ผู้เขียน หัวข้อ: ใครเคยใช้ Tuning Box สำหรับเครื่อง เบนซิลเทอร์โบบ้างครับ  (อ่าน 5684 ครั้ง)

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
ผมเพิ่งได้ 320i Base มาเมื่อวันศุกร์ที่ 16 พค. 57
ได้ลองไปซื้อกล่องจูนของ TMC สีแดงๆ(ราคา 22,000บ.)มาให้ช่างที่ร้านขายติดให้เมื่อวันจันทร์ที่ 19 พค.
ตามของมูลในLinkนี้ครับ http://www.tmcmotorsport.com/TuningBoxDetails.aspx?s=3719586803

โดยตัวกล่องเองมีทางเลือกให้เราปรับหมุนปุ่มได้ประมาณเบอร์ 1-8(ขอออกตัวว่าผมจำไม่แม่น)
ซึ่งที่ร้านขายก็ได้ลงโปรแกรมให้กล่องผ่านพีซีและไม่ได้ปรับหมุนปุ่มเพิ่มเติม จึงเป็นค่าจากโรงงานกล่อง คือเบอร์ 6 (ซึ่งน่าจะเสถียรและปลอดภัยสุด) โดยอยู่ในเงื่อนไขคือผมเติมน้ำมัน E20 ตลอด

ความรู้สึกเมื่อติดตั้งกล่องไปแล้วขณะขับบนทางด่วนในวันเดียวกับที่ติดตั้งคือ ค่อนข้างเฉยๆ
ความรู้สึกผิดหวังเริ่มคืบคลานเข้ามาในหัวใจและกระเป๋าสตางค์น้อยๆของผม

ผมจึงลองไปขึ้นไดโนแถวนวมินทร์ ปรากฏว่าได้ประมาณ 182.82 แรงม้า  แรงบิด 27.43 กิโลกรัม-เมตร
ความสงสัยปนความตกใจนิดๆก็คลานตามเข้ามา

วันรุ่งขึ้นผมจึงขับรถไปที่ร้านขายและไปเอาหัวปลั๊ก ByPass กล่องดังกล่าวมา(ตอนแรกที่ร้านไม่ได้ให้เรามา)
แล้วจับขึ้นไดโนวัดกันอีกรอบในเงื่อนไขที่กล่องถูก ByPass
ผลปรากฎว่า แรงม้าและแรงบิดเดิมๆของรถที่ลงล้อคือ  174.44แรงม้า และ 26.82 กิโลกรัม-เมตร

ทำให้ผมสรุปได้ว่า BMW อาจจะไม่ได้วัดแรงม้าที่ลงล้อ หรือ อาจจะวัดแรงม้าที่ลงล้อ แต่อาจจะใช้น้ำมันเบนซิลชั้นดีอ๊อกเทนสูง(ซึ่งผมไม่เคยเห็นการชี้แจงเงื่อนไขดังกล่าวที่ BMW ทำการโฆษณาแรงม้า)
และ การโฆษณาแรงม้าของกล่องดังกล่าวที่มีรูปกราฟแรงม้าและแรงบิดไม่ได้ชี้แจงเงื่อนไขว่าใช้น้ำมันอ๊อกเทนเท่าไหร่ ที่อุณหภูมิอากาศเท่าไหร่ ที่เกียร์ไหน หรือมีอะไรหมกเม็ดเพิ่มเข้ามา เช่นกรองอากาศ เฮดเดอร์ บลาๆๆ

ผมจึงอยากทราบข้อเท็จจริงจากผู้ที่เคยใช้กล่องยี่ห้อนี้หรือยี่ห้ออื่นๆในรถรุ่นเดียวกับผม (320i Base) ว่าผลลัพธ์ออกมาเช่นไรครับ
*ขอเพิ่มเติมว่าจากการใช้วันสองวัน พบว่ารถไม่ได้กินน้ำมันเพิ่มขึ้น และความร้อนของน้ำหล่อเย็นก็ปกติเหมือนตอนไม่ได้ใส่กล่องครับ

ออฟไลน์ Bier

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
    • อีเมล์
ถ้าเราใช้แล้วไม่พอใจใน 30 วัน เค้ายินดีคืนเงิน (เห็นโฆษณาในเว็บ)
ผมแนะนำว่าถ้าใช้แล้วรู้สึกไม่ดีและรู้สึกเหมือนโดนหลอก
ก็กลับไปให้ที่ร้านถอดออกเถอะครับ เพราะไม่เป็นไปตามโฆษณาในเว็บ
+8 แรงม้า กับเงิน 22,000 บาท ผมว่าเอาเงินไปเปลี่ยนท่อไอเสียหม้อพักปลายใหม่
แรงม้ายังมาเยอะกว่านี้เลยครับ ด้วยความเคารพครับ

