ผู้เขียน หัวข้อ: โอ้วววว...เพิ่งรู้ว่าเบนซิน 91 ที่เมืองไทยลิตรละเกือบ 35 บาท  (อ่าน 15231 ครั้ง)

ออฟไลน์ KanaGata

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
คือผมมาเรียนที่ญี่ปุ่นได้เกือบ 4 ปี แล้วครับ

ต้นปีหน้านี้มีกำหนดจะกลับไทยครับ

ผมจำได้ว่า ตอนผมมาญี่ปุ่นใหม่ เบนซิน 91 ที่เมืองไทย ลิตรละ 16-17 บาท  ส่วนที่ญี่ปุ่น เรคิวล่า ประมาณ 130 เยน (ค่าเงินตอนนั้น 100 เยน = 35 บาท)

ยังแอบคิดอยู่ว่า ค่าครองชีพที่ญี่ปุ่นแพงจริงๆ ขนาดน้ำมันยังแพงกว่าบ้านเรา

หลังจากนั้น 1 ปี อเมริกา โจมตีอิรัก ทำให้ราคาน้ำมันเริ่มสูงขึ้น จนถึง 100 ดอลล่าห์ ต่อบาเรล จนทำให้ราคาน้ำมันทั่วโลกปรับราคาสูงขึ้น

ซึ่งราคาน้ำมันที่ญี่ปุ่นก็ปรับราคาสูงขึ้น (ขอยกตัวอย่างเฉพาะ น้ำมัน เรคิวล่า เทียบเท่าเบนซิน 91 บ้านเรา แต่จริงๆ ค่าออกเทนสูงกว่า)

จากลิตรละ 120 เยน ก็ปรับขึ้น เป็น 130  150  จนถึง 180 เยน

แต่ตั้งแต่ ปลายปีที่แล้ว น้ำมันก็เริ่มปรับราคาลงมาเรื่อยๆ จนปัจจุบันนี้ ราคาเท่ากับเมื่อ 4 ปีก่อน 

พูดง่ายๆ ก็คือ ราคากลับมาสู่สภาวะปกติ ตามราคาที่มันควรจะเป็น


วันนี้ผมเพิ่งเห็นราคาน้ำมันที่เมืองไทยครับ เห็นราคาน้ำมันเบนซิน 91 ลิตรละ เกือบ 35 บาท  ราคาขึ้นมาเท่าตัวเลย

ซึ่งราคาน้ำมันเกือบจะเท่ากับราคาที่ญี่ปุ่นอยู่แล้ว 

ซึ่งคนญี่ปุ่นทำงานพาร์ทไทม์ ชั่วโมงเดียว สามารถมีเงินเติมน้ำมันได้ 6 ลิตร

แต่คนไทยทำงานค่าแรงขั้นต่ำ ชั่วโมงหนึ่ง ยังเติมน้ำมันเบนซิน 91 ได้ไม่ถึงลิตร เลย


ไม่รู้ว่าราคาน้ำมันที่เมืองไทยเราแพง  หรือค่าแรงขั้นต่ำเราถูกกันแน่



กราฟราคาน้ำมัน ไฮออกเทน 98 ในรอบ 15 ปี ของญี่ปุ่นครับ




ส่วนราคาน้ำมัน เรคิวล่า รอบ 10 ปี ดูที่วิกิพีเดียนี้ก็ได้ครับ

http://ja.wikipedia.org/wiki/%E3%82%AC%E3%82%BD%E3%83%AA%E3%83%B3

ออฟไลน์ GZaar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 471
  • quattro > 4titude
ยิ่งอ่านก็ยิ่งรันทดคับ ประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่นคงเอามาเที่ยบกันไม่ได้หรอกคับ คุณภาพชีวิตมันต่างกันเยอะ

จบป.ตรี เงินเดือนเริ่มต้นหมื่นนึง จะไปพอใช้อะไร ข้าวของก็ขึ้นราคา ของบางอย่างตั้งราคาแพงอย่างไร้เหตุผลก็ไม่มีใครมาคอยควบคุมราคาอะไรสักอย่าง ทุกอย่างอยู่ด้วยการมีผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน

น้ำมันก็แพง(คิดแล้วเซ็งปตท.) คมนาคมก็ไม่สะดวก รถไฟฟ้าไม่ถึงก็ต้องขับรถ ไม่ก็นั่งรถเมล์ไร้มาตรฐานเสี่ยงตายเอา

ว่างๆลองไปดูหอศิลป์กรุงเทพตรงข้าม MBK ดูนะคับ
เข้าประตูไปที่กำแพงด้านขวาจะมีงานรูปเส้นทางเดินรถไฟฟ้า ชื่อบริษัท "ถ้าเมืองไทยไม่มีคอรัปชั่น" สวยงามมากคับ

คาสโนวา = คนเจ้าชู้ = สุนัข = สัตว์เดรัจฉาน

ออฟไลน์ ?????

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
    • อีเมล์
ปตท. พลังไทยเพื่อใคร ก่อนแปรรูปพลังไทยเพื่อไทย

หลังแปรรูป  พลังไทยเพื่อใคร

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
สมัยรัฐบาลปี2548-2549น้ำมันไม่แพงเลยพอมาปีนี้แพงมาก แถมขึ้นราคาโทลล์เวย์ด้วย เซ็งจริงๆ :-[

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
เด็กทารก

เวลาหิว ก็ร้อง รอผู้ใหญ่มาป้อนอาหารเข้าปาก

แยกแยะไม่เป็นหรอกว่า อาหารที่เข้าปากนั้นน่ะ เป็นอาหารที่มีโปรตีน มีวิตามิน เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

หรือเป็นอาหารที่มียาพิษ ให้กินเพื่อตายผ่อนส่ง

ฉันใดก็ฉันนั้น

ถ้าไม่ว่าอ่านอะไรผ่านตา แล้ว recheck ไม่เป็น หาข้อมูลมาหักล้างไม่ได้ซักอย่าง

ได้แต่เชื่อตามๆ เค้าไป

ก็ไม่ต่างอะไรกับเด็กทารก ที่ผมเอ่ยถึงข้างบนนั้น

ออฟไลน์ KanaGata

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
เด็กทารก

เวลาหิว ก็ร้อง รอผู้ใหญ่มาป้อนอาหารเข้าปาก

แยกแยะไม่เป็นหรอกว่า อาหารที่เข้าปากนั้นน่ะ เป็นอาหารที่มีโปรตีน มีวิตามิน เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

