ผู้เขียน หัวข้อ: อยากให้เพิ่มการทดสอบเบรคในรีวิว และอยากให้มีรีวิวพวกอะไหล่รถ อุปกรณ์แต่งรถต่างๆ  (อ่าน 15934 ครั้ง)

ek

  • บุคคลทั่วไป
สวัสดีครับผมเพิ่งมาใหม่ครับ ตามมาจากลิ๊งค์ในเวปคลับรถต่างๆ เห็นคลับไหนมีรีวิวก็ลิ๊งค์มาที่นี่ เลยตามมาดู พี่ๆรีวิวได้สนุกและแหล่มมากครับ ผมไดอ่านไปบ้างนิดหน่อยครับ(เพราะเยอะมากๆ) อยากฝากข้อเสนอแนะให้พี่ๆพิจารณา 3 ข้อครับ
1. ระบบเบรค อ่านพี่ๆรีวิวส่วนต่างๆของรถ ภายนอกภายใน เครื่องยนต์ ช่วงล่าง น้ำมัน พี่ๆทำมาดีแล้วครับ แต่อยากขอให้เพิ่มการทดสอบประสิทธิภาพเบรคหน่อยนึงเพราะเบรคก็สำคัญครับ รถใหม่ๆเดี๋ยวนี้หน้าดิสหลังดรั้ม บอกตรงๆไม่มันใจครับ จะไปทดสอบเอาตอนไปลองขับที่โชว์รูมก็กะไรอยู่ กลัวเซลล์ตบกะบาลเอา เลยอยากให้พี่ๆทดสอบพวกระยะการเบรคแบบวัดระยะเป็นตัวเลขออกมาเลยแล้วทำตารางเปรียบเทียบกัน หรือหาถนนลูกรังทดสอบABS หาลานกว้างๆ วางกรวย แล้วทดสอบแบบสลาลมด้วยก็ดี เพราะนิสัยคนไทยขับรถก็น้องๆสลาลมแล้วครับ อิอิ ไม่ยากไปใช่มั๊ย ^^
2. อยากให้พี่ทดสอบพวกอะไหล่ เช่น ยาง หม้อแบต ผ้าเบรค ฟีมกรองแสง ฯลฯ ยกตัวอย่างจะเปลี่ยนยางสักชุดอยากได้ยางดีราคาเหมาะสม ไปถามคนโน้นนี้ โอ้ยปวดตับครับ มียางตั้งหลายยี่ห้อ ยางนอก ยางใน(ประเทศ) ยางเห่ายางหอน นุ่ม หนึบ จิก การรีดน้ำ ปวดตับอย่างแรง อะไหล่อื่นๆก็แล้วแต่เหมาสมครับ พวกนี้แต่ละยี่ห้อก็เขียนเชียร์สินค้าตัวเองทั้งนั้น ไม่รู้จะเชื่อใคร
3. อยากให้พี่ทดสอบพวกอุปกรณแต่งก็เช่น ช๊อก สปริงโหลด ท่อไอเสีย เฮดดอร์ piggyback กรองอากาศ หัวเทียน ฯลฯ ก็ลองพิจารณาแล้วแต่ความเหมาสมครับ พวกนี้ก็เชียร์แต่ของสำนักตัวเอง ไม่รู้จะเชื่อใคร

ปล.แต่ถ้าพี่ทำรีวิวไปแล้วผมอ่านไม่เห็น หาไม่เจอ ก็ขออภัยด้วยครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,447
  • Long live M/T
ข้อที่ 1 ต้องหาเครื่องวัดระยะเบรค รวมทั้งสถานที่ที่ปลอดภัยจะทำ อีกทั้งยังต้องมีสภาพพื้นผิวถนนที่คงเส้นคงวา อาจจะยากหน่อย แต่เคยลองพยายามทดสอบมาเหมือนกัน คิดว่าถ้ามีเครื่องมือช่วยคงไม่ยากครับ

ข้อที่ 2 ตอนนี้ยังไม่ได้จัดขึ้นมาเป็นคอลัมน์หลัก แต่ก็เคยทดสอบพวกยาง กับผ้าเบรคเก็บไว้เหมือนกันครับ แต่เสียตรงที่ไม่มีเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์หรือสนามทดสอบที่เป็นรูปธรรม การเขียนถึงมันจึงจะเหมือนกับเล่าให้ฟัง บางคนเขาจะว่าเอาได้ว่าไม่แม่น ไม่มีมูล มีแต่ขี้

ข้อ 3 อุปกรณ์แต่งนั้นเวลาจะทดสอบส่วนมาก(มากจริงๆ) มักไม่มีใครให้ยืมกัน ถ้าจะทดสอบกันจริงๆ ต้องซื้อของชิ้นนั้นมาเลย และต้องหารถที่สามารถทดสอบกับอุปกรณ์นั้นๆได้ รถของคนในทีมยังมีรวมกันแล้วไม่กี่รุ่น ดังนั้นส่วนมากถ้ามีคนถามถึงของแต่ง ผมจะดูไปที่แหล่งข้อมูลที่มี หรือสอบถามไปยังเพื่อนซึ่งเป็นจูนเนอร์ สามารถให้ความเห็นด้านกล่อง ECU เฮดเดอร์ และการแต่งเครื่องได้

อนึ่ง ต้องขอบอกกันตรงนี้เลยว่าลักษณะของเว็บเรานั้นจะค่อนข้างยึดติดกับรถป้ายแดงที่สภาพเดิม หรือเขียนพูดถึงรถที่มีสภาพเดิมๆเป็นหลัก ส่วนการแต่งเครื่องหรือของแต่งนั้นอาจจะมีแต่ผมที่เขียนน่ะครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ek

  • บุคคลทั่วไป
สวัสดีปีใหม่ครับ

ที่ผมเสนอ ก็แล้วแต่พี่ๆจะเห็นอันไหนเหมาะสมครับ
คนใช้รถธรรมดาๆ หลายท่าน จะเข้าถึงผู้รู้ เรื่องรถ อะไหล่ ต่างๆ ยากเหมื่อนกันครับ ก็ได้แต่อาศัยหลักการโง่ๆว่า ของดีส่วนใหญ่จะยี่ห้อดังและราคาแพง แล้วก็ลองผิดลองถูกกันเอาเอง เป็นเหยื่อของนักขายก็มาก
ผมอ่านรีวิวของสำนักอื่น บอกตรงๆว่าเอียงครับ พูดแต่ข้อดีมากข้อเสียน้อยหรือไม่ก็บอกไม่หมด พูดความจริงแค่ครึ่งเดียว แต่พอมาอ่านรีวิวของพี่แล้วชัดเจนดี ยกตัวอย่าง มาสด้า 2 รถมันเป็นแบบที่พี่รีวิวเลยเป๊ะๆ มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ถ้าของสำนักอื่นจะมีแต่ข้อดี ข้อเสียเป็นจุดเล็กๆไม่สำคัญ แทบไม่มีสำนักไหนพดถึงแรงปลายของมาสด้า2เลย (ตอนนี่เห็นมีบ่นเรื่องเกียร์กัน)
แต่ก็เข้าใจพวกพี่ๆนะครับ เป็นสื่อพูดในที่แจ้ง ถ้าไม่มีอุปกรณ์ หลักการและวิธีทดสอบที่เป็นมาตรฐานที่ยอมรับได้ อาจโดนยำบาทาจากสำนักอื่นได้ อย่างการทดสอบระยะเบรค ผมก็คิดแบบบ้านๆว่าน่าจะทำได้ไม่ยาก แค่ขับรถมาถึงจุด มีคนยกธงให้เบรคก็เบรค แล้วเอาตลับเมตรมาวัด เครื่องมือก็มีแค่ ตลับเมตรกับผู้ช่วยก็น่าจะทำได้ หุหุ บ้านไปมั๊ย
ยังไงก็เอาเท่าที่ทำได้แล้วไม่เจ็บตัวครับ เป็นกำลังใจให้ทีรีวิวดีๆ ตรงๆ กลางๆ ออกมาอีกครับ