ตอบในฐานะผู้ที่ไม่ค่อยมีความรู้มาก แต่ประสบการณ์จริงเยอะนะครับ
รถที่ผมใช้มา
1. Jazz GE 2008 ติดแก๊ส EUROPEGAS (ไม่ใช่รุ่น OBD) ถังโดนัท 42 ลิตร ติดที่ประมาณ 70,000 กม. ใช้ไปจนถึง 125,000 กม. แล้วขาย
ตอนใช้งาน ขับโหดครับ ความเร็วปกติใช้อยู่ที่ 130-180 (ถึงท็อปสปีด) บางครั้งก็ขับชิลๆ 100-120 ความเร็วปลายไม่มีปัญหาอะไรครับ แรงดีไม่มีตก อัตราเร่งดีปกติเหมือนใช้น้ำมันทุกอย่าง แรกๆที่ติดตั้งมาเจอปัญหานิดหน่อย เวลาความเร็วต่ำ ช่วงเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊ส จะมึอาการกระตุกเล็กน้อย แต่เปลี่ยนจากน้ำมันไปเป็นแก๊สไม่กระตุก เลยเอาไปให้ช่างปรับจูนใหม่ก็หายปกิดีครับ ช่วงที่ผมใช้ไม่เคยเปลี่ยนกรองแก๊ส ไม่เคยเปลี่ยนอะไรเลยครับ แต่ดูแลเข้าศูนย์ถ่าย นมค. ตามปกติ รถไม่เคยมีปัญหาอะไรเกี่ยวกับเครื่องเลยครับ จนตอนขายแอบเสียดายมาก มันประหยัดสุดๆเลยครับ เติม 450-500 วิ่งได้ 300-400 กม.ตลอด ยิ่งถ้าขับชิลๆ 100-120 มี 1 บาท/กม. ให้เห็นได้เลยครับ
2. Toyota Wish MC ติดแก๊ส ENERGY OBD ท็อปสุด ถังโดนัท 52 ลิตร ติดตอนประมาณ 50,000 กม. จนตอนนี้ 120,000 กม. แล้วครับ
ความเร็วที่ใช้อยู่ช่วง 140-170 คันนี้จูนทีเดียวจบ ไม่เคยเจอปัญหาอะไรเหมือนกันครับ เร่งดีไม่สะดุด เปลี่ยนแก๊สไปน้ำมัน น้ำมันไปแก๊ส ไม่มีสะดุด ช่างร้านนี้คนละร้านกับที่ติดตั้ง Jazz จูนดีและจบครับ แต่ wish กินแก๊สโหดครับ ตก1.6-2.0/กม เลยทีเดียว (น้ำมันยิ่งโหดกว่า)
3.CRV 2.0 4WD ติดของ ENERGY OBD ติดตั้งแต่พันโลแรกเลยครับ เอาไปติดที่ ENERGY THAILND เลยครับ เป็นคันแรกของไทย ให้เขายืมไปโฆษณาทำคลิป 1 อาทิตย์เต็มๆ ได้ราคาติดตั้งพิเศษ จ่ายไปแค่ 14,000 ครับ คันนี้ก็ปกติกีครับ เติมทีนึง 800-900 ถังโดนัทใหญ่สุด วิ่งได้แค่ 500-600 กม. กินเหมือนกันครับเพราะเป็นขับสี่
4. Camry 2.5G 2013 ติด ENERGY OBD เหมือนกันครับ ร้านเดียวกับ Wish คันนี้ขับโหดๆเลยครับ กดไปถึงท็อปสปีดบ่อยๆ 215 ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ แต่หลังๆมา ตอนคิ๊กดาวน์จากเกียร์ 6 ลงมาเกียร์ 3-4 จะมีอาการกระตุกเบาๆ เอาไปจูนใหม่ก็หายปกติครับ คันนี้เติม 500-530 วิ่งได้ 320-350 โล
5. Accord G9 2.4 ติดของ AC Stage4 Eco ราง Hana หมัอตัม Tomasetto คันนี้ล่าสุดเลยครับ แถมไม่ใช่ OBD อีกต่างหาก แต่อัพฮาร์ดแวร์เป็นเกรดดีหน่อย ยอมรับเลยว่าที่อยากลอง Ac เพราะสวิทช์แก๊สมันสวยครับ ฮ่าๆๆๆๆ ทีแรกร้านเชียร์ของ Prins ตอนนั้นนึกว่าเป็นสวิทช์รุ่นเก่า เลยไม่สนใจ (พอมาเจอรูปสวิทช์รุ่นใหม่เซ็งเลยครับ สวยมาก แถมปรับสีได้หลายสีอีก) แต่ก็ไม่เสียดายเท่าไร เพราะราคามันสูงมาก 46,xxx เลย