หรือเป็นอาหารที่มียาพิษ ให้กินเพื่อตายผ่อนส่ง

ฉันใดก็ฉันนั้น

ถ้าไม่ว่าอ่านอะไรผ่านตา แล้ว recheck ไม่เป็น หาข้อมูลมาหักล้างไม่ได้ซักอย่าง

ได้แต่เชื่อตามๆ เค้าไป

ก็ไม่ต่างอะไรกับเด็กทารก ที่ผมเอ่ยถึงข้างบนนั้น


ขออภัยครับ ผมไม่เข้าใจความหมายที่ต้องการจะสื่อนะครับ

เหมือนกำลังจะบอกให้พวกเรา รู้จักหาข้อมูล  อ่านให้เยอะๆ และคิดให้มากๆ  ก่อนที่จะตัดสินใจเชื่ออะไรหรือเปล่าครับ?

ออฟไลน์ ?????

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
    • อีเมล์
เด็กทารก

เวลาหิว ก็ร้อง รอผู้ใหญ่มาป้อนอาหารเข้าปาก

แยกแยะไม่เป็นหรอกว่า อาหารที่เข้าปากนั้นน่ะ เป็นอาหารที่มีโปรตีน มีวิตามิน เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

หรือเป็นอาหารที่มียาพิษ ให้กินเพื่อตายผ่อนส่ง

ฉันใดก็ฉันนั้น

ถ้าไม่ว่าอ่านอะไรผ่านตา แล้ว recheck ไม่เป็น หาข้อมูลมาหักล้างไม่ได้ซักอย่าง

ได้แต่เชื่อตามๆ เค้าไป


ก็ไม่ต่างอะไรกับเด็กทารก ที่ผมเอ่ยถึงข้างบนนั้น

 :o :o :o :o :o :o  ไม่รู้จะพูดอะไรต่อดี เพราะผมไม่เข้าใจความหมายนี้

และก็ไม่ชอบบรรยากาศแบบนี้ด้วย

ออฟไลน์ i-din

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 458
ไม่เข้าใจเหมือนกัน สงสัยเราเป็นเด็กทารกจริงๆ อ่ะแหล่ะครับ


จริง น้ำมันบ้านเราไม่ใช่เป็นราคาเนื้อน้ำมันเท่านั้นครับ มีพวกภาษีอีกเยอะแยะ ได้แก่ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีโรงเรือน กองทุนน้ำมัน กองทุนอนุรักษ์พลังงาน และค่าการตลาด พวกนี้รวมๆ กันแล้วก็เกือบๆ ครึ่งของราคาขายปลีกเลยล่ะครับ ซึ่งอัตราเก็บจะมีประกาศในเว็บกระทรวงพลังงานครับ ตอนนี้หาไม่เจอ ถ้าเจอเดี๋ยวจะเอามาโพสต์ให้ดูว่าน้ำมันแต่ละชนิด เก็บในอัตราเท่าไหร่กันบ้างครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2009, 17:44:38 โดย i-din »

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
ขออภัยครับ ผมไม่เข้าใจความหมายที่ต้องการจะสื่อนะครับ

เหมือนกำลังจะบอกให้พวกเรา รู้จักหาข้อมูล  อ่านให้เยอะๆ และคิดให้มากๆ  ก่อนที่จะตัดสินใจเชื่ออะไรหรือเปล่าครับ?

เป๊ะเลยครับ

ข้อความนั้น อาจจะแรงไปนิด แต่ผมว่ามันกระตุกเตือนใจได้ดีครับ

ผมไม่ได้เป็นคนคิดเองหรอก  ไปอ่านมาจากที่ไหนสักแห่งนี่แหละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2009, 16:24:32 โดย P_Wut »

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
ขออภัยครับ ผมไม่เข้าใจความหมายที่ต้องการจะสื่อนะครับ

เหมือนกำลังจะบอกให้พวกเรา รู้จักหาข้อมูล  อ่านให้เยอะๆ และคิดให้มากๆ  ก่อนที่จะตัดสินใจเชื่ออะไรหรือเปล่าครับ?

เป๊ะเลยครับ

ข้อความนั้น อาจจะแรงไปนิด แต่ผมว่ามันกระตุกเตือนใจได้ดีครับ

ผมไม่ได้เป็นคนคิดเองหรอก  ไปอ่านมาจากที่ไหนสักแห่งนี่แหละ


 รู้จักหาข้อมูล  อ่านให้เยอะๆ และคิดให้มากๆ  ก่อนที่จะตัดสินใจเชื่ออะไร


แค่นั้นแหละ

ทั้งกระทุ้มีพี่คนเดียว ที่มองในมุมนี้ คนอื่นไปแนวทางเดียวกันหมด เหมือนกับว่า


 ได้แต่เชื่อตามๆ เค้าไป


ผมรู้ครับพี่ ว่าพี่ต้องการพูดอะไร

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2009, 17:31:22 โดย Night_Angel »
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ KanaGata

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
ดีนะครับ ที่ข้อความนั้น คุณ P_Wut ไม่ได้คิดเอง

เพราะผมเคยคุยกับคนที่ชอบพูดแนวนี้มาบ้างครับ

ฟังครั้งแรก รู้สึกได้เลยครับ ว่าคนประเภทนี้ อีโก้แรง  ยึดความคิดตัวเองเป็นที่ตั้ง

ซึ่งเค้าอาจจะรู้จริง  หรือไม่จริง  ก็ได้  เราก็ไม่ได้รู้ดีไปกว่าตัวเขา ผมก็ได้แต่รับฟังครับ แล้วก็คิดตามที่เขาพูดว่าเขาต้องการจะสื่ออะไร

แล้วก็ลองแอบแกล้งโง่ดูด้วยครับ  อยากรู้ว่า เขารู้อะไรจริงหรือเปล่า เขาถึงได้พูดแบบนั้นออกมา

