ผู้เขียน หัวข้อ: ไหนเขาว่า ระบบแก๊ส ngv ได้มาตรฐาน ตายเกือบยกคันเลยทีเดียว  (อ่าน 15344 ครั้ง)

ออฟไลน์ mazeraty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
ผมว่ามันเริ่มดราม่าใหญ่แล้ว  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
Fifth Gear LPG AutoGas ในตอนนี้จะพิสูจน์ว่าแก๊สไม่ได้อันครายกว่าน้ำมันผมไม่ได้ติดแก๊สนะครับเพราะฉะนั้นมองเป็นกลาง

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
กี่ครั้งกี่ครั้งก็ยังเหมือนเดิม

ระบบแก๊สมีมาตรฐานเหมือนกับเชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ ที่นำมาใช้ในรถครับ
แต่ผมว่าที่เถียงๆ กันอยู่เพราะเอาหลายประเด็นมารวมกันซะมากกว่า

1. คุณอ่านเอาจากข่าว ที่เขียนว่า "เกิดไฟไหม้และระเบิดรุนแรงจากการติดแก๊ส"
และจากอีกหลายๆ ข่าวในลักษณะเดียวกัน พอรถชนไฟไหม้ เปิดเจอถังแก๊สก็โยนเลยเพราะแก๊ส
ผมถามจริงจริงเถอะครับ เอาแค่เรื่องสัพเพเหระ พาดหัวข่าวเชื่อถือได้แค่ไหนกันเชียวหรือ?

ท่านอื่นๆ เลยมาบอกว่าอย่าด่วนสรุป เพราะแก๊สถ้าติดตั้งถูกวิธีและได้มาตรฐาน
มันไม่ได้มีอันตรายมากกว่าน้ำมัน หนำซ้ำยังอันตรายน้อยกว่าด้วย เพราะมีระบบป้องกันความดันเกิน
มีวาล์วป้องกันการรั่วไหล ถังกักเก็บแรงดันได้ ต่างจากน้ำมันที่คือถังธรรมดาหนึ่งใบแขวนไว้ใต้ท้องรถ

2. คุณถามว่ามีหน่วยงานไหนออกมาตรวจสอบบ้างมั้ย

คำตอบคือมีหน่วยงานรับผิดชอบ แต่ไม่ได้ตรวจสอบอะไรจริงจัง และผมเห็นด้วยว่าควรแก้ไข

บางทีหัวข้อกระทู้คุณกับเนื้อหามันก็ไม่สัมพันธ์กันน่ะ เหมือนกับทุกๆ ครั้งที่พอคุณเริ่มเขียนความเห็นปุ๊บ
ก็จะเกิดดราม่ากันปั๊บ แล้วคุณก็จะบอกว่าทุกคนไม่เข้าใจคุณ คุณไม่ได้หมายถึงประเด็นนั้นประเด็นนี้

ทางที่ดีผมว่าลองปรับวิธีการสื่อสารคุณหน่อยก็ดีครับ

ออฟไลน์ tikoro

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
.
.
.
ผมก็เป็นคนนึงที่จะไม่ติดแก๊สแน่นอน ต่อให้น้ำมันลิตรละ 100
หรือต้องเสียค่าน้ำมันเดือนละแสนผมก็ไม่ติด นอกจากว่ามันจะเป็นระบบแก๊สมาจากโรงงาน
เพราะแค่ดัดแปลงอย่างอื่นก็น่ากลัวพออยู่แล้ว แต่นี่เล่นดัดแปลงระบบเชื้อเพลิง
ไม่เอาด้วยแน่นอนครับ ต่อให้ใครจะว่าดีแค่ไหน แต่ผมว่ามันคงเป็นความชอบส่วนบุคคลแล้วล่ะ

และส่วนตัวเชื่อว่ามันจะไม่ได้อยู่ที่ราคานี้อีกนานนัก
รวมถึงผมไม่อยากเอาเปรียบเรื่องระบบภาษีด้วย  ;D



ระบบแก๊สจากโรงงาน  ก้อคือเอาไปให้อู่ข้างนอกติดตั้ง แต่รับประกันเครื่องยนต์ให้  ก้อเท่านั้นแหละ

