้อนไม่สะสมในเกียร์มาก. เกียร์ทนกว่าแน่นอนครับ
เพราะ เคยถามช่างซ่อมเกียร์ เขาบอกว่า ปรกติเกียร์ auto ที่พัง ไม่ได้พังที่จากสาเหตุเปลี่ยน. D มา N หรือ N มา D
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ nakung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 20, 2014, 00:25:07 »
โฟกัสเคยเจอรถติดหนักๆ D แล้วเหยียบเบรก เตือนเกียร์ร้อนหล่ะครับ


ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Born To Race
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: เมษายน 20, 2014, 01:37:58 »
ผมชอบเข้าเอ็นอ่ะ  :D

ออฟไลน์ kreaninw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 254
    • อีเมล์
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: เมษายน 20, 2014, 02:35:11 »
ปัญหาคือตอนนี้เกียร์อัตโนมัติมีหลายแบบมากๆ ทั้งแบบธรรมดา, CVT, Power Shift, ฯลฯ ผมเองก็ไใ่รู้เหมือนกันว่าวิธีปฏิบัติเพื่อถนอมเกียร์แต่ละประเภทจะเหมือนกันรึเปล่า

แต่ส่วนตัว จอดนานๆ ผมก็ไป N เหมือนกันครับ แต่ถ้าแป๊ปเดียว ก็ D ค้างครับ มันทันใจดีครับ อิอิ

jomyoot

  • บุคคลทั่วไป
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: เมษายน 20, 2014, 03:08:06 »
ผมทางสายกลาง P ครับ กันรถไหลไปในตัว ถ้าขับชินแล้ว คงไม่ไปมั่วนิ่ม R หรอกครับ  ;D

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,495
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: เมษายน 20, 2014, 07:03:16 »
เหมือนเสียงส่วนใหญ่  นานเข้าเอ็น  ไม่นาน  ดี   

เกียร์ไม่ร้อน   เครื่องไม่หน่วง(ทำงานหนัก)

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: เมษายน 20, 2014, 09:13:55 »
ของผมเข้า N ได้แต่มันไม่ชาร์ตแบต เลยต้องเข้า D B P
ปกติถ้าไฟแดงไม่นานก็คา D ไว้ ถ้านานแบบในกรุงเทพฯก็เข้า P ตลอด

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: เมษายน 20, 2014, 09:25:51 »
ถ้าติดไฟแดงนานเกิน 60 วินาที ผมเลือกที่จะเข้า N พร้อมดึงเบรคมือครับ
แต่ถ้าน้อยกว่านั้น ผมเข้า D เหยียบเบรคเอาครับ

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: เมษายน 20, 2014, 13:46:21 »
ผมได้อ่านบทความที่ท่านข้างบนได้อ้างอิงมานานแล้ว และก็ปฏิบัติตามคือ ติดไฟแดง ผมดึงเบรคมือ หรือ เหยียบเบรคมือที่อยู่ที่อยู่เท้า เสมอ  
ไม่เคยเข้า N เลย แต่ทั้งลูกและภรรยา ไม่มีใครทำตามซักคน 555

ตัดจากบทความมาให้อ่านกันครับ :


เอาละครับ สำหรับคำถามที่ว่า ผลลัพธ์ของการเข้าเกียร์ N-D-N บ่อยๆ อะไรจะเกิดขึ้นนั้น สรุปได้สั้นๆว่า

1. ตำแหน่ง N  อย่างที่อธิบายไว้ด้านบน หากรถจอดนิ่ง อยู่ในรอบเดินเบา การทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ หยุดขับดันชั่วขณะ
2. ตำแหน่ง D  ชิ้นส่วนในชุดเกียร์ ประเภท Moving Parts ทั้งหลาย ที่เกี่ยวข้องกับการออกรถ จะทำงานขับแรงดัน ตามที่ผู้ขับขี่เร่งรอบเครื่องยนต์

3. ทุกครั้งที่ ลูก ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ จะหยุดขับแรงดัน (เกียร์ N) และขับแรงดันต่อ (หรือ เกียร์ D)  อัตราแปรผันภายใน Valve body
และภายในห้องเกียร์ จะมีไม่ต่ำกว่า 2-5 bar สำหรับต้นกำลังในการออกรถ เกียร์บางรุ่น ใช้แรงดันที่แตกต่างไปตามลักษณะการใช้งาน เช่น 1.5 - 7.0 bar ก็มี

โปรดสังเกตความแตกต่างระหว่างแรงดันต่ำ จาก 2 bar แล้ววาล์ว จะต้องถูกเปิดด้วยแรงดันสูงถึง 5 bar ในเวลาเพี้ยงเสี้ยววินาทีเท่านั้น!
ทุกครั้งของการเปิด-ปิด ก่อให้เกิดความสึกหรอของ ชิ้นส่วนอะไหล่จำพวก Moving parts ภายในเรือนเกียร์ ทุกชิ้น!