เพราะวัตถุประสงค์ของการพูดคุยหรือสนทนา  คือการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน


หากไม่มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน..  ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด จะไม่มีทางรู้ตัวเลยครับว่า สิ่งที่ตัวเองคิดอยู่นั้น  ถูกหรือผิด
หรืออาจจะไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ถูกหรือผิด ก็ได้


ผมเพิ่งสมัครสมาชิกเข้ามาเล่นเว็บนี้  ก็หวังว่าจะเห็นสังคมของการแบ่งปัน มากกว่าการพูดจาเหน็บแนมหรือดูถูกกัน

ผมเชื่อว่ามีหลายๆ คนที่เข้ามาอ่าน ซึ่งเขาอาจจะคิดต่างจากที่เราคิด แต่เขาก็รับฟัง มากกว่าจะเขียนตอบโต้

ส่วนคนที่อยากจะเขียน ก็คือคนที่อยากนำเสนอข้อมูลด้านต่างๆ มาช่วยพิจารณาไตร่ตรองกัน


เรามาสร้างสังคมของการแบ่งปันแบบนี้ไม่ดีกว่าหรอครับ?

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
  • FF1.5SMG
เหน็บกันไป เหน็บกันมา >:(
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ GZaar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 471
  • quattro > 4titude
ใจร่มๆกันนะคับ

ผมก็อยากทุกๆคนแสดงความคิดเห็นของตัวเองออกมา ใครจะเชื่อหรือไม่เชื่ออะไรก็แล้วแต่
ถ้าใครมีอะไรติ ค้าน ผิดพลาดตรงไหนก็ว่ากันไป

แต่ผมก็ไม่อยากจะออกความเห็นอะไรแล้วล่ะ กลัวจะโดนว่าว่าเป็นเบบี๋ที่พริ้วไหวไปตามกระแสลม

แล้วยังไงถึงเรียกว่าไม่ใช่เบบี๋คับ พูดมาลอยๆเหนือเมฆแบบนี้ ไม่มีที่มาที่ไป ก็เลยงงๆอ่ะคับ
คาสโนวา = คนเจ้าชู้ = สุนัข = สัตว์เดรัจฉาน

ออฟไลน์ KanaGata

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
ขอบคุณ คุณ i-din สำหรับ ตารางแสดงรายการการกำหนดราคาน้ำมันในปัจจุบัน ที่นำเสนอมาให้นะครับ


ตอนแรกผมเห็นตารางนี้แล้ว ผมก็เริ่มเข้าใจว่าทำไมรัฐบาล หรือ ปตท. กำหนดตัวเลขมาราคานี้


แต่ด้วยความสงสัยตัวแปรในแต่ละช่อง ว่ามันคือค่าอะไรกันบ้าง ทำไมมันบวกเพิ่มเข้าไปเยอะขนาดนั้น

ผมจึงได้ลองค้นหาข้อมูลย้อนหลังดู เพื่ออยากจะรู้ว่าทำไมญี่ปุ่นราคาน้ำมันกลับไปเท่ากับ เมื่อ 4 ปีก่อนได้

แต่ทำไมเมืองไทย ราคากลับเพิ่มขึ้นกว่า 4 ปี ก่อนเป็นเท่าตัว



ผมเลือกพิจารณาน้ำมันเบนซิน 91 เพียงตัวเดียวก่อนนะครับ

และสังเกตคเห็นตัวแปรหนึ่งที่บวกราคาเข้าไปนั่นก็คือ  เงินชดเชยเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่จ่ายอยู่ที่ราคา 6.2 บาท/ลิตร

ผมจะย้อนข้อมูลให้ดูกันนะครับ  หากใครคิดว่าผมคิดส่วนใดผิดพลาดประการใด ท้วงติงได้ครับ ผมรับฟังความคิดเห็นทุกท่านครับ

ออฟไลน์ KanaGata

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
เรามาย้อนดูราคาน้ำมันเมื่อ 4 ปี ที่แล้วกันครับ  ที่ผมบอกว่าจำได้ว่าราคาน้ำมันเบนซิน 91 ราคาอยู่ที่ 16-17 บาท ต่อลิตร

http://www.eppo.go.th/petro/pricestoday-2547.html

จากตารางราคาน้ำมันเมื่อตอนนั้น จะเห็นว่า รัฐตรึงราคาน้ำมันต่ำกว่าราคาขายจริง อยู่ ประมาณลิตรละ 2 บาท

และได้ยกเลิกการตรึงราคาน้ำมันเบนซินออกเทน 95 และ 91 ตั้งแต่วันที่ 21 ต.ค. 47 เป็นต้นไป ทำให้ราคาปรับมาอยู่ที่ประมาณ 20-21 บาท/ลิตร

ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. 47  มีเงินไหลเข้ากองทุนฯ ตอนนั้น สะสม เบนซิน 95 = 220.26 ล้านบาท เบนซิน 91 = 255.29 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 475.54 ล้านบาท
โดยมีอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเบนซิน 91 ตอนนั้นอยู่ที่ 0.5 บาท/ลิตร

ที่มา http://www.eppo.go.th/petro/oilfund.html

ออฟไลน์ KanaGata

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
เมื่อเทียบกับอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื่อเพลิงเบนซิน 91 ตอนนี้ อยู่ที่ 6.2 บาท/ลิตร

ทำให้ปัจจุบันฐานะกองทุนน้ำมันฯ ณ วันที่ 14 ธันวาคม 2552 มีเงินสดในบัญชี 30,389 ล้านบาท มี
หนี้สินกองทุน 9,711 ล้านบาท แยกเป็นหนี้ค้างชำระเงินชดเชย 9,443 ล้านบาท และงบบริหารและ
โครงการซึ่งได้อนุมัติแล้ว 267 ล้านบาท ฐานะกองทุนน้ำมันสุทธิ 20,678 ล้านบาท

http://www.eppo.go.th/petro/report/price-2552-12-07-13.pdf

ออฟไลน์ KanaGata

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
จะเห็นได้ว่าปัจจุบัน รัฐบาล จากที่เคยจ่ายเงินชดเชยเพื่อตรึงราคาให้ประชาชน กลายมาเป็นประชาชนต้องมาจ่ายเงินเพื่อให้รัฐบาลมีเงินสำรองมากขึ้น

