ผู้เขียน หัวข้อ: DIM. DO It Make น้ำมันเกียร์ No Review BuT Rework ไม่ยากถ้าจ้างเค้าเปลี่ยน  (อ่าน 4629 ครั้ง)

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ก่อนจะเข้าเรื่องมีสิ่งที่อยากจะบอกกล่าวผู้ที่จะทำเองอยู่ไม่กี่อย่าง
ข้อแรก ต้องยอมรับความผิดพลาดที่เกิดจากตัวเองได้
ข้อสอง ต้องเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นไว้ด้วย
ข้อสาม ต้องมีคนอยู่รอบๆบริเวณที่เราทำ เพื่อจำเป็นต้องเรียกขอความช่วยเหลือไม่ว่ากรณีใดๆทั้งสิ้น
ข้อสี่ ถ้าไม่แน่ใจให้ปรึกษาช่างก่อนทำ หรือปรึกษาผู้รู้ก่อนทำ หรือหาข้อมูลให้มากที่สุดแล้วทำ
ข้อห้า อย่าเชื่อผมทุกอย่างจนกว่าจะทำเอง

ขอบคุณครับ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
หลังจากผ่านพ้นเทศกาล “แย่งกันกิน แย่งกันใช้” มาแล้วเดาๆว่า กระเป๋าคงแฟ๊บกันเป็นทิวแถว ค่าน้ำมันอันโหดร้าย
ค่าของกินอันแสนจะแพง จากร้านเดิมๆ ขายกัน 3 ชิ้น 20 ก็กลายมาเป็น ชิ้นละสิบ อย่างไม่น่าเชื่อ ไปซื้อ หมูปิ้งเจ้าเก่า
แถวๆตลาด บ้านนอก ร้านเดิมเลย ร้านนี้ ก่อนหน้านี้ขายหมู ไม้ละ 7 สามไม้ 20 แต่วันเทศกาล เหมือนป้าคงเดาทางถูก
แล้วว่า เมิงหยุดกันทั้งตลาดแน่นอน ขึ้นป้ายเลย เทศกาล “หมูขาดตลาด ขอขึ้นราคา ไม้ละ 10 บาท” yes mam ใช่เลย
นี้มันเทศกาลฉวยโอกาศของร้านขายข้าวชัดๆ  ไอ่นี้ยังไม่ใช่ไคลแม็ก ปกติเราเดินเข้า ห้างดอกบัวเร่งด่วน
ขอมันจะวางที่เดิมๆ ของมันจนบางทีเอามือไปสัมผัสแล้วได้ฝุ่นแถมมาด้วย แต่คราวนี้ไม่ใช่ ด้วยความร้อนรุ่มของ
อากาศ + กับความกระหายน้ำ เดินเข้าไปกดน้ำแบบแก้วในเครื่องกด ปรากฏว่า น้ำแข็งหมด OK. I get น้ำแข็งหมดมัน
เป็นเรื่องธรรมชาติสำหรับตู้กดน้ำ ช่างมัน เดินไปที่ตูเย็นก็ได้ ผ่านตู้แรกไป มีนมวางอยู่ 10 กว่าขวด อืมคนแถวนี้คงกินนม
กันเยอะ น่าจะดีต่อสุขภาพ อะเดินผ่านไป ตู้ 2 อืม เห็นบาวแดงอยู่ 2-3 ขวด m100 เบาบางมาก ทิงแดงแทบไม่เหลือ
เออสงสัยคนขับสิบล้อเหมาโหลไปใส่ สไปร์ท แต่พอมาตู้สุดท้าย แม่เจ้า เหมือนแถวนี้มันไม่ปกติแล้วละ เหลือ AJ ขวด
ละ 10 บาท 5 ขวด น้ำสมมิริด้าอีก 3-4 ขวด เอาวะ กำขี้ดีกว่ากำตด เอามันมาทั้งหมดจะได้เหลือแต่ตดให้คนดม และหัน
กลับไปดู ชั้นขวาน้ำอัดลมขวดใหญ่ ยี่ห้อน้องใหม่ล่าสุดยังไม่เหลิอ มันโล่วววววววงงงงงงงง มว๊ากกกกกกกกกกกก
สุดท้ายจะซื้อแปรงสีฟันเพราะลืมเอามา ไปถึงชั้นวางแปรง  ถึงกับร้องโอ้วววววว เหลือแต่ชั้น มามโนใจคนเดียวว่า
“สงสัยแมร่งคงลืมแปรงสีฟันเหมือนกะกรูทั้งอำเภอแน่ๆเลย” กลับบ้านไปใช้ก้านข่อยก็ได้ฟร่ะ

