ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำเรื่องการจูน CLA 250 ครับ  (อ่าน 9637 ครั้ง)

ออฟไลน์ zocket00

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
ขอคำแนะนำเรื่องการจูน CLA 250 ครับ
« เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 17:55:38 »
พอดีไปลองหาข้อมูลดูเห็นว่าสามารถจูนได้ระดับนึงโดยการเปลี่ยนกล่อง ECU ซึ่งที่ผมรู้ก็มีอยู่ 2 เจ้าที่สามารถจูนได้ stage 2 ได้ 260 ม้าเลยครับ
ที่นี้เลยสงสัยว่าถ้าจูนแบบนี้เครื่องยนต์ในระยะยาวจะมีปัญหามั้ย แล้วพวกเกียร์จะแบกรับแรงบิดที่เพิ่มขึ้นราว 70 NM ไหวมั้ย เบรกจะยังพอเอาอยู่รึเปล่า
เพราะผมกลัวว่าถ้าสมมุติจูนเสร็จแล้วต้องทำอย่างออื่นตามให้มันสมดุลมันจะบานปลายครับ แล้วก็เรื่อง warrantry นี่หลุด ไม่หลุดเอ่ย รบกวนผู้มีประสบการณ์หน่อยครับผม  ;D ;D

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการจูน CLA 250 ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 19:55:53 »
ตอบเรื่องเกียร์นะครับ ข้อมูลจาก Wikipedia
7G-Tronic is limited to 542 lbft (735 Nm)

ออฟไลน์ templeboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,280
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการจูน CLA 250 ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 20:24:44 »
ถ้าได้ 260 ม้า + 70nm ผมว่าติดกล่อง piggyback แบบพวก DTE หรือ Swiss chiptuning ไม่ดีกว่าหรอครับ

ได้เพิ่มมาใกล้เคียงเลย...แต่เบื่อหรืออยากถอดเมื่อไหร่ก็ถอดได้ ไม่ไปยุ่งกับกล่อง ECU เดิม ไม่เสี่ยงประกันหลุด ราคาก็ไม่สูงมาก ของเดิมๆที่มากับรถเอาอยู่แน่นอน
ถ้าทำอะไรดีๆ แล้วคนมองว่าสร้างภาพ...ก็ช่างเขา อย่างน้อยเราก็ยังได้ทำดี ไม่เหมือนเขา...ที่แค่ "คิดดี" ยังทำไม่ได้
ว.วชิรเมธี

ออฟไลน์ Onelove7

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการจูน CLA 250 ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 20:38:29 »
ถ้าได้ 260 ม้า + 70nm ผมว่าติดกล่อง piggyback แบบพวก DTE หรือ Swiss chiptuning ไม่ดีกว่าหรอครับ

ได้เพิ่มมาใกล้เคียงเลย...แต่เบื่อหรืออยากถอดเมื่อไหร่ก็ถอดได้ ไม่ไปยุ่งกับกล่อง ECU เดิม ไม่เสี่ยงประกันหลุด ราคาก็ไม่สูงมาก ของเดิมๆที่มากับรถเอาอยู่แน่นอน

สอบถามเพิ่มเติมครับ กล่อง piggyback นี่ ใช้กับ 320d f30 ได้ไหมครับ

ออฟไลน์ despinaauto lci

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
  • MONEY
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการจูน CLA 250 ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 21:30:57 »
   อย่าไปทำเลยครับเปลือง เสียประกันอีก รถไม่ได้แรงต่างกันเลย ถ้าทำแล้วขึ้นไปสามร้อยกว่าม้าค่อยน่าทำ

   ผมขับในกรุงเทพ วิ่งรถไม่ค่อยติด เพาระออกตีสี่ครึ่ง

  รถ E200 180+แรงม้า กับ E250 200+ แรงม้า

   และ 520i 180+แรงม้า กับ 528i. 200+แรงม้า

  ไม่รู้สึกต่างกันเลยครับ ของจขกท.เดิมดีอยู่แล้วครับ
Last id: despinaauto
2003-ACCORD 3.0 gen 7(2008 sold)
2006-CIVIC FD 1.8(2012 sold)
2008-ACCORD 2.4 gen 8(2013 sold)
2012-E250 CGI
2013-520i F10
2013-E200 coupe sport facelift
2014-528i F10 lci M Sport
2014-320d F30 upgrade m performance power