นี่คือ ดอกแรก ที่ทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น


ดอกที่สอง จากเงินกองทุนน้ำมันที่จัดเก็บได้ 30,389 ล้านบาท แต่ต้องเอาไปชำระหนี้ค้าง  9,443 ล้านบาท


ผมจะตามไปดูหนี้ตัวนี้ต่อครับ ว่าจ่ายค่าอะไรไป ตั้ง 9,443 ล้านบาท

ออฟไลน์ simcity

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
เติม เบนซิล 95 อยู่ลิตรละ 40.84 บาท

อยากจะบ้าตาย  

ออฟไลน์ KanaGata

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
จากไฟล์เดียวกัน http://www.eppo.go.th/petro/report/price-2552-12-07-13.pdf ในหน้าสุดท้าย

มีตารางสรุปไว้  ผมขอคัดมาในส่วนของรายการหนี้สินที่นำไปชำระคือ


หนี้สินกองทุน
- หนี้ค้างชำระเงินชดเชย*                                                                              9,443
  หนี้เงินชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิง (ม.ค. 47 ? ก.ค. 48)                                             -33
  หนี้ชดเชยก๊าซ LPG (ค่าขนส่งก๊าซในประเทศ)                                                 -372
  หนี้ชดเชยก๊าซ LPG กรณีนำเข้าจากต่างประเทศ ปี 2551 (ปตท.)                    -4,656
  หนี้ชดเชยก๊าซ LPG กรณีนำเข้าจากต่างประเทศ ปี 2552 (ปตท.)                    -2,845
  หนี้เงินชดเชยน้ำมันดีเซล, B5 และแก๊สโซฮอล 91                                        -2,211
  หนี้เงินชดเชยการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงมาตรฐานยูโร 4                                       -266
  หนี้เงินชดเชยอื่นๆ                                                                                          -61



น่าเสียดายนะครับที่เมืองไทยมี ปตท. เจ้าเดียวที่สามารถนำเข้าก๊าซและปิโตรเลียมจากต่างประเทศได้
ผมเชื่อว่าถ้าสามารถให้มีบริษัทเอกชนอื่นสามารถนำเข้าและเอามาขายให้รัฐได้  หนี้ชดเชยอาจจะจ่ายน้อยกว่านี้แน่นอน

สรุปเราต้องช่วยกันจ่ายหนี้ให้ ปตท. 9,443 ล้านบาท  โดยที่ปตท. อ้างอิงราคาตามตลาดสิงคโปร์


ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
เอาน่าครับ อย่างน้อยเมืองไทยเงิน 50 บาทยังกินข้าวอิ่มได้ ส่วนที่ญี่ปุ่นมื้อนึง 500 บาท ถึงจะพอกินข้าวอิ่ม ไม่มีประเทศไหนในโลกนี้มันได้ทุกอย่างหรอกครับ

ออฟไลน์ i-din

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 458
มันก็เป็นคำถามที่ไม่มีคำตอบ ว่าทำไมน้ำมันบ้านเรา ต้องอิงตลาดสิงคโปร์ เพราะ ปตท บอกว่า สิงค์โปร์กลั่นน้ำมันได้ถูกที่สุดในภูมิภาคนี้ เลยต้องอิงราคาเค้า เราก็มีน้ำมันส่งออกไปขายที่สิงค์โปร์ ก็ขายราคาที่สิงค์โปร์ แต่ราคาน้ำมันในบ้านเรา กลั่นในบ้านเรา ดันเป็นราคาสิงคโปร์ + ค่าขนส่ง เห็นอะไรแปลกๆ ปล่าวอ่ะครับ ส่งไปขายเค้า มีค่าขนส่งจากไทยไปสิงคโปร์ รวมเป็นราคาสิงคโปร์ แสดงว่าต้องกกลั่นได้ต่ำกว่าเค้า แต่ขายในบ้านเราดันบวกค่าขนส่งจากเค้ามาเราด้วย คำถามคือมันมาจากไหนเนี้ยะ

ทำไมปตท เราถึงเทียบไม่ได้กับปิโตรนาส ที่เป็o new seven sister ของวงการน้ำมันยุคใหม่ไปแล้วนะ

ออฟไลน์ KanaGata

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
เอาน่าครับ อย่างน้อยเมืองไทยเงิน 50 บาทยังกินข้าวอิ่มได้ ส่วนที่ญี่ปุ่นมื้อนึง 500 บาท ถึงจะพอกินข้าวอิ่ม ไม่มีประเทศไหนในโลกนี้มันได้ทุกอย่างหรอกครับ


คุณ Arado_kung ครับ  เมื่อก่อนผมเคยคิดว่า ค่าครองชีพที่ญี่ปุ่นแพงกว่าที่ไทย  เหมือนกับที่คุณคิดนี่ล่ะครับ

แต่เดี๋ยวผมจะคิดอะไรให้คุณดูนะครับ  แล้วคุณลองพิจารณาดูใหม่ว่า ตกลงไทยหรือญี่ปุ่น ค่าครองชีพแพงกว่ากัน

ไทย
    รายได้ค่าแรงขั้นต่ำปัจจุบัน  วันละ  233 บาท ต่อวัน / 8 ชม.  เฉลี่ยแล้วรายได้   29 บาท/ชม.  หรือ เดือนละ  6900 บาท (ทำงาน 30 วัน)

ญี่ปุ่น
   รายได้ค่าแรงขั้นต่ำ ชม. ละ 800 เยน/ชม.  หรือประมาณ  280 บาท/ ชม. (100เยน=35บาท)  หรือ เดือนละ  153600 เยน / 53760 บาท


ไทย
   รายจ่าย ค่าข้าวแกงจานละ 30 บาท    เท่ากับ ทำงาน 1 ชม. ซื้อข้าวแกงกินได้ 1 จาน
               ค่าน้ำมันลิตรละ 34 บาท     ต้องทำงานมากกว่า 1 ชม. ถึงจะมีเงินเติมน้ำมันได้
               รถราคา 5 แสนบาท        ต้องทำงาน 3 ปี โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ถึงจะออกรถป้ายแดงได้

