ผู้เขียน หัวข้อ: ยางรองแท่นเครื่อง จุดเล็กๆที่อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่  (อ่าน 27081 ครั้ง)

ออฟไลน์ เหวิน can do

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
    • อีเมล์
เมื่อเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ได้ไปทำธุระที่จ.เชียงรายค่ะ โดยใช้รถ Ford focus 2.0 H/B ปี 2007 ใช้งานมาประมาณแสนสองหมื่นโล เป็นรถที่ซื้อมือสองจากเตนท์มาจึงไม่รู้ประวัติการซ่อมบำรุง แต่สภาพโดยรวมถือว่าดูดีมากๆ และเจ้าของรถก็ถือได้ว่าดูรถ"เป็น" พอสมควร หลังจากที่ทำธุระที่ตัวจังหวัดเสร็จจึงตัดสินใจว่า จะไปเที่ยวสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน แล้วก็จะวิ่งเลาะแม่น้ำโขงเข้า อ.เชียงของ แล้วกลับเข้าสู จ.เชียงราย หลังจากที่ไปเที่ยวสามเหลี่ยมทองคำแล้ว ก็วิ่งมาตามถนน เชียงแสน-เชียงของ ซึ่งทำใหม่ตลอดเส้นทาง ผิวทางไม่ค่อยเรีียบนัก แต่ก็ดูสมูธดี จนกระทั้งมาถึงรอยต่อของถนนลักษณะ ต่ำลงไปเป็นเนิน รู้สึกรถกระแทกค่อนข้างแรง พอจะขึ้นจากเนินอีกครั้ง ก็ได้ยินเสียงมาจากใต้ท้องรถ เหมือนมีอะไรเข้าไปติดอยู่ใต้ท้อง เมื่อลงไปดูผลปรากฎว่า เพลาขับด้านซ้ายหลุด ก็รู้สึกแปลกใจนิดนึงว่า เพลาขับไม่น่าหลุดง่ายขนาดนี้ เริ่มรู้สึกเครียด เพราะอยู่ในเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยแถมไกลจากตัวจังหวัดอีกต่างหาก เคราะห์ยังดีที่เป็นเวลาบ่ายๆ ไม่น่ากลัวนัก พอดีมีร้านขายของชำอยู่ไกล้ๆ จึงเดินไปสอบถาม ปรากฎว่ามีอู่ซ่อมรถอยู่ละแวกนั้น เจ้าของร้านก็ใจดี โทรไปตามช่างให้ หลังจากที่ลากไปอู่ พบว่าแอร์ไม่เย็น เปิดฝากระโปรงดูก็เอะใจว่า ทำไมเครื่องมันดูเอียงๆ !!!!!ท่อจากหม้อกรองอากาศก็หลุดออก ผลปรากฎว่า น๊อตหูยึดแท่นเครื่องขาด ส่งผลให้เครื่องหย่อนลง เพลาขับเลยหลุดจากเครื่อง สาเหตุจากที่ช่างบอกคือ ยางรองแท่นเครื่องหมดสภาพ ส่งผลให้ซับแรงกระแทกไม่ค่อยได้ แรงกระแทกต่างๆจึงตกอยู่กับน๊อตโดยตรง เมื่อเหล็กเกิดความเครียดสะสม(เครียดจริงๆนะคะ เค้าบอกมาแบบนี้) พอถึงจุดหนึ่งน๊อตก็เลยขาด ประกอบกับรถโหลดเตี้ยมาด้วย แรงกระแทกจึงมากกว่ารถสแตนดาร์ดพอควร ผลปรากฎคือต้องทิ้งรถไว้ที่อู่ แล้วขึ้นรถเมล์กลับมาเชียงใหม่แบบ adventure เบาๆ แล้วซื้ออะไหล่ส่งกลับไปให้ช่างเปลี่ยน ณ เวลานี้ยังไม่ได้กลับไปเอารถที่ อ.เชียงแสน เหตุการ์ณเป็นอย่างไรจะมาเล่าให้ฟังอีกทีค่ะ
Just a way I am.