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
ถ้าเราใช้แล้วไม่พอใจใน 30 วัน เค้ายินดีคืนเงิน (เห็นโฆษณาในเว็บ)
ผมแนะนำว่าถ้าใช้แล้วรู้สึกไม่ดีและรู้สึกเหมือนโดนหลอก
ก็กลับไปให้ที่ร้านถอดออกเถอะครับ เพราะไม่เป็นไปตามโฆษณาในเว็บ
+8 แรงม้า กับเงิน 22,000 บาท ผมว่าเอาเงินไปเปลี่ยนท่อไอเสียหม้อพักปลายใหม่
แรงม้ายังมาเยอะกว่านี้เลยครับ ด้วยความเคารพครับ

ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำครับ คุณ Bier
แต่ผมซื้อจากร้านในไทย และผมเองนึกทางเลือกอื่นไม่ออก ในการเพิ่มแรงม้าแรงบิดโดยที่สามารถถอดออกเป็นรถเดิมๆได้ง่ายๆ ก่อนที่จะพาเข้าศูนย์
ใครมีประสบการณ์หรือทางเลือกดีๆโปรดแนะนำด้วยครับ

ออฟไลน์ Rookie_S60

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
    • อีเมล์
ถ้าเราใช้แล้วไม่พอใจใน 30 วัน เค้ายินดีคืนเงิน (เห็นโฆษณาในเว็บ)
ผมแนะนำว่าถ้าใช้แล้วรู้สึกไม่ดีและรู้สึกเหมือนโดนหลอก
ก็กลับไปให้ที่ร้านถอดออกเถอะครับ เพราะไม่เป็นไปตามโฆษณาในเว็บ
+8 แรงม้า กับเงิน 22,000 บาท ผมว่าเอาเงินไปเปลี่ยนท่อไอเสียหม้อพักปลายใหม่
แรงม้ายังมาเยอะกว่านี้เลยครับ ด้วยความเคารพครับ

ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำครับ คุณ Bier
แต่ผมซื้อจากร้านในไทย และผมเองนึกทางเลือกอื่นไม่ออก ในการเพิ่มแรงม้าแรงบิดโดยที่สามารถถอดออกเป็นรถเดิมๆได้ง่ายๆ ก่อนที่จะพาเข้าศูนย์
ใครมีประสบการณ์หรือทางเลือกดีๆโปรดแนะนำด้วยครับ

เข้าใจว่าคุณคงซื้อกับร้านแถวเอกมัย ถ้าใช่ผมเคยคุยกับเค้าว่าถ้าไม่พอใจขอคืนเงิน ( เพราะของ web TMC เค้าเองมี 30 days money back ) ทางร้านเค้าจะคิดแค่ค่าขนส่งประมาณไม่เกิน 2,000 บาท  ถ้าไม่พอใจจริงๆผมว่าต้องลองคุยกับร้านดูครับ

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
ถ้าเราใช้แล้วไม่พอใจใน 30 วัน เค้ายินดีคืนเงิน (เห็นโฆษณาในเว็บ)
ผมแนะนำว่าถ้าใช้แล้วรู้สึกไม่ดีและรู้สึกเหมือนโดนหลอก
ก็กลับไปให้ที่ร้านถอดออกเถอะครับ เพราะไม่เป็นไปตามโฆษณาในเว็บ
+8 แรงม้า กับเงิน 22,000 บาท ผมว่าเอาเงินไปเปลี่ยนท่อไอเสียหม้อพักปลายใหม่
แรงม้ายังมาเยอะกว่านี้เลยครับ ด้วยความเคารพครับ

ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำครับ คุณ Bier
แต่ผมซื้อจากร้านในไทย และผมเองนึกทางเลือกอื่นไม่ออก ในการเพิ่มแรงม้าแรงบิดโดยที่สามารถถอดออกเป็นรถเดิมๆได้ง่ายๆ ก่อนที่จะพาเข้าศูนย์
ใครมีประสบการณ์หรือทางเลือกดีๆโปรดแนะนำด้วยครับ

เข้าใจว่าคุณคงซื้อกับร้านแถวเอกมัย ถ้าใช่ผมเคยคุยกับเค้าว่าถ้าไม่พอใจขอคืนเงิน ( เพราะของ web TMC เค้าเองมี 30 days money back ) ทางร้านเค้าจะคิดแค่ค่าขนส่งประมาณไม่เกิน 2,000 บาท  ถ้าไม่พอใจจริงๆผมว่าต้องลองคุยกับร้านดูครับ

ขอบคุณครับคุณ Rookie_S60
ผมจะลองให้ร้านเค้าเปลี่ยนกล่องให้ผมดูก่อนครับ

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
สิ่งที่คุณได้ถือว่าเพิ่มน้อยมากสำหรับรถเทอร์โบ  เพราะเท่าที่มีประสบการณ์จากการจูนรถ รถเทอร์โบแค่ดันบูสท์เพิ่มนิดหน่อย เกลี่ยอัตราส่วนผสมน้ำมันให้เนียนๆ ก็จะได้แรงม้าเพิ่มขึ้นอย่างน้อยซัก 10-15% โดยไม่ต้องทำอะไรกับเครื่องเลย น้ำมันก็เดิมๆนี่แหละ โซฮอล95 ทั้งก่อนและหลังจูน

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
สิ่งที่คุณได้ถือว่าเพิ่มน้อยมากสำหรับรถเทอร์โบ  เพราะเท่าที่มีประสบการณ์จากการจูนรถ รถเทอร์โบแค่ดันบูสท์เพิ่มนิดหน่อย เกลี่ยอัตราส่วนผสมน้ำมันให้เนียนๆ ก็จะได้แรงม้าเพิ่มขึ้นอย่างน้อยซัก 10-15% โดยไม่ต้องทำอะไรกับเครื่องเลย น้ำมันก็เดิมๆนี่แหละ โซฮอล95 ทั้งก่อนและหลังจูน

ขอบคุณมากครับคุณ Spec C Wannabe สำหรับคำแนะนำ
ก่อนอื่นต้องขออธิบายข้อจำกัดของผมครับ คือต้องการให้มีการนำรถเข้ารับการบำรุงรักษาจากศูนย์โดยสะดวกเรียบร้อยไร้ร่องรอยการmodify
ทีนี้ผมเข้าใจว่าที่คุณSpec C Wannabeแนะนำมาน่าจะเป็นกล่องอะไรซักอย่างที่ใส่เข้าแล้วดึงออกได้ โดยที่ไร้ร่องรอยการ modify ใช่มั้ยครับ ช่วยแนะนำด้วยครับ ยี่ห้อ รุ่น ร้าน หลังไมค์ก็ได้ครับ ;)

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,806
ก่อนหน้าใช้รถอะไรอยู่ครับ แรงม้ากับแรงบิด มันไม่พอหรือยังไงครับ
ประเด็นผมคือ คุณได้รถปุ๊ป แล้วก็ไปติดเลย หมายถึงยังไม่ได้ลองรถแบบจริงจัง ทำไมถึงคิดว่าจะอัพกล่อง
และด้วยเงือนไขว่า ใช้ E20 แปลว่าอยากประหยัดด้วย แรงด้วย หรือป่าวครับ แล้วก็กังวลเรื่อง BSI ด้วยใช่ไหม

ผมแนะนำงี้ดีกว่า ผมใช้ F30 เบนซินนะ เครื่องเดียวกัน หากตอนนี้ไม่พอใจ ดูเหมือนใจแป้ว ถอดหล่องคืนไปเลย ตั้งหลักกันใหม่
คุณลองเติม v power ว่ารู้สึกไหม และ เติม E20 (ของเชล) รู้สึกไหม ความแตกต่าง แล้วกด sport เทียบกับ comfort วัดค่าเฉลี่ย ความแรง อัตราสิ้นเปลืองสักถังสองถัง และดูว่า มันรู้สึกอะไรไหม สำหรับผม v power + กด sport รถก็เร่งได้สะใจมากๆ แล้ว  ถนน กทม. วิ่งได้สบายๆ ไม่ต้องกังวลอะไรเลย top speed ก็ 180 สบายๆ มันไปได้อีก แต่ใจและถนนที่ผมวิ่งไม่อำนวย ทดลองมันก่อน ผมว่ามันเหลือๆ กับถนนเมืองไทยทั่วไปนะครับ

แต่มีน้องที่เขาใช้ base ก็ใส่กล่อง เขาก็ว่ามันแรงขึ้นนะ แต่น่าจะเป็น race chip อันนี้ผมไม่แน่ใจครับ
S3 - F30
X1 - E84

ออฟไลน์ templeboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,280
แนะนำให้เอาเงินคืน แล้วไปลอง DTE ครับ...น่าจะไม่ผิดหวัง

แต่ถ้าไม่พอใจ DTE ก็คืนเงินได้เหมือนกันครับ

แนะนำจากประสบการณ์ตรงของตัวเองและเพื่อนครับ
ถ้าทำอะไรดีๆ แล้วคนมองว่าสร้างภาพ...ก็ช่างเขา อย่างน้อยเราก็ยังได้ทำดี ไม่เหมือนเขา...ที่แค่ "คิดดี" ยังทำไม่ได้
ว.วชิรเมธี

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
สิ่งที่คุณได้ถือว่าเพิ่มน้อยมากสำหรับรถเทอร์โบ  เพราะเท่าที่มีประสบการณ์จากการจูนรถ รถเทอร์โบแค่ดันบูสท์เพิ่มนิดหน่อย เกลี่ยอัตราส่วนผสมน้ำมันให้เนียนๆ ก็จะได้แรงม้าเพิ่มขึ้นอย่างน้อยซัก 10-15% โดยไม่ต้องทำอะไรกับเครื่องเลย น้ำมันก็เดิมๆนี่แหละ โซฮอล95 ทั้งก่อนและหลังจูน

ขอบคุณมากครับคุณ Spec C Wannabe สำหรับคำแนะนำ
ก่อนอื่นต้องขออธิบายข้อจำกัดของผมครับ คือต้องการให้มีการนำรถเข้ารับการบำรุงรักษาจากศูนย์โดยสะดวกเรียบร้อยไร้ร่องรอยการmodify
ทีนี้ผมเข้าใจว่าที่คุณSpec C Wannabeแนะนำมาน่าจะเป็นกล่องอะไรซักอย่างที่ใส่เข้าแล้วดึงออกได้ โดยที่ไร้ร่องรอยการ modify ใช่มั้ยครับ ช่วยแนะนำด้วยครับ ยี่ห้อ รุ่น ร้าน หลังไมค์ก็ได้ครับ ;)

ที่ผมทำคือ Reflash กล่องเดิมจากโรงงานครับ ผมจูนเครื่องซูบารุเทอร์โบพวก อิมเพรสซาส ฟอเรสเตอร์ หน่ะครับ  กล่องพ่วงผมไม่เคยเล่น  เพราะไม่อยากหลอกกล่อง มันจะงง
จริงๆแล้วไม่มีอะไรครับ ผมแค่แชร์ตามประสบการณ์ตามตรงครับ ใส่กล่องจูนแล้ววัดความแตกต่างได้แค่นั้นสำหรับผมถือว่าน้อย เพราะรถเทอร์โบเพิ่มแรงม้าได้ง่ายมากๆๆ เท่านั้นเองครับ  อันนี้คนเล่นเครื่องเทอร์โบมาก่อนจะร้องอ๋อเลยครับ แค่ปรับบูสท์รถก็วิ่งขึ้นเยอะแล้ว

ออฟไลน์ cefboy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 217
    • อีเมล์
ของผมใส่ ของ RxxxChxx ในคันเล็กผม ปรับจูน 80% ตั้งแต่วันแรกเพราะใจยังไม่กล้าพอ 100%
ใช้งานเห็นผลชัดเจนครับ ว่ามันดีขึ้นเท่าไหร่ไม่รู้แต่รู้สึกได้จริงๆ
ไม่ถูกใจคืนเงินได้ภายในระยะที่กำหนด ไม่มีค่าใช้จ่ายแค่ค่าแรงช่าง อันนี้ตกลงไว้ แล้วก็ล่วงเลยไปแล้ว
ไฟไม่โชร์ กินน้ำมันพอๆกับเดิม หรือไม่รู้สึกแตกต่างมากนักเรื่องความประหยัด

.......พอผมเติม E20 รู้สึกได้ว่ามันอืดขึ้นมาก เลยลองถอดกล่องออก ผลคือวิ่งพอๆกับมีกล่องเลย คือไม่แตกต่างชัดว่าใส่กล่อง ตอนนี้วิ่งจับอาการเพราะแฟนอยากเน้นประหยัด

ชัดเจนกับ E95 ขนาด PPT ก็ดึงชัดกว่าเดิมครับ ก็พอใจดีครับ

Benz/BMW คันเร่งมันหน่วง การตอบสนองของคันเร่งมันไม่ได้เปลี่ยนแปลงถ้าใส่กล่องพวกนี้ไม่ได้ไปแก้อะไร กล่องคันเร่งใส่แล้วม้าไม่เพิ่มแต่รู้สึกทันทีว่ารถเราเปลี่ยนไป กระฉับกระเฉง มากกว่ากล่องเพิ่มม้าพวกนี้ที่เห็นๆเมื่อรอบเรากวาดไปเกิน 3-4 พันรอบอ่ะหรือหลังติดเบาะ