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการจูน CLA 250 ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 21:45:32 »
ป๊าด 735 ทนได้หนักแท้

ออฟไลน์ zocket00

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการจูน CLA 250 ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 22:29:18 »
ถ้าได้ 260 ม้า + 70nm ผมว่าติดกล่อง piggyback แบบพวก DTE หรือ Swiss chiptuning ไม่ดีกว่าหรอครับ

ได้เพิ่มมาใกล้เคียงเลย...แต่เบื่อหรืออยากถอดเมื่อไหร่ก็ถอดได้ ไม่ไปยุ่งกับกล่อง ECU เดิม ไม่เสี่ยงประกันหลุด ราคาก็ไม่สูงมาก ของเดิมๆที่มากับรถเอาอยู่แน่นอน

ผมหมายถึงกล่อง​ piggyback นี่หละครับ

ออฟไลน์ ferero000

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 202
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการจูน CLA 250 ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 23:21:33 »
สอบถามนิดหนึงครับ  เกียร์ของ CLA เป็นเกียร์  7G แบบครัชคู่  หรือ 7G Tronic แบบที่ใช้ใน CLS E-Class อ่ะคับ

ออฟไลน์ zocket00

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการจูน CLA 250 ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 23:31:33 »
สอบถามนิดหนึงครับ  เกียร์ของ CLA เป็นเกียร์  7G แบบครัชคู่  หรือ 7G Tronic แบบที่ใช้ใน CLS E-Class อ่ะคับ

ในหน้าเว็บเป็น 7G-DCT Dual Clutch Transmission ครับ

ออฟไลน์ templeboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,280
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการจูน CLA 250 ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 23:56:31 »
ถ้าได้ 260 ม้า + 70nm ผมว่าติดกล่อง piggyback แบบพวก DTE หรือ Swiss chiptuning ไม่ดีกว่าหรอครับ

ได้เพิ่มมาใกล้เคียงเลย...แต่เบื่อหรืออยากถอดเมื่อไหร่ก็ถอดได้ ไม่ไปยุ่งกับกล่อง ECU เดิม ไม่เสี่ยงประกันหลุด ราคาก็ไม่สูงมาก ของเดิมๆที่มากับรถเอาอยู่แน่นอน

ผมหมายถึงกล่อง​ piggyback นี่หละครับ


อ้าว...ซะงั้น ก็บอกจะเปลี่ยนกล่อง ECU (ซึ่งจริงๆก็ไม่ใช่การเปลี่ยน แต่เป็นการ Flash กล่องมากกว่า แต่ถ้าแบบนั้นมันก็ไม่ใช่กล่อง piggyback อยู่ดี)
พอดีไปลองหาข้อมูลดูเห็นว่าสามารถจูนได้ระดับนึงโดยการเปลี่ยนกล่อง ECU ซึ่งที่ผมรู้ก็มีอยู่ 2 เจ้าที่สามารถจูนได้ stage 2 ได้ 260 ม้าเลยครับ
ที่นี้เลยสงสัยว่าถ้าจูนแบบนี้เครื่องยนต์ในระยะยาวจะมีปัญหามั้ย แล้วพวกเกียร์จะแบกรับแรงบิดที่เพิ่มขึ้นราว 70 NM ไหวมั้ย เบรกจะยังพอเอาอยู่รึเปล่า
เพราะผมกลัวว่าถ้าสมมุติจูนเสร็จแล้วต้องทำอย่างออื่นตามให้มันสมดุลมันจะบานปลายครับ แล้วก็เรื่อง warrantry นี่หลุด ไม่หลุดเอ่ย รบกวนผู้มีประสบการณ์หน่อยครับผม  ;D ;D
ถ้าทำอะไรดีๆ แล้วคนมองว่าสร้างภาพ...ก็ช่างเขา อย่างน้อยเราก็ยังได้ทำดี ไม่เหมือนเขา...ที่แค่ "คิดดี" ยังทำไม่ได้
ว.วชิรเมธี

ออฟไลน์ templeboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,280
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการจูน CLA 250 ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 23:59:51 »
ถ้าได้ 260 ม้า + 70nm ผมว่าติดกล่อง piggyback แบบพวก DTE หรือ Swiss chiptuning ไม่ดีกว่าหรอครับ