ออฟไลน์ THEKHAM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 487
    • อีเมล์
โชคดีไปครับ ไม่เกิดเหตุร้ายแรง

ขอให้รถเสร็จไวไวนะครับ

คุณพระคุ้มครอง

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
ใช่ครับ

ยางรองแท่นเครื่อง เอาแค่ยุบตัว หรือว่า ไม่สามารถรั้งเครื่องให้อยู่ในแนวเดิมของมันได้ ผลตามมาอีกเยอะเลย

เกียร์ ก็อาจจะมีปัญหาตามมาได้เหมือนกัน

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
แล้วก่อนหน้านี้ รถไม่มีอาการเครื่องสั้นเวลา เข้า D เหยียบเบรคเลยหรือครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ยังดีครับที่ไม่เป็นอะไรถ้าเป็นตอนลงเขาหรือเร่งแซงนี่แย่เลย ซื้อมือสองยังไงก็ควรเอาไปให้อู่ที่เราไว้ใจตรวจสอบก่อนดีกว่าครับดูเป็นยังไงก็สู้ช่างจริงๆไม่ได้เลยยิ่งถ้าเราไม่รู้ประวัติของบางอย่างก็เปลี่ยนได้ก็เปลี่ยนครับเอามาเริ่มต้นที่เรา
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
ผมเคยขับแบบยางเสื่อมมาหลายปีก็ไม่มีปัญหานะ ช่างบอกไม่มีปัญหาแค่รถมันจะสั่นมากกว่าปกติ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
วันเสาร์นี้ผมมีนัดเปลี่ยนยางรองแท่นเครืีองด้านขวาพอดี  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
จริงรถรุ่นนี้  ยางแท่นเครื่องเปลี่ยนง่ายมากเลยนะครับ

แถมเวลาออกอาการก็เยอะมากเหมือนกัน

ยางแท่นเครื่องตัวนี้ีเปลี่ยนแค่ตัวเดียวก็พอครับ   มันจะมาพร้อมกับแท่นเลยเป็นเหล็กสี่เหลี่ยม พร้อมกับลูกยางด้านในเปลี่ยนเฉพาะยางไม่ได้ ราคาก็พอสมควร


อาการ:  ถ้าเสื่อมหรือขาดแล้ว ขณะเดินเบาจะสั่น  เสียงดัง  ถ้าเปลี่ยนแล้ว นิ่งมากเงียบกริ๊บ

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
Fiesta ผมตอนนี้ก็เริ่มมีอาการยางรองแท่นเครื่องทรุดแล้วครับ
ตอนที่เอารถไปตั้งวาวล์ ช่างก็แจ้งมาว่าจะเปลี่ยนใหม ข้างนึง 4 พันกว่า

ฝากถึงผู้ใช้ fiesta ในบอร์ดนี้ด้วยนะครับ รถใครใกล้หมดประกันให้รีบเคลม
ยางรองแท่นเครื่องด้วย เพราะของผมหมดประกันแสนโลปุ๊บ ยางรองแท่นเครื่อง
มีปัญหาทันที เคลมไม่ได้ด้วย T-T
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ WawaAOY

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
 มองข้ามไม่ได้เลยครับ เรื่องยางรองแท่นเครื่อง!
อันนี้เรื่องจริงครับ คันก่อนผม zafira จ้องๆจะเปลี่ยน พอลืมไป........
แร็คพวงมาลัยหักกลางเลย เดือดร้อนต้องลากขึ้นรถสไลด์มาลากไปอู่หมดไปเกือบ 2 หมื่น โชคดีที่จอดอยู่กำลังจะออกตัว มิเช่นนั้น.... :(

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
รถกะบะขับมาจะสิบปีเปื่อยจนยุ่ย สั่นสะเทือนตับสุดๆ ยังไม่ถึงขั้นหลุดเลยนะครับ น่ากลัวจริงๆ รถสมัยนี้ อะไรๆ ก็ไม่ค่อยจะทนเลย
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
รถกะบะขับมาจะสิบปีเปื่อยจนยุ่ย สั่นสะเทือนตับสุดๆ ยังไม่ถึงขั้นหลุดเลยนะครับ น่ากลัวจริงๆ รถสมัยนี้ อะไรๆ ก็ไม่ค่อยจะทนเลย

นั่นน่ะสิครับ เหมือนโดนวางยายังไงก็ไม่รู้ หมดประกันปั๊บ เสียปุ๊บ
ทั้งๆที่เทคโนโลยีด้านวิศวกรรมยานยนต์ต่างก็ก้าวหน้าไปมาก
แต่กลับกลายเป็นว่ารถยนต์สมัยใหม่มีอายุการใช้งานสั้นลง ???

ต่างจากสมัยก่อนที่ค่ายรถยนต์ต่างทำรถยนต์ที่ทนทาน ไว้ใจได้
เดี๋ยวนี้แค่ไม่ถึงปี กลับมีปัญหาซะแล้ว
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
ขอบคุณการแบ่งปันประสบการณ์ งานฟอร์ดครับ
ได้ความรู้เพิ่ม  ;)
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน