จากที่ผมนั่งรถตู้ประจำทาง ถึงไม่บ่อยแต่สังเกตุบ่อย
พบว่า
คนขับรถตู้มักจะนำรถไปติดตั้งถัง NGV เพิ่มซึ่งติดกัน 3 ถังซะส่วนใหญ่
คือ
ขนาด 100 ลิตร จำนวน 2 ถัง ใต้เบาะ 2 แถวหลังสุด
ขนาด 60 ลิตร จำนวน 1 ถัง ตรงประตูเลื่อนเปิด
ดูตามภาพ รถนี้ไม่น่าจะผ่านการตรวจสภาพ (ภาพจาก google ครับ)
http://www.paramountngv.com/2012/05/%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%95%E0%B8%B9%E0%B9%89-toyota-%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99-commuter-%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%88-2/ตามราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 29 มกราคม 2551 หน้า 17
(๕) ถังที่ติดตั้งภายในหองผูโดยสาร หองผูขับรถ หองเก็บสัมภาระหรือที่ซึ่งอากาศถายเท
ไมสะดวกตองมีเรือนกักกาซ (gas tight housing) ที่ติดอยูที่ถังเพื่อปองกันกาซรั่วซึมออกสูบริเวณหอง
ที่ติดตั้ง และตองมีทอระบายกาซ (ventilation hose) สําหรับระบายกาซที่รั่วซึมออกนอกตัวรถ
ที่ปล่อยก๊าซทิ้งไม่มี ก๊าซรั่ว ก็ให้ผู้โดยสารดม จะตายกันยกรถ
บางคัน ล่อไป 4 ถัง กะวิ่งให้ถึงดาวอังคารโดยไม่เติมเชื้อเพลิง
เมื่อขึ้นรถตู้วิน เหมือนนั่งอยู่บนระเบิดเวลา คนขับก็ขับแบบกระชาก-ผ่อน กระชาก-ผ่อน ตลอดทาง เส้น ระยอง-กรุงเทพฯ 200 กิโล ตายบ่อยไหม
ประเด็นที่กำลังเกิดตอนนี้คือ
เมื่อใช้รถไปสักระยะ (5 ปี) ถังมันต้องมีการตรวจสภาพ
รถแก๊ส NGV จะตรวจสภาพรถทุกปี และตรวจสภาพถังทุก 5 ปี ครบปีที่ 5 ยังไม่มีหน่วยงานใดรับรองเป็นเจ้าภาพ ปัจจุบันผมไม่ทราบว่ามีหน่วยงานใดรับเป็นเจ้าภาพนะครับ
ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ รถตู้เหล่านี้จะไม่ค่อยไปตรวจตามอายุรถหรอก เพราะเสียเวลาทำมาหากิน (ใต้โต๊ะสิ)
เมื่อเกิดการชนแบบหยุดนิ่ง คงไม่ต้องนึกภาพรถตู้ที่มีแต่ถังแก๊สนะครับ
ผู้บริโภค รับกรรมกันไป
ควรหลีกเลี่ยงการโดยสารรถตู้ประจำทางสายที่ติดตั้งถังไม่ได้มาตรฐาน ปัจจุบันผมไม่ขึ้นสายนี้แล้ว
ส่วนรถส่วนบุคคล นานาจิตตัง
ประเทศเสรี จะติดอะไรก็ได้ อย่าให้ผิดกฏหมาย และอย่าไปละเมิดคนอื่นเป็นพอครับ