นี้มันแค่ๆน้ำจิ้ม ยังมีอีกมากมายกับเรื่องแบบนี้ (แล้วแกจะบ่นทำไม)
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
เข้าเรื่องดีกว่า

สาเหตุที่มี DIM รอบนี้ไม่เพราะระยะเวลา หรือระยะทางถึง พอดี อาจจะเกินมานิดหน่อยซัก 5000โล โดยทั่วไปอ่านในคู่มือเค้าบอกว่า ให้เปลี่ยนทุก 40000 โล แต่รอบนี้เผลอไปเยอะลืมดู และรถดันแสดงอาการออกมาอย่าชัดเจน ชัดมากๆ
เดินทางไกลรอบนี้ ขึ้นเขาลงห้วยตลอด โดยเฉพาะบ้านเราที่มี สองเลนสวนเยอะกว่าป่าในภูเขา และเราจะเจอเต่าบนถนน ซึ่งขับ 50-60 ทั้งๆที่ข้างหน้า มีที่ว่าให้ช้างแมมม็อส มากระโดนเชือกเล่นได้ ตรงนี้ไม่ว่ากันขับช้าปลอดภัย แต่มันจะไม่ปลอดภัยเลยก็ตรงที่เวลาแซง การแซงรถสองเลนผมว่ามันเป็นปัญหาใหญ่ระดับ จังหวัดสำหรับคนไม่ชินทางหรือไม่กล้าเลยละ ซึ่งผมขับรถมา เจอตลอด ขับแซงที ต้องลุ้นว่าจะเจอใครมาปาดหน้าตอนเราฉีกออกขวาไหมหนอ ซึ่งถ้าฉีกมากละฉิบหายแน่ๆ แล้วก็เจอจริงๆ พอจะออกมาปุ๋ป เราเบรกตามปกติ ทิ้งระยะคันหลังนิดหน่อย ให้เบรกทัน แต่ที่ไหนได้ คันที่ออกมาแซงด้วยความเร็วเกือบจะเทียบเท่า คันที่ถูกแซง ค้างอยู่2-3 วิ งานเข้าแตรซิครับ ลั่นถนน เลย เกียร์ 3 ที่ 80 อีกไม่ถึง 20 วิจะเข้าโค้งซ้าย คันข้างหน้าท่าจะลน ดูแล้วเหมือนเพิ่งไมได้ใบขับขี้กด กระทืบคันเร่งจนหลังยวบไปเหตุการณ์แบบนี้ คงไม่แซงไม่ได้แล้ว แซงโลด ลากมันให้หมดจะได้พ้นๆ ซะที รอบขึ้นที่ 6000 รอบกำลังจะถึง จุดตัดที่ 6500  เสียงหวีดๆ เบาๆ ดังเข้ามาในรถ เสียงนี้ไม่ได้ยินมานานมากๆ แล้ว จากรถคันเก่า เกียร์หอนนน  พอชิฟเกียร์ลง 4 ได้ เสียงหายไปความเร็วตอนนี้ป่วนเปี้ยนที่ 140 แล้วก็ลดระดับลงมาเหลือ 100  แล้วก็ซัดเต็มๆอีกรอบ แน่นอน มาเต็มๆ น้ำมันเกียร์น่าจะใสแจ๋วแล้ว เลยได้โอกาส เปลี่ยนซะที
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
เริ่มกันเลย

ซึ่งตอนหาข้อมูล เปิดคู่มือ ของรุ่นนี้เค้าระบุมาว่า ให้ใช้ GL-4 75w-85 ซึ่งตัวเลขไม่ใช่ปัญหา ปัญหาคือ หาน้ำมันเบอร์นี้ยากกกกมากกกกกกก ใช้ทั้งหมด 2.6L เท่ากับ สามกระป๋อง L หาทั่วตามร้านอะไหล่แถวไม่มีเลย เลยต้องออกไปสุดพรมแดนอำเภอ ถึงจะเจอ และที่เจอก็มีให้เหลือ 1 รุ่นเท่านั้น คือไม่มีตัวเหลือนั่นแหละ ซึ่งเจ้าเบอร์เทียบเท่าที่เจอ ก็จะมี GL-5 75-90 เบอร์นี้เป็นของ Toyota , vaVoline  ซึ่งถ้าเป็น ยี่ห้อหลัง ราคาชั่ง เร้าใจเหลือเกิน 975 ml 500 บาท full syn มีตังอยู่ 1000 เดียว ซื้อได้แค่ 2 ลิตร เลยตัดใจ เลยหันหลังกลับไปยัง ตัวเลือกเดียวที่มีอยู่ ซึ่งเป็นของ mitsu
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
และก็ได้มา ต่อมา หากระบอกเติมน้ำมัน ซึ่งเอาแบบบ้านๆ เนี่ยละ เอากระป๋องน้ำเกลือ 1 ลิตร มาตัดตูด แล้วก็เอาท่อ pvc ขนาดเล้กที่เอาไว้เดินสายไฟ พันด้วยยางพันหัวก๊อกน้ำสีขาวอีกหลายๆรอบแล้วก็จับตัดหัวยัดเข้ากระบอก แล้วก็เอาท่อ 3/8” จับยัดพร้อมด้วยแหวนรัดให้แน่น สายใส 1 m. ปิดด้วย ท่อ L เอาไว้สอดใส่เข้าไปในรู
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
วิธีเปลี่ยนมันไม่ยากเลย ขันน๊อตถ่ายออกแล้วก็ ขันน๊อตทางเข้าจบ แต่........