ตอนนี้ก็ใช้มาประมาณ 40,000 โลแล้วครับ แต่พึ่งใช้แก๊สมาประมาณ 4000 โล ปัญหาที่เจอ ตอนแก๊สหมดแล้วไปใช้น้ำมันอัตโนมัติ มีอาการกระตุกค่อนข้างแรง(ไม่แรงมาก) แค่คิกว่าจูนใหม่น่าจะหาย และตอนที่กดสุดคันเร่งจาก 0 ไปจนถึงประมาณ 180 มันจะตัดไปใช้น้ำมันเองเฉยเลย ไม่รู้ว่าร้านตั้งไว้หรือเปล่า(รอบแตะเรดไลน์มาก) จูนใหม่น่าจะปกติ แต่ถ้ากดไปใกล้ๆ 180 แล้วยกนิดนึง แล้วกดคันเร่งลงไปสักประมาณ 70% (ไม่กดสุด) ก็ไต่ไปถึง 210 ได้ปกติ ที่น่าประทับใจที่สุด คันนี้ประหยัดมากกกกกกครับ ไม่รู้ว่าเป็นกับอุปกรณ์ หรือรถ หรือการจูน (แต่เดาว่ารวมๆกัน) เติม 510-530 พอๆกับ Camry แต่ระยะทางที่ได้ จะอยู่ราวๆ 400-430 กม. ตลอดเลยครับ ความเร็วที่ใช้ก็ 140-170 โดยเฉลี่ย แต่ถ้าถังไหนชิลๆ วิ่งไม่เกิน 120 140 ถังนั้นจะได้ทะลุ 470 โลเลยครับ อึ้งมากๆ เคยมีอยู่ทริปนึงไปกาญ หารค่าแก๊สออกมา ตก กม.ละ 0.98 บาท ประหยัดกว่า Jazz เฉยเลย กับเครื่อง 2.4 น่าทึ่งมากๆ คันนี้ผมไปติดกับหงษ์ทองออโต้แกสครับ (พี่น่าจะรู้จัก) เห็นเค้าโฆษณาเยอะเลยไปลองดูสักหน่อย ขับรถไปติดตั้ง 500 กว่าโล จากพิษณุโลก
และก็น่าประทับใจดีครับ เขาทำงานกันเป็นระบบดี เวลาเอารถไปเช็คระยะ อารมณ์เดียวกับเอารถเข้าศูนย์บริการ honda เลยครับ คือมีคนรับรถ ประสานงาน เสร็จเร็ว ต่างกับที่ผมเคยเจอมาตามร้านทั่วไป เวลาจะเอารถไปเช็คที เฮ้ยต้องติดต่อใครเนี่ย คนนั้นก็ยุ่ง คนนี้ก็ไม่ว่าง แถมเวลาเข้าไปเคอะๆเขินๆเอ๋อๆ ทำไรไม่ถูกแลดูงงๆ ผมเลยเกิดความรู้สึกไม่ค่อยอยากเอารถไปเช็คแก๊ส เพราะร้านส่วนใหญ่เน้นติดตั้งใหม่ ไม่ค่อยสนใจลูกค้าเก่าๆ(ไม่ได้บอกว่าไม่สนใจเลย)เพียงแต่การทำงานที่ไม่เป็นระบบมันเลยเกิดความยุ่งยาก และไม่ราบลื่น ผมไม่ได้โฆษณาให้นะครับ เพียงแต่รู้สึกแบบนี้จริงๆ
การที่จะติดตั้งแก๊สกับร้านไหน ผมอยากให้ใส่ใจกับบริการหลังการขายมากๆ ว่าเป็นอย่างไร เพราะว่าคำว่า "แก๊ส" มันคงไม่สนิทใจแบบน้ำมัน 100% เห็นข่าวระเบิดทีก็ผวาที ผมไม่อยากให้ยึกกับอุปกรณ์สักเท่าไร อะไรก็ได้สุดท้ายก็ขับได้ ขับดี ประหยัดเหมือนกันหมด จุดต่างมันอยู่ที่
- ความชำนาญของชั่ง
- การบริการหลังการขาย
ส่วนยี่ห้อและรุ่น ดูที่งบดีกว่าครับ รุ่นดีและแพง ช่างก็เหนื่อยน้อย รุ่นที่ประหยัดช่างก็ต้องชำนาญหน่อย(ถึงจะดี) เห็นเลยครับว่าไม่ค่อยมีผลกับคนใช้เท่าไรเลย ถ้าให้ผมฟันธงว่ารุ่นไหนดีสุด ณ ตอนนี้ผมตอบว่า Prins ครับ แต่ถามว่าผมทำไมไม่ติด เพราะผมถูกกำจัดงบ เอ้ย! จำกัดงบ ครับ
ปล.บ้านผมดมสารระเหยทุกคัน ยกเว้น....ดีเซล หึหึ
ปล.ตอบใน iPad ที่มันทรมานจริงๆ หัวคิดไปไวกว่านิ้ว พิมพ์ไม่ทัน วนไปวนมา ขออภัยนะครับ แค่อยากให้กำลังใจ ทำใจให้สบาย ไม่ต้องกลัวกังวล แก๊สไม่น่ากลัวอย่างที่หลายคนคิด อีกไม่กี่ปีข้างหน้า ผมอยากเอา slk ไม่ก็ z4 ไปติดบ้าง ถ้ามีโอกาศ น่าจะได้ติดฟรี เพราะแอบเป็นพรีเซนเตอร์ 555