ญี่ปุ่น
   รายจ่าย ค่าราเมง หรือ ค่าชุดเบนโต๊ะสารอาหารครบ  จานละ 800 เยน   เท่ากับ ทำงาน 1 ชม. ซื้อข้าวกินได้ 1 จาน เช่นกัน
               ค่าน้ำมันลิตร  130 เยน    ทำงานชม. เดียว สามารถเติมน้ำมันได้  6 ลิตร
               รถราคา  5 แสนบาท     ทำงาน 10 เดือน โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ก็ออกรถป้ายแดงได้


เห็นหรือยังครับว่า เมืองไทยค่าครองชีพแพงกว่าญี่ปุ่นมากๆ  หากเทียบอัตรารายรับต่อรายจ่ายในแต่ละประเทศ



ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
คุณ P_Wut ครับ

ขอไม่แสดงความเห็นในเรื่องราคาน้ำมัน
แต่ในฐานะของ เจ้าของเว็บ อยากจะขอชี้แจง สักครั้งหนึ่งครับ

ผมเปิดเว็บบอร์ดนี้ขึ้นมา ให้เป็นสถานที่สำหรับใครก็ตามที่เบื่อสังคมประชดประชัน ห้ำหั่นด่าทอกันอย่างในพันทิบ
มาใช้เป็นพื้นที่ แลกเปลี่ยนคามคิดเห็นกัน ในแบบที่ เป็น "สังคมแห่งันแบ่งปัน สังคมแห่งการร่วมกันเรียนรู้"

ดังนั้น ผมอยากจะบอกคุณว่า

ไม่ว่าคุณจะมีความคิดเห็นอย่างไร ไม่เห็นด้วยอย่างไร

มาคุยกันดีๆครับ

ไม่ผิด ที่คุณจะเห็นต่างไปจากคนอื่น เห็นต่างจากผม หรือเห็นเหมือนกันอะไรก็ตาม
ไม่ใช่มาใช้ถ้อยคำในลักษณะนี้แบบนี้ กับเว็บแห่งนี้

ได้โปรด และขอร้องครับ


ไม่มีใครอยากจะต้องมานั่งอ่านข้อความที่ออกมาจากวิธีการคิดลบๆ
ออกมาสร้างบรรยากาศของบอร์ดให้มัน "ลบๆ" ไปหมดกันหรอกครับ

ที่นี่ Headlightmag.com ไม่ใช่ Pantip ถ้าคุณรู้ อะไร มาแชร์ กัน
ทุกคน ที่นี่ พร้อมจะคุยกับคุณ ดีๆ อยากแชร์กับคุณดีๆครับ

_____________________________

ส่วนน้อง แทน

บางเรื่อง ที่ไม่รู้ ลองติดตามอ่านไปเฉยๆดูก่อนก็ได้ครับ
อย่ารีบร้อนแสดงความคิดเห็นโดยไม่จำเป็น

อย่าให้คนอื่นเขาคิดว่า น้องเป็นคนไม่มีความคิดของตัวเองครับ

ถ้ายังไม่รู้อะไรแตกฉาน อ่านไปเฉยๆ ไปก่อน
สงสัยตรงไหน ถาม อย่าอยู่เฉย

คนจะรู้เยอะขึ้นได้ โดย อ่านให้มากขึ้น ถามให้มากขึ้น
แต่ไม่ใช่ด้วยการขยันแสดงความคิดเห็น เพื่อสร้างการมีตัวตนในบอร์ดครับ

ออฟไลน์ KanaGata

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
สำหรับ ประเด็นที่ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา เพราะเกิดความสงสัยว่า ทำไมญี่ปุ่นราคาน้ำมันไม่ได้ปรับสูงขึ้น เมื่อเทียบกับ 4 ปีที่แล้ว

แต่ทำไมประเทศไทยราคาถึงได้ปรับขึ้นมาสูงมากเพียงนี้


อย่างที่ผมได้ตั้งข้อสังเกตเฉพาะตัวแปร กองทุนน้ำมัน ที่ได้อธิบายไปก่อนหน้านี้ เพียงตัวเดียวเท่านั้น

แค่ตัวนี้ตัวเดียว ผมเชื่อว่า รัฐบาลจะลดราคาน้ำมันลงมาอีกลิตรละ 3 บาท ก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร (นอกเสียจากรัฐบาลจะถังแตกมาเอาเงินส่วนนี้ไปใช้บริหารอย่างอื่น)


แต่ถ้าหากรัฐบาลไม่ได้นำเงินส่วนนี้ไปใช้  ผมอยากให้รัฐบาลนำเงินกองทุนน้ำมันสุทธิ 20,678 ล้านบาท ตอนนี้

ไปลงทุนสร้างรถไฟฟ้า ขยายเส้นทางให้มากกว่านี้ 

คนต่างจังหวัดอาจจะรู้สึกว่าเสียเปรียบ ที่ต้องมาช่วยจ่ายเงินกองทุนน้ำมันแต่กลับนำเงินมาลงทุนสร้างรถไฟฟ้าเฉพาะในกรุงเทพ


แต่ถ้าหากคิดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันต่อระยะขจัดแล้ว  กรุงเทพนี่แหละที่ใช้น้ำมันเปลืองที่สุด  มันก็เหมาะสมแล้วที่ต้องนำเงินมาลงทุนที่กรุงเทพก่อน

อีกทั้งหากเราสามารถขยายเส้นทางรถไฟฟ้าทั่วกรุงเทพได้แล้ว  เราก็สามารถขยายเส้นทางเชื่อมต่อไปยังต่างจังหวัดได้อีก


ยิ่งคิด...ผมล่ะยิ่งเสียดายจริงๆ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
เอาน่าครับ อย่างน้อยเมืองไทยเงิน 50 บาทยังกินข้าวอิ่มได้ ส่วนที่ญี่ปุ่นมื้อนึง 500 บาท ถึงจะพอกินข้าวอิ่ม ไม่มีประเทศไหนในโลกนี้มันได้ทุกอย่างหรอกครับ