มันไม่ง่ายอย่างที่พิมพ์ซิครับ

ซึ่งรูที่เห็นที่เป็นรูถ่ายน้ำมันออก ดูแล้วน่าจะใช้ หัวประแจ 3/8” หรือ 9.525MM. แต่มันไม่ใช่เลย ผมเตรียมของพร้อมเปลี่ยนถ่ายแล้ว แต่ หัวบล็อกตัวลดข้อ ดันเข้าไม่ได้เซงซิครับ งานงอกซิครับ วิ่งตามหาประแจขันอีก
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
รอบนี้ หายากกว่า น้ำมันเกียร์อีก หาน้ำมันใช้เวลา 1ชม. หาประแจใช้เวลา 4 ชม. และรอบนี้ไม่ข้ามเขตอำเภอบางใหญ่อย่างเดียว ล่อไปเขต ตลิ่งชัน หรือเรียกได้ว่าข้ามจังหวัด  ซึ่ง ประแจที่เอามาไข มีเงื่อนไขว่า สูง 5 mm. สี่เหลี่ยมด้านเท่า 8 mm. ละเดาได้เลยว่ายิ่งหายาก ยิ่งแพงโคตรๆๆๆๆๆๆๆๆ จัดแจงเก็บของเก่าขายหาทุนซื้อประแจ อเน็จ อนาถ  ใจชิบเป๋ง สุดท้ายก็ได้มันมาน้ำตาแทบไหล ถ้าไม่รีบไม่ร้อนจริงๆวิ่งเข้าโรงกลึง ไม่น่าเกิน 100 ได้เหมือนกัน  ไอ่เจ้าประแจที่ผมได้มา ร้านบอกว่ามันเป็นประแจไข แคร๊งน้ำมันเครื่อง หายาก หน่อยไม่ค่อย stock กันมันแพง มี 2 เบอร์ ที่หัว ซื้อผมใช้ เบอร์ 8 mm. อีกหัวเป็นเบอร์ 10 mm.
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
กว่าจะได้ลงมือ ล่อไปเกือบ 4 โมงเย็น เตรียมตั้งแต่ 8 โมงเช้า นี่ถ้าแวะเข้าร้านนอกจบตั้งแต่เทียงแล้ว แต่มันไม่ใช่วิสัยของผมนะซิ ไม่เปื้อนไม่เลิก
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
พอรวมญาติได้เสร็จ มาถึงตอนทำ ขันน๊อตตัวถ่ายน้ำมันออกด้วยแรงเท่าที่มี แล้วมันก็ออกมา
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ขัดจุกทางเข้าออกด้วยคีมบิดเบาๆก็ออกแล้ว

แล้วก็ใช้อุปกรณ์ เดิมน้ำมัน เสียบรู แต่ผมดึงตัว L ออกเพราะมันใส่ไม่ได้เหลือแต่สายยางและพันเทปหัวก๊อกน้ำให้มันไม่ขยับ ก็ใช้ได้ แล้วก็อุดรูล่างขันให้ตึงมือใช้ได้แล้วก็กรอกน้ำมันลงไปให้หมดสามลิตรถ้ามันเกินมันจะล้นบอกเราเอง แต่เติมหมดแล้วมันก็ไม่ล้น งงซิครับ เลยเอาท่อสายเติมน้ำมันออก พรวดใส่หน้าเลย ไอ่เจ้าเทปพันก๊อกมันอั้นไว้น้ำมันไม่ออกมาเลย เอาหัวจุกอัดกลับแทบไม่ทัน
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
พออัดกลับเสร็จก็เป็นอันเสร็จพิธี เก็บของแล้วลองขับดู แล้วเอามาจอดอยู่กะที ดูว่ามีรอยน้ำมันรั่วหรือเปล่าถ้ารั่วก็แก้ ถ้าไม่ก็เสร็จ
ปล. ตอนขันออกมาดูซิลด้วยว่าขาดหรือแตกหักหรือเปล่าถ้าเสียหายควรเปลี่ยนไม่งันน้ำมันไหลหยดแน่นอน
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
สรุปค่าใช้จ่าย
ค่าน้ำมันเกียร์ GL-4 75W-85    200 X 3 = 600
ค่าประแจขันแคร๊งน้ำมันเครื่อง  550  ต่อเหลือ = 500  มันเป็นอะไรที่หายากมากๆ
ขวดพลาสติกน้ำเกลือ มีอยู่แล้ว
ท่อ3/8” ใส 16 บาท/เมตร
แหวนล็อก 8 บาท
ท่อทึบ มีอยู่แล้ว หาเศษเอา( ถ้าซื้อ m/18 บาท)
ท่อ L 8 บาท
เทปพันท่อน้ำ มีอยู่แล้ว( ถ้าซื้อ 10 บาท)
Total สายพาน = 1132 บาท ครับ