นั่นหมายความว่า หากเข้าเกียร์ N ไป D แล้ว ก็สลับไป N บ่อยๆ  อยู่เป็นนิจ จะเป็นการบั่นทอนอายุการใช้งานของเกียร์อัตโนมัติลงถึง 50 % !!

ดังนั้น ทางแก้ที่ถูกต้อง สำหรับผู้ที่ปรับเปลี่ยนนิสัยในการเข้าเกียร์อัตโนมัติ ผมขอแนะนำว่า...

ควรหาซื้อรถที่ใช้เกียร์ธรรมดา มาขับขี่ จะมันส์อารมณ์สมใจกว่า

----------------------------------------///----------------------------------------------

ชาญ เจียรประดิษฐ์
อู่กรุงเทพ
www.bkg-garage.com

ลิขสิทธิ์ของบทความนี้ เป็นของผู้เขียน
เผยแพร่ครั้งแรก 16 มีนาคม 2009 ใน www.Headlightmag.com
Author of this article: ชาญ เจียรประดิษฐ์ : อู่กรุงเทพ

ผมเคยฟัวช่างชาญ ตอบคำถามในรายการวิทยุครับ เมื่อ 10. กว่าปีทีแล้ว เท่าที่คำได้ สรุปว่า ตอน N กับ  D แบบรอบเดินเบา โหลดของเกียร์ ต่างกันเล็กน้อยเท่านั้น ความสึกหรอ จึงใกล้เคียงกัน แต่ การเปลี่ยนไปมา จาก N D D N เกียร์จะสึกหรอกว่า สมัยนั้นยังไม่มี CVT เลยไม่รู้ว่า CVT จะมีหลักการเดียวกันหรือเปล่า แกยังบอกอีกว่า ชื่อมันก็นอกแล้ว ว่าเกียร์อัตโนมัติ ดังนั้นควรใช้เกียร์อัยโนมัติ แบบอัตโนมัติ คือ เข้า D แล้วก็ขับไป จนถึงที่หมาย ถึงแล้วค่อย N. ถ้าไม่ได้ขึ้นเขา ลงเขาหรือฝ่าดงหิมะ ไม่ต้องไปช่วยมันเปลี่ยนเกียร์ครับ

ออฟไลน์ tTtTt

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
    • อีเมล์
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: เมษายน 20, 2014, 15:28:36 »
แล้วที่บอกว่าเข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรกไว้ รถมันจะเปลี่ยนระบบเกียร์เองเสมือนว่าเข้าเกียร์ N อยู่จริงป่าว

นั่นมันจะเป็นพวก auto hold ของพวก BMW / รถรุ่นใหม่ๆมากๆบางรุ่นรึเปล่า
ที่พอใส่เกียร์ D เมื่อไฟแดงเหยียบเบรกจนรถหยุด แล้วปล่อยเบรก มันจะเบรกต่อให้ พอแตะคันเร่งมันก็จะปล่อยเบรกให้เอง
* แต่มันแค่เบรกให้นะครับ มันไม่ได้เปลี่ยนเป็น N   ถ้าเกียร์เราอยู่ที่ D มันก็ไม่ไปที่ N หรอก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 20, 2014, 15:36:57 โดย thnnn158 »

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: เมษายน 21, 2014, 00:02:12 »
ดีกว่า N  = ปลอดภัย ป้องกันไว้ก่อน

D เหยียบเบรก = เกียร์จะไม่ไปไว แต่ไม่ปลอดภัยมากๆครับ

ออฟไลน์ EvilArt

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
Re: รถติดไฟแดง เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: เมษายน 21, 2014, 11:12:46 »
ดีกว่า N  = ปลอดภัย ป้องกันไว้ก่อน

D เหยียบเบรก = เกียร์จะไม่ไปไว แต่ไม่ปลอดภัยมากๆครับ
ไม่ปลอดภัยมากๆยังไงครับ