คุณ Arado_kung ครับ  เมื่อก่อนผมเคยคิดว่า ค่าครองชีพที่ญี่ปุ่นแพงกว่าที่ไทย  เหมือนกับที่คุณคิดนี่ล่ะครับ

แต่เดี๋ยวผมจะคิดอะไรให้คุณดูนะครับ  แล้วคุณลองพิจารณาดูใหม่ว่า ตกลงไทยหรือญี่ปุ่น ค่าครองชีพแพงกว่ากัน

ไทย
    รายได้ค่าแรงขั้นต่ำปัจจุบัน  วันละ  233 บาท ต่อวัน / 8 ชม.  เฉลี่ยแล้วรายได้   29 บาท/ชม.  หรือ เดือนละ  6900 บาท (ทำงาน 30 วัน)

ญี่ปุ่น
   รายได้ค่าแรงขั้นต่ำ ชม. ละ 800 เยน/ชม.  หรือประมาณ  280 บาท/ ชม. (100เยน=35บาท)  หรือ เดือนละ  153600 เยน / 53760 บาท


ไทย
   รายจ่าย ค่าข้าวแกงจานละ 30 บาท    เท่ากับ ทำงาน 1 ชม. ซื้อข้าวแกงกินได้ 1 จาน
               ค่าน้ำมันลิตรละ 34 บาท     ต้องทำงานมากกว่า 1 ชม. ถึงจะมีเงินเติมน้ำมันได้
               รถราคา 5 แสนบาท        ต้องทำงาน 3 ปี โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ถึงจะออกรถป้ายแดงได้

ญี่ปุ่น
   รายจ่าย ค่าราเมง หรือ ค่าชุดเบนโต๊ะสารอาหารครบ  จานละ 800 เยน   เท่ากับ ทำงาน 1 ชม. ซื้อข้าวกินได้ 1 จาน เช่นกัน
               ค่าน้ำมันลิตร  130 เยน    ทำงานชม. เดียว สามารถเติมน้ำมันได้  6 ลิตร
               รถราคา  5 แสนบาท     ทำงาน 10 เดือน โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ก็ออกรถป้ายแดงได้


เห็นหรือยังครับว่า เมืองไทยค่าครองชีพแพงกว่าญี่ปุ่นมากๆ  หากเทียบอัตรารายรับต่อรายจ่ายในแต่ละประเทศ




เอาน่าครับ อย่างน้อยเมืองไทยเงิน 50 บาทยังกินข้าวอิ่มได้ ส่วนที่ญี่ปุ่นมื้อนึง 500 บาท ถึงจะพอกินข้าวอิ่ม ไม่มีประเทศไหนในโลกนี้มันได้ทุกอย่างหรอกครับ


คุณ Arado_kung ครับ  เมื่อก่อนผมเคยคิดว่า ค่าครองชีพที่ญี่ปุ่นแพงกว่าที่ไทย  เหมือนกับที่คุณคิดนี่ล่ะครับ

แต่เดี๋ยวผมจะคิดอะไรให้คุณดูนะครับ  แล้วคุณลองพิจารณาดูใหม่ว่า ตกลงไทยหรือญี่ปุ่น ค่าครองชีพแพงกว่ากัน

ไทย
    รายได้ค่าแรงขั้นต่ำปัจจุบัน  วันละ  233 บาท ต่อวัน / 8 ชม.  เฉลี่ยแล้วรายได้   29 บาท/ชม.  หรือ เดือนละ  6900 บาท (ทำงาน 30 วัน)

ญี่ปุ่น
   รายได้ค่าแรงขั้นต่ำ ชม. ละ 800 เยน/ชม.  หรือประมาณ  280 บาท/ ชม. (100เยน=35บาท)  หรือ เดือนละ  153600 เยน / 53760 บาท


ไทย
   รายจ่าย ค่าข้าวแกงจานละ 30 บาท    เท่ากับ ทำงาน 1 ชม. ซื้อข้าวแกงกินได้ 1 จาน
               ค่าน้ำมันลิตรละ 34 บาท     ต้องทำงานมากกว่า 1 ชม. ถึงจะมีเงินเติมน้ำมันได้
               รถราคา 5 แสนบาท        ต้องทำงาน 3 ปี โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ถึงจะออกรถป้ายแดงได้

ญี่ปุ่น
   รายจ่าย ค่าราเมง หรือ ค่าชุดเบนโต๊ะสารอาหารครบ  จานละ 800 เยน   เท่ากับ ทำงาน 1 ชม. ซื้อข้าวกินได้ 1 จาน เช่นกัน
               ค่าน้ำมันลิตร  130 เยน    ทำงานชม. เดียว สามารถเติมน้ำมันได้  6 ลิตร
               รถราคา  5 แสนบาท     ทำงาน 10 เดือน โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ก็ออกรถป้ายแดงได้


เห็นหรือยังครับว่า เมืองไทยค่าครองชีพแพงกว่าญี่ปุ่นมากๆ  หากเทียบอัตรารายรับต่อรายจ่ายในแต่ละประเทศ



รวมอย่างอื่นเข้าไปแล้วผมว่ายังไงมันก็แพงกว่าบ้านเราล่ะครับ

- ค่าเช่าบ้าน อย่างอพาทเมนท์ในโตเกียวอย่างน้อยก็เดือนละ 20,000 บาทเข้าไปแล้ว แถมห้องเล็กนิดเดียวอย่างกับแมวดิ้นตาย นอนกัน2คนเนี่ยแทบจะไม่มีที่ดิ้นเลยล่ะ บ้านเราในกรุงเทพเดือนละ 3,000 บาทพอหาได้อยู่ นอน 2 คนได้แบบสบายๆ ประหยัดสุดๆอัด4คนกันได้แบบเบียดๆ

- ค่ารถเมล์ เริ่มต้น 180 เยน (เมื่อ2ปีก่อนล่าสุดที่ผมไปมานะครับ) ประมาณ 60 บาทไทย เมืองไทยเริ่มต้น 12 บาท(รถยูโรสีส้มกับรถแอร์เหลืองของเอกชน) แพงสุด 24 บาท ญี่ปุ่นแพงสุดผมไม่รู้เท่าไหร่เหมือนกัน เคยขึ้นมากสุดราวๆ 280 เยน แต่ยังไม่สุดสายเลย