เวลาที่ใช้ในการเปลี่ยน
ประมาณ 20 นาที

อุปกรณ์ที่ใช้
ประแจ หัวสี่เหลี่ยม เบอร์ 8
คีม คีบปากจิ้งจก
อุปกรณ์เติมน้ำมัน

มีข้อผิดพลาดตรงไหนเสริมได้เลยครับ มีอะไรถามได้เลยถ้าตอบได้จะตอบให้เคลียร์ครับ ไม่ได้ก็คงต้องรอท่านอื่นๆ 555


ขอบคุณที่ติดตามครับ

ขอบคุณครับ
Liveshow
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
สงสัยว่านํ้ามันเครื่องกับนํ้ามันเกียรที่ใช้แล้วเอาไปทิ้งที่ไหนได้บ้างครับ??

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
เวลาเปลี่ยน 20 นาที
เวลาเตรียมอุปกรณ์ 5 ชม.  ;D

สำหรับผม ของที่ไม่เคยทำ จะเข้าร้านที่ไว้ใจได้ 1 ครั้ง (ดูวิธีการ เครื่องมือที่ต้องใช้)
ถ้าสามารถทำได้ และ เครื่องมือพร้อม ค่อยทำเอง
เพราะถ้าไม่เคยทำมาก่อน บางทีอาจจะพลาดอะไรไปโดยที่เราไม่รู้ มันจะ เรือหาย  :D

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
สงสัยว่านํ้ามันเครื่องกับนํ้ามันเกียรที่ใช้แล้วเอาไปทิ้งที่ไหนได้บ้างครับ??

ผมเก็บไว้ในกระป๋องที่ถ่ายรอบแล้วแล้วเอาไปฝากอู่ที่รู้จักทิ้งให้ครับ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
สงสัยว่านํ้ามันเครื่องกับนํ้ามันเกียรที่ใช้แล้วเอาไปทิ้งที่ไหนได้บ้างครับ??

ผมเก็บไว้ในกระป๋องที่ถ่ายรอบแล้วแล้วเอาไปฝากอู่ที่รู้จักทิ้งให้ครับ
ผมถ่ายไว้ในกระป๋องแล้ววางไว้หน้าบ้าน พี่เก็บขยะจะเอาไปเองเลยครับ  ::)

ขอบคุณสำหรับบทความครับผม อยากทำเองตลอดแต่มันยากตรงเครื่องมือจริงๆครับแหะๆ :D

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,870
  • MT Mania!!
ผมเปลี่ยนเองแต่พักหลังๆเริ่มไปอู่แล้วครับเอาเวลาตรงนั้นไปถูบ้านให้แฟน  ;D

Thor.1

  • บุคคลทั่วไป
 
 ชอบวิธีนำเสนอของจขกท.  เหมือนได้เดินตามไปดูด้วยเลย

 ไว้มีทำอะไรเพิ่ม เอามาลงให้ดูกันอีกนะครับ....
;D

ออฟไลน์ 470127

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 324
  • BMW e34 Y1993 & Captiva c140 Y2013
ชอบ จขกท บรรยายมาก เริ่มตั้งแต่หาของ จนทำเสร็จ พยายามมากๆ

ถ้าเป็นผม ยอมแพ้ตั้งแต่หาซื้อน้ำมันเกียร์ตามร้านอาหลั่ยแล้วละ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,733
  • Blue. Just BLUE.
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ที่นำมาฝากครับ

บทความดีๆ แบบนี้น่าไปอยู่ที่ห้อง User's Voice นะครับ แล้วใช้ห้องนี้ลิ้งไปที่ห้องนั้นอีกที กระทู้จะได้อยู่นานๆ หาอ่านง่ายๆ ( ผมติดตามอ่านมาตลอดเลย :D )
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
อย่าลืมกฎ "ไขรูเติมให้ได้ก่อนไขรูถ่าย" ด้วยครับ