ผมเพิ่งไปติดกล่องของ TMC มาครับ ผมใช้ 320i Base เติมน้ำมัน E20 ตามที่ระบุไว้ด้านในของฝาปิดช่องเติมน้ำมัน
แต่ในเว็บของ TMC โฆษณาไว้ดังนี้ครับ http://www.tmcmotorsport.com/TuningBoxDetails.aspx?s=3719586803
วัดไดโนเลยนะครับ
เดิมๆไม่มีกล่องไม่มีอะไรทั้งสิ้น ได้ 174.44 แรงม้า แรงบิด 26.82 กก.-ม.
เมื่อติดกล่องราคา 22,000 บ. แล้ว
วัดไดโน ได้ 181.03 แรงม้า แรงบิด 28.38 กก.-ม. ครับ
ลองชั่งใจดูนะครับ ว่าคุ้มมั้ย
แสดงว่า TMC Overclaim ไปมากเลยนะครับนั่น ใน web บอกแรงม้เพิ่มเป็น 235 BHP แรงบิดเพิ่มเป็น 360 NM
แล้วขับจริง รู้สึกว่าแรงขึ้นมั๊ยครับ
คือถ้าเงื่อนไขในการทดสอบเหมือนกับการใช้งานของผมแล้วล่ะก็ Over Claim ครับ
แต่กราฟแรงม้า แรงบิดที่ใช้โฆษณานั้น ผมก็ไม่เคยเห็นเค้าระบุเงื่อนไข สิ่งแวดล้อมในการทดสอบ ซึ่งจริงๆแล้วเค้าควรจะระบุมาครับ
ขอเพิ่มเติมอีกอย่างครับ จากการพูดคุยกับผู้ที่ขายกล่องจูนคล้ายๆของ TMC แต่เป็นยี่ห้ออื่น เค้าก็บอกว่า เครื่องเบนซิล ใส่กล่องประเภทนี้แล้วแรงม้า,แรงบิดขึ้นมาไม่มาก ไม่เหมือนเครื่องดีเซลครับ
ถ้าราคาของกล่องถูกกว่านี้สักครึ่งนึงถึงจะน่าสนใจครับ(ในความคิดส่วนตัวของผมนะครับ)
ข้อดีของการเพิ่มสมรรถนะแบบใส่กล่องประเภทนี้ ผมเห็นอยู่อย่างเดียวคือถอดง่ายใส่ง่าย
สามารถถอดออกก่อนที่เราจะเอารถเข้าบริการที่ศูนย์ได้ครับ โดยที่แทบจะไม่ทิ้งร่องรอยไว้เลย(ในการมองด้วยตาเปล่า)
สำหรับความรู้สึกในการขับจริง รู้สึกว่ามันดึงขึ้นนิดเดียวครับ ความรู้สึกมันเพิ่มตามเลขไดโนเลย(มันเป็นความรู้สึกตอนที่ใส่กล่องแล้วแต่ยังไม่ได้วัดไดโน)