- ค่าแท็กซี่ เมื่อ2ปีก่อนเริ่มที่ 610 เยน ประมาณสองร้อยบาทต้นๆ แต่ตอนนี้ได้ข่าวมาว่าขึ้นไปเป็น 700 กว่าเยนแล้ว เมืองไทยเริ่มต้น 35 บาท

ผมลองคำนวณดูแล้วเงินเดือนขั้นต่ำของญี่ปุ่นมันก็คล้ายๆกับของไทยน่ะแหละคือไม่ค่อยจะพอกินทั้งคู่เลย แต่ญี่ปุ่นนี่ดีอย่างนึงคืองานพาร์ทไทม์หาง่ายมากๆเลย ขยันๆหน่อยก็รับจ็อปหลายๆที่ ถ้าเทียบกับบ้านเรานะ ตามร้านชาวบ้านทั่วๆไปก็มีรับสำหรับญี่ปุ่น ส่วนเมืองไทยมีเฉพาะพวกบริษัทเท่านั้นแหละถึงจะรับงานพาร์ทไทม์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2009, 21:30:09 โดย Arado_kung »

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
อ้างถึง
ส่วนน้อง แทน

บางเรื่อง ที่ไม่รู้ ลองติดตามอ่านไปเฉยๆดูก่อนก็ได้ครับ
อย่ารีบร้อนแสดงความคิดเห็นโดยไม่จำเป็น

อย่าให้คนอื่นเขาคิดว่า น้องเป็นคนไม่มีความคิดของตัวเองครับ

ถ้ายังไม่รู้อะไรแตกฉาน อ่านไปเฉยๆ ไปก่อน
สงสัยตรงไหน ถาม อย่าอยู่เฉย

คนจะรู้เยอะขึ้นได้ โดย อ่านให้มากขึ้น ถามให้มากขึ้น
แต่ไม่ใช่ด้วยการขยันแสดงความคิดเห็น เพื่อสร้างการมีตัวตนในบอร์ดครับ
ขอบคุณมากครับ พี่ืี่ ที่เตือนผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2009, 22:19:16 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
ก็น่าจะเอาภาษีที่เราๆจ่ายกันไปไปทำอะไรที่มันเห็นแจ้งชัดจริงนะครับไม่ใช่หายไปเลย

ออฟไลน์ GZaar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 471
  • quattro > 4titude
เข้ามาอีกทีข้อมูลแน่นปึ๊กเลยแฮะ

ผมว่าสิ่งที่ญี่ปุ่นมีมาก แต่เมืองไทยไม่ค่อยจะมี คือความปลอดภัยในชีวิตคับ
คาสโนวา = คนเจ้าชู้ = สุนัข = สัตว์เดรัจฉาน

ออฟไลน์ Quadrifoglio Verde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
  • Remember Life is Hanging in the Balance !
    • อีเมล์
จากไฟล์เดียวกัน http://www.eppo.go.th/petro/report/price-2552-12-07-13.pdf ในหน้าสุดท้าย

มีตารางสรุปไว้  ผมขอคัดมาในส่วนของรายการหนี้สินที่นำไปชำระคือ


หนี้สินกองทุน
- หนี้ค้างชำระเงินชดเชย*                                                                              9,443
  หนี้เงินชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิง (ม.ค. 47 ? ก.ค. 48)                                             -33
  หนี้ชดเชยก๊าซ LPG (ค่าขนส่งก๊าซในประเทศ)                                                 -372
  หนี้ชดเชยก๊าซ LPG กรณีนำเข้าจากต่างประเทศ ปี 2551 (ปตท.)                    -4,656
  หนี้ชดเชยก๊าซ LPG กรณีนำเข้าจากต่างประเทศ ปี 2552 (ปตท.)                    -2,845
  หนี้เงินชดเชยน้ำมันดีเซล, B5 และแก๊สโซฮอล 91                                        -2,211
  หนี้เงินชดเชยการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงมาตรฐานยูโร 4                                       -266
  หนี้เงินชดเชยอื่นๆ                                                                                          -61



น่าเสียดายนะครับที่เมืองไทยมี ปตท. เจ้าเดียวที่สามารถนำเข้าก๊าซและปิโตรเลียมจากต่างประเทศได้
ผมเชื่อว่าถ้าสามารถให้มีบริษัทเอกชนอื่นสามารถนำเข้าและเอามาขายให้รัฐได้  หนี้ชดเชยอาจจะจ่ายน้อยกว่านี้แน่นอน

สรุปเราต้องช่วยกันจ่ายหนี้ให้ ปตท. 9,443 ล้านบาท  โดยที่ปตท. อ้างอิงราคาตามตลาดสิงคโปร์




คุยกันด้วยเหตุผลนะครับ

ผมเองเมื่อก่อนก็คิดด่าแต่ ปตท เหมือนกัน แต่ช่วงหลังๆ เริ่มคิดออกว่า หลักๆ มันมาจากรัฐบาลเรานี่เองที่เป็นตัวปัญหา มันคือปัญหาระดับชาติ ครับ ไม่ใช่ระดับบริษัท

และหนึ่งในปัญหาที่เกิดขึ้นมานั่นก็เกิดมาจาก ความไร้ความ จริงจัง จริงใจ มั่นคง และแน่นอน ของนโยบาย พลังงานของประเทศสารขัณ

ซึ่งมันก็เป็นปัญหาที่ต่อเนื่องกันมาจาก การไร้เสถียรภาพทางการเมืองของประเทศ เปลี่ยนรัฐบาลไปๆ มาๆ เปลี่ยนตัว คนกินหัวโต๊ะ ไปๆมา คนนี้ จะเอาอย่างนั้น คนนั้นจะเอาอย่างนี้ ปัญหามันเลยไม่รู้จักจบสิ้น


อย่างตัวหนาข้างต้นที่ผมทำไว้ บางท่านอาจจะไม่ทราบหรือไม่ทันได้ตามข่าว  หนี้ของ ปตท.ที่รัฐต้องเข้าไปอุ้มนั้น เป็นส่วนหนึ่ง ของ นโยบายประชานิยมของรัฐบาลหลายยุคหลายสมัย ที่ไม่ต้องการจะมีเรื่องกับ taxi  