ได้เพิ่มมาใกล้เคียงเลย...แต่เบื่อหรืออยากถอดเมื่อไหร่ก็ถอดได้ ไม่ไปยุ่งกับกล่อง ECU เดิม ไม่เสี่ยงประกันหลุด ราคาก็ไม่สูงมาก ของเดิมๆที่มากับรถเอาอยู่แน่นอน

สอบถามเพิ่มเติมครับ กล่อง piggyback นี่ ใช้กับ 320d f30 ได้ไหมครับ

ได้ทันทีครับ ลองดูยี่ห้อที่ถูกใจแล้วลุยได้เลย

แต่ถ้าเพิ่งเริ่มต้น และไม่อยากยุ่งในห้องเครื่อง แนะนำให้ลองใช้กล่องคันเร่งไฟฟ้าก่อนก็ได้ครับ

ราคาถูกกว่าเยอะและช่วยปรับฟีลการขับขี่ให้กระฉับกระเฉงขึ้นเยอะ แต่ไม่ได้เพิ่มแรงม้าแรงบิดแต่อย่างใดนะ
ถ้าทำอะไรดีๆ แล้วคนมองว่าสร้างภาพ...ก็ช่างเขา อย่างน้อยเราก็ยังได้ทำดี ไม่เหมือนเขา...ที่แค่ "คิดดี" ยังทำไม่ได้
ว.วชิรเมธี

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการจูน CLA 250 ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2014, 10:33:27 »
ผมเพิ่งไปติดกล่องของ TMC มาครับ ผมใช้ 320i Base เติมน้ำมัน E20 ตามที่ระบุไว้ด้านในของฝาปิดช่องเติมน้ำมัน
แต่ในเว็บของ TMC โฆษณาไว้ดังนี้ครับ http://www.tmcmotorsport.com/TuningBoxDetails.aspx?s=3719586803
วัดไดโนเลยนะครับ
เดิมๆไม่มีกล่องไม่มีอะไรทั้งสิ้น ได้ 174.44 แรงม้า   แรงบิด 26.82 กก.-ม.
เมื่อติดกล่องราคา 22,000 บ. แล้ว
วัดไดโน ได้ 181.03 แรงม้า   แรงบิด 28.38 กก.-ม. ครับ
ลองชั่งใจดูนะครับ ว่าคุ้มมั้ย

ออฟไลน์ Rookie_S60

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการจูน CLA 250 ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2014, 10:53:03 »
ผมเพิ่งไปติดกล่องของ TMC มาครับ ผมใช้ 320i Base เติมน้ำมัน E20 ตามที่ระบุไว้ด้านในของฝาปิดช่องเติมน้ำมัน
แต่ในเว็บของ TMC โฆษณาไว้ดังนี้ครับ http://www.tmcmotorsport.com/TuningBoxDetails.aspx?s=3719586803
วัดไดโนเลยนะครับ
เดิมๆไม่มีกล่องไม่มีอะไรทั้งสิ้น ได้ 174.44 แรงม้า   แรงบิด 26.82 กก.-ม.
เมื่อติดกล่องราคา 22,000 บ. แล้ว
วัดไดโน ได้ 181.03 แรงม้า   แรงบิด 28.38 กก.-ม. ครับ
ลองชั่งใจดูนะครับ ว่าคุ้มมั้ย


แสดงว่า TMC Overclaim ไปมากเลยนะครับนั่น ใน web บอกแรงม้เพิ่มเป็น 235 BHP แรงบิดเพิ่มเป็น 360 NM
แล้วขับจริง รู้สึกว่าแรงขึ้นมั๊ยครับ

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการจูน CLA 250 ครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2014, 11:05:05 »
ผมเพิ่งไปติดกล่องของ TMC มาครับ ผมใช้ 320i Base เติมน้ำมัน E20 ตามที่ระบุไว้ด้านในของฝาปิดช่องเติมน้ำมัน
แต่ในเว็บของ TMC โฆษณาไว้ดังนี้ครับ http://www.tmcmotorsport.com/TuningBoxDetails.aspx?s=3719586803
วัดไดโนเลยนะครับ
เดิมๆไม่มีกล่องไม่มีอะไรทั้งสิ้น ได้ 174.44 แรงม้า   แรงบิด 26.82 กก.-ม.
เมื่อติดกล่องราคา 22,000 บ. แล้ว
วัดไดโน ได้ 181.03 แรงม้า   แรงบิด 28.38 กก.-ม. ครับ
ลองชั่งใจดูนะครับ ว่าคุ้มมั้ย