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,208
.
.
.
ผมก็เป็นคนนึงที่จะไม่ติดแก๊สแน่นอน ต่อให้น้ำมันลิตรละ 100
หรือต้องเสียค่าน้ำมันเดือนละแสนผมก็ไม่ติด นอกจากว่ามันจะเป็นระบบแก๊สมาจากโรงงาน
เพราะแค่ดัดแปลงอย่างอื่นก็น่ากลัวพออยู่แล้ว แต่นี่เล่นดัดแปลงระบบเชื้อเพลิง
ไม่เอาด้วยแน่นอนครับ ต่อให้ใครจะว่าดีแค่ไหน แต่ผมว่ามันคงเป็นความชอบส่วนบุคคลแล้วล่ะ

และส่วนตัวเชื่อว่ามันจะไม่ได้อยู่ที่ราคานี้อีกนานนัก
รวมถึงผมไม่อยากเอาเปรียบเรื่องระบบภาษีด้วย  ;D



ระบบแก๊สจากโรงงาน  ก้อคือเอาไปให้อู่ข้างนอกติดตั้ง แต่รับประกันเครื่องยนต์ให้  ก้อเท่านั้นแหละ
อย่างcityเขายกอู่ยี่ห้อenเข้าไปไว้ในโรงงานเลยครับ

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
ใช้รถต้องตรวจเช็ค ติดแก๊สต้องตรวจสอบ

อยากแน่ใจก็หาอู่/สถานรับตรวจที่ได้มาตรฐาน ที่มีวิศวะกรตรวจจริงครับ

วิศวะกรคงไม่มีที่ไหนจ้างอยู่ประจำ ทั้งเดือนแน่ๆ แต่มีหลายๆ ที่จ้างมาประจำ

อาทิตย์ละครั้ง ตรวจจริง  (ไม่มีทดสอบการชนนะครับ) ตามข้อกำหนดขนส่งฯ

วิศวะกรที่เซ็นจริง ก็ต้องมีความละเอียดรอบคอบ เพราะต้องรักษาวิชาชีพอยู่แล้วครับ


เมื่อคุณทราบว่าสถานที่ตรวจแห่งนั้น มิได้มิวิศวะกรตรวจจริง  ก็ยังเข้าไปตรวจกันอยู่อีก .....


....รถไม่ติดแก๊ส เกิน7ปีก็ต้องตรวจ ตรอ.  มีกี่แห่ง ที่ตรวจจริง ทดสอบจริง ผ่านก็คือผ่าน ไม่ผ่านก็คือไม่ผ่าน

เมื่อคุณทราบว่าสถานที่ตรวจแห่งนั้น มิได้มีการตรวจทดสอบจริง ก็ยังเข้าไปตรวจกันอยู่อีก....


ของดีๆ มีแต่ชอบของง่ายๆ ครับ    มาม่า...... ;D

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
ถ้าต้องการคำตอบแค่มีหน่วยงานไหนทดสอบ ก็ตอบว่าไม่มี จบปิดทู้

แต่ก่อนปิดผมจะเล่าให้ฟังผมเคยใช้รถติดแก๊ส และเคยรั่วทั้งน้ำมันและแก๊ส

ตอนแก๊สรั่วเกิดจากขั่วแมพเซนเซอแตก กลิ่นแก๊สเข้ามาในแอร์ผมรู้ตัวแล้วกดตัดเป็นน้ำมันทันที วิ่งต่อได้ปกติ

ตอนน้ำมันรั่วผมสังเกตเห็นเกจน้ำมันลดลงเร็วกว่าปกติ ผมลงไปเปิดฝากระโปรงดู ปรากฎว่าสายแรงดันฉีกน้ำมันพุ่งปรี๊ดเป็นสายเลอะเต็มห้องเครื่อง ก็ต้องทนขับไปอู่ทั้งๆที่ห้องเครื่องชโลมไปด้วยน้ำมันเบนซิน

เห็นได้ว่าถ้าเชื่อเพลิงรั่วออกมาน้ำมันเบนซินน่ากลัวกว่าแก๊สอีก และรถที่แบตอยู่ท้ายรถปลอดภัยกว่าแบตอยู่หน้ารถ

สุดท้ายจากกระทู้นี้เห็นเลยว่าสื่อมีผลขนาดไหน ผมจะบอกว่ารถใช้น้ำมันชนแล้วไฟไหม้เยอะแยะแต่มันไม่ค่อยเป็นข่าวแค่นั้นเองถึงเป็นข่าวคนก็ไม่ค่อยจำ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
ดราม่าอีกแล้ว !!!

ออฟไลน์ spider55

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4




ผมศึกษามาอยู่พักหนึ่งเหมือนกันครับ เห็นเขาทดสอบกันอยู่นะครับ

ออฟไลน์ tyo00

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 302
http://hilight.kapook.com/view/103265

นี่เขาสรุปมาแล้วนะครับ ตกลงระเบิดเพราะน้ำมันไม่ใช่เพราะก๊าซ

แปลว่าเบนซินมันอันตรายกว่าNGVนะครับเนี่ย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 05, 2014, 09:45:21 โดย tyo00 »

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
Fifth Gear LPG AutoGas ในตอนนี้จะพิสูจน์ว่าแก๊สไม่ได้อันครายกว่าน้ำมันผมไม่ได้ติดแก๊สนะครับเพราะฉะนั้นมองเป็นกลาง


คหสต. นะคับ,,, จากคลิป ก็คงไม่ต้องเถียงกันแล้วหละ ว่า "ตอนระเบิด" อย่างไหนรุนแรงกว่า

แต่ประเด็น คือ,,, ก่อนจะระเบิดนั้น อย่างไหนจะ "เสี่ยงระเบิด" ง่ายกว่ากัน
....เช่นว่า,,, ชนที่ความเร็ว 60 , LPG จะระเบิดหรือยัง, แล้วเบนซิลจะระเบิดหรือยัง
....ชนที่ความเร็ว 80 ,,, LPG จะระเบิดหรือยัง, แล้วเบนซิลจะระเบิดหรือยัง

ซึ่งประเด็นหลังนี้,,, ไม่น่าจะเกี่ยวกับชนิดของเชื้อเพลิง, น่าจะอยู่ที่มาตรฐานการติดตั้งมากกว่า

ออฟไลน์ mustard

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
ไม่แน่หรอกค่ะ อาจจะไม่ใช่เพราะรถติดแก๊สอย่างเดียวก็ได้ อุบัติเหตุมันไม่ได้มาจากสาเหตุของการติดแก๊สอย่างเดียวนะ ตัวรถ คนขับ หรือเพื่อนร่วมทางก็มีส่วนร่วม ที่บ้านเรามีรถ 2 คันก็ติดแก๊สของ AG ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร.........

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
 :D ถ้าจำเป็น ผมก็ซื้อนะครับ รถแก๊ซ

ไม่กลัวหรอกครับ เพราะยังไงก็เช็คทุกปีอยู่แล้วครับ :D

ออฟไลน์ kimhun55

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
ถังแข็งแรง แต่แรงดันเยอะ ก็ระเบิดดีดีเนียแหละครับ  ติด lpg ดีกว่าครับ AG versus อะไรก็ว่าไป บ้านผมติด ของ AG ทั้งบ้าน

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,487
พวกที่ทดสอบความปลอดภัยรถที่คุณอ้างถึง เช่น IIHS, EURO NCAP ฯลฯ
* เวลาทดสอบการชนเขาไม่ได้ใส่ "น้ำมัน" หรือเปล่าครับ
* เข้าใจว่าเขาทดสอบเรื่องของโครงสร้างและระบบปอ้งกันนะครับ

อยากจะบอกให้มองความเป็นจริงว่า ไม่ว่าน้ำมันหรือแก้ส หรืออะไรก็ตาม ถ้ามันเกิดอุบัติเหตุรุนแรง ก็อันตรายทั้งนั้น

เห็นด้วยที่ว่าระบบการตรวจสอบความปลอดภัยของรถติดแก้สมีแต่ไม่ได้เรื่อง แต่ทำไมไม่ห่วงการตรวจสอบความปลอดภัยของรถยนต์ทั้งระบบ ทั้งน้ำมัน ด้วยล่ะครับ
ถ้าศึกษาหาความรู้แล้วคงจะทราบว่าอะไรก็ตามที่บกพร่อง ขาดการบำรุงรักษา มันก็อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ทั้งนั้น อย่าเอะอะอะไรก็แก้สครับ จะทำให้คุณเองสับสนในสิ่งที่ต้องระวัง

ปล. น้ำมันเวลารั่วกว่าจะละเหยและเจือจางไปใช้เวลานานมากก ที่สำคัญถ้าเป็นเบนซินนี่ติดไฟง่ายมากครับ

ปล.2 หากมีอะไรผิดพลาดประการใดรบกวนทุกท่านชี้แนะได้นะครับ