เนื่องจากในรอบปีที่ผ่านมาช่วงที่ราคาน้ำมันไต่ระดับขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึง 40 กว่าบาท ตั้งแต่ปี 48-49  นั้น คนไทยได้ใช้ก๊าซ LPG กันมากขึ้นอย่างไม่ทันได้คาดคิดหรือวางแผนมาก่อน จึงทำให้ ปตท. ผลิตก๊าซ LPG ไม่ทัน เนื่องจาก ก๊าซก่อนที่จะเอามาใช้นั้น ก็ต้องผ่านโรงแยกก๊าซก่อน ซึ่งมันก็มีกำลังจำกัด และไม่ได้ เพิ่มกำลังการผลิตกันง่ายๆ ปตท.จึงต้องนำเข้าก๊าซอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และราคาที่ซื้อมา จึงต้องเป็นราคาที่จ่ายจริง ไม่ใช่ราคาที่สมมติขึ้น ( ไปด่าเค้าว่า ขุดในประเทศแต่ ใช้อ้างราคาสิงคโปร์ไม่ได้ครับ ในกรณีนี้) เพราะเค้าซื้อมาจริงๆ

โรงแยกก๊าซ ในแต่ละปี ก็ต้องมีการหยุด maintenance และวงจรของธุรกิจพวกนี้ ไม่ได้ทำให้เกิด โรงแยกก๊าซขึ้นมาง่ายๆ แบบ demand ขึ้นปีนี้ ชั้นขออีก 1-2 โรงแยกเพิ่มปีหน้าเลย โลกมนุษย์น่ะครับ ไม่ใช่ ละคร เพราะฉะนั้น การที่ ความต้องการมันสูงขึ้นแบบคาดกันไม่ได้แบบนี้ ของขาดตลาดมันจึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้...

ครานั้น ปตท. จึงเสนอรัฐบาล ให้ขยับราคา LPG ขึ้น ( เฉพาะภาคขนส่ง) เพิ่อจะได้ลดปริมาณการใช้ LPG ลง  และสนับสนุนใ้้ห้คนใช้ CNG มากขึ้น เพราะยังมีเหลือให้ใช้มากกว่า และสามารถหาได้จากอ่าวไทยเหมือนกัน แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ คนยังไม่นิยม CNG  และการเปลี่ยนไปใช้ก๊าซ CNG มีต้นทุนที่สูงกว่า ระยะทางที่วิ่งได้ก็น้อยกว่า และปั๊มที่รองรับก็น้อยกว่า LPG อย่างมีนัยยะสำัคัญ.................มันจึงเกิดปัญหาขึ้น   :P


ขณะนั้นพอมีข่าวออกไป พี่แท๊กซี่ก็เริ่มออกมาเดินขบวนประท้วง บอกว่า ถ้าขึ้นราคา LPG จะหยุดวิ่ง จะขึ้นค่าโดยสาร จะยกขบวนไปล้อม ปตท. บลาๆๆๆๆๆ  :-[

ประชาชนที่ไปติด LPG มาแล้วก็โวยวาย ว๊ากๆๆๆๆ โดยที่ไม่ได้คิดถึงความเป็นจริงซะบ้าง

สรุป ก็คือ รัฐบาล ไม่กล้าขัดใจ แท็กซี่และประชาชนที่รัก บอกให้ตรึงราคาก๊าซ LPG ทุกชนิด ตั้งแต่ลุงหมักยังเป็นนายกเลยกระมัง จนกระทั่งเป็นมะเร็งตาย ปัจจุบันรัฐบาลก็ยังอุ้มค่าก๊าซ LPG อยู่  โดยสัญญากับปตท. ว่าให้ ปตท. แบกรับภาระต้นทุนค่าก๊าซส่วนที่ผลิตไม่ทัน ที่ต้องนำเข้ามาจาก ตปท. ซึ่งราคาแพง

ปตท. จึงต้อง credit ในงบดุลเป็นค่าลบ เพราะว่าเป็นรายจ่ายส่วนเกินที่ต้องไปรับภาระมา  แล้วส่วนนี้จะเอาเงินที่ไหนมาชดใช้ ปตท. ทราบมั้ยครับ...








ทราบมั้ย....
















......มันก็มาจาก เงินที่เก็บเพิ่มแบบบานตะไท ของน้ำมันเบนซิล 95 และ (น่าจะ) 91 ที่บอกว่าเอาไปเข้ากองทวยน้ำมันนี่แหละครับ ที่จะเอาไปชดเชย LPG ส่วนเกินระคา แก๊สโซฮอลล์ E85,E20 และ E10 ด้วยหรือเปล่าไม่แน่ใจ

เพราะถือว่า ข้าจะสนับสนุนพลังงานทดแทน โดยการดึงเงินจากพลังงานเก่ามาชดเชย พลังงานใหม่ (แม้พลังงานใหม่จะมีราคาแพงกว่าในหลายๆระยะเวลาก็ตาม  :P :P :P)


ตามความเข้าใจที่ผมหาข้อมูลมา2-3 ปีนี้ สรุปว่า.....

ทราบไหมครับ ท่านๆที่ใช้ เบนซิล 95,91 ท่านกำลังจ่ายตังเผื่อคนใช้แก๊ส LPG และ taxi ที่ใช้แก๊สหุงต้มอยู่  ก่อนเติมน้ำมัน เรียนกรุณาอนุโมทะนาให้คนเหล่านั้นขณะที่ท่านเติมน้ำมัน ด้วยนะครับ

ปล.รวมทั้งคุณจิมมีด้วยสิเนอะ  8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2009, 22:17:21 โดย Quadrifoglio Verde »
FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
เข้ามาอีกทีข้อมูลแน่นปึ๊กเลยแฮะ

ผมว่าสิ่งที่ญี่ปุ่นมีมาก แต่เมืองไทยไม่ค่อยจะมี คือความปลอดภัยในชีวิตคับ
ญี่ปุ่นก็มีแก๊งโจรผู้ร้ายเยอะไม่ใช่หรือครับ




เห็นในหนังกับการ์ตูนนะ