แสดงว่า TMC Overclaim ไปมากเลยนะครับนั่น ใน web บอกแรงม้เพิ่มเป็น 235 BHP แรงบิดเพิ่มเป็น 360 NM
แล้วขับจริง รู้สึกว่าแรงขึ้นมั๊ยครับ


คือถ้าเงื่อนไขในการทดสอบเหมือนกับการใช้งานของผมแล้วล่ะก็ Over Claim ครับ
แต่กราฟแรงม้า แรงบิดที่ใช้โฆษณานั้น ผมก็ไม่เคยเห็นเค้าระบุเงื่อนไข สิ่งแวดล้อมในการทดสอบ ซึ่งจริงๆแล้วเค้าควรจะระบุมาครับ
ขอเพิ่มเติมอีกอย่างครับ จากการพูดคุยกับผู้ที่ขายกล่องจูนคล้ายๆของ TMC แต่เป็นยี่ห้ออื่น เค้าก็บอกว่า เครื่องเบนซิล ใส่กล่องประเภทนี้แล้วแรงม้า,แรงบิดขึ้นมาไม่มาก ไม่เหมือนเครื่องดีเซลครับ

ถ้าราคาของกล่องถูกกว่านี้สักครึ่งนึงถึงจะน่าสนใจครับ(ในความคิดส่วนตัวของผมนะครับ)
ข้อดีของการเพิ่มสมรรถนะแบบใส่กล่องประเภทนี้ ผมเห็นอยู่อย่างเดียวคือถอดง่ายใส่ง่าย
สามารถถอดออกก่อนที่เราจะเอารถเข้าบริการที่ศูนย์ได้ครับ โดยที่แทบจะไม่ทิ้งร่องรอยไว้เลย(ในการมองด้วยตาเปล่า)

สำหรับความรู้สึกในการขับจริง รู้สึกว่ามันดึงขึ้นนิดเดียวครับ ความรู้สึกมันเพิ่มตามเลขไดโนเลย(มันเป็นความรู้สึกตอนที่ใส่กล่องแล้วแต่ยังไม่ได้วัดไดโน)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 22, 2014, 11:11:49 โดย h22a »

ออฟไลน์ zocket00

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการจูน CLA 250 ครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2014, 14:04:42 »
ผมเพิ่งไปติดกล่องของ TMC มาครับ ผมใช้ 320i Base เติมน้ำมัน E20 ตามที่ระบุไว้ด้านในของฝาปิดช่องเติมน้ำมัน
แต่ในเว็บของ TMC โฆษณาไว้ดังนี้ครับ http://www.tmcmotorsport.com/TuningBoxDetails.aspx?s=3719586803
วัดไดโนเลยนะครับ
เดิมๆไม่มีกล่องไม่มีอะไรทั้งสิ้น ได้ 174.44 แรงม้า   แรงบิด 26.82 กก.-ม.
เมื่อติดกล่องราคา 22,000 บ. แล้ว
วัดไดโน ได้ 181.03 แรงม้า   แรงบิด 28.38 กก.-ม. ครับ
ลองชั่งใจดูนะครับ ว่าคุ้มมั้ย

ยังงี้เนี่ยผมว่ากับ CLA คงไม่ต่างแหงๆเลยครับ เมื่อกี้ผมก็ถามไปกล่องราคานี้เลยครับ ถ้าขึ้นมาแค่นี้รู้สึกว่า stock ไปสะบายใจกว่า ไม่เสียเงินด้วย
ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำ

ออฟไลน์ coolpix99

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการจูน CLA 250 ครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2014, 22:54:39 »
ไม่เคยใช้ของ TMC เลยไม่แน่ใจว่ามันทำงานแบบไหน แต่ถ้าได้กล่องที่สามารถ flash ecu แล้วเข้าไปอัพเดทค่า parameter ข้างในได้จะเยี่ยมมาก เพราะมันจะสามารถจูนได้ละเอียดยิบย่อยมากกว่าเยอะ ผลลัพธ์โดยรวมโดยเฉพาะเครื่องผูกโบคือแรงม้ากับแรงบิดเพิ่มขึ้น (ถ้าเทียบกับเครื่องดูดอากาศธรรมดา) คันเร่งตามเท้าขึ้น (ลองนึกภาพรถสมัยก่อนที่เป็นสายเคเบิ้ล) พอจะเอาเข้าเชคศูนย์ก็  flash เอาของเดิมกลับเข้าไป 
เคยใช้ flashpro ของ honda แล้วติดใจมาก ของแถมคือรถกินน้ำมันน้อยกว่าเดิมด้วย
2014 Mazda CX-5 2.2D
2017 BMW 430i
2020 Nissan Kicks
2021 Mazda CX-8 2.5

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการจูน CLA 250 ครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 16:40:25 »
ไม่เคยใช้ของ TMC เลยไม่แน่ใจว่ามันทำงานแบบไหน แต่ถ้าได้กล่องที่สามารถ flash ecu แล้วเข้าไปอัพเดทค่า parameter ข้างในได้จะเยี่ยมมาก เพราะมันจะสามารถจูนได้ละเอียดยิบย่อยมากกว่าเยอะ ผลลัพธ์โดยรวมโดยเฉพาะเครื่องผูกโบคือแรงม้ากับแรงบิดเพิ่มขึ้น (ถ้าเทียบกับเครื่องดูดอากาศธรรมดา) คันเร่งตามเท้าขึ้น (ลองนึกภาพรถสมัยก่อนที่เป็นสายเคเบิ้ล) พอจะเอาเข้าเชคศูนย์ก็  flash เอาของเดิมกลับเข้าไป 
เคยใช้ flashpro ของ honda แล้วติดใจมาก ของแถมคือรถกินน้ำมันน้อยกว่าเดิมด้วย

เป็นทางเลือกที่น่าสนใจครับ ดูเหมือนจะใช้ง่ายกว่าพวกกล่อง Piggy back อย่าง TMC, Race Chip, bla bla bla
ผมเดาว่าค่าใช้จ่ายน่าจะถูกกว่าด้วย
 :o

ออฟไลน์ cefboy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 217
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการจูน CLA 250 ครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 17:48:17 »
stage 2 -ขนาดทะลุ 260 ม้าเนี่ยต้องบูสมากกว่าเดิมเยอะเลยนะครับ 0.2-0.3 ส่วนใหญ่ที่กล่องเค้าเล่นๆกัน

ขนาดผมใส่กล่องอยู่เจ้านึง ก็กลัวเรื่องการรับประกันเหมือนกัน เลยปรับแค่ 80% แค่นี้ก็เสียวๆแล้วครับ

เอางบไปทำคันเร่ง บวกกรอง KN และก็ท่อของ Armytrix ไหมครับ ;D บวกๆกันอาจจะได้ม้าเพิ่มได้สักครึ่งโหลก็แจ่มแล้ว

ออฟไลน์ zocket00

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการจูน CLA 250 ครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 21:49:53 »
stage 2 -ขนาดทะลุ 260 ม้าเนี่ยต้องบูสมากกว่าเดิมเยอะเลยนะครับ 0.2-0.3 ส่วนใหญ่ที่กล่องเค้าเล่นๆกัน

ขนาดผมใส่กล่องอยู่เจ้านึง ก็กลัวเรื่องการรับประกันเหมือนกัน เลยปรับแค่ 80% แค่นี้ก็เสียวๆแล้วครับ

เอางบไปทำคันเร่ง บวกกรอง KN และก็ท่อของ Armytrix ไหมครับ ;D บวกๆกันอาจจะได้ม้าเพิ่มได้สักครึ่งโหลก็แจ่มแล้ว

อันนี้ตามที่เว็บเค้าเคลมครับ ของจริงไม่รู้เท่าไหร่ แต่คันเร่งเนี่ยพวก pedal box ผมก็ค่อนข้างสนใจนะครับเพราะคันเร่งเบนซ์มันดีเลย์มากไปจริงๆ

ออฟไลน์ Bond007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 788
Re: ขอคำแนะนำเรื่องการจูน CLA 250 ครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2014, 22:38:40 »
ป๊าด 735 ทนได้หนักแท้

เอาหนะ ของเราก็ใช่ย่อย