ถ้าเป็นผม ขับไม่รู้สึกชัดเจน ถอดออกดีกว่าครับ หรือไม่ก็ลองน้ำมันที่มันเต็มๆออกเทนกว่านี้ แต่เห็นตัวเลขขนาดนี้แล้วเป็นผมไม่เอาแล้วอ่ะ

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
ของผมใส่ ของ RxxxChxx ในคันเล็กผม ปรับจูน 80% ตั้งแต่วันแรกเพราะใจยังไม่กล้าพอ 100%
ใช้งานเห็นผลชัดเจนครับ ว่ามันดีขึ้นเท่าไหร่ไม่รู้แต่รู้สึกได้จริงๆ
ไม่ถูกใจคืนเงินได้ภายในระยะที่กำหนด ไม่มีค่าใช้จ่ายแค่ค่าแรงช่าง อันนี้ตกลงไว้ แล้วก็ล่วงเลยไปแล้ว
ไฟไม่โชร์ กินน้ำมันพอๆกับเดิม หรือไม่รู้สึกแตกต่างมากนักเรื่องความประหยัด

.......พอผมเติม E20 รู้สึกได้ว่ามันอืดขึ้นมาก เลยลองถอดกล่องออก ผลคือวิ่งพอๆกับมีกล่องเลย คือไม่แตกต่างชัดว่าใส่กล่อง ตอนนี้วิ่งจับอาการเพราะแฟนอยากเน้นประหยัด

ชัดเจนกับ E95 ขนาด PPT ก็ดึงชัดกว่าเดิมครับ ก็พอใจดีครับ

Benz/BMW คันเร่งมันหน่วง การตอบสนองของคันเร่งมันไม่ได้เปลี่ยนแปลงถ้าใส่กล่องพวกนี้ไม่ได้ไปแก้อะไร กล่องคันเร่งใส่แล้วม้าไม่เพิ่มแต่รู้สึกทันทีว่ารถเราเปลี่ยนไป กระฉับกระเฉง มากกว่ากล่องเพิ่มม้าพวกนี้ที่เห็นๆเมื่อรอบเรากวาดไปเกิน 3-4 พันรอบอ่ะหรือหลังติดเบาะ

ถ้าเป็นผม ขับไม่รู้สึกชัดเจน ถอดออกดีกว่าครับ หรือไม่ก็ลองน้ำมันที่มันเต็มๆออกเทนกว่านี้ แต่เห็นตัวเลขขนาดนี้แล้วเป็นผมไม่เอาแล้วอ่ะ


ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นนั่นหมายความว่า A250 ไม่ได้ตั้งใจให้ใช้ E20 ได้มั้ยครับ เพราะ octane ก็เท่าเดิม องศาไฟไม่น่าเปลี่ยน เพียงแต่ต้องฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้นเท่านั้นเอง ซึ่งนั่นหมายความว่า MBTH จูนมาไม่เหมาะสมกับ E20 อันนี้ผมสงสัยเฉยๆนะครับ

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,183
    • อีเมล์
เคยอ่านเว็บบอร์ดต่างประเทศแล้วเห็นไดโน่ของกล่องยี่ห้อนี้บนรถ C-Class ตัว CGI ผลก็คล้ายๆของ จขกท ครับ
ส่วนตัวถ้าจะเล่นกล่องแต่งเครื่อง N20 ผมแนะนำของ BMS ครับ คิดว่าไม่มีจำหน่ายในไทย แต่กล่องตัวนี้ดีไซน์ให้รถในอเมริกาที่เจอน้ำมันออกเทนไม่ค่อยต่างกับ 95 ในไทย ผมยังคิดจะติดอยู่เลยครับติดตรงที่ไม่ชัวร์ว่ารถ 328 สเป็คไทยโปรแกรมที่มากับรถมันต่างจากสเป็คนอกขนาดไหน
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาตอบคร้าบ
ผมเองก็ลืมกระทู้ตัวเองไปเลย  ;D

คันเก่าผมใช้ Camry Hybrid 2012 + E20 ครับ
ตอนนี้กล่องTMCใน 320i base ก็ยังติดอยู่ครับแต่ไปเพิ่มแผ่นกรอง K&N เข้ามาอีก  :P
ผมไม่นิยมความแรงด้วยน้ำมันครับ รู้สึกว่ามันมีแต่หมดไป ชอบแบบที่มันแรงอยู่กับรถตลอดมากกว่าครับ  ;D